Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 36 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 36°C

Kỳ quái sổ đỏ nhà 27A Đê La Thành: Phát hiện nhiều tài liệu, hồ sơ bị sửa

Thương trường
03/12/2019 06:34
Thanh Bình
aa
Đại diện 12 hộ dân có đường cống thoát nước chung bị ảnh hưởng cho rằng, có nhiều tài liệu, hồ sơ bị sửa chữa, bỏ qua cần được Thanh tra TP đang thực hiện thanh tra theo chỉ đạo của Chủ tịch Hà Nội xác mình làm rõ.


Như Pháp luật Plus đã thông tin tại loạt bài viết: "Kỳ quái sổ đỏ nhà 27A Đê La Thành". Bài viết đã phản ánh về câu chuyện ngay giữa trung tâm TP Hà Nội, chuyện "người chết” sống lại để ký vào Biên bản mốc giới để hộ liền kề dùng hoàn thiện thủ tục cấp sổ đỏ.

untitled-project-0912-1010

Vụ kỳ quái sổ đỏ nhà 27A Đê La Thành.

Liên quan đến vụ việc này mới đây Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký Quyết định về việc thụ lý và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo của công dân đối với Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa.

Theo thông tin mà Pháp luật Plus có được thì thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đại diện Tổ xác minh của Thanh tra TP đã có buổi làm việc với đại diện các hộ dân liên quan về nội dung tố cáo của công dân.

Tuy nhiên mới đây nhất phản ánh tới Pháp luật Plus đại diện 12 hộ dân có ảnh hưởng trực tiếp từ đường ống thoát nước chung cho rằng đang có nhiều hồ sơ, tài liệu quan trọng bị bỏ qua.

slide2-0955-1645

Nhiều cán bộ quận Đống Đa và phường Ô Chợ Dừa liên quan đến sai phạm trong việc cấp sổ đỏ nhà 27A Đê La Thành.

Nhiều hồ sơ, tài liệu quan trọng bị bỏ qua?

Đại diện của 12 hộ dân (gồm 84 nhân khẩu) ở Tổ 18 cụm dân cư số 5 (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa), tiếp tục có đơn tố giác về những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ và cấp phép xây dựng tại số 27A Đê La Thành làm ảnh hưởng hệ thống cống thoát nước chung. Cụ thể:

Theo 12 hộ dân, các văn bản, hồ sơ về việc cấp “sổ đỏ” quan trọng nhất tại 27A Đê La Thành như: Văn bản thẩm tra, xác minh hiện trạng sử dụng đất; Tờ trình (kèm theo danh sách) và hồ sơ gửi phòng địa chính nhà đất và đô thị quận, huyện… được quy định bảo quản vĩnh viễn theo quy định tại Thông tư số 29/2004/TT-BTNMT ngày 01/11/2004 và Thông tư số 09/2007/TT-BTNMT ngày 02/8/2007 nhưng khi cơ quan chức năng UBND Đống Đa tiến hành xác minh lại không có?".

111

UBND TP Hà Nội tiếp tục yêu cầu làm rõ đơn thư phản ánh của người dân.

“Ngày 26/06/2006, UBND Quận Đống Đa đã ban hành Quyết định số 2363 về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 34 hộ gia đình, cá nhân tại phường Ô Chợ Dừa trong đó có hộ 27A Đê La Thành (bố mẹ ông Lê Hữu Hùng). Điều lạ lùng là thửa đất số 27A Đê La Thành (đang tranh chấp với 12 hộ dân liền kề) cũng là thửa đất duy nhất trong 34 thửa đất trên được sử dụng Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất lập ngày 20/01/1998 để photo ký xác nhận trình Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa ký đóng dấu ngày 22/06/2006. Tại sao lại có sự ngoại lệ kỳ lạ đến như thế mà hồ sơ cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành vẫn bỏ lọt?”, đơn tố giác các hộ dân nêu rõ.

Ông Lã Ngọc Loan, một trong 12 hộ dân chia sẻ: "Các tài liệu, giấy tờ có liên quan đến sai phạm trong việc cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành hiện được cung cấp từ Phòng TN&MT quận Đống Đa chỉ là bản photocopy có đóng dấu giáp lai của chính Phòng TN&MT quận. “Điều này không thể đảm bảo tính khách quan, trung thực vì Phòng TN&MT hay Phòng QLĐT quận Đống Đa đều là những phòng ban có liên quan tới rất nhiều các sai phạm trong vụ việc này. Do đó, chúng tôi đề nghị Thanh Tra TP Hà Nội, cơ quan đang xem xét xử lý sai phạm phải trích xuất các giấy tờ, tài liệu gốc và cả các giấy tờ của 33 hộ dân cùng thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xác minh, làm rõ các sai phạm”.

Cũng theo đơn thư của 12 hộ dân cho rằng: "Khoảng cuối năm 2016, khi UBND phường Ô Chợ Dừa tổ chức hòa giải để giải quyết tranh chấp liên quan đường cống thoát nước chung, các hộ dân đã có được bản fotocopy về “Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất” của địa chỉ số 27A Đê La Thành, lúc này Biên bản này chưa hề bị sửa chữa thành ngày “22/02/2006” và cũng chưa hề có chữ ký của cán bộ địa chính là ông Phạm Văn Viên, chữ ký có đóng dấu lãnh đạo phường của ông Nguyễn Huy Hài, và chữ ký của bà Nguyễn Thị Nhạc,…

Do đó, người dân có cơ sở để nhận định các chữ ký và dấu này mới được sửa chữa, thêm mới sau khi tranh chấp phát sinh để nhằm gỡ tội/giảm tội cho các cá nhân có liên quan. Sai phạm của hồ sơ cấp sổ đỏ tại 27A Đê La Thành là cực kỳ nghiêm trọng, thể hiện sự cố ý làm trái các quy định pháp luật của các cá nhân, tổ chức liên quan nên người dân mong cần có sự tham gia vào cuộc của cơ quan Công an để điều tra làm rõ”.

111-1523

Công trình vi phạm vẫn tiếp tục hoàn thiện.

Thanh tra TP Hà Nội cần làm rõ dấu hiệu cố tình làm sai

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đại diện Tổ xác minh của Thanh tra TP đã có buổi làm việc với đại diện các hộ dân liên quan về nội dung tố cáo của công dân.

Đại diện 12 hộ dân đã cung cấp tài liệu, hồ sơ tố cáo việc cấp sổ đỏ số AB832925 tại số 27A Đê La Thành là không đúng, sử dụng các biên bản, chữ ký của người đã chết, của cán bộ đã về hưu. Cụ thể, trong biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất năm 1998 có chữ ký xác nhận hộ liền kề đã xác nhận không đúng: "Diện tích ông Lê Hữu Tiến sử dụng từ năm 1962 đến năm 2006 là 86m2 (có tường bao, khuôn viên riêng biệt) nhưng lại được cấp “sổ đỏ” với diện tích 112,6m2 là không đúng. Diện tích cấp thêm 26,6m2 chính là phần đất của rãnh thoát nước và hố ga của các hộ dân xung quanh (đất công) không thuộc quyền quản lý, sử dụng của ông Tiến. Việc Phó Chủ tịch quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp ký ban hành văn bản số 146 kết luận khi không kiểm tra thực tế, không làm rõ các căn cứ, tài liệu để cấp sổ gây ảnh hưởng đến quyền lợi của 12 hộ dân".

Bên cạnh đó, các hộ dân cũng cung cấp tài liệu, văn bản cho rằng, việc Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa ông Trịnh Hữu Tuấn ký cấp GPXD năm 2017 xây dựng công trình nhà ở tại 27A Đê La Thành là không đúng, vì thời điểm này, các hộ đang có đơn tranh chấp (tháng 4/2016 đã có đơn kiến nghị gửi UBND phường và UBND quận: "Tháng 1/2017 UBND phường Ô Chợ Dừa đã có văn bản gửi Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Đống Đa đề nghị dừng giao dịch đối với khu đất 27A Đê La Thành. Nhưng quận Đống Đa vẫn ký cấp Giấy phép xây dựng cho khu đất này là hoàn toàn sai, làm ảnh hưởng đến quyền lời của các hộ liền kề", đại diện 12 hộ dân nói.

1112

Đơn thư các hộ dân gửi đến Tòa soạn Pháp luật Plus.

Chưa dừng lại, sau khi được cấp Giấy phép xây dựng năm 2017, hộ ông Hùng tại 27A Đê La Thành đã phá dỡ công trình cũ, xây dựng sai so với giấy phép được cấp và đã bị UBND phường Ô Chợ Dừa ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD.

"Đến tháng 2/2019, ông Trịnh Hữu Tuấn-Phó Chủ tịch quận Đống Đa tiếp tục ký Giấy phép xây dựng số 190060 với diện tích 21,1m2 có cả phần diện tích hạ tầng rãnh thoát nước chung của các hộ dân xung quanh thay thế Giấy phép xây dựng trước đó là không đúng vì diện tích hạ tầng rãnh thoát nước chung của các hộ dân", đơn thư của các hộ dân nêu rõ.

Theo 12 hộ dân, qua các tài liệu và tham vấn pháp lý của các luật sư cho thấy, các chứng cớ, tài liệu cho thấy báo cáo trong kết luận mới đây của UBND quận Đống Đa trả lời đơn tố cáo công dân đã bỏ qua khi không xem xét đến nội dung tố cáo việc giả mạo chữ ký của các hộ liền kề trên “Đơn xác thực diện tích đất” do bà Nguyễn Thị Nhạc (mẹ ông Lê Hữu Hùng-đồng sở hữu khu đất 27A Đê La Thành) lập ngày 08/02/2006, đây là một trong những văn bản đặc biệt quan trọng xác định việc cấp dôi 26,6m2 trong “sổ đỏ” là đúng hay sai.

Bên cạnh đó, nội dung Công văn số 28 ngày 11/06/2018 và nội dung Công văn số 146 ngày 28/01/2019 của quận Đống Đa về cơ bản là giống nhau do nội dung được sao chép lại gần như y nguyên, được UBND Quận Đống Đa ký mà không hề có sự kiểm tra thực địa tranh chấp (mặc dù đã có rất nhiều đơn thư khiếu nại từ trước đó của các hộ dân-PV), bỏ qua không xác minh về các sai phạm về việc giả mạo chữ ký của các hộ liền kề, của cán bộ đã nghỉ hưu.

“Quận Đống Đa chỉ ra việc cấp “sổ đỏ” tại 27A Đê La Thành cấp là tùy tiện, không đúng quy trình, nhưng nếu xác định việc giả mạo hồ sơ, giả mạo chữ ký của hộ liền kề đã chết, của cán bộ đã nghỉ hưu để làm cơ sở cấp “sổ đỏ” thì có yếu tố cấu thành tội Hình sự khi cố tình làm sai, lợi dụng chức vụ làm sai và tội làm giả mạo hồ sơ, giấy tờ trong thực thi công vụ. Ngoài việc cần giám định chữ ký trong Biên bản xác định mốc giới, việc trích lục hồ sơ, kiểm tra hiện trường để làm rõ việc sửa chữa giấy tờ, làm sai lệch hồ sơ nguồn gốc sử dụng đất trong việc cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành là điều cần thiết của Thanh tra TP hiện nay”, đơn các hộ dân nêu rõ.

Đề nghị UBND TP Hà Nội sớm ban hành Kết luận bổ sung việc thanh tra, kiểm tra những sai phạm trong quá trình cấp sổ đỏ đối với thửa đất địa chỉ 27A Đê La Thành làm rõ trách nhiệm của các cá nhân khi để xảy ra vụ việc.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Trong đơn tố giác các hộ dân cho rằng, ông Trần Việt Trung, nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận Đống Đa giai đoạn năm 2006 đã ký, đóng dấu Quyết định số 2363/2006/QĐ-UB ngày 26/6/2006 về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 34 hộ gia đình, cá nhân tại Phường Ô Chợ Dừa trong đó có gia đình ông Lê Hữu Tiến và bà Nguyễn Thị Nhạc tại số 27A Đê La Thành trên bỏ qua quá nhiều sai phạm rõ rệt, không thể chấp nhận như: số liệu kê khai cập kênh mâu thuẫn với hiện trạng thực tế, giấy tờ nguồn gốc đất thiếu căn cứ theo quy định,…

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện và xử lý nghiêm một cơ sở quảng cáo tiêm filler, meso, giải pháp giảm cân, béo phì tại địa chỉ 242/16 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.
Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Nhóm học sinh tại một trường Trung học cơ sở ở huyện miền núi Hoàng Su Phì (Hà Giang) vừa được cơ quan chức năng mời làm việc do có hành vi ném đá xe qua đường.
Mới nhất
Đọc nhiều
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.