Sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế, thu nhập, đời sống nhân dân được nâng cao đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu phương tiện đi lại cá nhân, bên cạnh đó, mức tăng trưởng nhanh chóng về mặt dân số đã góp phần không nhỏ dẫn tới tình trạng tắc nghẽn giao thông nội đô, trong đó có giao thông tĩnh.
Giao thông tĩnh bao gồm bến bãi và điểm đỗ xe công cộng là một bộ phần của kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Đây cũng là 1 trong những vấn đề nan giải nhiều năm trở lại đây khi nhu cầu đỗ xe trong nội đô ngày càng tăng cao. Tính đến 2020, Hà Nội có hơn 550.000 ô tô, khoảng 6 triệu xe máy và hơn 1,2 triệu phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên lưu thông trên địa bàn. Trong khi đó, quỹ đất nội đô khan hiếm, thiếu quy hoạch cụ thể, rất ít bãi đỗ xe được xây dựng hiện đại, có khuôn viên để quản lý.
Trước thực trạng trên, TP Hà Nội đã có nhiều định hướng và quyết sách góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị tĩnh, cải thiện cảnh quan, môi trường. Tuy nhiên, thực tế triển khai đối mặt nhiều thách thức do quỹ đất hạn hẹp, việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm tốn kém chi phí nhưng cơ chế thu hồi vốn chậm, “bỏ tiền chẵn thu tiền lẻ” và đặc biệt, quy trình hoàn tất các thủ tục pháp lý trong đó có công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn, khiến các nhà đầu tư đủ tiềm lực “không mặn mà”.
Đơn cử tại khu đất thực hiện dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam Đại Cồ Việt do Tập đoàn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư (CĐT), cách đây gần 10 năm đã được UBND TP Hà Nội quy hoạch làm bãi đỗ xe nổi và giao cho Sở Xây dựng làm đơn vị chủ trì thực hiện. Dự án đã hoàn thành tới 90% công tác GPMB nhưng không rõ lý do gì sau một thời gian đã không thể tiếp tục triển khai dẫn đến tình trạng tái lấn chiếm trong phạm vi thu hồi đất. Nhiều năm qua, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng TP Hà Nội chuẩn bị phương án di dời bao gồm cả khu nhà tái định cư. Tuy nhiên, đến nay, công tác GPMB vẫn chưa hoàn tất bởi nhiều hộ dân yêu cầu được tái định cư tại chỗ và hỗ trợ mua thêm nhà tái định cư.
Bài toán GPMB chưa được giải quyết đã khiến cho Tân Hoàng Minh không thể triển khai dự án và nhiều lần phải xin gia hạn chủ trương đầu tư. Mặc dù vậy, với quyết tâm và mong muốn góp phần giải quyết nguồn cung “bãi đỗ xe” và “vấn nạn” tắc nghẽn giao thông tĩnh trên địa bàn TP Hà Nội, Tập đoàn Tân Hoàng Minh vẫn kiên trì theo đuổi dự án.
Mới nhất, ngày 11/10/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4407/QĐ – UBND về việc phê duyệt quyết định chấp thuận điều chỉnh gia hạn chủ trương đầu tư cho dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt.
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 969 tỷ đồng được quy hoạch xây dựng và vận hành trên quy mô diện tích 6.843 m2, bao gồm 1 tầng nổi với chức năng sân vườn cảnh quan – các điểm giao thông đứng; 03 tầng hầm mỗi tầng 5.673m2 (tổng diện tích 17.019 sàn hầm) cung cấp hơn 1000 chỗ đỗ xe.
Dự án dự kiến khởi công vào Quý IV/2022, hoàn thành đưa vào sử dụng Quý IV/2024 với thời gian hoạt động 50 năm (không kể thời gian xây dựng).
Bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt được đánh giá sẽ trở thành công trình ngầm hiện đại đầu tiên tại Hà Nội với không gian 3 tầng hầm làm chỗ đỗ ô tô có thu phí cho dân cư khu vực xung quanh. Công trình được áp dụng các giải pháp quản lý đỗ xe thông minh với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và đặc biệt là đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan của khu vực. Góp phần giảm tải hệ thống hạ tầng giao thông, đảm bảo các yếu tố an ninh, môi trường, trật tự đô thị…
Khai thác không gian ngầm để xây dựng bãi đỗ xe là xu hướng tất yếu của trung tâm thành phố - nơi quỹ đất hạn hẹp. Dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt của Tập đoàn Tân Hoàng Minh có quy hoạch phù hợp với chủ trương của thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc triển khai xây dựng các bãi đỗ xe quy mô tập trung hiện đại, lâu dài.
Cùng với tâm huyết của CĐT, Tập đoàn Tân Hoàng Minh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt từ Ban lãnh đạo các cấp chính quyền TP Hà Nội, đặc biệt là Quận Hai Bà Trưng, giúp cho dự án sớm có mặt bằng sạch để triển khai xây dựng theo đúng tiến độ, trở thành một trong những bãi đỗ xe tĩnh ngầm tiên phong về quy hoạch, phù hợp thiết kế cảnh quan, giải quyết nhu cầu cấp bách về giao thông tĩnh đô thị.
Hơn 6.000m dây điện, cáp kết nối camera tại nhiều cây cầu trên địa bàn thành phố bị mất trộm gây thiệt hại hơn 300 triệu đồng, ảnh hưởng giám sát giao thông.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ngày 18/3, Đội cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai đã mời các tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối hành vi vi phạm đậu ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân.
Cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam tính tới thời điểm này.
Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Ngày 14/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng liên danh các nhà thầu đã phát động thi đua hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật công trình đường băng cất hạ cánh sân bay Long Thành trước 30/4/2025.
Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh Bắc Giang, từ năm 2023 đến nay, Công an huyện Sơn Động đã liên tục ra quân tổng kiểm soát, tuyên truyền hơn 700 phương tiện, lập biên bản xử phạt hơn 150 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Theo báo cáo từ Sở Tài chính TP Hải Phòng, hiện nay, Hải Phòng đang bố trí ngân sách để hỗ trợ dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và hỗ trợ lãi suất vay đầu tư xe buýt.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 30/2024/NĐ-CP quy định về quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch.
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư.
Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại.
Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.