Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

“Nóng” thị trường bất động sản cho… người âm

Thương trường
09/01/2021 17:32
Kim Hoàng
aa
Thị trường bất động sản trên dương gian “nóng” từ bao lâu nay là chuyện ai cũng biết. Thế nhưng có một điều thú vị có thể nhiều người chưa biết, là từ nhiều năm nay, thị trường bất động sản cho… “người âm” cũng nóng không kém, đặc biệt tại khu vực TP HCM và các tỉnh lân cận.


Anh105.

Nhiều nghĩa trang tư nhân “tích hợp” các dịch vụ từ tẩm liệm đến chăm sóc mộ phần.

Có cả… thị trường “sản phẩm bất động sản huyệt mộ”

Theo số liệu trong một văn bản do Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM ban hành, năm 2020, dân số TP HCM đạt 10 triệu người. Ước tính số người qua đời là khoảng 40.000 người/năm (chiếm 0,4%), trong đó 20% được đưa về mai táng tại quê, 80% mai táng ở TP HCM và các vùng lân cận.

Tại hàng ngàn nghĩa trang cũ ở TP HCM và Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), không ít đã đóng cửa không nhận thêm người mai táng từ nhiều năm nay. Còn đa số nghĩa trang mới cũng đã gần như kín chỗ, hoặc được đặt mua trước.

Thực tế ấy đã hình thành nên “phân khúc” bất động sản cho người chết. Với những gia đình có điều kiện kinh tế, sẽ tìm đến những nghĩa trang “tư nhân”, thậm chí đặt trước, chấp nhận bỏ ra số tiền từ 50 triệu cho đến cả tỷ bạc mỗi mộ phần.

Những gia đình chưa dư dả, hoặc muốn nhanh gọn, thuận tiện, tiết kiệm, chọn phương án hỏa táng người thân qua đời, gửi hũ tro cốt vào các nghĩa trang, hoặc gửi vào chùa, cơ sở tôn giáo.

Tuy nhiên sau vụ thất lạc hàng trăm hũ tro cốt tại một ngôi chùa ở quận Gò Vấp (TP HCM) hồi cuối tháng 8/2020 vừa qua, nhiều người cũng cân nhắc lại. Thị trường bất động sản cho người âm vì vậy lại càng thêm “nóng”.

Có thể nói đã hình thành một hệ thống nghĩa trang tư nhân, thường được gọi gắn với những danh từ như “nghĩa trang sinh thái”, “hoa viên”… quanh TP HCM, trong đó lượng khách hàng đến từ TP chiếm đa số. Có thể kể đến “Hoa viên nghĩa trang Bình Dương” tại TX Bến Cát, Bình Dương; “Nghĩa trang Sơn Trang Tiên Cảnh” tại Tây Ninh; tại Long An có “Nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc”… Gần TP HCM bậc nhất, cách khoảng 35km với hơn nửa giờ xe chạy là Sala Garden tại xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai…

Theo tìm hiểu, để có được một mộ phần tại các nghĩa trang này, gia đình người qua đời phải bỏ ra số tiền từ 50 triệu đồng, chưa bao gồm chi phí xây mộ. Những người có điều kiện kinh tế cũng có thể lựa chọn những vị trí huyệt mộ có giá lên tới cả tỷ đồng, trong đó mộ phần phải tuân thủ quy định diện tích đất tối đa cho phần mộ cá nhân theo Nghị định 23/2016/NĐ-CP “về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng” (phần mộ hung táng và chôn cất một lần tối đa không quá 5m2; phần mộ cát táng tối đa không quá 3m2), nhưng kèm diện tích cảnh quan bao quanh phần mộ cùng những dịch vụ chăm sóc được khẳng định “mãi mãi”…

Thậm chí, ở một số nghĩa trang, đã hình thành thị trường “sản phẩm bất động sản huyệt mộ”. Không ít người nhìn thấy “tiềm năng” trong lĩnh vực này, đã đầu tư vào các nghĩa trang, “ôm” các phần mộ, rồi có thể bán lại sinh lời.

Một nhà đầu tư đề nghị giấu tên chia sẻ: “Kể ra thì rất ngại bị cho rằng đầu tư như vậy là “kiếm tiền trên cái chết của người khác”. Nhưng thực tế luật không cấm và việc chúng tôi đầu tư vào nghĩa trang cũng giúp chủ đầu tư có ngay nguồn vốn để có thể triển khai dự án một cách bài bản quy mô, tạo cảnh quan đẹp; như vậy cũng là một việc làm tốt”.

Nhiều nghĩa trang đầu tư cảnh quan làm điểm nhấn.

Một góc nghĩa trang Sala Garden.

Cuộc “ganh đua” ngấm ngầm

Một điều thú vị khác, ngay giữa các nghĩa trang tư nhân, cũng có một cuộc “cạnh tranh” ngấm ngầm, nhằm thu hút người sử dụng dịch vụ. Theo đánh giá của một người nhiều năm trong nghề, các doanh nghiệp quản lý các nghĩa trang từ nhiều năm nay cạnh tranh trên hai lĩnh vực: Chú trọng đầu tư vào cảnh quan… cùng các dịch vụ tiện ích đi kèm.

