Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

"Lẳng lặng" làm bất động sản, dự án của bầu Hiển đang trải dài cả nước

Thương trường
04/07/2016 05:56
Thanh Ngà
aa
Một trong những chiến lược gần đây được bầu Hiển sử dụng là thâu tóm doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa, thoái vốn đang có quỹ đất lớn trong tay.


Bầu Hiển đang mạnh tay đầu tư vào bất động sản.
Bầu Hiển đang mạnh tay đầu tư vào bất động sản.

Bầu Hiển tên thật là Đỗ Quang Hiển, sinh năm 1962 tại Hà Nội, ông hiện là chủ tịch Câu lạc bộ Bóng đá T&T Hà Nội và đồng thời đang giữ nhiều chức danh như Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) và hàng loạt công ty khác.

Bất động sản trước đây có vẻ chỉ là "nghề tay trái" của Bầu Hiển, nhưng những động thái gần đây của ông bầu bóng đá nổi tiếng này cho thấy bầu Hiển đang mạnh tay đầu tư vào bất động sản.

Lẳng lặng gom bất động sản

Bước chân vào lĩnh vực bất động sản từ năm 2009 với việc bỏ vốn đầu tư vào Công ty cổ phần Đầu tư đô thị Best &T và Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển nhà và khu đô thị T&T – MCK, song Bầu Hiển ít khi được nhắc đến trong lĩnh vực BĐS khi sản phẩm được chào bán chỉ là các dự án trung tâm thương mại, nhà ở quy mô trung bình tại các tỉnh Phú Thọ, Nghệ An và Hưng Yên.

Các dự án mà T&T Group của Bầu Hiển đã đầu tư gồm: Trung tâm thương mại, nhà ở số 1 đường Quang Trung (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An); Khu đô thị mới Minh Phương tại TP. Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) và Trung tâm Thương Mại T&T tại thị trấn Bần (Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên).

Tại Hà Nội, sản phẩm BĐS mà T&T group ra mắt đầu tiên là khu tổ hợp TTTM, văn phòng kết hợp nhà ở tại số 440 - phố Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội). T&T Group cũng dự kiến triển khai các dự án khác tại 120 - Định Công (quận Hoàng Mai) và 273 - Tây Sơn (quận Đống Đa) trong năm nay.

Bầu Hiển còn sở hữu có 2 khu đất khác tại số 18 Hàng Chuối (Hai Bà Trưng) và 52 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm), với mục đích sử dụng làm trung tâm thương mại và nhà ở. Tuy nhiên, kế hoạch và tiến độ đầu tư cụ thể của các dự án này chưa được T&T Group tiết lộ.

Ngoài ra tại Ngân hàng SHB, Bầu hiển cũng đang sở hữu khu đất đó rộng 2.200 m3, có mặt phố Lý Thường Kiệt, Hàng Bài, Vọng Đức. Khu đất này nằm trong kế hoạch xây dựng trụ sở mới của SHB. Giá trị của khu đất vàng này chưa được định giá cụ nhưng theo giá thị trường (từng có một doanh nghiệp đã từng chi bồi thường lên tới gần 1 tỷ đồng cho mỗi m2 tại phố Hàng Bài) thì ước tính khu đất của Bầu Hiển có giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Nhờ đầu tư vào bóng đá, Bầu Hiển cũng có hàng chục ha đất vàng tại Đà Nẵng gồm 5ha đất ở chân cầu Tiên Sơn, 14ha đất ở Liên Chiểu, và SHB cũng dự định xây thêm trụ sở ở đường Nguyễn Văn Linh… "Đây là những tài sản giá trị, là “tiền tươi thóc thật” mà SHB có thể thu về khi đầu tư vào bóng đá", Bầu Hiển từng khẳng định.

Liên tục bành trướng quỹ đất vàng qua IPO

Gần đây, tên tuổi của Bầu Hiển được dư luận chú ý với hàng loạt thương vụ thâu tóm những doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa, thoái vốn với tiến độ nhanh gọn. Đáng chú ý là loạt doanh nghiệp này đều sở hữu quỹ đất vàng tại cả Hà Nội và TP.HCM khiến dư luận đồn đoán phải chăng doanh nhân này đang vung tay thâu tóm doanh nghiệp với mục đích chính là đất.

