Cho rằng việc vận hành nhà chung cư (NCC) nên được ủy thác cho tổ chức có chuyên môn là công ty quản lý, vận hành NCC, nhưng nhiều chuyên gia cũng cho rằng Dự thảo Quy chế quản lý, sử dụng NCC (Dự thảo) đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến cần có các quy định chặt chẽ, cụ thể hơn về cty quản lý NCC để đảm bảo các trách nhiệm khi có các rủi ro và tổn thất xảy ra.
Khoản 3 Điều 27 Dự thảo lấy tiêu chuẩn “có thang máy” để quyết định quy mô phức tạp của tòa nhà, từ đó lựa chọn cty quản lý vận hành NCC.
Bình luận về quy định này, nhiều cư dân sống ở một số tòa chung cư ở Hà Nội chia sẻ, quy mô phức tạp của tòa nhà nếu chỉ dựa vào tiêu chuẩn “có thang máy” hay không để quyết định lựa chọn có cty quản lý là một nội dung không hợp lý. “Trong NCC còn rất nhiều hệ thống kỹ thuật khác như hệ thống chống sét, phòng cháy chữa cháy, máy bơm, xả thải, phát điện, biến áp... mà chúng ta chỉ dựa vào một tiêu chuẩn hệ thống thang máy chưa chuẩn xác và phù hợp” – anh Hữu Tuấn (quận Cầu Giấy) nhận định.
Nhiều ý kiến cũng quan ngại việc để cho cư dân tự quản lý NCC sẽ luôn luôn có xung đột xảy ra bởi vì cư dân chung cư rất đa dạng, rất khó phân công cụ thể cho ai để tự quản. “Chúng ta không nên quy định việc các chung cư có thể tự quản bởi vì việc quản lý chung cư cần các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là các pháp nhân có thể chịu trách nhiệm pháp lý” – anh Việt Hải, một cư dân và một thành viên Ban quản trị một tòa nhà tại Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính (Hà Nội) bình luận.
Nói về yêu cầu đối với cty quản lý vận hành NCC, ông Nguyễn Hoàng Thanh - Viện Phó Viện nghiên cứu chính sách Quản lý BĐS và công trình dân dụng quốc tế cho rằng, cần có quy định về các cty quản lý vận hành NCC.
“Đặc biệt, do tài sản của NCC rất lớn, liên quan đến mức độ nghiêm trọng về an toàn sinh mạng con người, mức độ đền bù trách nhiệm vật chất, chúng ta phải có quy định chi tiết về công ty quản lý, đặc biệt về hình thức công ty quản lý: Phải là loại hình Công ty cổ phần, phải quy định về vốn tối thiểu phải 20 tỷ hay không, quy định doanh thu, chi phí hoạt động, năng lực chuyên môn, năng lực điều hành, bảo hiểm tác nghiệp...” – ông Thanh nói.
Nhấn mạnh yêu cầu quy định vị trí, chức danh trong quản lý NCC như Giám đốc quản lý, Kỹ sư trưởng, về thời hạn, thâm niên, đào tạo…, ông Thanh cho rằng, hiện nay đa phần các cty quản lý NCC quy mô rất nhỏ, nên khi xảy ra các rủi ro, tổn thất tài sản và sinh mạng con người đều không thể chịu trách nhiệm được. Vì vậy, phải có giải pháp để đảm bảo các trách nhiệm khi có các rủi ro và tổn thất xảy ra, ví dụ như mua bảo hiểm, quy định năng lực, quy mô công ty quản lý, vốn , quy mô…
Xác định các bên trong hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư
Về Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành NCC (Điều 29 Dự thảo), nhiều ý kiến cho rằng cần thiết kế một hợp đồng mẫu. Ngoài ra, thay vì “Hợp đồng”, nên gọi là “Thỏa thuận dịch vụ quản lý, vận hành NCC” vì có rất nhiều bên có liên quan trong việc thực hiện các thỏa thuận quản lý NCC và các thỏa thuận quản lý NCC chịu ảnh hưởng nhiều từ các bên có liên quan. Đặc biệt để đảm bảo về thỏa thuận quản lý, vận hành NCC có hiệu lực, phải xác định rõ các bên có liên quan, các rủi ro trách nhiệm và các điều kiện cần thiết để đảm bảo hoạt động của NCC.
Đồng thời, cần có một chương riêng quy định về Chủ đầu tư trong giai đoạn chuyển giao, bàn giao quản lý NCC. Tương tự, phải có quy định riêng về Ban quản trị, các thành viên Ban quản trị. Bên cạnh đó, cần quy định riêng về các cty quản lý, các cty thầu phụ của cty quản lý, có quy định riêng về các cty cung cấp dịch vụ độc quyền cho NCC như điện nước, rác thải…
Quy chế quản lý, vận hành NCC cũng cần có quy định riêng về vấn đề bảo hiểm NCC và phân bổ bảo hiểm, có quy định riêng về người khách thuê, quy định riêng chi tiết để đảm bảo thỏa thuận quản lý, đặc biệt là bổ sung về tính riêng rẽ, độc lập giữa Thỏa thuận quản lý và Hợp đồng mua bán hàng hóa để tránh những xung đột, tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư liên quan đến hợp đồng mua bán căn hộ…
Xây dựng mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình là hai nội dung quan trọng vừa được giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Một đối tượng gây tai nạn giao thông ở Đắk Lắk rồi lừa đảo lấy luôn xe máy của nạn nhân. Sau khi bị bắt, đối tượng này liên tục khai man lý lịch cản trở điều tra.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư.
Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại.
Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.