Ở khía cạnh thứ nhất, các nghĩa trang này đều đầu tư dạng mô hình nghĩa trang kết hợp cơ sở tôn giáo, nghĩa trang kết hợp công viên. Các nghĩa trang đều theo “mô tuýp” có rừng cây, có cơ sở tôn giáo chùa chiền, khuôn viên đặt nhiều tượng Phật…

Sau này, để tạo sự khác biệt, tại một số nơi như Sala Garden, còn táo bạo áp dụng quy chế học từ quy định pháp luật dành cho bất động sản “dương gian”: Đó là đầu tư cực kỳ quy mô vào cảnh quan, nhưng với mộ phần cá nhân thì chỉ được xây theo mẫu mộ đã được duyệt sẵn, đúng kiểu nhà phố, nhà liền kề trong các khu đô thị.

Đại diện BQL nghĩa trang này giải thích: “Chúng tôi đã tham khảo nhiều khu nghĩa trang nổi tiếng thế giới, cũng như nghiên cứu kỹ quy định pháp luật và tâm lý người Việt chúng ta. Quy định xây mộ theo mẫu có sẵn không chỉ tránh tình trạng mộ lớn, mộ nhỏ lô xô, mà còn đảm bảo được cái đẹp đồng nhất đồng bộ, phù hợp với ý tưởng quy hoạch đây là một công viên – nghĩa trang”.

Ở khía cạnh dịch vụ, có đi tới nơi mới hay nhiều nghĩa trang tư nhân không chỉ có chức năng đào mộ hạ huyệt người đã khuất, mà có thể còn “kiêm nhiệm” các khâu từ tổ chức tang lễ, an táng, làm các nghi lễ cúng bái thay gia chủ, đến chăm sóc mộ phần “vĩnh viễn”.

Như tại Sala Garden, có thể gọi là “tổ hợp tang lễ”, khi có đủ các công trình trong khuôn viên để phục vụ người chết, từ tẩm liệm, làm tang lễ, cải táng, lò hỏa táng… và có cả nơi lưu trú cho người đến thăm viếng mộ, nhà hàng chay phục vụ những người đến dự tang lễ…

Công nghệ thời 4.0 cũng được đưa vào nghĩa trang: Sau khi người đã khuất “mồ yên mả đẹp”, người thân sẽ được cung cấp phần mềm điện thoại cùng địa chỉ website để có thể tra cứu phần mộ với hình ảnh được liên tục cập nhật cùng đầy đủ thông tin về người đã khuất, tình trạng chăm sóc mộ phần, thậm chí người thân sẽ được nhắc ngày cúng giỗ…

Để tạo sự khác biệt, có chủ dự án nghĩa trang còn có những quyết định “chơi lớn”. Nhiều người đầu tư vào mảng bất động sản huyệt mộ tới nay vẫn nhắc tới chuyện một nghĩa trang tư nhân tại Đồng Nai đã đổ 120 tỷ đồng chỉ để thực hiện hệ thống xử lý nước và khí thải tại từng mộ phần theo tiêu chuẩn châu Âu.

Số tiền 120 tỷ chỉ là một vấn đề. Để làm được hệ thống này, nghĩa trang trên trước tiên phải xây dựng đồng bộ toàn bộ hàng chục ngàn kim tĩnh, mới có thể lắp đặt hệ thống ống thu gom nước và khí thải tới từng ngôi mộ được kết nối với hệ thống trung tâm xử lý, sau khi đạt chuẩn an toàn mới thải ra ngoài.

Theo nhiều ý kiến, xã hội càng phát triển, đời sống kinh tế càng đi lên, thì việc tìm nơi an nghỉ đẹp hơn, hiện đại hơn, ý nghĩa hơn cho người đã khuất cũng là điều rất cần thiết. Tuy nhiên theo một chuyên gia pháp lý, Nhà nước cũng cần nghiên cứu quan tâm tới lĩnh vực này hơn nữa, có thêm những quy định pháp luật cụ thể để khuyến khích phát triển những mô hình nghĩa trang thân thiện môi trường, cảnh quan đẹp, tiết kiệm đất đai mà vẫn bảo đảm ý nghĩa kính trọng người đã khuất.

bài liên quan
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Công ty cổ phần Victory Capital là chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim là nhà quản lý của Tòa nhà Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Tòa nhà Victory Tower). Mặc dù không liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa 2 công ty trên nhưng gần 2.000 người dân và khách hàng đang sinh sống và làm việc trong Tòa nhà Victory Tower đã lãnh đủ hậu quả.
Quảng Ninh: Tán thành chủ trương thành lập thành phố Đông Triều

Quảng Ninh: Tán thành chủ trương thành lập thành phố Đông Triều

Việc thành lập thành phố Đông Triều là cần thiết để tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh của thị xã phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024 quy định nhiều nội dung, vấn đề liên quan đến hòa giải và thẩm quyền hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY