Hà Nội đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng xây Khu liên cơ hành chính tập trung (Khu liên cơ). Sau gần một năm vận hành, hàng loạt sở, ngành xin quay lại trụ sở cũ.
Dự án Khu liên cơ là công trình trọng điểm của UBND thành phố Hà Nội, xây dựng bằng nguồn ngân sách nhà nước. Quy mô dự án gồm 3 khối nhà, cao lần lượt 27, 16, và 7 tầng, xây dựng trên khu đất 7.270m2. Tổng mức đầu tư hơn 1.022 tỷ đồng.
Năm 2017, UBND thành phố Hà Nội liên tục “ép tiến độ” hoàn thiện tòa nhà để Khu liên cơ sớm đi vào hoạt động. Sau nhiều lần lùi thời hạn, đến giữa năm 2020, 8 sở, ngành mới chuyển về đây để làm việc.
Tuy nhiên chỉ trong thời gian rất ngắn, đến nay một số sở, ngành đã lặng lẽ về “không kèn, không trống”. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) lẽ ra là sở cuối cùng chuyển về Khu liên cơ nhưng đến phút cuối lại dừng, hiện đơn vị này đã sửa sang trụ sở cũ để ở lại.
Sở Quy hoạch & Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội chuyển lên Khu liên cơ được vài tháng, cũng quyết định dọn dẹp “khăn gói quả mướp” trở về trụ sở cũ và có báo cáo gửi Sở Xây dựng Hà Nội rằng: “Đã di chuyển các bộ phận chuyên môn và hoạt động ổn định tại số 31B Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm). Theo báo cáo của sở này thì “để tránh lãng phí diện tích làm việc tại Khu liên cơ, Sở QH&KT đề nghị Sở Xây dựng tổng hợp báo cáo UBND thành phố, Thường trực Thành ủy Hà Nội xem xét chấp nhận cho Sở QH&KT được tiếp tục sử dụng trụ sở chính tại 31B Tràng Thi...”.
Bất cập đã được dự báo
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, Khu liên cơ này được đột ngột hình thành trên cơ sở một dự án khác, đó là chuyển đổi công năng từ dự án xây dựng Trung tâm Giao dịch công nghệ thường xuyên Hà Nội.
Chính vì sai đầu bài do cách làm chắp vá, “hoán cải” nên khi đi vào vận hành cả trong tòa nhà và các dịch vụ kèm theo đều bộc lộ nhiều vướng mắc.
Hiện tại, diện tích khu đỗ xe quá nhỏ không đủ để phục vụ cán bộ công chức chứ chưa nói đến gần 1.000 người đến làm việc mỗi ngày. Tại Khu liên cơ, không những người dân phải gửi xe mất tiền ở các bãi ngoài mà nhiều lúc thiếu chỗ còn phải đỗ tràn ra lòng đường.
Theo phản ánh của các đơn vị làm việc tại đây, Khu liên cơ thiếu các khu chức năng như: Phòng sinh hoạt cộng đồng, phòng họp... để bố trí cho các hoạt động tập thể của sở, ngành. “Hiện chỉ có phòng họp chung, phải đăng ký qua ban quản lý tòa nhà, nhưng rất khó bởi nhiều lịch trùng, lịch đột xuất không bố trí được, mất tính chủ động công việc”, một cán bộ ở Khu liên cơ nói.
Một số sở ngành hiện phải “gồng” chi thêm một số chi phí như: Chi phí bảo vệ, điện nước, quản lý tòa nhà...
Được biết, ngay từ thời điểm trước khi bàn giao, Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã chỉ ra hàng loạt sai sót tại công trình. Dù chủ đầu tư đã sửa chữa nhưng chưa triệt để.
Sở, ngành xin về đường “tiểu ngạch”
Theo lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, nhiều sở, ngành đang xin rút khỏi Khu liên cơ để về trụ sở cũ. Hiện nay Thành phố đang xem xét để sắp xếp số lượng cán bộ các sở cho phù hợp. “Ðáng nói, nhiều sở ngành báo cáo về nơi làm việc thì rất tốt nhưng vẫn xin về chỗ làm cũ theo kiểu “tiểu ngạch”, lãnh đạo thành phố cho hay.
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, ngay từ năm 2012, tại Báo cáo kết quả thẩm định dự án số 967/BC-KH&ĐT ngày 25/10/2012, Bộ KH&ĐT nêu: “Dự án chưa có luận chứng, đánh giá được cụ thể số lượng cán bộ, nhân viên làm việc tại trung tâm, số lượng khách đến giao dịch thường xuyên để xác định nhu cầu diện tích làm việc. Vì vậy trong quá trình triển khai các bước tiếp theo, đề nghị chủ đầu tư yêu cầu đơn vị tư vấn cần nghiên cứu tính toán thiết kế đảm bảo tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn và định mức hiện hành, không để xảy ra lãng phí vốn và tài sản của nhà nước”. Tuy nhiên, khi các đơn vị tổ chức lập và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công cũng không đề cập hoặc thuyết minh giải trình về nội dung trên.
Ngày 16/9, Chính phủ sẽ tổ chức phiên họp trực tuyến toàn quốc về công tác xây dựng thể chế, được xác định là một trong '3 khâu đột phá chiến lược' cho sự phát triển của đất nước. Bên cạnh những kết quả to lớn thì công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật còn bộc lộ nhiều bất cập, vướng mắc, đòi hỏi phải tháo gỡ kịp thời, đáp ứng sự phát triển của đất nước.
Trước tình hình người dân xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn, chiều qua (25/10) Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp phiên bất thường nghe các đơn vị liên quan báo cáo, xem xét các khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo về xử lý chất thải rắn tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn nói riêng và xử lý chất thải rắn nói chung trên địa bàn Hà Nội.
Đây là nội dung đáng chú ý được đưa ra trong Báo cáo Kiểm toán Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018 báo cáo trước Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV vừa qua.
Luật Đất đai năm 2013 có nhiều bất cập, dẫn đến gây thất thoát, lãng phí, chậm phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển, làm mất nhiều cán bộ…, là vấn đề đã được các cơ quan chức năng và đại biểu Quốc hội đặt ra từ nhiều năm trước.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.