Chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng Sixsenses Hideaway Condao bị truy thu hàng chục tỷ đồng tiền sử dụng đất do khác biệt trong cách tính giữa ngành thuế Bà Rịa Vũng Tàu và Thanh tra Chính phủ.
Vốn đã đối mặt với nhiều thách thức trong kinh doanh do chi phí đầu tư lớn và hạ tầng yếu kém, phương án đầu tư thu hồi vốn của khu nghỉ dưỡng Sixsenses Hideaway Condao bỗng dưng bị đảo lộn bởi quyết định truy thu tiền sử dụng đất lớn gấp nhiều lần con số đã nộp từ nhiều năm trước.
Hơn hai năm trước, Chi cục thuế huyện Côn Đảo yêu cầu chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng là Công ty TNHH Côn Đảo Resort nộp thêm 29 tỷ đồng tiền sử dụng đất, gấp 7 lần so với số tiền mà công ty đã chốt và nộp từ năm 2012.
Việc truy thu tiền sử dụng đất được thực hiện theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ khi cơ quan này kết luận chính quyền địa phương đã tính sai tiền sử dụng đất cho dự án. Kể từ khi có kết luận thanh tra năm 2018, chủ đầu tư khẳng định hoàn toàn không đồng ý với yêu cầu truy thu thuế và đánh giá đây là rủi ro mà công ty không lường trước được.
Chủ đầu tư cho biết, tiền thuê đất là một trong các yếu tố cấu thành chi phí đầu tư và đã được công ty cân nhắc tại thời điểm quyết định đầu tư nhằm đảm bảo việc thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận cho nhà đầu tư. Nếu tiền thuê đất là một con số lớn hơn nhiều so với số tiền hơn 4,4 tỷ đồng đã nộp năm 2012 thì rất có thể công ty đã không mở rộng dự án tại thời điểm đó.
Khó chồng khó
Khu nghỉ dưỡng Sixsenses Hideaway Condao do Công ty TNHH Côn Đảo Resort (100% vốn đầu tư nước ngoài, đăng ký tại British Virgin Islands) làm chủ đầu tư bắt đầu được xây dựng từ 15 năm trước. Sau khi xây dựng xong và đưa vào hoạt động giai đoạn I trên diện tích 12,8ha, năm 2011, chủ đầu tư quyết định mở rộng đầu tư thêm giai đoạn II với diện tích 6,5ha.
Rắc rối cũng nảy sinh từ đây khi ngành thuế Bà Rịa Vũng Tàu đã xác định tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải nộp cho diện tích đất thuê giai đoạn II là hơn 4,4 tỷ đồng và công ty đã nộp số tiền này vào năm 2012. Nhưng đến năm 2018, Thanh tra Chính phủ kết luận ngành thuế địa phương đã tính sai tiền sử dụng đất và kiến nghị truy thu 29 tỷ đồng.
Số tiền chênh lệch quá lớn là do có sự vênh nhau giữa cách tính tiền thuê đất giữa tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và cơ quan thanh tra chính phủ.
Cụ thể, trong cùng phần đất mở rộng, tỉnh đưa ra các đơn giá thuê đất khác nhau giữa phần đất được phép xây dựng và phần không được phép xây dựng. Cá biệt, giữa các vị trí chênh nhau giá trị thuê gần chục lần.
Trên cơ sở giá đất được tỉnh duyệt, chủ đầu tư đã nộp hơn 4,4 tỷ đồng cho Chi cục thuế huyện Côn Đảo và đã được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó phần được phép xây dựng chỉ 1.850m2.
Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc phê duyệt hai đơn giá đất khác nhau cho cùng một mục đích sử dụng đất là đất cơ sở sản xuất kinh doanh cùng vị trí, cùng thời hạn sử dụng đất, trên cùng một thửa đất để làm căn cứ thu tiền thuê đất là vi phạm Luật Đất đai 2003, gây thiệt hại ngân sách nhà nước khoảng 29 tỷ đồng. Đây cũng là số tiền cơ quan thanh tra kiến nghị truy thu đối với chủ đầu tư.
Các nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ bức xúc với quyết định truy thu bổ sung tiền sử dụng đất trong khi họ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với toàn bộ khu đất từ nhiều năm trước.
Chủ đầu tư cho rằng, giá đất đối với phần mở rộng dự án đã được thực hiện đúng quy trình pháp luật, được nhiều cơ quan của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thẩm định, nên “giả sử rằng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có sai sót trong việc xác định giá đất khu đất mở rộng thì công ty không phải là người chịu trách nhiệm với sai sót đó”.
