Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Mở rộng Tân Sơn Nhất: Tại sao không?

Thương trường
20/01/2017 12:35
Sỹ Lực
aa
Sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) ở TPHCM quá tải từ lâu, nếu không được mở rộng, sẽ vỡ trận trước cả khi có sân bay Long Thành. Diện tích đất dự phòng còn lớn, trong đó, phần lớn đang làm sân golf. Các chuyên gia cho rằng, việc mở rộng là cấp bách, dễ thực hiện..., chỉ thiếu quyết tâm thực thi.


Một phần sân golf Tân Sơn Nhất. Ảnh: Bảo An
Một phần sân golf Tân Sơn Nhất. Ảnh: Bảo An

Nhà ga hết cách cơi nới

Như Tiền Phong phản ánh, những ngày qua, tình trạng ùn tắc ở TSN đang gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt khi cao điểm Tết cận kề. Trao đổi với các cơ quan chuyên môn tại TSN cho thấy, đến nay, sau khi thực hiện các biện pháp điều hành chuyến bay trên không, tình trạng ùn tắc trên trời, máy bay cơ bản chấm dứt (theo đại diện Cty Quản lý bay miền Nam, khoảng 10 ngày lại đây không còn tình trạng máy bay phải bay chờ). Tình trạng quá tải xảy ra nặng nề nhất tại các đường giao thông tiếp cận sân bay.

Trong nhà ga, các biện pháp như bỏ bớt quầy bán hàng để dành diện tích cho quầy thủ tục bay, tăng cường các biện pháp làm thủ tục bay bằng quầy tự động nhỏ gọn, làm thủ tục trực tuyến đã được thực hiện. Sức người được tận dụng tối đa khi các hãng phải cử người hướng dẫn, cầm biển tìm khách trong biển người tại TSN.

Thậm chí, hàng không giá rẻ Jetstar Pacific còn sáng tạo: Bố trí các nhân viên cầm máy tính bảng, máy in tìm khách để làm thủ tục bay di động. Với các nỗ lực đó, Tết này có thể không xảy ra tắc nghẽn, nhưng những cách làm này không căn cơ, không ăn nhập với loại hình dịch vụ đòi hỏi chất lượng cao như hàng không.

Ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cho hay, công suất thiết kế 25 triệu khách/năm; năm 2016 khai thác ở mức 32 triệu khách với các biện pháp “cơi nới”. Sang năm 2017, chỉ còn cách dời vách ngăn nhà ga ra sát khu vực ô tô đến đón khách. “Tổng diện tích 40.000 m 2 của nhà ga không có chỗ nào cơi nới thêm”, ông Tú nói.

Theo ông Tú, khó khăn lớn nhất, khiến cho sân bay hầu như không có dư địa tăng trưởng là hết chỗ đỗ cho máy bay (trong khi tốc độ tăng trưởng khách của hàng không trung bình cả nước năm 2016 lên đến 29%). Ông Tú khẳng định, chỉ cần tăng chỗ đỗ máy bay, nhà ga, với đường băng hiện hữu, TSN hoàn toàn có thể đón thêm khách, thêm tàu bay.

Ông Nguyễn Quý Đôn, Trưởng Trung tâm Kiểm soát đường dài, Cty Quản lý bay miền Nam, trực tiếp điều hành các chuyến bay đi khu vực TSN cho hay, nếu có thêm chỗ đỗ cho tàu bay, tốc độ thoát tàu bay trên đường băng, đường dẫn nhanh hơn và sân bay có thể tiếp nhận thêm tàu bay.

Nếu không có thêm chỗ đỗ, tăng máy bay sẽ lại ách tắc vùng trời. Trong điều hành bay, áp dụng các biện pháp điều tiết các chuyến bay từ đầu sân bay có máy bay sẽ bay đến TSN. Vì thế, ách tắc ở TSN không chỉ là vấn đề riêng mà ảnh hưởng chung đến toàn hệ thống sân bay, ngành hàng không, người đi máy bay cả nước và nước ngoài đi/đến Việt Nam.

Mở rộng lợi đủ đường, sao chậm làm?

Trao đổi với Tiền Phong, TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, trường Đại học Bách khoa TPHCM (người có nhiều nghiên cứu về TSN) cho hay, việc mở rộng sân bay này “đặc biệt” cấp bách và không hề khó khăn vì quỹ đất dự phòng còn nhiều. Cụ thể, tổng diện tích khu vực sân bay TSN hiện có khoảng 1.500 ha, trong khi, phần dành cho sân bay hiện chỉ khoảng 850 ha, phần còn lại đang do Bộ Quốc phòng quản lý, trong đó phần lớn dành làm sân golf.

“Tôi rất mừng khi Chính phủ đã quyết liệt mở rộng sân bay TSN và Bộ Quốc phòng cũng đã hứa giao đất. Việc mở rộng bằng cách xây thêm nhà ga mới đối diện nhà ga hiện nay sang phía bên kia đường băng, hướng ra đường Quang Trung còn mở ra nhiều cửa tiếp cận thành phố, đặc biệt nối với QL 1A gần đó sẽ giải tỏa khách rất nhanh đi Tây Nam bộ, đi Biên Hòa mà không phải qua thành phố... Việc này đáng ra phải làm từ lâu chứ không phải đến bây giờ”, ông Tống nói.

Theo các tính toán của ông Tống, diện tích hiện hữu 1.500 ha của TSN nếu khai thác sử dụng một cách hợp lý để có thể tăng năng suất lên khoảng 60 triệu khách/năm. Trong đó, xét về đường băng (yếu tố cốt yếu, gây nhiều tranh luận nhất về công suất tối đa của TSN), ông Tống nhận định, với hai đường băng hiện hữu chỉ cách nhau 365 m không cho phép các máy bay cất hạ cánh độc lập, cùng lúc nhưng hoàn toàn có thể nâng công suất.

“Sân bay Mexico City có 2 đường băng dài 3.900 m và 3.952 m chỉ cách nhau 310 m mà năm 2014 có 34,3 triệu khách và 410 ngàn chuyến bay” - ông Tống nói. Theo chuyên gia hàng không này, nếu có đủ chỗ đỗ, cải tiến điều hành bay, khai thác tối đa giờ thấp điểm..., với đường băng hiện hữu, TSN có thể tăng số chuyến bay từ 1,9 đến 3,4 lần so với hiện nay.

Ông Tống đề nghị, ngoài khai thác hai đường băng còn lại, Chính phủ, Bộ GTVT cũng nên tính đến phương án quy hoạch nâng cấp hai đường băng phụ thuộc hiện hữu thành hai đường băng độc lập. Lúc đó, công suất của Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên không nhỏ. Việc thực hiện, theo ông Tống là hoàn toàn làm được nếu thu hồi đất sân golf và đền bù đất không lớn hai đầu đường băng sẽ mở.

Một lãnh đạo Đài kiểm soát tiếp cận sân bay TSN (thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam) cho hay, nếu nâng khoảng cách giữa hai đường băng hiện nay từ 365 m lên 760 m sẽ đảm bảo khai thác hai đường băng độc lập. Như vậy, diện tích giải phóng chiều dài dọc đường băng ở mức 400 m, một con số không quá lớn so với thực trạng quỹ đất tại TSN hiện nay.

TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI so sánh TSN với nhiều sân bay trên thế giới và cho rằng: Với đường băng hiện hữu, nếu xây thêm nhà ga, sân đỗ, đường lăn sẽ có thể đạt công suất ít nhất 56 triệu khách/năm nên việc lấy sân golf, đất dự phòng làm sân bay là cần thiết.

“Đầu tư sân golf là siêu lợi nhuận vì bỏ vốn đầu tư thấp, chủ yếu là san gạt và trồng cỏ nhưng giá cho thuê cao vì phục vụ người có tiền. Vì vậy, việc có lấy được sân golf hay không phụ thuộc vào việc người ta có chấp nhận bỏ đi khoản lợi nhuận lớn đó không”- TS Phúc nói.

bài liên quan
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Chiều 10/4, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND TP Biên Hòa.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
TP.HCM kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các khu di tích

TP.HCM kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các khu di tích

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.