Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Người mua nhà 8B Lê Trực yêu cầu chủ đầu tư, chính quyền Hà Nội trả nhà đón Tết

Thương trường
16/01/2020 09:28
P.V
aa
Sau hơn 4 năm mòn mỏi chờ “về nhà”, trưa ngày 15/1/2020 nhiều khách mua nhà tại dự án 8B Lê Trực phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội đã tập trung tại dự án, yêu cầu chủ đầu tư (CĐT), chính quyền Hà Nội sớm trả nhà cho các hộ dân để kịp thời đón xuân Canh Tý 2020.


Theo ghi nhận của Pháp luật Plus vào sáng ngày 15/1/2020 nhiều khách hàng đã tập trung tại cổng công trình 8B Lê Trực đã ùn ùn kéo qua cổng bảo vệ, yêu cầu được vào công trình để đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư (Lãnh đạo Công ty CP May Lê Trực). Những khách hàng đã căng băng rôn với dòng chữ “Yêu cầu chủ đầu tư, chính quyền Hà Nội trả nhà cho dân về ở đón tết Canh Tý 2020”.

82906721_2691654464261652_8900640574961352704_n

Buổi đối thoại của những người mua nhà tại dự án 8B Lê Trực.

“Đề nghị chủ đầu tư, chính quyền Hà Nội trả nhà cho dân”

Ông Phạm Quang Lung, chủ căn hộ 1604 bày tỏ bức xúc: Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm đảm bảo an toàn cho tòa nhà cũng như cư dân và đảm bảo quyền lợi các bên liên quan. Thế nhưng, thời điểm hiện tại đã hơn 4 năm nhưng chúng tôi vẫn chưa đươc nhận nhà. Đến nay đã chuẩn bị xuân Canh Tý 2020 (AL), chúng tôi đề nghị CĐT cho biết phương án giải quyết, xử lý để đảm bảo quyền lợi cho những người đã mua nhà tại đây?

222

Ông Phạm Quang Lung bày tỏ bức xúc.

Ông Lê Văn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty CP May Lê Trực cho biết: Dự án 8B Lê Trực đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt Quyết định định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 với quy mô 20 tầng chiều cao chiều cao tối đa là 70 m và đã được Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội chấp thuận phương án quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc là 20 tầm và 69.1m. Văn bản thẩm định thiết kế cơ sở của Sở Xây dựng cũng đã thẩm định với quy mô công trình là 20 tầng và chiều cao là 69.1m và dự án thuộc diện không phải cấp phép xây dựng.

CĐT đã thi công công trình đến cos 00 và đúng theo quy định của Nhà nước. Nhưng bỗng nhiên Sở Xây dựng Hà Nội và các cấp có thẩm quyền lại yêu cầu cấp phép xây dựng và cấp phép cho chúng tôi với quy mô không đúng với quy hoạch không đúng với tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. Chính điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

333

Ông Lê Văn Hùng - Tổng Giám đốc Cty CP May Lê Trực cho rằng có việc cấp phép sai

“Các hộ dân đã được nhận nhà từ quý 4 năm 2015, nhưng vì có câu chuyện cấp phép sai nên dự án này trì trệ như thế”, ông Hùng bức xúc cho biết.

Ông Trần Đức Minh – CT HĐQT Công ty CP May Lê Trực cho biết: “Giấy phép cấp 18 tầng mà chỉ có 53 m: Chiều cao của tầng thương mại, theo quy định và quy hoạch là 4,5m nhưng mà cấp phép chỉ có 2,6m, sau khi trừ đi 25 cm phần bê tông rồi trừ đi 0,6m dầm, thiết bị cơ điện phòng cháy chữa cháy rồi các cốt hoàn thiện như vậy là mất 0,85 m, 2,6m trừ đi 0,85m chỉ còn 1.75 m. Đối với tầng văn phòng, theo quy định và quy hoạch là 3,9m cấp phép có 3m thiếu 0,9 m, tầng căn hộ quy định 3,3m nhưng cấp thiếu 0,3m. Như vậy so với quy hoạch thì cấp thiếu là 2 tầng. Ở đây là cấp thiếu 16,1m chứ không phải thừa 16,1m”.

