Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Những dấu hiệu bất thường ở Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm

Thương trường
11/03/2019 06:00
Khắc Lịch
aa
Một khu nghỉ dưỡng cao cấp được chứng nhận đầu tư đạt tiêu chuẩn 4 sao tại Khu du lịch (KDL) Quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) có những dấu hiệu của việc phân lô, chuyển nhượng biệt thự, vi phạm trật tự xây dựng, hủy hoại tài nguyên rừng, phát sinh tranh chấp từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và sở hữu nhà dưới hình thức cho thuê biệt thự nghỉ dưỡng mà thời hạn doanh nghiệp cho thuê lên tới... gần 50 năm.


Phá rừng, vi phạm trật tự xây dựng

Khu nghỉ dưỡng cao cấp trên có tên gọi là CEREJA HOTEL & RESORT - DALAT của Công ty Cổ phần Thiên Nhân (đường Ngô Quang Huy, phường Thảo Điền, quận 2, TP Hồ Chí Minh). Theo tài liệu điều tra của PV Báo CAND, công ty này được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 6-3-2009.

Đây là dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn 4 sao được xây dựng trên tổng diện tích 30ha, tại khoảnh 3, tiểu khu 266, phường 3, TP Đà Lạt, trực thuộc KDL Quốc gia Tuyền Lâm. Dự án được giới thiệu là giải quyết việc làm, góp phần quản lý, bảo vệ và tôn tạo cảnh quan khu vực hồ Tuyên Lâm.

Cần làm rõ những biệt thự, phân lô tại dự án CEREJA HOTEL & RESORT - DALAT.
Cần làm rõ những biệt thự, phân lô tại dự án CEREJA HOTEL & RESORT - DALAT.

Tuy nhiên, những gì được ghi nhận tại dự án này hiện nay là sự nhếch nhác, vi phạm trật tự xây dựng, hủy hoại tài nguyên rừng, san gạt đất lâm nghiệp trái phép, có dấu hiệu của việc phân lô, chuyển nhượng bất hợp pháp...

Thậm chí, đã xảy ra những vụ tranh chấp đất đai, tài sản, do trên một vị trí bị doanh nghiệp này sang nhượng cho hai người khác nhau dưới hình thức cho thuê dài hạn mà thời gian lên tới... gần 50 năm. Theo Giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Lâm Đồng cấp cho Công ty Cổ phần Thiên Nhân, mật độ xây dựng các công trình có mái che là hơn 6,8% và chiều cao không quá 2 tầng (không kể áp mái).

Các công trình không có mái che mật độ xây dựng là 3,6%... Thời gian hoạt động 50 năm. Cũng theo Giấy chứng nhận đầu tư, đến năm 2012 dự án nghỉ dưỡng cao cấp này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Thế nhưng, trên thực tế đến nay nhiều hạng mục của dự án vẫn đang dở dang, ngổn ngang. Nhiều căn biệt thự bị cho là xây dựng trái với giấy phép. Chiều cao, số tầng của không ít căn biệt thự vượt xa so với giấy phép được Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp.

Hiện trong khuôn viên dự án của doanh nghiệp này còn xuất hiện nhiều công trình phòng nghỉ dưới dạng thô sơ đặt trên mặt đất, không có giấy phép xây dựng. Đáng chú ý, tại dự án CEREJA HOTEL & RESORT - DALAT của Công ty Cổ phần Thiên Nhân đã và đang có dấu hiệu của việc phân lô. Cụ thể, giữa nhiều căn biệt thự đã được gia chủ ngăn cách, chia ranh giới bằng bờ rào sắt, đá, hoặc dây thép, kẽm gai...

Thậm chí, có căn biệt thự quần áo, đồ dùng gia đình được giăng phơi bên ngoài trông nhếch nhác. Tổng thể khu vực giống khu dân cư mới hình thành hơn là một khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Dự án CEREJA HOTEL & RESORT - DALAT còn bị cơ quan chức năng phát hiện chặt phá rừng thông, san gạt đất rừng trái phép. Cụ thể, ngày 30-11-2018, Hạt Kiểm lâm TP Đà Lạt đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Thiên Nhân về hành vi phá rừng. Tại hiện trường, các cây thông khoảng 34 năm tuổi trên diện tích 300m2 đã bị cưa trắng, cắt thành 62 lóng gỗ, di dời ra khỏi khu vực 50m.

