Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Địa ốc 7AM: "Siết" tín dụng vay mua nhà ở trên 3 tỷ đồng, có xuất hiện bong bóng bất động sản?

Thương trường
16/04/2019 07:00
Tú Anh (TH)
aa
"Siết" tín dụng vay mua nhà ở trên 3 tỷ đồng, điểm nóng đầu tư Bất động sản Đà Nẵng, liệu có xuất hiện bong bóng bất động sản?... là những tin chính trong Địa ốc 7AM hôm nay.


Đâu là điểm nóng đầu tư Bất động sản ở thị trường Đà Nẵng?

Qua thời điểm phát triển nóng, các dự án khu vực Tây Bắc và thị trường căn hộ được xem là điểm nóng thu hút các nhà đầu tư bất động sản.

Nhìn lại Quý I/2019, thị trường Bất động sản (BĐS) Đà Nẵng đã trải qua nhiều biến động. Thời điểm sau Tết Nguyên đán 2019, thị trường ghi nhận sức nóng từ việc giá cả tăng phi mã chỉ trong thời gian ngắn. Mức giá bị đẩy lên gấp 200-300% giá của thời điểm cuối năm 2018, cũng như nhiều lô đất nền tăng lên đến 500 triệu đồng chỉ trong vòng 1 tuần.

Sau thời điểm giá BĐS lên đỉnh, thị trường Đà Nẵng cũng mau chóng hạ tốc chỉ trong giai đoạn đầu tháng 3/2019. Các giao dịch đứt quãng, không liền mạch, trong khi giá cả đất nền đã giảm hơn so với thời điểm trước đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia BĐS vẫn nhận định rằng từ giữa Quý II/2019, sức hút phân khúc đất nền sẽ mau chóng trở lại, khi quỹ đất tại Đà Nẵng ngày càng khan hiếm. Đặc biệt hàng loạt dự án khởi công tại TP ven sông Hàn tạo ra cú hích cho các nhà đầu tư trở lại sau giai đoạn lặng sóng vừa qua.

Các dự án trọng điểm đầu năm 2019 đều nằm Khu công nghệ cao TP Đà Nẵng, cũng như nằm tại khu vực Tây Bắc Đà Nẵng.
Các dự án trọng điểm đầu năm 2019 đều nằm Khu công nghệ cao TP Đà Nẵng, cũng như nằm tại khu vực Tây Bắc Đà Nẵng.

Nằm trong những khu vực phát triển nóng của thị trường BĐS Đà Nẵng, khu vực Tây Bắc thành phố tiếp tục được xem là động lực thúc đẩy của toàn thị trường. Sau khi hoàn tất đường Nguyễn Tất Thành vào cuối năm 2018, khu vực Tây Bắc Đà Nẵng trở thành tiêu điểm, với hàng loạt dự án được triển khai trong thời điểm đầu năm 2019.

Xem thêm...

Trung tâm văn hóa tỉnh Ninh Thuận bị "bủa vây" bởi các quán cà phê: Giám đốc TTVH nói gì?

Việc trong khuôn viên Trung tâm văn hóa (TTVH) tỉnh Ninh Thuận xuất hiện nhiều quán cà phê khiến không gian bát nháo, ồn ào...

Rất nhiều quán cà phê...

Trong 2 ngày 10 và 11/4, PV báo Người Đưa Tin đã đến TTVH tỉnh Ninh Thuận để tìm hiệu. Trước cổng, nằm kề bên bảng hiệu của TTVH là một bảng hiệu của quán cà phê Văn Nghệ được xây dựng kiên cố. Cạnh đó lại có thêm một quán cà phê “cóc” tấp nập người ra vào. Các loại xe ô tô, xe máy… đậu đỗ, dựng tràn lan trong khuôn viên TTVH.

Bên cạnh TTVH là quán cà phê Văn Nghệ được ký hợp đồng 5 năm. (Ảnh: Duy Quan).
Bên cạnh TTVH là quán cà phê Văn Nghệ được ký hợp đồng 5 năm. (Ảnh: Duy Quan).

Dạo một vòng và đóng vai một người uống nước tại quán cà phê Cây Si trong TTVH, PV được một nhân viên nữ cho hay: “Quán cà phê này được một người đang làm trong Trung tâm thuê lại để kinh doanh dịch vụ cà phê giải khát”.

Theo thống kê, hiện nay TTVH tỉnh Ninh Thuận đã ký hợp đồng kinh doanh với bốn quán cà phê. Cụ thể, Trung tâm đã ký hợp đồng với dịch vụ cà phê đọc báo do bà Lê Thị Thu (đại diện ký hợp đồng) với mức giá là 3 triệu đồng/tháng; dịch vụ cà phê giải khát do bà Nguyễn Thị Mỹ Lanh làm chủ quán với mức giá là 2,5 triệu đồng/tháng; dịch vụ giải khát do bà Nguyễn Thị Ái Liên làm chủ quán với mức giá là 2,5 triệu đồng/tháng và cuối cùng là quán cà phê Văn Nghệ được ký hợp đồng 5 năm.

Xem thêm...

Dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ - Lãng phí và hoang phế

Hơn 10 năm kể từ khi bắt đầu xây dựng, dự án vẫn chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng.

Dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ được xây dựng trên đất của hai phường Nghĩa Tân và Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), vị trí sát ngã ba phố Chùa Hà và Tô Hiệu tại trung tâm quận Cầu Giấy.