Mở đầu loạt thương vụ thâu tóm doanh nghiệp nhà nước thông qua IPO phải kể đến việc 2 công ty do bầu Hiển làm chủ tịch là T&T Group và Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) trở thành cổ đông chiến lược nắm giữ 50% cổ phần tại Tổng công ty Rau quả Nông sản – Vegetexco vào hồi tháng 9/2015.

Nắm trong tay 1 nửa số cổ phần tại Vegetexco, Bầu Hiển đã có quyền định đoạt với quỹ đất lên tới 160.000 m2 của doanh nghiệp này. Trong đó phải kể đến hai mảnh đất vàng tại Hà Nội với dự định xây dựng thành các khu phức hợp như dự án khách sạn tại số 58 Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), khu phức hợp tại số 2 Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội).

Dường như quỹ đất tại Vegetexco vẫn chưa thể thỏa được "cơn khát" đất vàng của Bầu Hiển. Chỉ 3 tháng sau, Vegetexco lại tiếp tục trở thành nhà đầu tư chiến lược duy nhất, nắm giữ 24,33% vốn tại Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Việt Hà.

Theo nhận định của một số người trong giới bất động sản, Bầu Hiển "say" bia Việt Hà cũng bởi quỹ đất vàng mà doanh nghiệp này đang sở hữu. Cụ thể, Việt Hà đang đứng tên 3.074 m2 đất làm văn phòng làm việc tại số 254 Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Doanh nghiệp cũng có khu đất rộng gần 20.000 m2 tại 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai) và một loạt khu đất vàng khác tại số 11-13 Nguyễn Chí Thanh (Ba Đình) rộng 1.071 m2; 107m2 tại Quán Sứ, 87m2 tại Hàng Thiếc, 261m2 tại Hàng Trống…

Tham vọng bành trướng đất vàng của Bầu Hiển lại tiếp tục được đẩy lên cao trào khi Tập đoàn T&T trở thành nhà đầu tư chiến lược khi Tổng công Lâm Nghiệp Việt Nam- Vinafor IPO. Theo đó, T&T đã mua 140 triệu cổ phần Vinafor, chiếm 40% vốn điều lệ công ty. Điều này đồng nghĩa với việc Bầu Hiển đã "chạm tay" tới quỹ đất vàng hoảng 43.450 ha rải khắp Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Bình Định….của Vinafor.

Mới đây, Tổng công ty Vật tư Nông Nghiệp (Vigecam) hé lộ Vegetexco sẽ là nhà đầu tư chiến lược có quyền mua 45% cổ phần khi doanh nghiệp này IPO vào tháng 7/2016. Vigecam hiện đang quản lý 114.793,94 m2 đất. Đáng chú ý là các lô đất vàng tại Hà Nội như lô đất số 120 Quán Thánh, Ba Đình (276 m2) và lô đất tại số 164 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm (536 m2); lô đất tại số 16 Ngô Tất Tố, phường Văn Miếu, quận Đống Đa (1.585,4 m2). Nổi tiếng hơn cả là khu đất có diện tích 23.042 m2 tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa để thực hiện khu vui chơi giải trí.

Chưa hết, Vigecam còn có quyền sử dụng thửa đất tại số 166 – 168 - 170 Hải Thượng Lãn Ông, quận 5, TP. HCM (diện tích 554,94 m2) và thửa đất tại xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng (diện tích 88.880 m2). Đó là chưa kể các cơ sở nhà đất thuộc quyền khai thác của các công ty con và công ty liên kết của Vigecam.

Ngoài những thương vụ thâu tóm này, Bầu Hiển cũng được biết đến với loạt thương vụ mua lại Bệnh viện Giao thông vận tải với "miếng bánh ngọt ngào" là khu đất nằm ở trung tâm rộng tới 21.200 m2 (tại ngõ 1194 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội), Cảng Quảng Ninh với tổng diện tích kho 10.000m2 và diện tích bãi chứa hàng 142.000m2… và đều được cho là nhắm đến những quỹ đất vàng mà doanh nghiệp đang sở hữu.

bài liên quan
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM trình UBND TP.HCM phương án đề xuất đầu tư dự án đô thị carbon thấp tại TP.HCM trong các lĩnh vực ưu tiên.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.