Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Một lần bỏ cọc, soi chiếu ba luật

Thương trường
15/04/2022 21:00
Nguyễn Mẫn
aa
Âu lo về những khoảng tối lờ mờ trong quản lý đất đai đã khiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi kết thúc Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV, tháng 8/2021, làm việc ngay với Bộ Tài nguyên Môi trường. Và giờ thực tế hiển hiện, chỉ với một lần bỏ cọc của Tân Hoàng Minh, soi chiếu ba Luật, vẫn thấy tối lờ mờ.


Đẩy giá lên trời, giá rơi xuống đất

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà đã phải lên “ghế nóng” trong phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) không lâu sau vụ bỡn cợt của tập đoàn Tân Hoàng Minh trong cuộc đấu giá đất Thủ Thiêm. Tại phiên chấn vấn này, dồn dập các bức xúc của đại biểu quốc hội (QH) về đẩy giá lên trời, giá rơi xuống đất. Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) nêu lên ma trận trong đấu giá, nào là bắt tay ngầm, nào là nhiều trường hợp nhà đầu tư trả giá trên trời rồi âm thầm bỏ cọc. Nhưng đến Tân Hoàng Minh thì không những không âm thầm mà còn rầm rầm bỏ cọc.

mot-lan-bo-coc-soi-chieu-ba-luat

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chủ trì cuộc làm việc với Ban chỉ đạo trung ương Tổng kết Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai, ngày 12/4/2022.

Còn đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) thì tính toán số tiền mà Tân Hoàng Minh bỏ cọc không đáng gì so với việc giá đất ở khu vực xung quanh bị đẩy lên. “Tôi đã nghiên cứu và thấy doanh nghiệp này bỏ cọc hơn 588 tỷ đồng, không đáng là bao so với hệ lụy gây ra cho thị trường bất động sản và lẽ ra tập đoàn này phải chịu phạt ở mức là 4.900 tỷ đồng hoặc thậm chí là nhiều hơn”- bà Xuân quả quyết - “nhiều chuyên gia cũng đã đưa ra các con số ở mức như vậy”.

Bổ sung thêm vào “ma trận”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhắc đến tình trạng “quân xanh quân đỏ không chỉ thổi giá mà còn dìm giá, hết sức bức xúc, hết sức nghiêm trọng, làm biến động thị trường bất động sản, thất thoát tài sản của Nhà nước và ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống kinh tế”. Nhưng ông Hà thấy quy định pháp luật có nhiều nhưng chưa chặt.

2d032655e953b1520c25989614c0105e

Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai nhằm quản lý, sử dụng đất hiệu quả hơn.

Về góc độ Luật Đất đai thì mới quy định về điều kiện các doanh nghiệp tham gia đấu giá nhưng chưa quy định các điều kiện đó cụ thể thế nào, đặc biệt là vấn đề thể hiện năng lực của doanh nghiệp. Hoặc trong trường hợp giá mặt bằng, giá khởi điểm với vấn đề phát sinh đấu giá tăng lên nhiều lần thì như thế nào là một cuộc đấu giá bình thường, như thế nào là một cuộc đấu giá không bình thường, cũng chưa có quy định rõ. Hoặc những chế tài mạnh mẽ hơn để cho doanh nghiệp bỏ cọc sau đó sẽ không được tham gia các cuộc đấu giá khác và phải chịu mức phạt đủ sức răn đe thì cũng phải chờ pháp luật quy định…

Lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt

Còn theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, đấu giá tài sản là một câu chuyện giao dịch mua bán hết sức bình thường và phổ quát ở trong nền kinh tế thị trường. Thực tế tại các nước về giá khởi điểm không có quy định, chủ yếu là do các bên thỏa thuận, thậm chí bắt đầu bằng 0. Về tiền đặt trước và sau này chuyển thành tiền đặt cọc, kinh nghiệm và thực tiễn của các nước có khác nhau nhưng cũng nằm từ 5% cho đến 20%, một số nước 25%. Chênh lệch giữa giá khởi điểm và giá thành thì các nước không có quy định. Nguyên tắc của đấu giá dân sự là được càng nhiều tiền càng tốt. Ví dụ, Nhật Bản bán một cặp dưa lưới sau đấu giá, tính ra tiền Việt Nam lên đến cả tỷ đồng. Hay có những bức tranh giá khởi điểm là 100 USD mà bán được 69,3 triệu USD.

Luật hóa sự “hứa”

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV, nêu rõ yêu cầu đối với Chính phủ và Bộ Tài nguyên Môi trường tập trung xây dựng, hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và các luật có liên quan bảo đảm căn cứ chính trị, phù hợp với thực tiễn để thống nhất trong điều chỉnh các quan hệ về đất đai, tài sản gắn liền với đất, giao dịch quyền sử dụng đất, các quy định về hợp đồng khi mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai, quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản và các văn bản pháp luật có liên quan; nhất là các quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, điều kiện tham gia đấu giá, việc xác định giá khởi điểm, tỷ lệ tiền đặt trước, tiền đặt cọc khi tham gia đấu giá, thời hạn nộp tiền trúng đấu giá, việc xử lý khi cuộc đấu giá có dấu hiệu bất thường; có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn, xử lý các trường hợp trúng thầu, trúng đấu giá nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các cam kết.

