Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Mua đất nền 'dự án' Kara Garden, khách hàng dễ 'ăn' trái đắng

Thương trường
24/03/2022 13:30
Thy Hệ
aa
Công ty phân phối không nắm rõ về pháp lý, đất ở có nguy cơ không được xây dựng là những điều khách hàng phải cẩn trọng trước khi 'xuống tiền' tại KDC Kara Garden.


Sau loạt bài phản ánh của VTC News về việc khu đất nông nghiệp gần 2ha được "xẻ" thành 153 nền để bán với tên gọi dự án Khu dân cư Kara Garden ở phường An Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai), mới đây, đại diện Công ty CP TT Holding (đơn vị phân phối "dự án") có phản hồi về vụ việc.

Không rõ nguồn gốc đất

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Tuấn, đại diện Công ty CP TT Holding khẳng định, mọi quy trình phân lô tách thửa và bán hàng tại "dự án" đều đúng quy định của pháp luật.

Về nguồn gốc đất, ông Tuấn cho biết, khu đất này vốn không phải một chủ mà là của "4 hay 5 người gì đó". Vì có nhu cầu phân lô bán nền, các chủ đất này đã liên hệ Công ty CP TT Holding để thực hiện phân phối sản phẩm.

Bao quanh Khu dân cư Kara Garden là những khu đất ruộng, thuần nông nghiệp, cây cối rậm rạp, thưa thớt dân cư... (Ảnh: TT Holding)

Bao quanh Khu dân cư Kara Garden là những khu đất ruộng, thuần nông nghiệp, cây cối rậm rạp, thưa thớt dân cư... (Ảnh: TT Holding)

"Đất này nguồn gốc là đất thổ cư hết mà, với cả không phải của mỗi anh Tài đâu. Giờ có 153 lô, nhưng mà của 4 hay 5 người gì đó, không phải của mỗi anh Tài. Còn về việc hiến đất làm đường, thời điểm đó quy định cho phép làm vậy, giờ tỉnh mới siết thôi", ông Tuấn nói.

Thế nhưng, khi PV hỏi vì sao chính quyền địa phương lại khẳng định khu đất vốn có nguồn gốc là đất nông nghiệp, lúc này ông Tuấn mới ậm ừ thừa nhận "có khoảng 50% đất nông nghiệp".

Ngoài ra, tuy khẳng định rằng khu đất thuộc sở hữu của nhiều chủ và công ty nhận phân phối từ nhiều người, thế nhưng khi PV đưa ra giấy ủy quyền có nội dung ông Nguyễn Văn Tài ủy quyền cho Công ty CP TT Holding phân phối toàn bộ 153 nền đất của "dự án" thì ông Tuấn mới bối rối trả lời: "Chắc mấy chủ đất kia ủy quyền cho ông Tài đại diện đứng, phía công ty không biết".

Theo nội dung giấy ủy quyền, Công ty CP TT Holding sẽ thực hiện các hoạt động tiếp thị và phân phối, nhằm tìm kiếm khách hàng nhận chuyển nhượng 153 lô đất của ông Tài.

Công ty CP TT Holding được quyền thu tiền đăng ký giữ chỗ, đặt cọc và tiền thanh toán từng đợt của khách hàng. Khách hàng sẽ chuyển khoản tiền vào số tài khoản cá nhân của ông Nguyễn Văn Tuấn. Thời hạn ủy quyền từ ngày 1/3/2021 đến 31/6/2022.

Để xác minh việc khu đất thuộc sở hữu của nhiều người, PV đề nghị ông Tuấn cung cấp thông tin về chủ đất thì ông Tuấn cho hay sẽ gửi sau. Đến nay, hơn một tuần trôi qua PV vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ ông Tuấn.

Câu hỏi được đặt ra, dù bản thân là đại diện của công ty phân phối, đồng thời là người nhận tiền của các khách hàng, thế nhưng ông Tuấn lại không nắm được những thông tin cơ bản nhất về pháp lý của khu đất thì khách hàng có nên "xuống tiền" hay không?

Ông Nguyễn Văn Tuấn là chủ tài khoản nhận tiền từ khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn là chủ tài khoản nhận tiền từ khách hàng.

