Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Kỳ quái sổ đỏ nhà 27A Đê La Thành: Nghỉ hưu ...là hết "trách nhiệm"!

Thương trường
06/08/2019 10:48
Thanh Bình - Chí Kiên
aa
Nhiều cán bộ liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho địa chỉ 27A Đê La Thành đang dùng "tư duy nhiệm kỳ" khi nghỉ hưu là phủi hết trách nhiệm!


Như Pháp luật Plus đã thông tin tại bài viết: “Kỳ quái sổ đỏ nhà 27A Đê La Thành: Người chết đội mồ sống lại ký biên bản mốc giới”. Bài viết đã kể về một câu chuyện ngay giữa trung tâm TP Hà Nội, chuyện "người chết sống" lại để ký vào Biên bản mốc giới để hộ liền kề dùng hoàn thiện thủ tục cấp sổ đỏ.

untitled-project-0912

Nhân vật chính và cũng là một người thần kỳ có khả năng "sống lại" sau 2 năm để ký vào biên bản xác nhận mốc giới cho hộ liền kề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là bà Phạm Thị Oanh.

Đây cũng chính là câu chuyện dẫn đến vụ việc tranh chấp kéo dài đang có dấu hiệu bế tắc trong việc giải quyết tại phường Ô Chợ Dừa quận Đống Đa (TP Hà Nội). Một cuốn sổ đỏ được cấp đè lên phần cống chung đã làm tắc đường cống khiến hàng chục hộ dân đang phải sống chung với nước cống.

Qua tìm hiểu mới hay cuốn sổ đỏ tại địa chỉ 27A Đê La Thành có rất nhiều điểm “mập mờ”. Đặc biệt là việc người chết đội mồ sống lại ký vào biên bản xác định mốc giới, hộ liền kề…

Trở lại gốc tích của cuốn sổ đỏ kỳ quái này, thì ngày 26/06/2006, UBND quận Đống Đa đã ban hành Quyết định số 2363, cấp sổ đỏ cho hộ gia đình có địa chỉ số 27A Đê La Thành với tổng diện tích đất là 112,6 m2.

Tuy nhiên, người dân tại tổ 18 phường Ô Chợ Dừa cho rằng, trong hồ sơ cấp sổ đỏ tại địa chỉ trên có nhiều điểm mập mờ, thậm chí làm sai lệch hồ sơ.

slide2-0955

Các cán bộ có liên quan đến việc cấp sổ đỏ tại địa chỉ 27A Đê La Thành.

Nghỉ hưu là ...hết trách nhiệm!

Trong thời gian gần đây, Đảng và Nhà nước luôn nhắc đến cụm từ “tư duy nhiệm kỳ” được xem như một căn bệnh, tệ nạn trong xã hội. Cũng tại Hội nghị Trung ương 4 khóa XII (tháng 10/2016) đã xem “tư duy nhiệm kỳ”, cũng là một biểu hiện của suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, Đảng viên.

Trở lại với câu chuyện cấp sổ đỏ cho địa chỉ 27A Đê La Thành mà người dân tổ 18 phường Ô Chợ Dừa cho rằng đang tồn tại nhiều uẩn khúc. Câu chuyện chưa được làm sáng rỏ thì nhiều cán bộ, đương chức, nghỉ hưu đang có dấu hiệu né tránh thông tin, phối hợp giải quyết… bởi một lý do rất chính đáng “Tôi đã nghỉ hưu”.

Để tìm hiểu rõ thông tin liên quan đến việc cấp sỏ đỏ cho địa chỉ 27A Đê La Thành, Phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ với ông Phạm Văn Viên – Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa (Trước đây là cán bộ Địa chính phường Ô Chợ Dừa) cho biết: “Tôi không trả lời được vì đang trong thời gian thanh tra. UBND quận Đống Đa đã giao cho Thanh tra thụ lý giải quyết. Chờ Thanh tra có kết luận. Hiện tại tôi không thể thông tin được”.

hieuunganh.com_5d47f8a034292

Công trình vẫn đang tiếp tục xây dựng.

Tiếp tục liên hệ với người đã đứng đầu phường Ô Chợ Dừa, người trực tiếp ký xác nhận vào Đơn và Biên bản xác định mốc giới thời điểm 2006. Ông Nguyễn Huy Hài – nguyên Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa, cho hay: “Tôi đã nghỉ 5 năm nay rồi. Muốn tìm hiểu gì cứ gặp chú Viên (nay là Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa). Viên trước đây là địa chính sẽ trả lời hết. Tôi đã vào Sài Gòn ở rồi. Chú gặp người đương chức ấy”.

Tại một diễn biến khác của câu chuyện, Phóng viên Pháp luật Plus tiếp tục liên hệ với ông Trần Việt Trung – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội (nguyên là PCT UBND quận Đống Đa) cho biết: “Đồng chí liên hệ UBND quận Đống Đa chứ tôi lên Sở Xây dựng lâu rồi. Bây giờ cũng đã nghỉ hưu rồi. Tôi ký do phòng chuyên môn họ trình ký thôi. Anh em nó trình theo tờ trình chứ không theo hồ sơ. Muốn nắm rõ cứ làm việc với cơ quan chuyên môn và UBND quận Đống Đa”.

Câu chuyện cấp sổ đỏ cho địa chỉ 27A Đê La Thành tưởng như rất đơn giản và đúng thủ tục nhưng đến nay đang bị các cựu lãnh đạo đá bóng trách nhiệm một cách rất bài bản và chuyên nghiệp.

Cũng tại câu chuyện này chúng ta có thể thấy rõ được tư duy “Tư duy nhiệm kỳ” của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa cũng như quận Đống Đa. Cũng chính điều này đã làm cho cuốn sổ đỏ tại địa chỉ 27A Đê La Thành càng trở nên ma quái và bí hiểm.

68517606_479861145893824_8297651854074970112_n

Công nhân đang gấp rút làm việc mà không có cơ quan chức năng nào ngăn chặn xử lý.

Cấp sổ đỏ rất dễ dàng

Tiếp tục hành trình đi tìm hiểu thông tin tại cuốn sổ đỏ kỳ quái tại địa chỉ 27A Đê La Thành, Phóng viên Pháp luật Plus không khỏi bất ngờ với câu trả lời của đại diện lãnh đạo UBND phường Ô Chợ Dừa.

Vị này cho hay: “Cơ chế cấp sổ đỏ trước đây rất dễ, không chặt chẽ như bây giờ. Nếu trước đây mà không làm như thế thì cũng rất dễ bị kiện ngược lại vì tội “hành dân.

Theo Quyết định số 23/2005/QĐ-UB-HN ngày 18/2/2005 của UBND TP Hà Nội - Quyết định về việc: Ban hành quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo Quyết định này thì để cấp sổ đỏ cho hộ gia đình ông Tiến bà Nhạc tại địa chỉ 27A Đê La Thành thì chỉ cần Photo trang này (tại quyển Hồ sơ biên bản, ký xác nhận gianh giới, diện tích thửa đất năm 1997. Đơn vị thi công là Trung tâm trắc địa bản đồ biển viện khoa học công nghệ địa chính) sau đó ký xác nhận đóng dấu và nộp lên quận”.

68377995_496641007762245_372097154568683520_n

Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất năm 1998. Thời điểm này bà Phạm Thị Oanh còn sống. Ô trống cán bộ phường; UBND phường để trắng.

Tuy nhiên, có trong tay hồ sơ vụ việc, Pháp luật Plus càng nhận thấy sự "dễ dãi" trong việc thẩm định, thụ lý, xác nhận hồ sơ của UBND phường Ô Chợ Dừa giai đoạn năm 2006.

Theo như lời đại diện UBND phường Ô Chợ Dừa giải thích thì năm 2006 UBND phường Ô Chợ Dừa bê nguyên và phô tô tờ Biên bản xác định ranh giới, diện tích thửa đất được lập từ ngày 20/1/1998 và đóng dấu xác nhận và cũng không cần thẩm tra thực địa. (Lưu ý, thời điểm năm 1998 bà Phạm Thị Oanh còn sống, đến năm 2004 thì mất).

Sau đó, hoàn thiện thủ tục trình UBND quận Đống Đa cấp sổ đỏ cho nhà đất 27A Đê La Thành.

Tại buổi làm việc, phía UBND phường Ô Chợ Dừa cũng cung cấp tới Pháp luật Plus một căn cứ pháp lý, đó là Hồ sơ biên bản (ký xác nhận gianh giới, diện tích thửa đất), tờ bản đồ số 104-6G-II-04; gồm 114 thửa, từa 167 đến 282; quyển số 02; Đơn vị thi công - Trung tâm trắc địa bản đồ biển Viện khoa học công nghệ địa chính.

Tuy nhiên, qua rà soát, Pháp luật Plus ghi nhận hồ sơ này không được đóng dấu bởi đơn vị thi công hoặc cơ quan có thẩm quyền.

67441434_2566120523412047_6065480547738583040_n-1330

UBND phường Ô Chợ Dừa giải thích, năm 2006, cơ quan này bê nguyên bản photo Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất năm 1998, sau đó UBND phường và cán bộ Phường Ô Chợ Dừa chỉ việc đóng dấu, ký để làm tờ trình cấp sổ đỏ cho địa chỉ 27A Đê La Thành mà không xuống thực địa kiểm tra lại.

Đến đây thì câu chuyện người chết sống lại ký vào Biên bản xác định mốc giới đã được sáng tỏ và hiểu một cách rất đơn giản.

UBND phường Ô Chợ Dừa đã bê nguyên một Biên bản được xác lập từ năm 1998, sau đó, năm 2006 cơ quan này photo lại và để cán bộ phường ký, UBND phường đóng dấu xác nhận mà không cẩn kiểm tra lại những người có tên còn SỐNG hay đã CHẾT.

Qua những tài liệu đã thu thập được và phỏng vấn những cá nhân có liên quan trong vụ việc ma quái này, có thể thấy lỗ hổng nghiêm trọng trong quản lý nhà nước về trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ tại quận Đống Đa. Chính sự quan liêu của một bộ phận cán bộ đã gây ra vụ việc khiếu nại kéo dài tại tổ dân phố số 18 phường Ô Chợ Dừa. Để giờ đây, người người nhà nhà mệt mỏi vị vụ việc này.

Đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND quận Đống Đa sớm ban hành Kết luận thanh tra, kiểm tra những sai phạm trong quá trình cấp sổ đỏ đối với thửa đất địa chỉ 27A Đê La Thành.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY