Tại hội thảo về phát triển các mô hình đô thị và bài toán nhà ở vừa qua, ông Phạm Đăng Hồ, Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng TP HCM), cho biết, từ nay đến năm 2030, TP ưu tiên phát triển nhà ở cao tầng tại các quận nội thành phát triển. Trong đó, Thủ Đức cùng các quận 7, 12, Bình Tân nằm trong nhóm địa phương hướng đến phát triển các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng, nhà ở xã hội.
Trong một thập kỷ qua, nhà chung cư đã chiếm ưu thế lớn trên thị trường nhà ở. Giai đoạn 2011-2015, thị trường có 57.518 căn nhà thì 90,6% là chung cư. Giai đoạn 2016-2020, khi thị trường có hơn 152.000 căn, tỷ lệ chung cư lên tới 94%. Nhà ở riêng lẻ do người dân tự xây dựng cũng giảm dần tỷ trọng trong giai đoạn 2011-2020. Theo ông Phạm Đăng Hồ, nhà chung cư sẽ còn tăng trưởng đến năm 2030 khi là loại nhà ở chủ lực trong chiến lược phát triển đô thị.
Bên cạnh đó, từ nay đến năm 2025, các khu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng đảm bảo và phù hợp sẽ bị thành phố hạn chế phát triển các dự án mới xây nhà ở cao tầng. Phạm vi hạn chế với khu trung tâm hiện hữu là quận 1 và quận 3, với khu nội thành hiện hữu là nhóm các quận 4, 5, 6, 11, Phú Nhuận.
Nhóm các quận nội thành còn lại gồm quận 8, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú sẽ được thành phố đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật - xã hội để kêu gọi đầu tư dự án nhà ở tại những khu vực có kế hoạch xây dựng hạ tầng tương ứng.
Riêng khu vực 5 huyện ngoại thành gồm: Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi, Cần Giờ sẽ ưu tiên phát triển nhà ở theo dự án tại các thị trấn, khu dân cư nông thôn, khu du lịch ở kết hợp sinh thái nghỉ dưỡng, khu đô thị mới, khu đô thị vệ tinh. Các huyện ngoại thành này là nơi tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp; đồng thời, khai thác hiệu quả hệ thống giao thông đô thị.
Dù được xếp vào nhóm các huyện ngoại thành, được xem như quỹ đất phục vụ nhà giá rẻ, các địa phương này vẫn sẽ không phát triển các dự án mới ở các khu vực chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tương ứng.
Đại diện Sở Xây dựng TP HCM xác nhận TP cũng đặt ra nhiều tiêu chí và giải pháp phát triển nhà ở trong 10 năm tới. Thứ nhất, phát triển nhà ở phải phù hợp với chiến lược nhà ở quốc gia, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch chung của thành phố. Thứ hai, cần phải tính đến việc đáp ứng nhu cầu cơ bản gia tăng dân số với mức tăng trung bình 200.000 dân mỗi năm. Ngoài ra, TP khuyến khích tất cả thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở và sẽ tập trung phát triển nhà ở xã hội, tăng tỷ trọng nhà ở cho thuê giá thấp.
Từ nay đến năm 2030, TP tăng tỷ trọng phát triển nhà ở theo dự án, các mô hình nhà ở phải đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng thời phát triển nhà ở cao tầng gắn với giao thông công cộng và hệ thống đường sắt đô thị.
Theo một số liệu, số hộ gia đình đang gia tăng mạnh mẽ, trong đó quy mô gia đình nhỏ (2-4 người) phổ biến nhất, chiếm 65%. Số hộ độc thân chiếm tỷ trọng 8% nhưng đang có xu hướng tăng nhanh trong 5 năm trở lại đây. Diễn biến dân số và đô thị hóa cho thấy nhu cầu nhà ở tại đô thị sôi động nhất nước như TP HCM sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới và chung cư sẽ tiếp tục là nguồn cung chủ lực cho thị trường này.
Tại hội thảo, vấn đề về phát triển hạ tầng vùng TP HCM và các tỉnh thành phía Nam một lần nữa được đề cập và nhấn mạnh tầm quan trọng trong bài toán hạ tầng đối với sự phát triển đô thị. Ông Phạm Hoài Chung, Viện phó Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (Bộ GTVT) cho rằng để phát huy hết lợi thế của TP HCM, đảm bảo kết nối các khu vực đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông cần được tập trung ưu tiên đầu tư, giải quyết các điểm nghẽn kết nối, giảm áp lực hạ tầng, hướng đến sự phát triển bền vững của đô thị.
Hiện, các công trình giao thông trọng điểm như Dầu Giây - Long Thành với tổng chiều dài 43 km, quy mô 6-8 làn đã xây dựng giai đoạn một (4 làn), được đề xuất mở rộng lên thành 10-12 làn để đảm bảo lưu lượng giao thông. Tuyến Bến Lức - Trung Lương quy mô 8 làn với 40km, hiện xây dựng giai đoạn một với 4 làn xe. Năm 2014, cao tốc Bến Lức - Long Thành tiếp tục được triển khai để giảm áp lực giao thông cho QL1A, QL51 và rút ngắn thời gian đi từ Long An đến TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu với 58km, quy mô 10 làn dự kiến sẽ đi vào khai thác vào năm 2021.
Yếu tố hạ tầng kết nối không chỉ mang đến giá trị về giao thương cho các tỉnh phía Nam mà còn thúc đẩy giá trị bất động sản, thu hút nguồn lực xã hội hóa đầu tư phát triển đô thị.
Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Công ty cổ phần Victory Capital là chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim là nhà quản lý của Tòa nhà Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Tòa nhà Victory Tower). Mặc dù không liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa 2 công ty trên nhưng gần 2.000 người dân và khách hàng đang sinh sống và làm việc trong Tòa nhà Victory Tower đã lãnh đủ hậu quả.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.