Không được cấp phép để quản lí chung cư nhưng Công ty Mido vẫn ký hợp đồng quản lí vận hành với chung cư 24AB (từ năm 2010-2016). Người dân cho rằng, BQT lạm quyền để xảy ra hàng loạt sai phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân nhưng không bị cơ quan chức năng địa phương xử lý.
Có dấu hiệu bất minh, thực hiện hàng loạt sai phạm ?
Vừa qua, Pháp luật Plus nhận được đơn tố cáo của người dân sinh sống tại chung cư 24AB (Phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM), phản ánh có sự “cấu kết” giữa Công ty Mido và Ban quản trị (BQT) toà nhà, thực hiện hàng loạt sai phạm trong việc quản lí, vận hành toà nhà kéo dài từ năm 2014 đến nay.
Theo đơn tố cáo, BQT chung cư 24AB có 5 thành viên hoạt động từ tháng 7/2014, để xảy ra rất nhiều sai phạm. Cụ thể như: BQT đã xây dựng sửa chữa nhiều hạng mục tại chung cư nhưng không thông qua cư dân; để lối đi vào chung cư và hàng rào quanh chung cư bị người dân xung quanh lấn chiếm; BQT tự ý cho Ban quản lý sử dụng nhà cộng đồng của cư dân; tự ý cho người ngoài chung cư thuê chỗ để xe ô tô…
|
Chung cư 24AB- nơi người dân bị Công ty Mido chèn ép |
Ngoài ra ngày 28/06/2015, chung cư này diễn ra hội nghị nhà chung cư, đại diện các hộ dân phản ứng trước hàng loạt việc làm mập mờ của BQT.
Tại cuộc họp, nhiều người dân đã phản ánh quỹ chung cư (tính đến tháng 9/2013) bị âm đến 80 triệu nhưng không thông báo hay có báo cáo tài chính để dân biết. Nhưng sau đó BQT tự đưa ra thông báo mỗi hộ đóng 50 ngàn đồng để bù cho đến khi nào hết âm. Tháng 9/2014, BQT có quyết định bổ sung 2 thành viên mới cũng không họp ra mắt và thông báo cho các hộ dân biết.
Ngoài ra, dân cư bức xúc khi cho rằng Công ty Mido (đơn vị quản lý) làm thất thoát 2.600 m3 nước (trong 3 tháng theo báo cáo), quy ra thành tiền 25 triệu đồng. Tuy nhiên, người dân lại phải gánh việc thất thoát này, bằng cách mỗi hộ đóng 50 ngàn đồng cho đến khi nào hết số tiền âm. Dân bất bình vì phí giữ xe tại chung cư tự ý tăng mà không xin ý kiến dân, BQT đề xuất quy chế, nội quy chung cư, kế hoạch sửa chữa, hình thức thu mức phí mới không sát với thực tế, không được hội nghị nhà chung cư đồng ý...
Bên cạnh đó, các hộ dân nơi đây cũng “tố”, ngày 30/06/2015, Công ty Mido hết hạn hợp đồng nhưng ngày 28/06 BQT mới đề nghị họp… Cũng tại cuộc họp này, khi bỏ phiếu để biểu quyết thì các hộ dân nơi đây phát hiện bà Phượng- Giám đốc Công ty Mido đã tự ý bỏ phiếu khống trên 20 phiếu.
Sau khi cuộc họp không thành công, bà Phương- Trưởng BQT chung cư 24AB hứa với dân sẽ tổ chức cuộc họp lại vào 1 ngày gần nhất. Tuy nhiên, sau đó, bà này tự ý đi vận động để lấy ý kiến người dân trên phiếu, trái với Quyết định 08 (thời điểm đó) của Bộ Xây dựng.
Nhiều người dân phản ánh, BQT và BQL chung cư 24AB có những việc làm rất mập mờ, trái quy định của Nhà nước. Cụ thể, trước đây người dân đóng phí trên từng căn hộ với mức phí 210 ngàn đồng/tháng/1 căn; phí sửa chữa 120 ngàn/tháng/căn. Thế nhưng, BQT đã tự đưa ra phương án và thu áp trên từng mét vuông, dẫn đến căn hộ 90 m2 có mức tăng khủng khiếp, trên 235%.
Ngoài ra, trong hội nghị nhà chung cư, những người dân có trách nhiệm đóng góp ý kiến thì không được ghi nhận và quyết định những vấn đề quan trọng. Trong khi đó, BQT lại đi lấy ý kiến những người dân không đi họp, rồi ra quyết định theo ý chí của BQT, buộc người dân phải nghe theo.
Chính quyền làm "lơ" trước sai phạm, dân chịu thiệt?
Bức xúc, người dân chung cư 24AB đã tiến hành làm đơn khiếu nại gửi đến UBND phường 25 để đề nghị vào cuộc xử lí, bảo vệ quyền lợi của mình. Nhưng nhiều năm nay dường như chính quyền chỉ dừng lại ở việc... tiếp thu.
Theo thông tin chúng tôi có được, Chung cư 24AB đã bầu Ban quản trị mới vào ngày 9/7/2017 và hợp đồng Cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành chung cư 24AB giữa Ban quản trị cũ và Công ty Mido đã hết hạn vào ngày 31/07/2017.
Trước thời điểm hết hạn 2 ngày, Công ty Mido đã ra thông báo, BQT phải ký hợp đồng mới với giá tăng 30 triệu so với hợp đồng cũ. Tuy nhiên, với đề xuất vô lý và gấp gáp nên BQT không đáp ứng và mời 1 đơn vị có uy tín, và có đầy đủ chức năng quản lý chung cư do Bộ Xây dựng cấp. Trong khi Công ty Mido không có giấy phép vận hành nhà chung cư, chính vì lý do này mà BQT mới thống nhất không tiếp tục hợp đồng với Công ty Mido.
Do đó, Ban Quản trị mới đã cùng nhiều người dân có trách nhiệm của Chung cư 24AB đã tiến hành tìm kiếm công ty mới đủ điều kiện để thực hiện quản lí vận hành nhà chung cư theo Quyết định của Bộ xây dựng và yêu cầu Công ty Mido tiến hành bàn giao các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, ngày 31/7, Công ty Mido đã gây khó khăn, không bàn giao các thủ tục theo đúng quy định và tiếp tục yêu cầu gia hạn hợp đồng quản lí vận hành chung cư với lí do: “Chưa có Quyết định công nhận của UBND quận Bình Thạnh nên BQT mới chưa thể lập các thủ tục để chỉ định, đấu thầu, mời thầu và ký kết hợp đồng quản lý vận hành chung cư”.
Và, dựa trên kết luận của Phó chủ tịch phường 25 đề nghị “Bà Trần Ngọc Phương ký gia hạn hợp đồng với Công ty QLVH cũ (Công ty Mido) nhằm tạo điều kiện đơn vị QLVH nhà chung cư thực hiện cung cấp dịch vụ tạm thời trong 6 tháng bắt đầu từ 1/8/2017.
|
Biên bản làm việc của Công ty Mido và BQT cũ ngày 31/7/2017. |
Phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Mai Trinh - Phó chủ tịch phường 25 để tìm hiểu sự việc. Bà Trinh khẳng định rằng: “Chị Phượng (Giám đốc Công ty Mido) làm đúng, chỉ có 7 hộ dân trong chung cư không chịu đóng tiền mới đi khiếu nại như vậy”. Ngoài ra, bà Trinh còn cho biết thêm, Công ty Mido đòi tăng phí quản lí vận hành chung cư nhưng bà ngăn cản.
Mặt khác, phóng viên đã liên hệ với Phòng QLĐT quận Bình Thạnh thì được ông Phan Thống Nhất- Chuyên viên Phòng QLĐT cho biết: “Bà Trinh - Phó chủ tịch phường 25 đã gọi điện lên cho chúng tôi yêu cầu không ký Quyết định phê duyệt Ban quản trị mới”.
Như vậy, câu hỏi đặt ra là phải chăng có sự “làm ngơ” của UBND phường 25 cho Công ty Mido để chèn ép, buộc người dân phải tiếp tục ký hợp đồng quản lí vận hành chung cư 24AB?
Có phải bà Nguyễn Thị Mai Trinh - Phó chủ tịch UBND phường 25 biết rõ Công ty Mido chưa có giấy phép quản lí, vận hành nhà chung cư của Bộ xây dựng nhưng vẫn cho phép Công ty Mido thực hiện hành vi không đúng chức năng của mình? Có sự làm ngơ của cá nhân, đơn vị có chức năng trong hàng loạt sai phạm nêu trên?
Căn cứ vào những phản ánh của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc làm rõ để có câu trả lời thỏa đáng.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.