Cũng theo chủ đầu tư, đối với phần đất mở rộng, mật độ xây dựng chỉ chiếm 2,84% diện tích, phần còn lại chiếm diện tích lớn nhưng không được xây dựng nên phần đất này hầu như không có mục đích sử dụng kinh doanh.
Bên cạnh đó, dự án thuộc khu biển Đất Dốc là khu vực quy hoạch phân khu thuộc Hợp phần bảo tồn biển Vườn Quốc gia Côn Đảo nên công ty bị hạn chế xây dựng các công trình phục vụ dự án. Không những thế, công ty còn phải có nghĩa vụ đầu tư bảo vệ và duy trì cảnh quan cây xanh và mặt nước bằng chi phí của công ty.
Do đó, công ty cho rằng, việc áp dụng một đơn giá cho phần đất xây dựng và không xây dựng là không phù hợp với hoàn cảnh thực tế và tính chất kinh doanh thương mại của một dự án đầu tư.
Chủ đầu tư cũng nêu một loạt khó khăn trong việc đầu tư và vận hành dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp ở một địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như Côn Đảo, dẫn đến chi phí đầu tư bị đội lên rất lớn và thời gian thu hồi vốn kéo dài.
Dự án nằm ở địa bàn xa xôi, giao thông liên lạc chưa phát triển, nhân lực và vật lực khan hiếm, tất cả hàng hoá phải vận chuyển từ đất liền ra đảo. Trong 10 năm qua, chi phí xây dựng đội lên rất lớn, từ 4,5 triệu USD vốn đầu tư đăng ký ban đầu đã tăng lên 40 triệu USD.
Tình hình kinh doanh cũng gặp nhiều khó khăn do vật giá tại đảo ngày càng cao, phương tiện vận chuyển từ đất liền ra đảo hạn chế. Đặc biệt, chủ đầu tư phải hoàn trả tiền phòng cho khách và bồi thường cho đơn vị cung cấp do các chuyến bay thường xuyên bị huỷ.
Những khó khăn đó đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của dự án, khiến doanh thu chưa đủ bù đắp chi phí vận hành và nhà đầu tư cũng chật vật trong việc đảm bảo nguồn tài chính để duy trì hoạt động kinh doanh.
Vì thế, chủ đầu tư cho biết, việc truy thu tiền sử dụng đất đặt một gánh nặng rất lớn mà với khả năng tài chính không thể đáp ứng nổi, có thể dẫn tới bế tắc trong hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp ngoại này cũng bày tỏ quan ngại về vấn đề truy thu thuế sẽ trở thành tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động thu hút vốn đầu tư vào Việt Nam.
Chủ đầu tư đã kiến nghị lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu rút lại yêu cầu thu thêm tiền thuê đất và xác nhận rằng công ty đã hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền thuê đất. Công ty cũng đề xuất được chấp nhận tạm thời không đóng tiền thuê đất truy thu cho đến khi vụ việc được giải quyết.
Địa phương loay hoay
Sau khi nhà đầu tư kêu tới Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo giao UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát, có biện pháp giải quyết theo quy định.
Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng kiến nghị Thanh tra Chính phủ cho phép áp dụng đơn giá đất của dự án theo quyết định đã duyệt, tức vẫn giữ nguyên đơn giá thuê đất mà tỉnh đã phê duyệt cho dự án từ nhiều năm trước.
Sự việc tiếp tục giằng co, khi Thanh tra Chính phủ tiếp tục khẳng định tính chính xác, đúng quy định của kết luận đã ban hành, với lý do là: cơ cấu sử dụng đất và mật độ xây dựng phải được tính chung cho toàn dự án, vì vậy, việc UBND tỉnh chỉ lấy cơ cấu sử dụng đất và mật độ xây dựng của giai đoạn II để giải trình lý do xác định đơn giá thấp hơn đối với diện tích đất không được phép xây dựng của giai đoạn II là chưa hợp lý.
Mặt khác, nội dung quyết định 1603 ngày 21/7/2011 của UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là cho thuê đất để thực hiện dự án chứ không phải cho thuê môi trường rừng như báo cáo của UBND tỉnh hồi tháng 8/2020. Từ đây, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tiếp tục thực hiện kết luận.
Trong diễn biến mới nhất, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Côn Đảo và các sở ngành liên quan rà soát, đánh giá vướng mắc và thống nhất kiến nghị biện pháp xử lý.
Link gốc: https://theleader.vn/rui-ro-khong-luong-truoc-cho-nha-dau-tu-o-con-dao-1625238461832.htm
Ngày 9/3, tàu khách Thăng Long sẽ chạy chuyến đầu tiên tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo. Đây là tàu cao tốc lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay với sức chở hơn 1.000 khách.
Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-TTCP quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố quyết định thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh Bắc Ninh.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.