Ngoài dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vừa bị nhà đầu tư rút lui, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội còn gần 20 dự án BT khác. Tổng quỹ đất đối ứng cần trả cho các dự án này lên cả nghìn ha. Tuy nhiên, tất cả đang bị dừng lại do cả Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài chính đều “tuýt còi” hình thức thực hiện lâu nay. Vậy các dự án BT của Hà Nội sẽ đi về đâu?
Với lý do ngân sách nhà nước hạn hẹp, trong nhiều năm qua hàng loạt dự án từ trọng điểm cho đến cấp bách đều được UBND thành phố Hà Nội triển khai theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng). Hình thức triển khai này đã sớm giúp thành phố có những công trình, con đường tầm cỡ, giải tỏa ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Tiếp đó, từ năm 2016 đến nay, lãnh đạo thành phố Hà Nội tiếp tục có văn bản đề xuất với Chính phủ triển khai khoảng 20 dự án BT, riêng trong năm 2017, đề xuất triển khai 16 dự án với tổng kinh phí hơn 130 nghìn tỷ đồng.
Tuy nhiên, dư luận và người dân trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dự án BT cũng nhìn thấy một thực tế, không chỉ mình bị thiệt mà nhà nước cũng “thiệt đơn thiệt kép”. Đơn cử, khi nhà đầu tư lấy đất của người dân để làm đất đối ứng chỉ đền bù với khung giá khi chưa có hạ tầng, nhưng khi công trình và đường giao thông xây xong các khu đất này trở thành “đất vàng” và được nhà đầu tư giao bán với giá từ 30 đến 40 triệu đồng/m2. Thậm chí có dự án, xây đường chưa xong nhưng nhà đầu tư đã xây nhà để bán như dự án đường quanh khu Chu Văn An (Thanh Trì), dự án đường Ngọc Thụy - Thượng Thanh (Long Biên) do Công ty CP Khai Sơn thực hiện… Thấy người dân bị đền bù giá rẻ mạt do không được tính đúng giá thực khi công trình BT hoàn thành, nhiều ý kiến đã cho rằng, nhà nước cần xem xét việc triển khai các dự án theo hình thức BT.
Ngoài các nội dung trên, đại diện Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội còn cho rằng, trong 7 dự án BT đã triển khai và đưa vào hoạt động tại Hà Nội đều không thực hiện theo cơ chế đấu thầu mà chỉ chỉ định thầu; cùng với đó, đến nay nhiều dự án vẫn chưa được kiểm toán là những bất cập của dự án BT.
Ðề xuất 2 nội dung
Trong gần 20 dự án BT được Hà Nội đề xuất triển khai vừa qua, có 6 dự án đã được UBND thành phố giao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định phê duyệt nghiên cứu khả thi. Bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2 Gamuda (Hoàng Mai); Xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông; đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối với đường Minh Khai; dự án xây dựng đường Lê Trọng Tấn đến vành đai 2 quận Thanh Xuân; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Với dự án cầu Vĩnh Tuy 2, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định đầu tư với tổng kinh phí hơn 2.500 tỷ đồng. Tập đoàn Him Lam được chọn là nhà đầu tư sau khi dự án được chuyển từ ngân sách sang đầu tư BT. Dự kiến quý 3/2020 sẽ tiến hành các thủ tục thi công và tháng 12/2022 hoàn thành dự án. Tuy nhiên, trong tuần qua đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố sẽ đầu tư dự án này bằng ngân sách. Tập đoàn Him Lam đã xin ngưng đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Còn theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội - đơn vị được giao thực hiện và quản lý thi công các dự án giao thông trên địa bàn Hà Nội cho biết, không chỉ cầu Vĩnh Tuy mà hầu hết các dự án BT tại Hà Nội, thành phố đã có chủ trương đang bị đình trệ. Cũng theo đại diện Ban này, quy định để quản lý chặt chẽ hơn các dự án BT là tốt, tuy nhiên việc điều chỉnh chính sách này đang làm chậm việc triển khai các dự án giao thông.
Nhằm vừa đảm bảo tính chặt chẽ theo quy định của Chính phủ, vừa giúp các dự án đã có kế hoạch triển khai đúng thời điểm, tiến độ, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH&ĐT đề xuất hai nội dung. Thứ nhất: với các dự án đã ký hợp đồng và thực hiện các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và được giao đất đối ứng trước thời điểm 1/1/2018, nên tiếp tục cho triển khai theo hợp đồng; Thứ hai: Với các dự án đã ký hợp đồng nhưng chưa giao đất cho nhà đầu tư có thể thực hiện theo 2 phương án: Tạm dừng cho đến khi Nghị định của Chính phủ ban hành; hoặc thực hiện theo phương án tiếp tục cho triển khai như tiến độ nhưng tạm dừng việc xem xét quỹ đất đối ứng cho đến khi Chính phủ có quy định mới.
Là cơ quan được UBND thành phố Hà Nội giao cho chủ trì rà soát và đưa ra các phương án xử lý khi các dự án BT đang bị tạm dừng để chờ quy định mới, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, việc tạm dừng xem xét tài sản công để thanh toán cho các dự án BT theo yêu cầu của Bộ Tài chính sẽ làm kéo dài thời gian thực hiện các dự án. Cùng với đó, phải tính lại phương án tài chính khi dự án triển khai lại, hiệu quả và mục tiêu đầu tư các dự án cũng giảm do không đáp ứng đúng thời điểm trong giai đoạn 2016 -2020.
Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 226/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY