Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 35 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 35°C

Lùm xùm tại chung cư Capital Garden: Chủ đầu tư và BQL tòa nhà nói gì?

Thương trường
18/07/2017 10:34
Thu Quân
aa
Đến nay, vẫn còn162 hộ vẫn chưa thanh toán phí dịch vụ. Công ty đã phải trích ngân quỹ trên 340 triệu đồng để thanh toán cho đơn vị cung cấp.


Thời gian qua, đã nhiều lần một số cư dân tại khu chung cư Capital Garden (ngõ 102, đường Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) xuống đường để phản đối những vấn đề mà họ cho rằng còn nhiều bất cập trong quá trình xây dựng, khai thác và vận hành Tòa nhà.

Những thông tin được cư dân đưa ra cho rằng Chủ đầu tư và Ban quản lý tòa nhà đang thiếu công khai, minh bạch trong việc cung cấp và thu phí dịch vụ, chưa quan tâm đến quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Ngọc Tú - Trưởng Ban quản lý tòa nhà Capital Garden cho biết: Việc BQL tạm ngừng cung cấp điện nước của một số căn hộ đang sinh sống tại đây cụ thể: Vào hồi 13h30 ngày 14/7 vừa qua (không phải là đường đột cắt điện nước trong đêm), BQL đã tạm ngừng cung cấp điện đối với 5 hộ dân trong số các căn hộ hiện vẫn chưa thanh toán tiền điện, nước và phí dịch vụ. Trong đó có những hộ nợ đọng tiền từ tháng 01/2017 đến nay với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Tại mục 7.2 phụ lục 05 của Hợp đồng mua bán căn hộ đã nêu rất rõ: “Chủ căn hộ hoặc cư dân khác hàng tháng phải thanh toán các khoản tiền sử dụng điện, nước sạch và các chi phí sinh hoạt khác phát sinh (nếu có) từ việc sử dụng căn hộ của mình theo thực tế tiêu thụ cho nhà cung cấp thông qua Công ty quản lý nhà. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày có thông báo của Công ty quản lý nhà, nếu chủ căn hộ hoặc cư dân khác vi phạm nghĩa vụ thanh toán, Công ty Quản lý nhà có quyền:

- Thu tiền lãi quá hạn tính trên các khoản tiền chậm thanh toán với lãi suất áp dụng tại thời điểm cho khoảng thời gian chậm thanh toán.

- Ngừng việc cung cấp điện, nước cho đến khi chủ căn hộ hoặc cư dân khác thực hiện đầy đủ việc thanh toán đó”.

Hợp đồng mua bán căn hộ là hợp đồng có có điều kiện mà các bên phải có nghĩa vụ thực hiện các quyền lợi và trách nhiệm kèm theo tài sản mua bán trong hợp đồng. Chủ căn hộ khi ký hợp đồng mua bán với Chủ đầu tư là đã chấp nhận thực hiện những điều khoản này.

Việc xử lý vi phạm nghĩa vụ thanh toán chi phí sử dụng căn hộ đã được nêu rất rõ trong phụ lục hợp đồng.
Việc xử lý vi phạm nghĩa vụ thanh toán chi phí sử dụng căn hộ đã được nêu rất rõ trong phụ lục hợp đồng.

Trước khi thực hiện việc ngừng cung cấp điện, nước, BQL tòa nhà đã gửi thông báo nêu rõ lý do và thời gian cắt điện đến cho từng hộ. Việc nhiều cư dân phản ánh với một số cơ quan báo chí là BQL tự ý cắt điện đột ngột trong đêm mà không rõ lí do là hoàn toàn không đúng sự thực.

BQL tòa nhà gửi thông báo nêu rõ lý do và thời gian ngừng cung cấp dịch vụ đến cho từng hộ trước khi thực hiện việc cắt điện.
BQL tòa nhà gửi thông báo nêu rõ lý do và thời gian ngừng cung cấp dịch vụ đến cho từng hộ trước khi thực hiện việc cắt điện.

Về giá điện, nước đang áp dụng tại đây, trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục chuyển giao cho Điện lực Đống Đa tiếp quản hạ tầng và trực tiếp ký hợp đồng với cư dân, chủ đầu tư là công ty TNHH khách sạn Kinh Đô đã ký hợp đồng mua điện của Công ty Điện lực Đống Đa để cung cấp cho cư dân sử dụng.