“Vấn đề này đã được Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định tại văn bản số 280 ngày 21 tháng 6 năm 2016. Việc công trình miễn phép mà vẫn cấp phép là cái sai thứ nhất, thứ hai là sai về tiêu chuẩn thiết kế, cái sai thứ ba là sai so với quy hoạch”, ông Minh cho biết thêm.

"Khách hàng mua nhà là người thiệt thòi nhất"

26_ulrb_olzo

Dự án 8B Lê Trực (ảnh Tiền Phong).

Trước nỗi niềm xót xa của các hộ dân, có mặt tại buổi đối thoại, Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng hội Kiến trúc sư Việt Nam bày tỏ:

“Trước hết tôi rất xúc động vì đây là một cuộc họp đặc biệt. Đây là thời điểm cận tết rồi, lẽ ra ngày hôm nay nhiều người đã có thể sắm sửa cúng ông Công, ông Táo ở chính ngôi nhà của mình. Chúng ta tranh cãi nhau quá nhiều về các văn bản. Tòa nhà này là hàng hóa đặc biệt, những khách hàng ở đây họ mua hợp pháp, có hợp đồng nên họ là những người thiệt thòi nhất.

Ở đây có trách nhiệm của CĐT, CĐT bị ám ảnh về việc phạt cho tồn tại như những công trình khác. Việc cắt ngọn này, cắt theo chiều ngang như này thì không nước nào làm. Đây là nhà khung, có kết cấu hoàn chỉnh, chỉ cần động tới là có vấn đề. Ai phá cái này sẽ phải kí vào xem công trình còn tồn tại được bao nhiêu năm. Cái này sẽ cần phải trả lời, các nhà chuyên môn cần phải trả lời.

Chúng ta cần trân trọng ý kiến của người dân và có động thái. Doanh nghiệp làm sẽ cần lợi nhuận, nhưng lợi nhuận đó phải chính đáng, phải đảm bảo được quyền lợi của người mua sản phẩm của mình.

CĐT và người dân cần quyết liệt hơn nữa để đầu năm sau chúng ta sẽ có câu trả lời cụ thể. CĐT phải có trách nhiệm với khách hàng của mình. Tòa nhà 8B Lê Trực cần phải là điểm sáng về giải quyết. Trách nhiệm của chính quyền ở đâu phải trả lời, trách nhiệm của CĐT đến đâu cũng phải trả lời”.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Công ty cổ phần May Lê trực đã kiến nghị UBNDTP Hà Nội, UBNDQ Ba Đình, UBNDP Điện Biên như sau: Việc tiếp tục phá dỡ tầng 18, 17 hiện nay là hoàn toàn không đúng pháp luật bởi các căn cứ sau đây:

1. Quyết định 2673/QĐ-UBND ngày 12/10/2015 về việc xử phạt vi phạm hành chính và Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 09/01/2016 về việc cưỡng chế vi phạm hành chính của UBNDQ Ba Đình ban hành đã hết hiệu lực hành chính, không còn giá trị thực hiện. Cả 2 Quyết định này không có nội dung phá tầng 18, 17. Thời hiệu xử lý vi phạm hành chính đã hết thời hạn.

2. Công trình 8B Lê trực đều được phép xây dựng theo Quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 tại Quyết định 2452/QĐ-UBND ngày 05/12/2008 được phép xây dựng công trình là 20 tầng, chiều cao công trình là 70m (17 tầng chính + 2 tầng kỹ thuật + 1 tầng mái). Các tầng 20, 19, 18, 17 yêu cầu phá dỡ đều có trong Quy hoạch xây dựng chi tiết nêu trên.

3. 2 tầng 18 và 17 đều có trong nội dung Giấy phép xây dựng số 11GPXD ngày 24/03/2014 của Sở xây dựng (cấp phép sai quy định của Nhà nước).

4. Tòa nhà đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước, đã nộp tiền tức xác lập quyền sở hữu công trình của công ty cổ phần May Lê Trực. 5. Tài sản căn hộ tầng 18,17 đã bàn giao cho các hộ dân thuộc quyền sở hữu của người dân (tài sản không còn của chủ đầu tư vì đã bán và bàn giao).

bài liên quan
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025.
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm vi phạm giao thông từ ngày 15/3

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm vi phạm giao thông từ ngày 15/3

Lực lượng chức năng của TP Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY