Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Quy hoạch đô thị Hà Nội: "Cứ cái gì ra tiền thì họ làm..."

Thương trường
01/01/2017 10:00
Phương Dung
aa
"Cứ cái gì ra tiền thì họ làm, chung cư bán được làm chung cư, bệnh viện ra tiền thì làm bệnh viện… Thế thì quy hoạch để làm gì? Vậy là mọi toan tính về quy hoạch đều vô nghĩa", một chuyên gia chia sẻ.


KTS Trần Huy Ánh cho rằng, quy hoạch hiện nay không còn quá nhiều vai trò bởi có thể sửa bất cứ lúc nào.
KTS Trần Huy Ánh cho rằng, quy hoạch hiện nay không còn quá nhiều vai trò bởi có thể sửa bất cứ lúc nào.

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra trong 2 ngày 28-29/12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá, hàng loạt những khu đô thị với các chung cư cao hàng chục tầng đã mọc lên giữa nội đô khiến giao thông Thủ đô lâm vào cảnh quá tải trầm trọng.

Từ thực tế này, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM nghiêm túc rà soát, chấn chỉnh công tác quy hoạch đô thị. Bởi nếu không sớm khắc phục tình trạng này, trong tương lai ngân sách nhà nước đổ vào không thể đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chống ùn tắc giao thông.

Chỉ lo xây nhà mà giao thông vẫn giữ nguyên

Trao đổi về vấn đề này, tại buổi giao lưu trực tuyến do báo điện tử Dân Việt vừa tổ chức, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: "Ùn tắc giao thông đô thị có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân thành phố đang cho phép xây thêm quá nhiều cao ốc trong khu vực nội đô, nghĩa là tăng mật độ dân số lên nhưng lại không nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông một cách đồng bộ".

Theo TS Phạm Sỹ Liêm, ùn tắc giao thông đô thị tại Hà Nội có nhiều nguyên nhân mà trước hết là nguyên nhân về quy hoạch và tiếp theo là nguyên nhân về tổ chức thực hiện quy hoạch.

"Về quy hoạch mà nói thì chúng ta đã xây dựng nhiều khu đô thị mới nhưng thực chất vẫn chỉ là khu nhà ở trong khi thế giới thì người ta quan niệm khu đô thị mới phải nhiều chức năng chứ không chỉ chức năng để ở. Tại đó có cả việc làm và các dịch vụ đi kèm. Người dân có thể chỉ ở, làm việc và mua sắm... tại chỗ không phải đi xa. Do đó không hề làm căng thẳng giao thông đô thị và không làm tăng mật độ giao thông trên các đường phố nhất là các tuyến chính", ông nói.

Ông Phạm Sỹ Liêm cho biết, hiện đô thị trên thế giới cũng có cao ốc rất nhiều ở trong nội đô, điển hình là HongKong, Singapore, Thượng Hải (Trung Quốc) nhưng không làm tắc nghẽn giao thông vì hạ tầng kỹ thuật giao thông và quy hoạch rất tốt. Ví dụ như Hong Kong là 50% người dân đi làm bằng phương tiện công cộng, 45% đi bộ đi làm, chỉ có 5% đi làm bằng phương tiện cá nhân.

"Cho nên chúng ta nhìn trên ảnh có thể nói họ tầng tầng lớp lớp không có dư một mét vuông nào, lên cả trên núi cao nhưng không có tắc nghẽn là vì tổ chức giao thông của họ tốt. Còn ta thì chỉ lo xây nhà mà giao thông vẫn như cũ. Xây nhà cao ốc tại các khu đất vàng là mục tiêu của các nhà kinh doanh bất động sản nhằm đạt lợi nhuận tối đa. Điều đó không có gì đáng trách với họ vì mục đích của họ là đạt lợi nhuận tối đa trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Cái đáng trách là người thực hiện quản lý quy hoạch, vì sao lại cho phép họ làm điều đó”, ông nói.

Còn theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hội Kiến trúc sư Hà Nội, với những khu đô thị hay siêu đô thị trong nội đô, ngay sau khi ra đời có thể thấy ngay tác động lớn nhất là những tuyến đường xung quanh khu vực đó trở nên quá tải, ùn tắc giao thông hàng ngày.

"Cảnh hàng đoàn xe ô tô nối nhau chậm chạp bò trên đường là cảnh chúng ta nhìn thấy vào mỗi cuối tuần, hoặc giờ cao điểm hàng ngày… Đó là hậu quả có thể nhìn thấy ngay bằng mắt thường. Hoặc ngay như con đường Hà Đông – Cát Linh, trước đây chỉ có chức năng là cầu nối Hà Nội với Hà Đông, nhưng nay nó làm nhiệm vụ nối Hà Nội với 20 – 30 cái Hà Đông thì sự tắc nghẽn là điều tất yếu. Qua đó có thể thấy Hà Nội đang là một thành phố phát triển tùy tiện, tự phát. Quy hoạch vẽ một đằng, làm một nẻo", ông Ánh đánh giá.

Quy hoạch đô thị 20 năm nay rất kém

Theo KTS Trần Huy Ánh, mỗi khi đi lại trong thành phố sẽ cảm nhận rõ sự khác biệt. Cụ thể, nếu trong khu nội đô, đặc biệt là phố cổ, dù có ách tắc giao thông cỡ nào thì cũng sẽ được giải tỏa chỉ từ 15 – 30 phút. Còn nếu ở những đô thị phía ngoài, chủ yếu là những khu phát triển sau năm 1954, như những khu từ Cầu Giấy ra Hà Đông, Sơn Tây, hoặc ngoại biên cầu Chương Dương, Long Biên, các khu đô thị do KTS Việt Nam quy hoạch, thì với việc phát triển quy hoạch mạnh mẽ 20 năm trở lại đây, có thể nhận thấy tình hình giao thông rất rắc rối, ùn tắc ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới chất lượng sống của người dân Thủ đô.

"Việc quy hoạch phát triển đô thị trong 20 năm trở lại đây chất lượng có thể khẳng định là rất kém", ông bình luận.

Nói về hậu quả từ việc những khu chung cư, đô thị mới đang mọc lên ngày càng nhiều giữa nội đô Hà Nội, KTS Trần Huy Ánh cho rằng: "Có thể thấy rõ nhất là mỗi khi có khu đô thị mới ra đời, hoặc thậm chí là những siêu đô thị trong nội đô với mật độ nhà cao tầng dày đặc là sau khi hoàn thành xong đều được lấp đầy ngay. Tuy nhiên trong khi đó, phía Tây Hà Nội có những khu đô thị 10 – 15 năm nay biến thành khu "đô thị ma" - không có người ở".

Vị KTS cũng cho rằng, quy hoạch hiện nay không còn quá nhiều vai trò bởi có thể sửa bất cứ lúc nào.

"Cứ cái gì ra tiền thì họ làm, chung cư bán được làm chung cư, bệnh viện ra tiền thì làm bệnh viện… Thế thì quy hoạch để làm gì? Vậy là mọi toan tính về quy hoạch đều vô nghĩa. Hoặc với quy hoạch khu phố cổ chẳng hạn. Muốn xây mấy tầng lên để có lợi là xây. Thậm chí nếu cần xây luôn cái khách sạn 8, 9 tầng ngay cạnh Hồ Gươm", ông nhấn mạnh.

Vị KTS cũng chia sẻ thêm: “Có một giáo sư của ĐH Hawaii đã đến và nói rất chân tình rằng muốn nhìn thấy Hà Nội thế nào trong tương lai, hãy sang Manila, Philippines. Tôi đã đến Manila 16 lần và quả thật tôi đã nhìn thấy tương lai Hà Nội qua hình ảnh Manila. Họ làm mấy thành phố vệ tinh cách thủ đô 10km, nhưng chỉ trong 10 – 20 năm phát triển bừa bãi, bị dính liền với nhau thành một thành phố không có giới hạn. Giữa những sự lôm nhôm như thế thì họ phải chịu hệ lụy là tắc đường, ngập lụt, những khu ổ chuột…"

Theo ông, nếu Hà Nội "không cẩn thận", một ngày đẹp trời nào đó, những khu đô thị ma ở phía Tây dính lại với nhau thì cũng lâm vào cảnh y như Manila thôi. Điều đó cũng cho thấy rằng vai trò của quy hoạch và quản lý đô thị là cực kỳ quan trọng. Đó là bài toán cần phải được giải cho nhiều thập kỷ, nhiều thế hệ chứ không phải bài toán giải với tư duy nhiệm kỳ 5 – 10 năm như hiện nay.

Về giải pháp, TS Phạm Sỹ Liêm cho rằng, để giảm áp lực giao thông nên nghiên cứu chuyển đổi các khu đô thị hiện có thành khu đô thị đa chức năng, ví dụ, tăng thêm việc làm ở quận Hà Đông chứ hiện nay hằng ngày người dân tại các quận Hà Đông vào trung tâm làm việc rất nhiều gọi là Giao thông con lắc - sáng đi chiều về. Buổi chiều chiều ra rất đông. Buổi sáng chiều vào cực lớn.

"Về vấn đề xây dựng chung cư cao tầng tại các khu đô thị hiện có thì phải được thực hiện thông qua quy hoạch cải tạo đô thị, khác với quy hoạch khu đô thị mới. Quy hoạch cải tạo đô thị thường được thực hiện với ô phố được giới hạn bằng 4 đường phố xung quanh chứ không phải bằng cách xây chen vào những miếng đất nào dễ thấy giải phóng được”, ông Liêm nói.

bài liên quan
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Ngày 1/3, Chi bộ Khối Nội dung và Chi bộ Khối Hành chính thuộc Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác Đảng tại Hải Phòng và tổ chức dâng hương, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang, dâng hương tại Tượng đài nữ tướng Lê Chân.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Từ Hà Nội trốn vào TP HCM, suốt 20 năm dùng tên giả để trốn lệnh truy nã, đối tượng Đào Thanh Tùng vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tiếp nhận trình báo của 2 nhà báo N.V.C (phóng viên Thời báo VTV) và M.H.M (phóng viên báo điện tử Vnexpess) về việc bị nhiều đối tượng cản trở tác nghiệp, hành hung khi làm nhiệm vụ ghi hình đưa thông tin về đám cháy.
Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.