Mặc dù không có thông báo hay quyết định thu hồi nhưng UBND huyện Ân Thi vẫn chỉ đạo lực lượng công an hỗ trợ thi công tại Dự án quản lý tài sản giao thông đường bộ Việt Nam (VRAMP) khu vực thôn La Mát.
Tòa soạn Pháp luật Plus nhận được Đơn thư của 7 hộ dân gồm: Đặng Đình Được; Nguyễn Thị Xuân; Lê Duy Vụ; Trần Văn Mạch; Đặng Đình Tuấn; Ngô Văn Duấn; Ngô Xuân Trường đã tố cáo hành vi trái pháp luật của UBND huyện Ân Thi và UBND xã Phù Ủng trong việc thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án quản lý tài sản giao thông đường bộ Việt Nam (VRAMP).
Nguồn gốc đất rõ ràng
Theo đơn thư phản ánh của 7 hộ dân, Pháp luật Plus xin trích đăng: "UBND xã Phù Ủng, UBND huyện Ân Thi thực hiện việc thu hồi đất trong khoảng thời gian từ tháng 11/2018 đến tháng 08/2019 tại thôn La Mát.
Tuy nhiên, do việc xác định nguồn gốc và loại đất không đúng, gây thiệt hại đến quyền lợi của người sử dụng đất nên chưa đạt được sự đồng tình của gần chục hộ dân ở đây.
Nguồn gốc đất đã sử dụng từ trước ngày 15/10/1993. Có hộ mua của UBND xã Phù Ủng theo chế độ giãn dân hoặc được cấp, có hộ được thừa kế của cha ông để lại có nguồn gốc từ trước năm 1945, có hộ lại nhận chuyển nhượng lại từ người mua của UBND xã Phù Ủng.
Quá trình sử dụng đất ổn định, đã tôn tạo, xây dựng trên đất không gặp bất cứ sự cản trở nào của chính quyền địa phương. Đất đều đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hiện đang nộp thuế cho Nhà nước với loại đất ở nông thôn.
Tuy nhiên, để thực hiện dự án thì vào ngày 14/01/2019, UBND huyện Ân Thi chỉ đạo cho máy móc đào toàn bộ phần đất dưới mặt đường sâu khoảng hơn 1m trong phần sân gạch nhà ông Lê Duy Vụ và nhà ông Trần Văn Mạch. Tiếp đến, ngày 29/01/2019 tổ chức phá dỡ sân bê tông, tường bao, cổng, mái nhà, chặt cây của hộ ông Đặng Đình Được và phá dỡ sân bê tông nhà bà Nguyễn Thị Xuân".
Bức xúc trước việc cưỡng chế trái pháp luật ngày 14/01/2019 và ngày 29/01/2019 nên các hộ dân đã tố cáo sự việc này đến Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên. Mặt khác, họ không đồng ý bàn giao mặt bằng để chờ kết quả giải quyết.
Tuy nhiên, ngày 28/08/2019, UBND huyện Ân Thi tiếp tục tổ chức lực lượng để "tăng tốc" thi công dự án. Buổi hỗ trợ thi công này có đầy đủ lực lượng chức năng, ban ngành của huyện và thực hiện bài bản như một buổi "cưỡng chế". Trong quá trình này đã xảy ra xô xát dẫn đến việc anh Đặng Đình Phương - một người dân phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.
Video ghi lại cảnh rất đông lực lượng Công an hỗ trợ như một buổi "cưỡng chế" đất nhà dân (Clip ghi lại ngày 28/8/2019).
Hơn nữa, việc Sở GTVT Hưng Yên có văn bản cho rằng việc chính quyền cấp xã hoặc cấp huyện giao đất, cấp đất ở cho các hộ dân sau ngày 21/12/1982, có phần diện tích đất ở nằm trong hành lang đường bộ là trái pháp luật.
UBND huyện giao các cơ quan chuyên môn kiểm tra để hủy bỏ các hành vi trái pháp luật trên theo quy định của pháp luật hiện hành. Khi Nhà nước mở rộng QL 38, toàn bộ phần đất ở giao trái pháp luật do các cấp chính quyền giao trong hành lang bảo vệ đường bộ không được bồi thường.
Chính điều này khiến người dân chưa đồng thuận với việc xác định nguồn gốc đất nên chưa đồng ý nhận tiền bồi thường.
"Tôi không hiểu các vị quan ở huyện Ân Thi được ăn học, đào tạo bài bản ấy vậy mà không thấu đáo xử lý vụ việc này cho dân khâm phục, để giờ chạy theo thành tích mà lỡ lòng nào đẩy dân vào chốn khốn cùng. Dân không nhận được văn bản cưỡng chế, thế mà các ông ấy tổ chức hàng trăm người đầy đủ ban bệ, phương tiện như một buổi cưỡng chế hoành tráng chỉ vì mấy mét đất", ông Lê Duy Vụ bức xúc nói.
Để làm sáng rõ sự việc Phóng viên Pháp luật Plus đã có buổi làm việc với ông Dương Tuấn Doan – Chánh văn phòng UBND huyện Ân Thi. Ông Doan cho biết: “Cái Đơn này gửi lâu rồi. Hiện tại các hộ đã nhận hết tiền hỗ trợ. Trực tiếp tôi và đồng chí chủ tịch UBND huyện đã xuống đối thoại với 7 hộ này. Gia đình ông Vụ là hộ nhận cuối cùng”.
Khi được hỏi về việc ngày 28/8/2019 UBND huyện Ân Thi và UBND xã Phù Ủng đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng Công an huyện và các lực lượng khác lên tới hàng trăm người để tiến hành cưỡng chế thì ông Doan cho hay: “Đó không phải là cưỡng chế mà là hỗ trợ thi công. Các hộ đã nhận hết tiền rồi. Xong xuôi rồi bây giờ lại phản đối nên cho lực lượng Công an xuống hỗ trợ”.
Trái ngược với lời khẳng định "như đinh đóng cột" của Chánh văn phòng UBND huyện Ân Thi thì UBND xã Phù Ủng lại phản hồi ngược lại. “Hiện tại vẫn đang còn 4 hộ chưa nhận tiền nên rất khó khăn trong việc bàn giao mốc giới cho đơn vị thi công”, đại diện UBND xã Phù Ủng cho hay.
"Cưỡng chế" trái pháp luật
Để tìm hiểu rõ hơn sự việc Phóng viên Pháp luật Plus đã có buổi trao đổi với Luật sư Nhâm Mạnh Hà – Công ty Luật TNHH Luật Gia Vũ. Luật sư Hà cho biết: "Theo hồ sơ mà 7 hộ dân cung cấp thì UBND huyện Ân Thi và UBND xã Phù Ủng tổ chức giải tỏa hành lang đường bộ thực tế là cưỡng chế giải phóng mặt bằng trái pháp luật.
Nếu các hộ trên vi phạm hành lang thì phải có Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông. Việc giải tỏa phải được thực hiện theo trình tự, thủ tục tuân thủ các quy định của Luật Xử lý Vi phạm hành chính ngày 20/6/2012 và Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Việc giải tỏa hành lang đường bộ (nếu có) chỉ tiến hành khi đã Thông báo yêu cầu thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đến đối tượng vi phạm và gửi quyết định cưỡng chế của người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính mà người vi phạm không thực hiện theo quyết định cưỡng chế đó.
Đến nay, các hộ trên không được nhận bất cứ văn bản nào của UBND xã Phù Ủng, huyện Ân Thi về việc cưỡng chế giải tỏa hành lang an toàn giao thông.
Nói về nguồn gốc đất của 7 hộ dân thì trên cùng một dải đất nhưng UBND huyện Ân Thi lại xác định loại đất khác nhau là không thống nhất và không có căn cứ".
"Sở GTVT tỉnh Hưng Yên đã viện dẫn quy định Điều 7, Điều 8 Nghị định 203/HĐBT ngày 21/12/1982 và Công văn số 409/KH ngày 15/6/1995 của Sở Giao thông vận tải Hải Hưng hướng dẫn cắm mốc hành lang bảo vệ đường bộ để từ chối bồi thường về đất vì cho rằng: “Khi nhà nước mở rộng QL 38, toàn bộ phần đất ở giao trái pháp luật do các cấp chính quyền giao trong hành lang bảo vệ đường bộ không được bồi thường”.
Nội dung này không phù hợp vì: Người dân không thể biết được các quy định pháp luật chuyên ngành nên người dân không có lỗi trong việc UBND các cấp giao đất, cấp đất trái pháp luật cho người dân.
Tiền thu được từ việc giao đất, cấp đất đã được nộp vào ngân sách của Nhà nước nên Nhà nước phải có trách nhiệm với người dân.
Khi xác định UBND huyện, UBND xã giao đất, cấp đất cho người dân trái pháp luật thì UBND huyện, UBND xã phải chịu trách nhiệm không thể bắt người dân phải gánh chịu thiệt hại được.
Khi UBND huyện chưa hủy bỏ các hành vi trái pháp luật thì quyền sử dụng đất bị thu hồi vẫn là đất ở vẫn phải bồi thường hỗ trợ theo quy định về đất ở", Luật sư Nhâm Mạnh Hà – Công ty Luật TNHH Luật Gia Vũ phân tích.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định.
Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.