Ngoài Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên, TPHCM còn hàng loạt dự án trọng điểm có quy mô đầu tư hàng trăm triệu USD từ nguồn vốn vay ODA có nguy cơ ngừng thi công vì chậm thanh toán cho các nhà thầu.
Vào đầu tháng 6/2019, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến làm việc với lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng và đơn vị liên quan về việc tạm ứng cho dự án cải thiện môi trường nước (giai đoạn 2). Động thái này nhằm thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của UBND TPHCM trong xem xét, trả nợ cho các nhà thầu thi công. Tuy nhiên, trao đổi riêng với PV Tiền Phong mới đây, ông Tuyến cho hay UBND TPHCM phải xin ý kiến vì thẩm quyền thuộc Thủ tướng Chính phủ.
Cuối tháng 5 vừa qua, tại hàng loạt rào chắn công trường thi công dự án cải thiện môi trường nước, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ (giai đoạn 2) trên địa bàn TPHCM, các nhà thầu đã cho treo băng rôn “Chúng tôi buộc phải tạm dừng thi công”. Sau đó, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (chủ đầu tư) thuyết phục và các nhà thầu đã tháo băng rôn.
Trước đó vào cuối tháng 4, Văn phòng UBND TPHCM có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến về việc tạm ứng vốn ngân sách thành phố để thanh toán khối lượng hoàn thành cho Dự án cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ (giai đoạn 2 và dự án phát triển giao thông xanh).
Theo đó, ông Trần Vĩnh Tuyến đã giao Sở Tài chính TPHCM chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cùng các cơ quan liên quan tham mưu đề xuất lãnh đạo TPHCM xem xét tạm ứng 300 tỷ đồng từ vốn ngân sách thành phố để thanh toán cho các nhà thầu thi công.
Đại diện Ban Quản lý dự án vệ sinh môi trường TPHCM cho biết, cũng đang rối bời và chịu nhiều áp lực từ phía các nhà thầu thi công trong việc thanh toán khối lượng thi công hoàn thành.
Từ giữa tháng 3 vừa qua, Công ty Italian - Thai Development Public (ITD), nhà thầu thi công gói thầu xây lắp số 1 (xây dựng tuyến cống bao) đã phát hành văn bản cho biết sẽ tiếp tục giảm công việc hoặc tạm ngưng thi công vì chưa nhận được tiền thanh toán.
Đến ngày 2/4, ITD tiếp tục có văn bản cho biết, trong số 21 hạng mục đang thi công, ITD đã tạm ngừng thi công nhiều hạng mục. Trong văn bản trên, ITD cho biết, có thể sẽ tiếp tục tạm dừng thi công thêm một số hạng mục nếu chủ đầu tư tiếp tục trả nợ chậm. Trong trường hợp chủ đầu tư không sắp xếp tài chính được thì nhà thầu sẽ tạm ngưng toàn bộ các công việc hợp đồng. ITD cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án trả lãi suất khoản tiền chậm thanh toán khối lượng thi công, khoảng 2,29 tỷ đồng tính đến ngày 28/2/2019.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án vệ sinh môi trường TPHCM, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là thiếu tiền trả nợ các nhà thầu thi công. Chủ đầu tư dự án đang nợ nhà thầu khoảng 300 tỉ đồng xét trên khối lượng công việc đã thi công trong năm 2018 và tính đến tháng 3/2019 và đã có nhiều văn bản báo cáo, kiến nghị UBND TPHCM sớm làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thúc đẩy việc bổ sung ngân sách nhà nước cho dự án là trên 1.200 tỉ đồng trong năm 2019.
Trước mắt, chủ đầu tư đã kiến nghị UBND TPHCM tạm ứng từ ngân sách 300 tỉ đồng để thanh toán khối lượng thi công hoàn thành cho các nhà thầu trong năm 2018 và khối lượng thực hiện tính đến hết tháng 3/2019.
Dự án vệ sinh môi trường TPHCM (giai đoạn 2) được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 12/2013 xác định thực hiện trong giai đoạn 2014 - 2019. Tuy nhiên, do thủ tục chậm trễ, đến tháng 2/2017, gói thầu xây lắp 1 “thi công xây dựng tuyến cống bao” và là gói thầu đầu tiên của dự án mới được khởi công.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 226/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.