Chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai, xây dựng và báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định nhưng trụ sở Cty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật và Nhà máy lắp ráp xe điện DK Bike của doanh nghiệp (DN) này vẫn vô tư “mọc” lên.
Theo tìm hiểu, ngày 14/3/2018, Cty Xe điện DK Việt Nhật do bà Bùi Thị Đào làm Giám đốc (GĐ) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike tại thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn. Lễ khánh thành có sự tham dự của hơn 200 khách mời.
Theo giới thiệu, Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike được đầu tư với tổng kinh phí hơn 4 triệu USD. Công suất thiết kế tối đa 450.000 xe/năm trên tổng diện tích hơn 40.000m2, trong đó diện tích 3 tầng nhà xưởng 12.000m2 trang bị dây chuyền lắp ráp tự động hóa từ khâu quản lý đến vận hành. Sau lễ khánh thành, Nhà máy bước vào hoạt động.
Tuy nhiên, thực tế, trụ sở làm việc và Nhà máy có diện tích hàng chục nghìn m2 này được xây dựng trên các thửa đất ở riêng lẻ, chưa hợp thửa, chưa đăng ký biến động đất đai từ đất ở sang đất sản xuất kinh doanh.
Theo hồ sơ, tất cả diện tích Cty này đã xây dựng đều là những thửa đất riêng lẻ do bà Bùi Bích Đào (GĐ Cty), ông Hoàng Văn Khôi (chồng bà Đào) và ông Bùi Quang Đạo đứng tên, được cấp Giấy CNQSDĐ mục đích đất ở nông thôn, nguồn gốc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa.
Trong đó, khu đất bên trái đường Trần Đăng Ninh hiện có công trình trụ sở, nhà xưởng Cty này gồm 5 thửa đất ở riêng lẻ gộp lại. Khu đất phía bên phải đường Trần Đăng Ninh hiện là Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike tại thôn Hoàng Trung cũng gồm 8 thửa đất riêng lẻ đứng tên từng cá nhân nêu trên gộp lại để xây dựng.
Các công trình xây dựng trên còn chưa có giấy phép xây dựng và Cty này cũng chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Thế nhưng không hiểu lý do tại sao, từ đó đến nay, Cty Xe điện DK Việt Nhật vẫn xây dựng trụ sở, nhà máy rồi đi vào hoạt động sản xuất mà không bị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm?
Sự việc được bao che?
Trao đổi với PV về việc Cty Xe điện DK Việt Nhật chưa đăng ký biến động đất từ đất ở nông thôn sang đất sản xuất, kinh doanh mà đã xây trụ sở, nhà máy trên đó, bà Lê Thị Nhiên, Trưởng phòng TN&MT TP Lạng Sơn khẳng định: “Tính đến ngày 27/7/2020, kiểm tra tại Văn phòng đăng ký đất đai và UBND xã Hoàng Đồng thì Cty này chưa có hồ sơ nộp để đăng ký biến động từ đất ở sang đất sản xuất kinh doanh”.
Khi PV hỏi hình thức xử lý, bà Nhiên cho rằng: “Hiện luật chưa có chế tài xử phạt với việc tự ý chuyển đổi mục đích từ đất ở, sang đất sản xuất kinh doanh”.
Chấn chỉnh ý kiến của cán bộ dưới quyền ngay tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn, nói: “Sử dụng sai mục đích thì phải có chế tài chứ làm sao lại không có chế tài xử lý được, cái đấy chúng tôi sẽ có kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật. Trong Luật quy định rất rõ, việc quản lý là từ xã đến huyện, nên trong việc đấy chúng tôi nhận lỗi”.
Về vấn đề giấy phép xây dựng, ông Bùi Ngọc Đức, Phó Phòng Quản lý đô thị TP Lạng Sơn cho rằng: “Tại thời điểm xây dựng thì đây không phải là công trình của Cty, mà là cá nhân người ta đứng ra xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ. Nên theo Luật Xây dựng thì công trình này được miễn giấy phép xây dựng”.
Thế nhưng, thực tế hiện nay, đây không phải là nhà ở riêng lẻ, mà là trụ sở và Nhà máy của Công ty xe điện DK Việt Nhật có biển hiệu rõ ràng. Vậy tại thời điểm kiểm tra, chính quyền địa phương xác định đây là công trình nhà ở riêng lẻ nên được miễn giấy phép xây dựng là bất thường.
Chưa hết, Cty này hoạt động suốt những năm qua nhưng đến nay vẫn không có Báo cáo ĐTM. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn, khẳng định: “Bây giờ Cty này có lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường thì cũng chẳng ai cho phê duyệt cả, vì DN phải chuyển đổi mục đích cho phù hợp quy hoạch, kế hoạch, tỉnh chấp thuận mọi cái thì lúc đó mới có thủ tục báo cáo ĐTM. Về mặt pháp lý, tôi khẳng định chỗ này không có đủ điều kiện để đánh giá tác động môi trường”.
Các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn sẽ xử lý như thế nào về các sai phạm này? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.
Công trình xây dựng lấn chiếm kênh C2 (huyện Văn Lâm) gây ách tắc dòng chảy, làm ảnh hưởng tới công trình thủy lợi phục vụ việc sản xuất nông nghiệp...
Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang đã có Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm liên quan đến sai phạm đất đai tại thôn Sơn Hà, xã Ngọc Đường, TP Hà Giang.
Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Công an thành phố điều tra làm rõ và xử lý theo quy định đối với hành vi thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến sai phạm về đất đai của UBND quận Ninh Kiều giai đoạn năm 2018 – 2020.
Ông Nguyễn Thế Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Từ Sơn (Bắc Ninh) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về sai phạm liên quan đất đai. Vậy dự án nào khiến ông vướng vào vòng lao lý?
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.