Hiện tại, công ty phải thanh toán trả tiền điện theo giá điện kinh doanh nhưng phải bù lỗ thu từ cư dân theo giá điện sinh hoạt đúng theo Quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12/03/2015 về giá bán điện của Bộ Công thương. Đây hoàn toàn là thiện chí của Chủ đầu tư nhằm chia sẻ và đảm bảo quyền lợi cho cư dân.

Giá điện nước được tính theo mức  bậc thang dành cho sinh hoạt hộ gia đình.
Giá điện nước được tính theo mức bậc thang dành cho sinh hoạt hộ gia đình.

Vậy nhưng một số hộ dân vẫn bất hợp tác, không chịu thanh toán các chi phí dịch vụ mà mình đã và đang sử dụng. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công ty khi phải thực hiện thanh toán với đơn vị cung cấp, mà một số người còn ép lôi kéo nhiều hộ khác vi phạm theo, khiến việc thu phí và nợ đọng ngày càng lớn.

Nếu tháng 1/2017, có 36 hộ nợ tiền điện nước, phí dịch vụ với tổng số tiền khoảng 29 triệu đồng, thì đến tháng 5/2017, số hộ nợ tiền đã lên đến 162 hộ với số tiền 111 triệu đồng. Đến hết tháng 5/2017, tổng số tiền mà công ty phải bù vào để thanh toán cho đơn vị cung cấp điện, nước lên đến trên 340 triệu đồng. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài, chính công ty cũng không thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán với đơn vị cung cấp. Khi đó, hậu quả phải ngừng cung cấp điện sẽ nghiêm trọng hơn nhiều so với hiện nay.

Bên cạnh đó, việc một số hộ dân phản ánh rằng Chủ đầu tư có khuất tất trong việc mua sắm và lắp đặt hệ thống công tơ điện không đảm bảo, tự ý điều chỉnh các chỉ số để gian lận trong việc thu phí là hoàn toàn sai sự thực, không có cơ sở. 100% công tơ điện và các thiết bị phụ trợ ở đây đều là các sản phẩm chính hãng, đã được kiểm định và có dán tem Kiểm định đo lường Việt Nam.

Các thiết bị đo chỉ số điện đều là sản phẩm chính hãng có dán tem kiểm định.
Các thiết bị đo chỉ số điện đều là sản phẩm chính hãng có dán tem kiểm định.

Việc chốt chỉ số công tơ được thực hiện theo thời gian cố định, có sự chứng kiến và xác nhận của chủ căn hộ. Trường hợp chủ căn hộ vắng mặt, phía nhân viên kỹ thuật sẽ chụp hình ảnh công tơ trước và sau khi chốt chỉ số. Hình ảnh này được in kèm bản thông báo thu phí gửi đến cho chủ căn hộ. Hoàn toàn không có bất kỳ điều gì khuất tất ở đây.

Về yêu cầu xuất hóa đơn tiền điện, nước của cư dân, chủ đầu tư khẳng định phía công ty không thực hiện kinh doanh dịch vụ tại tòa nhà này. Công ty chỉ thực hiện vai trò trung gian, giúp cư dân thu tiền điện, nước và thanh toán lại với đơn vị cung cấp cho tới khi hoàn tất thủ tục bàn giao Trạm biến áp cho Công ty điện lực Đống Đa. Việc thu tiền điện thể hiện bằng phiếu thu và chủ đầu tư không có quyền xuất hóa đơn GTGT. Việc này Công ty Kinh Đô đã có văn bản xin ý kiến hướng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật

Đại diện chủ đầu tư cũng khẳng định: Phía công ty hoàn toàn ủng hộ và tạo điều kiện để cư dân được ký hợp đồng điện, nước với nhà cung cấp. Hiện tại, Công ty đang tiếp tục hoàn tất các thủ tục cần thiết với Điện lực Đống Đa để giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất.

Về văn bản thông báo yêu cầu người dân nộp từ 3-10 triệu (phí dịch vụ, vệ sinh, điện, nước) trước khi dọn về ở, Ban quản lý khẳng định: Đây là số tiền phục vụ căn hộ thi công lắp đặt trang trí, nội thất, bao gồm cả tiền điện thắp sáng các khu vực công cộng, chi phí dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ tài sản cho cư dân chứ không trừ vào tiền điện, nước sau khi người dân về ở.

Đại diện BQL tòa nhà cũng cho biết thêm: hiện tại, sau khi có ý kiến của UBND phường Phương Mai, BQL đã tạm thời cung cấp điện, nước cho các hộ bị ngừng cung cấp. Tuy nhiên, trong 5 ngày tiếp theo, nếu những hộ này vẫn không thanh toán các khoản nợ phí sử dụng dịch vụ, BQL tòa nhà sẽ tiếp tục ngừng cung cấp dịch vụ theo đúng nội dung đã thỏa thuận trong phụ lục hợp đồng.

Lùm xùm tại chung cư Capital Garden: Chủ đầu tư và BQL tòa nhà nói gì?
BQL tòa nhà đã gửi công văn báo cáo sự việc tới UBND quận Đống Đa, phường Phương Mai và các cơ quan chức năng.
BQL tòa nhà đã gửi công văn báo cáo sự việc tới UBND quận Đống Đa, phường Phương Mai và các cơ quan chức năng.

Về phía chủ đầu tư, Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô khẳng định luôn coi trọng việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và những cư dân tại Dự án của mình. Tuy nhiên, với thực trạng vận hành và quản lý chung cư còn khá nhiều bất cập như hiện nay, Tòa nhà Capital Garden cũng không tránh khỏi những khó khăn nhất thời chưa thể khắc phục.

Hiện tại, Công ty và Ban quản lý tòa nhà vẫn đang từng bước khắc phục những hạng mục còn thiếu hoặc chưa bàn giao, đưa vào sử dụng. Vấn đề giải quyết, khắc phục những tồn tại này phải được tiến hành theo đúng quy định và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, trên cơ sở đảm bảo chất lượng và yêu cầu kĩ thuật.

Chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ, hợp tác, tạo điều kiện từ phía dân cư để cùng nhau giải quyết mọi việc một cách thấu đáo, hợp tình hợp lý nhất; hoàn toàn không muốn tạo mâu thuẫn, căng thẳng với chính khách hàng của mình” - đại diện công ty Kinh Đô chia sẻ.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Bộ Xây dựng bị yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tại Discovery Complex 302 Cầu Giấy

Bộ Xây dựng bị yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tại Discovery Complex 302 Cầu Giấy

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy.
Xử lý sai phạm tại Dự án 8B Lê Trực: Trăm dâu đổ đầu người dân

Xử lý sai phạm tại Dự án 8B Lê Trực: Trăm dâu đổ đầu người dân

“Sai đâu xử đó, ai làm nấy chịu, sao bây giờ cứ đổ hết lên đầu chúng tôi. Chúng tôi đâu phải con tằm mà trăm dâu cứ đổ hết lên đầu?”
Cư dân 8B Lê Trực: "Nhà chúng tôi đã mua, cho chúng tôi vào ở"

Cư dân 8B Lê Trực: "Nhà chúng tôi đã mua, cho chúng tôi vào ở"

Sau gần 2 năm đội đơn cầu cứu khắp nơi nhưng vẫn vô vọng, ngày 16/8, hàng chục cư dân tòa nhà 8B Lê Trực đã đội mưa xuống đường đòi nhà.
Chung cư An Bình Tower: Người dân sống khổ vì đá tảng chặn đường vào nhà!

Chung cư An Bình Tower: Người dân sống khổ vì đá tảng chặn đường vào nhà!

Hơn nửa năm sinh sống tại chung cư An Bình Tower, thế nhưng cư dân cho biết: “Hiện tại chúng tôi vẫn chưa có đường vào nhà”.
Chung cư An Bình Tower: Chủ đầu tư có trách nhiệm mở đường cho dân đi

Chung cư An Bình Tower: Chủ đầu tư có trách nhiệm mở đường cho dân đi

Liên quan đến những bất cập tại chung cư An Bình, Phapluatplus.vn đã có buổi làm việc với UBND phường Cổ Nhuế 2 để tìm hiểu cụ thể vấn đề này.
Chung cư An Bình: Quản lý yếu kém, cư dân bất bình?

Chung cư An Bình: Quản lý yếu kém, cư dân bất bình?

Thời gian qua, những bất cập tại chung cư An Bình, Cổ Nhuế và mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa cư dân và chủ đầu tư dự án này đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục thuế, Cục thuế TP.HCM đã và đang rà soát xử lý trường hợp một người nộp thuế có nhiều mã số thuế.
Kỳ họp quý I/2024 của Hội đồng quản lý BHXH

Kỳ họp quý I/2024 của Hội đồng quản lý BHXH

Chiều qua (02/4), Hội đồng quản lý (HĐQL) BHXH đã tổ chức kỳ họp quý I năm 2024 với sự chủ trì của Chủ tịch HĐQL BHXH, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

Ngày 19/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện, xử lý một cơ sở thay đổi tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh nhằm “né tránh” việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.