Dự án được cấp chứng nhận đầu tư năm 1997, với tổng vốn 50 triệu USD (ước tính trên 1.000 tỷ đồng), chủ đầu tư là Tập đoàn Keystone Development Management SA (Hoa Kỳ). Đây từng được kỳ vọng là bệnh viện quốc tế 5 sao, quy mô 300 giường bệnh, với trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám - chữa bệnh của người dân Hà Nội, giúp giảm tải cho các bệnh viện lớn.

Dự án mới được khởi công từ năm 2006, nhưng đến năm 2011 khối nhà bệnh viện mới hoàn thành phần thô.

Theo ghi nhận, đến nay, nhiều hạng mục tại dự án vẫn còn dở dang, nhiều chỗ đang có hiện tượng xuống cấp, máy móc xây dựng không hoạt động, hoen gỉ.

Hình ảnh Pháp luật Plus ghi nhận tại dự án ngày 11/4/2019:

Bảng tên của dự án đã cũ.
Bảng tên của dự án đã cũ.
Dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ được xây dựng trên đất của hai phường Nghĩa Tân và Dịch Vọng.
Dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ được xây dựng trên đất của hai phường Nghĩa Tân và Dịch Vọng.

Xem thêm...

"Siết" tín dụng vay mua nhà ở trên 3 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra Dự thảo Thông tư quy định các khoản cho vay của ngân hàng thương mại với các khách hàng vay mua nhà, mua đất có số tiền từ trên 3 tỷ đồng theo hệ số rủi ro lên đến 150%.

Cụ thể, hệ số rủi ro 150% áp dụng cho các khoản phải đòi được bảo đảm toàn bộ bằng nhà ở (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai), quyền sử dụng đất, công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất của bên vay.

Động thái chính sách của Ngân hàng Nhà nước khi yêu cầu tăng hệ số rủi ro cho vay bất động sản trên 3 tỷ đồng là 150%.
Động thái chính sách của Ngân hàng Nhà nước khi yêu cầu tăng hệ số rủi ro cho vay bất động sản trên 3 tỷ đồng là 150%.

Các khoản phải đòi này cũng đáp ứng điều kiện là khoản cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh; cho vay cá nhân mua nhà ở xã hội, mua nhà ở theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ; cho vay cá nhân mua nhà có giá trị dư nợ gốc dưới 1,5 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, hệ số rủi ro 150% áp dụng cho khoản phải đòi đối với cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống mà dư nợ gốc của một khách hàng có giá trị từ 3 tỷ đồng trở lên. Hệ số này cao gấp 3 lần so với quy định trước.

Thực tế, việc điều chỉnh hệ số rủi ro nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến thị trường bất động sản, bảo đảm phát triển hiệu quả, bền vững thị trường bất động sản và an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại.

Xem thêm...

Liệu có xuất hiện bong bóng bất động sản?

Giá đất tại các tỉnh tăng liên tục thời gian gần đây khiến nhiều người lo ngại bong bóng bất động sản đang quay trở lại.

Tại các thành phố lớn, giá bất động sản (BĐS) không tăng mạnh như vài năm trước đây, do sức hút đã dịch chuyển đến những thị trường mới tại các tỉnh.

Theo dự báo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trong năm 2019, giá bán đất nền sẽ tăng 10 - 15% so với cuối 2018. Đặc biệt tại các tỉnh đang có quy hoạch phát triển du lịch giá sẽ tăng 20 - 30%.

Từ cuối năm 2018 đến nay, tại khu vực phía Bắc, thị trường BĐS giao dịch khá sôi động. Đơn cử, tại thị trường bất động sản Bắc Ninh, nhiều "ông lớn" đã "nhảy" vào đầu tư, lượng giao dịch thành công tại các dự án lên tới 90%.

 Liệu có xuất hiện bong bóng bất động sản trở lại?
Liệu có xuất hiện bong bóng bất động sản trở lại?

Tại Vân Đồn, giá BĐS từ đầu năm 2019 tăng lên 15 - 20%. Sức hấp dẫn của thị trường lan tỏa tới Thanh Hóa, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nghệ An… Xuất hiện nhiều dự án phát triển khu đô thị có lượng giao dịch tốt.

Thị trường miền Trung với sự nổi bật của Nha Trang, Đà Nẵng. Các giao dịch đất tại các dự ánđều "cháy hàng" và giá cả cũng tăng cao. Hiệu ứng này cũng xuất hiện ở Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Thuận…

Xem thêm...

bài liên quan
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
TP.HCM đấu giá loạt “đất vàng” và hơn 3.700 căn hộ ở Thủ Thiêm

TP.HCM đấu giá loạt “đất vàng” và hơn 3.700 căn hộ ở Thủ Thiêm

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM việc điều chỉnh thời điểm thực hiện kế hoạch tổ chức đấu giá đất và 3.790 căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Hơn 1.443 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng

Hơn 1.443 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 226/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng.
“Cần giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" BĐS để cung và cầu gặp nhau…”

“Cần giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" BĐS để cung và cầu gặp nhau…”

Đây là ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản (BĐS).
Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Tại cơ quan Công an, Im Ju Seob thừa nhận mình bị cơ quan chức năng Hàn Quốc điều tra về hành vi điều hành trang web đánh bạc bất hợp pháp có máy chủ tại Philippines.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.