Nhưng có một điểm hết sức đáng ngại về đấu giá tại Việt Nam so với các nước nổi lên qua những thông tin của Bộ trưởng Lê Thành Long. Đó là tài sản đấu giá tại các nước chủ yếu là tài sản tư nhân. Còn tại Việt Nam cho đến bây giờ và cả giai đoạn 2018 - 2021, trong số 110.000 cuộc đấu giá thành công thì chỉ có 50 cuộc là tài sản tư nhân.

Cũng bởi tài sản công nên mới rơi vào “ma trận”. Trong khi, chế tài để áp dụng trong trường hợp có vi phạm về đấu giá thì dường như còn khá lơ mơ. Theo phân tích của Bộ trưởng Tư pháp, “chúng ta có pháp luật về dân sự, về hành chính và hình sự để xử lý vi phạm. Dân sự thì không mua là mất cọc; hành chính thì có Nghị định 82. Còn hình sự, cũng có thể còn hơi vụng về trong vận dụng. Những vụ việc vừa rồi xảy ra tôi không dám kết luận là đúng hay không đúng, có cơ sở hay không có cơ sở. Đấu giá đất Thủ Thiêm vừa rồi, câu chuyện đặt ra là, nếu như phân tích một cách bình thường, thì đây là theo cơ chế thị trường”.

Dù vậy, cuối cùng thì ông chủ của Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lý do ông Dũng bị bắt chưa đề cập gì đến việc bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm, càng là minh chứng điển hình cho lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt.

Trung ương sẽ ra nghị quyết mới về đất đai

Ngày 12/4, chủ trì cuộc làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với Ban Chỉ đạo trung ương Tổng kết Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý mục tiêu của việc tổng kết Nghị quyết 19 và sửa đổi Luật Đất đai là nhằm quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả hơn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước, đồng thời hạn chế tình trạng khiếu kiện phức tạp liên quan tới đất đai (chiếm 70% tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo). Việc xây dựng, ban hành các nghị quyết của Đảng luôn là rất quan trọng, riêng các nghị quyết về đất đai thì càng phải đề cao sự quan trọng và cẩn trọng hơn nữa.

Dự kiến, tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII diễn ra vào tháng 5 tới, Trung ương sẽ ban hành nghị quyết mới về đất đai. Về phía Quốc hội, Quốc hội cũng đang ráo riết đốc thúc sửa đổi Luật Đất đai. Ngay sau Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV, tháng 8/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Bộ Tài nguyên Môi trường để chốt lại những vấn đề cơ bản trong sửa đổi luật này. Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến lần 1 tại Kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022), cho ý kiến lần 2 tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022).

Nhấn mạnh Luật Đất đai có vị trí trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, có tầm quan trọng đặc biệt, tác động phạm vi rất lớn, tính phức tạp và độ khó rất cao, chuyên sâu, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải thể chế hóa cụ thể hóa kịp thời những vấn đề được nêu trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng, ý kiến sắp tới của Trung ương sau khi tổng kết Nghị quyết 19 và tổ chức lấy ý kiến của nhân dân các ngành, các cấp một cách thận trọng kỹ lưỡng trong quá trình soạn thảo để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội đảm bảo tiến độ và chất lượng.

(https://thoibaotaichinhvietnam.vn/mot-lan-bo-coc-soi-chieu-ba-luat-103568.html?fbclid=IwAR2vH_zv_LXfwLxBT2rGuwju1CLlLk5pSJfZ3vil1WdJ_nug-Rq2AdxmH0c)

bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và chúc Tết Công an tỉnh Nghệ An

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và chúc Tết Công an tỉnh Nghệ An

Đồng chí Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà Công an tỉnh Nghệ An đạt được trong năm 2023 và đầu năm 2024.
Chủ tịch Quốc hội tặng 300 suất quà tết cho công nhân, người lao động nghèo của tỉnh Đắk Lắk

Chủ tịch Quốc hội tặng 300 suất quà tết cho công nhân, người lao động nghèo của tỉnh Đắk Lắk

300 phần quà Tết do Chủ tịch Quốc hội được trao tặng cho gia đình chính sách, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người lao động tại Gia Lai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người lao động tại Gia Lai

Chủ tịch Quốc hội gửi đến các đại biểu, đồng bào, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai lời chúc mừng năm mới “an khang, thịnh vượng”.
Đề xuất chưa thông qua Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp 6

Đề xuất chưa thông qua Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp 6

Sáng nay (16/11), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Hải Phòng: Xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã buông lỏng quản lý đất đai tại Đồ Sơn

Hải Phòng: Xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã buông lỏng quản lý đất đai tại Đồ Sơn

Ngày 24/11/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Tùng đã có cuộc kiểm tra thực địa và nghe báo cáo các nội dung liên quan đến công tác quản lý tài sản đất đai, làm việc với một số hộ dân và triển khai một số Dự án trên địa bàn quận Đồ Sơn.
Quản lý đất đai - Bài học đau xót ở Đại Mỗ

Quản lý đất đai - Bài học đau xót ở Đại Mỗ

Mặc dù đã nhiều lần xử lý nhiều trường hợp sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng tuy nhiên đến nay tại phường Đại Mỗ quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY