Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Long An: Đất vùng quê nhảy múa vì bị “cò thổi giá”

Thương trường
31/01/2021 09:20
Thiên An
aa
Nhiều khu vực tại huyện Cần Giuộc, Bến Lức chỉ là đất nông nghiệp, đất ruộng lúa, đất kênh rạnh nhưng giá bị “cò” đất “thổi giá” lên cao, chính quyền khuyên người mua nên cảnh giác.


Thời gian gần đây gía đất tại khu vực xã Phước Vĩnh Tây và các xã lân cận thuộc huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đang bị “cò” làm giá. Chính quyền địa phương khẳng định quỹ đất khu vực này trước đến nay chỉ là đất nông nghiệp, người dân thuần làm nông nghiệp, nhưng không hiểu sao giá đất vẫn bị đẩy lên cao. Theo khuyến cáo của chính quyền người dân nên tỉnh táo và cảnh giác trước những thông tin đồn thổi, để tránh tình trạng mua đất để đầu cơ hoặc đón gió dự án này dự án khác.

Ghi nhận thực tế trong vai người đi mua đất

Ngày 27/1/2021 trong vai người đi mua đất tại xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, Long An chúng tôi liên hệ và được một người phụ nữ tên Thảo nhiệt tình hỗ trợ, tư vấn và trực tiếp đưa đi xem đất.

“Cò” Thảo dẫn chúng tôi đi xem nhiều lô đất tại ấp 2 xã Phước Vĩnh Tây. Mảnh đất có diện tích 112m2 nằm sâu trong con hẻm mặt bê tông rộng chưa đầy một mét (chỉ vừa đủ cho một xe máy chạy), hiện đang là đất ở nông thôn. Mảnh đất này được “cò” rao bán với giá từ 350-400 triệu (tương đương khoảng 4triệu/1m2).

ben-luc

Dự án khu đô thị mới 3.490ha tại huyện Bến Lức đã bị dừng.

“Cò” Thảo quả quyết: “Sắp tới khu này nằm trong dự án khu đô thị nên giá vẫn sẽ tiếp tục tăng, anh mua đầu tư thì hợp lý, sẽ có lời to. Với lại đất ở đây giờ khan lắm, hiện chỉ còn hai lô này còn lại xung quanh đây anh không mua ngay là hết. Tương lai khu này là đô thị sầm uất”.

Hỏi về giá đất nông nghiệp tại khu xã Phước Vĩnh Tây, “cò” Thảo rao bán với giá khoảng trên 1triệu đồng/1m2 tuỳ từng vị trí và diện tích. “Cò” cũng cho biết dù là đất nông nghiệp nhưng nếu mua đón đầu thì vẫn có lời vì nếu có nhà đầu tư khu đô thị thì sẽ được bồi thường với giá rất cao.

Qúa trình tìm hiểu thực tế chúng tôi còn được một “cò” đất khác ra giá rao bán những lô đất mà người dân ở đây hay gọi là đất Lang (tức là đất lúa bao gồm cả kênh rạch) với giá 50 triệu đồng/nền khoảng 100m2.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với một “cò” khác tên Hùng chuyên làm mối lái mua bán đất ở các xã lân cận xã Phước Vĩnh Tây xã như xã Long Hậu. Gía đất mà “cò” Hùng giới thiệu cho chúng tôi tôi cũng rơi vào khoảng 4tr/1m2 đối với đất thổ cư và 1tr/1m2 với đất nông nghiệp.

anh 2

“Cò đất” (áo vàng) đang dẫn khách đi xem đất tại khu vực xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc.

Để có sự so sánh trực diện chúng tôi đã tiếp cận với chính người dân địa phương tại những khu vực này. Một phụ nữ bán tạp hóa tại ấp 2, xã Phước Vĩnh Tây cho biết đất nông nghiệp ở đây xưa nay chỉ giao dịch mua bán với giá từ 200 đến 300 ngàn đồng/1m2; đất thổ cư thìgiá khoảng hơn 1triệu đồng/1m2.

Chị này nói: “Việc mua bán đất giữa người dân địa phương với nhau chỉ diễn ra cầm chừng vì chúng tôi nhà nào cũng có đất sinh sống, ít có nhu cầu mua bán. Khách mua đất chủ yếu do các “cò” đất dắt mối từ nơi khác đến nhất là khách Sài Gòn. Tuy nhiên nếu có giao dịch thì giá đất mà chủ đất được hưởng cũng không cao, chủ yếu bên môi giới hưởng hết”.

Theo quy định theo Quyết định số 74/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An về ban hành bảng giá đất trên địa bàn thì đối với đất nông nghiệp tại khu vực xã Phước Vĩnh Tây có giá nằm trong khoảng từ 140 đến 210 ngàn đồng/1m2. Đối với đất ở đất nằm ở vị trí tốt hơn thì giá khoảng từ 350 ngàn đồng/1m2.

Như vậy qua khảo sát thực tế của PV và căn cứ vào bảng giá đất của Nhà nước thì đất khu vực này đang bị thổi giá lên nhiều lần so với giá trị thật của đất. Có một đặc điểm chung mà các “cò” đất thường sử dụng khi rao bán với khách hàng là đất khu vực này hứa hẹn nhiều tương lai, nhưng không có gì đảm bảo điều đó.

Bài học từ việc bị cò thổi giá đất ở huyện Bến Lức

Gía đất ở khu vực các xã thuộc huyện Cần Guộc đang bị thổi lên cao trong khi đó những người từng đầu tư đất tại khu vực xã Bình Đức và xã Thạnh Hoà huyện Bến Lức (Long An) lại đang phải ghánh hệ lụy từ việc mua phải những lô đất bị bong bóng.

Ngày 28/1/2021 cũng trong vai người đi kiếm đất để đầu tư, chúng tôi liên hệ với các “cò” đất hoạt động tại khu vực xã Bình Đức và xã Thạnh Hoà để được dẫn đi xem đất. Tại đây, đất chủ yếu là đất nông nghiệp, giá mà cò đưa ra cho cho một công đất nông nghiệp (tương đương với 1.000m2) là 1 tỉ đồng.

Một người dân tại xã Bình Đức, cho biết trước đây Tập đoàn Vingroup từng về đây khảo sát để đầu tư thực hiện dự án khu dân cư. Thời điểm đó “cò” đất hoạt động sôi nổi, giá đất được thổi lên từng ngày. Hàng ngày rất nhiều người từ Sài Gòn tấp nập kéo về săn lùng mua đất để nhằm “lướt sóng” kiếm lời.

anh3

Một “cò” đất hoạt động ở khu vực xã Bình Đức, huyện Bến Lức đang giới thiệu để bán đất.

Dưới sự tư vấn của các “cò” người mua đất còn có tâm lý mua đất để chờ được doanh nghiệp bồi thường số tiền cao khi bị thu hồi đất làm dự án. Tuy nhiên sau đó tập đoàn bất ngờ xin rút dự án nên hiện tại một công đất lỗ khoảng 400 triệu mà đến nay rao bán cũng không có aimua.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2018 UBND tỉnh Long An đã có văn bản về chủ trương khảo sát, lập quy hoạch và đầu tư dự án khu đô thị mới 3.490ha tại xã Bình Đức và xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Tuy nhiên, sau đó tập đoàn Vingroup đã xin dừng nghiên cứu lập quy hoạch dự án khu đô thị này. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến kinh tế – xã hội Việt Nam cũng như trên toàn cầu, Vingroup đã cân nhắc và đánh giá lại nhu cầu của thị trường bất động sản và rút lui khỏi dự án này và tập trung cho các dự án khác.

Chính quyền nói sẽ chấn chỉnh việc “cò” thổi giá

Trao đổi với báo chí ông Nguyễn Hà Long, Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc cho biết, quỹ đất tại địa phương hiện nay không có gì thay đổi, chỉ là đất sản xuất và đất ở của các hộ dân sinh sống lâu nay.

Theo ông Long hiện tại giá đất tại địa phương cũng có tăng nhẹ so với trước đây, nhưng đó là tăng giá tự nhiên theo quy luật thì trường ở khu vực nông thôn chứ không vì yếu tố đột biến nào. Cụ thể giá đất nông nghiệp tại thời điểm hiện tại cũng chỉ vài trăm ngàn đồng/1m2 tùy vị trí, còn đất thổ cư cũng không quá 2 triệu đồng/m2.

Trước hiện tượng đất bị người môi giới thổi giá Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh Tây Nguyễn Hà Long cho biết, sẽ có những biện pháp nhằm chấn chỉnh hiện tượng này. Người dân và khách hàng nên tỉnh táo và cảnh giác trước những thông tin đồn thổi để tránh tình trạng mua đất không đúng giá trị thật.

Trong khí đó ông Nguyễn Văn Tài, Phó chủ tịch UBND xã Bình Đức, huyện Bến Lức, cho biết dự án khu đô thị do mà trước đó Tập đoàn Vingroup dự định triển khai đã dừng lại nên giá đất tại địa phương không có biến động nhiều. Tuy nhiên người dân cũng cần tỉnh táo khi mua bán, cần tìm hiểu kỹ thông tin từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

bài liên quan
Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Long An đã thanh tra và phát hiện 255 trường hợp buôn lậu và 613 trường hợp vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và an toàn thực phẩm.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.