Theo văn bản xác minh ngày 25-12-2018 của cơ quan chức năng, doanh nghiệp này đã dùng xe cơ giới đào bới san gạt không phép, gây thiệt hại 500m2 rừng non và 700m đất lâm nghiệp chưa có rừng. Cũng tại văn bản này, cơ quan chức năng kết luận, Công ty Cổ phần Thiên Nhân có hành vi phá rừng trái pháp luật, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

Sang nhượng dưới hình thức cho thuê?

Theo điều tra của PV Báo CAND, không ít căn biệt thự tại dự án CEREJA HOTEL & RESORT - DALAT của Công ty Cổ phần Thiên Nhân đã được cho thuê “trọn đời” mà thực chất đây là hành vi sang nhượng quyền sử dụng đất và sở hữu nhà trái phép dưới vỏ bọc “cho thuê dài hạn”.

Điển hình là giữa năm 2018, tại dự án này đã xảy ra một vụ tranh chấp căng thẳng khi một vị trí đất và phần thô của một căn biệt thự bị doanh nghiệp này cùng lúc “chuyển nhượng quyền sử dụng biệt thự dài hạn” cho hai người.

Cụ thể, ngày 16-3-2011, Công ty Cổ phần Thiên Nhân do ông Nguyễn Việt Hùng làm Giám đốc đã lập hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Chiến (ngụ tại TP Hồ Chí Minh) “thuê biệt thự để nghỉ dưỡng” tại lô đất số 22, diện tích 1.480m2, thời gian thuê tới... 46 năm. Theo đó, ông Chiến phải thanh toán cho công ty trên tổng cộng gần 3,7 tỷ đồng, gồm tiền đất hơn 1,77 tỷ đồng và giá trị phần thô của căn biệt thự là 1,9 tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 17-7-2012, Công ty Cổ phần Thiên Nhân vẫn do ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc làm đại diện lại tiếp tục ký hợp đồng “chuyển nhượng quyền sử dụng biệt thự dài hạn” tại ký hiệu lô đất biệt thự số 22 cho bà Nguyễn Thị Minh Hoàn (ngụ tại TP Hồ Chí Minh) với giá trên 4,5 tỷ đồng. Thời gian chuyển nhượng đến năm 2057, bằng với thời gian UBND tỉnh Lâm Đồng cho doanh nghiệp này thuê đất làm dự án.

Cả hai hợp đồng “chuyển nhượng quyền thuê biệt thự” tại lô đất và biệt thự số 22 trên của Công ty Cổ phần Thiên Nhân cho ông Nguyễn Văn Chiến và bà Nguyễn Thị Minh Hoàn đều có điều khoản “bảo mật”, với nội dung “Trong suốt thời hạn của hợp đồng.... các bên không được tiết lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến hợp đồng này cho bên thứ ba...”.

Đặc biệt, một người tên là Nguyễn Quang Huy cũng nhận đất và biệt thự số 22 này là của ông. Ông Huy cho biết đã mua lại căn biệt thự này từ ông Cung Đức Mạnh khiến việc tranh chấp càng trở nên phức tạp.

Liên quan đến các hoạt động xây dựng tại dự án của Công ty Cổ phần Thiên Nhân, đại diện UBND phường 3, TP Đà Lạt cho biết đã nhiều lần đề nghị doanh nghiệp này cung cấp các giấy tờ hợp pháp nhưng không được công ty hợp tác, cung cấp đầy đủ thông tin. Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cần vào cuộc làm rõ những bất thường tại dự án này.

Trước hàng loạt sai phạm tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng ở hồ Tuyền Lâm, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao cho Thanh tra tỉnh này chủ trì, phối hợp UBND TP Đà Lạt và các sở, ngành liên quan tiến hành thanh tra các dự án du lịch nghỉ dưỡng tại KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 20-3 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-4.

bài liên quan
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.