Dễ "ăn" trái đắng

Đến hiện tại, 153 nền đất tại Khu dân cư Kara Garden đều đã được "hợp thức hóa" thành đất thổ cư, có sổ đỏ riêng từng nền. "Có sổ đỏ trong tay thì đã chắc ăn 100%" là suy nghĩ của không ít khách hàng hiện nay nhưng họ không thể ngờ rằng, trường hợp không được phép xây dựng trên đất của chính mình vẫn có thể xảy ra.

Mới đây, hàng nghìn khách hàng trót "xuống tiền" vào các "dự án" phân lô ở Lâm Đồng đang đứng ngồi không yên khi nhận được thông tin từ Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh này rằng: Dù sổ đỏ là đất thổ cư nhưng lại không được phép xây dựng.

Dù ở Lâm Đồng hay Đồng Nai, thì một kịch bản chung đang được các doanh nghiệp áp dụng đó là mượn danh nghĩa cá nhân để gom mua đất nông nghiệp với số lượng lớn. Sau đó, xin hiến đất làm đường trong chính các thửa đất nông nghiệp này rồi làm vỉa hè, lắp trụ điện, phân thành hàng trăm lô đất nhỏ. Bước cuối cùng là xin chuyển đổi sang đất ở để hợp pháp việc mua bán. Nhìn qua, những khu đất này không khác gì các dự án bài bản được Nhà nước chấp thuận đầu tư.

Thế nhưng, vấn đề cốt lõi lại đang bị bỏ qua: Đất ở nhưng không được xây nhà để ở.

Cụ thể, các doanh nghiệp phân lô hiện nay hầu hết đều dựa trên quy hoạch sử dụng đất để "thôi miên" khách hàng. Những câu mời chào được các nhân viên môi giới thuộc lòng như: "Đất nông nghiệp nhưng được quy hoạch đất ở anh/chị ơi, vài bữa được chuyển qua thổ cư hết. Mua giờ thì mới có giá mềm, chứ đợi qua thổ cư rồi thì giá cao lắm...".

Song song với những lời mời chào này, các nhân viên môi giới không quên đưa ra bản đồ quy hoạch sử dụng đất và khoanh vùng khu đất hiện đang màu hồng (vị trí đất nông nghiệp nhưng được quy hoạch đất ở, có thể chuyển mục đích sử dụng thành đất ở). Những lời dẫn dụ này không sai, nhưng chưa đủ.

Sau khi VTC News phản ánh, bảng hiệu đề tên

Sau khi VTC News phản ánh, bảng hiệu đề tên "dự án" lập tức được dỡ bỏ.

Theo đó, để không rơi vào cảnh "tiền mất tật mang", ngoài việc xác định khu đất mình có ý định mua thuộc quy hoạch đất ở, người dân phải nắm được khu đất có thuộc quy hoạch xây dựng nông thôn mới hoặc được bố trí khu dân cư hay không.

Về tình trạng này, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng từng phân tích: "Hầu như tất cả các địa phương chỉ căn cứ vào quy hoạch sử đụng đất để tách thửa mà không xem xét các đồ án quy hoạch khác, các loại quy hoạch khác, đặc biệt là quy hoạch xây dựng nông thôn mới nên mới xảy ra tình trạng cho phân lô tách thửa đất ở, nhưng tại khu vực đó quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới lại không cho bố trí khu dân cư.

Rõ ràng chuyện này người dân bị thiệt, cho chuyển nhưng không cho xây dựng. Mà có cho xây dựng hay không thì ngành xây dựng phải khẳng định có cho hay không cho là theo quy hoạch, mà quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới đã không cho ở đó thì anh làm gì cho phép xây dựng nhà ở".

Trả lời VTC News, ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai khẳng định, việc lợi dụng xin hiến đất làm đường để tách thửa trên đất nông nghiệp, sau đó phân lô, bán nền là hoàn toàn trái quy định pháp luật.

"Cái đó không cho phép đâu, nếu làm dự án nhà ở phải có dự án đầu tư, được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, xem xét trường hợp đó có đúng quy hoạch hay không, có được chuyển mục đích hay không.

Dù là đất nông nghiệp được quy hoạch đất ở thì vẫn phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng khu dân cư. Việc tự ý phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp chắc chắn là không được, Đồng Nai đã cấm và đang tiếp tục siết chặt, chỉ đạo xuống tới từng huyện, thành phố để cấm việc này", ông Đức cho hay.

Quay lại Khu dân cư Kara Garden, hiện khu đất đã được cấp sổ đỏ riêng cho 153 nền, đã chuyển đổi mục đích sang đất ở. Thế nhưng, liệu khu đất có thuộc quy hoạch xây dựng nông thôn mới và được bố trí khu dân cư hay không khi bao quanh vẫn là những khu đất ruộng, thuần nông nghiệp, cây cối rậm rạp, thưa thớt dân cư...?

Ông Nguyễn Văn Tài là người đại diện pháp luật của Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thiên Niên Kỷ (trụ sở tại 188 Đại Lộ 3, phường Phước Bình, TP Thủ Đức, TP.HCM).

Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thiên Niên Kỷ, Công ty CP TT Holding và nhà riêng ông Tài đều ở cùng một địa chỉ tại số 188 Đại Lộ 3.

Ghi nhận thực tế của PV, căn nhà mang số 188 luôn trong tình trạng đóng kín cửa, không bảng hiệu, không có dấu hiệu nào thể hiện đây là trụ sở của một doanh nghiệp đang hoạt động.

(Nguồn VTC: https://vtc.vn/mua-dat-nen-du-an-kara-garden-khach-hang-de-an-trai-dang-ar667223.html)

bài liên quan
TP HCM: Triển khai 6 dự án nhà ở xã hội với quy mô gần 4.000 căn hộ

TP HCM: Triển khai 6 dự án nhà ở xã hội với quy mô gần 4.000 căn hộ

Hiện TP HCM đang triển khai 6 dự án nhà ở xã hội với diện tích đất 9,36 ha, 298.714 m2 sàn xây dựng, quy mô 3.956 căn hộ.
Tọa đàm: Giải pháp pháp lý cho nhà đầu tư Condotel, nhìn từ Cocobay Đà Nẵng

Tọa đàm: Giải pháp pháp lý cho nhà đầu tư Condotel, nhìn từ Cocobay Đà Nẵng

Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Luật sư Trương Anh Tuấn và Trọng tài viên Trần Minh Sơn đã trao đổi về vấn đề cần được làm rõ là cơ sở pháp lý để tìm lối ra, giải pháp pháp lý cho vấn đề căn hộ nghỉ dưỡng như trường hợp dự án Cocobay Đà Nẵng hiện nay
Sở Tư pháp Tây Ninh tích cực trong hoạt động Trợ giúp pháp lý trực tuyến

Sở Tư pháp Tây Ninh tích cực trong hoạt động Trợ giúp pháp lý trực tuyến

Theo đó, Trung tâm, Phòng Tư pháp thành phố và Thành đoàn sẽ tổ chức 4 buổi trực tuyến/4 quý được phát trực tiếp tại Trang Fanpage thành Đoàn Tây Ninh.
Nhiều lợi ích khi hoàn thiện hành lang pháp lý về công nghệ tài chính

Nhiều lợi ích khi hoàn thiện hành lang pháp lý về công nghệ tài chính

Khi cơ chế thử nghiệm (sandbox) ra mắt, ngành Fintech nói chung và P2P lending (vay ngang hàng) nói riêng sẽ có những tác động như thế nào?
Tây Ninh: Bổ sung kiến thức pháp luật để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tây Ninh: Bổ sung kiến thức pháp luật để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2021. Theo đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn sẽ được bồi dưỡng kiến thức pháp luật để nâng cao năng lực cạnh tranh, hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh.
Giúp người khuyết tật đòi di sản thừa kế

Giúp người khuyết tật đòi di sản thừa kế

Từ sự giúp đỡ của Trợ giúp viên pháp lý, người khuyết tật đã được hưởng di sản thừa kế từ cha mẹ, đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY