Như Pháp luật Plus đã thông tin tại loạt bài viết: Công ty Xăng dầu Hưng Yên phá kè sông Luộc phản ánh về việc công ty Cổ phần xăng dầu Hưng Yên tùy tiện nhiều lần phá kè sông Luộc để xây dựng hạng mục bến thủy nội địa khi chưa được cấp phép.
Mặc dù sai phạm phá kè sông Luộc đã diễn ra hơn 1 năm trên địa bàn quản lý nhưng ông Nguyễn Thế Hưng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) lại sợ bị "vặn chết" khi xử lý công trình trên. Không những vậy UBND huyện Tiên Lữ còn cho rằng thẩm quyền của mình không thể xử phạt Công ty Xăng dầu Hưng Yên.
Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN và PTNT) chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, UBND huyện Tiên Lữ tham mưu UBND tỉnh Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật của công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên, đôn đốc Công ty phá dỡ công trình vi phạm hoàn trả mặt bằng theo nguyên trạng báo cáo UBND tỉnh.
Để hiểu rõ hơn về vụ việc này Phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Kình - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN và PTNT).
PV: Xin ông cho biết đến thời điểm hiện tại UBND huyện Tiên Lữ đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Xăng dầu Hưng Yên chưa?
Ông Nguyễn Văn Kình: Hiện tại UBND huyện Tiên Lữ vẫn chưa ban hành quyết định xử phạt 100 triệu đối với Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư thương mại và Xây dựng Hải Phòng do nghi ngại không đủ thẩm quyền để xử phạt. Tuy nhiên Sở NN và PTNT đã từng có văn bản hỏi Sở Tư pháp và việc này UBND huyện Tiên Lữ đủ thẩm quyền xử phạt hành chính 100 triệu.
PV: Thời điểm hiện tại Công ty Xăng dầu Hưng Yên đã trình phương án tháo dỡ và đã tự tháo dỡ công trình vi phạm hay chưa thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Kình: Ngày 28/2/2020, Sở NN và PTNT Hưng Yên đã ban hành văn bản số 137/SNN-ĐĐ. Về việc chấp thuận phương án tổ chức tháo dỡ phần vi phạm công trình đê điều tại kè Đồng Thiện, tương ứng với K2+264 đê tả sông Luộc, tỉnh Hưng Yên.
Sau khi nghiên cứu hồ sơ phương án tổ chức tháo dỡ phần vi phạm công trình đê điều tại kè Đồng Thiện, tương ứng với K2+263 đê tả sông Luộc, tỉnh Hưng Yên do Công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên (chủ đầu tư) lập gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có ý kiến như sau:
Chấp thuận phương án tổ chức tháo dỡ phần vi phạm công trình đê điều tại kè Đồng Thiện của Công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên với nội dung sau:
Phá dỡ phần cầu công tác của mố cập tàu, các dầm, các trụ va tàu, cuối cùng phá dỡ các cọc bê tông. Đối với các cọc thì sử dụng các thiết bị phá dỡ đến phần mái của kè Đồng Thiện, không nhổ phần cọc chìm sâu trong lòng đất. Các vật liệu phá dỡ nhất là phần bê tông phải vận chuyển đi nơi khác không được đổ và để vương vãi xuống sông gây mất an toàn cho giao thông đường thủy; tháo dỡ toàn bộ hàng rào bằng thép ở hai bên đường ống dẫn từ chân đê ra đến sông để tránh gây cản lũ và vật cản khi nước sông dâng cao.
Có phương án thay thế hàng rào thép bảo vệ để không gây cản lũ, vật cản khi nước sông dâng cao, trình cấp có thẩm quyền cho phép trước khi thực hiện. Hoàn trả lại nguyên trạng mái kè Đồng Thiện.
Trong quá trình tháo dỡ vi phạm công trình và hoàn trả kè Đồng Thiện theo nguyên trạng, đơn vị phải lập phương án đảm bảo an toàn lao động trình cấp có thẩm quyền theo quy định...
Trước khi tổ chức triển khai tháo dỡ công trình vi phạm và hoàn trả kè Đồng Thiện theo nguyên trạng phải có báo cáo bằng văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Tiên Lữ...
Thời gian thực hiện hoàn thành việc tháo dỡ và hoàn trả theo nguyên trạng ban đầu công trình kè Đồng Thiện xong trước ngày 12/3/2020; trong quá trình tháo dỡ nếu xuất hiện sự cố thì Công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên phải chịu trách nhiệm.
PV: Quan điểm xử lý sai phạm của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hưng Yên tại vụ việc này như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Kình: Quan điểm của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hưng Yên là sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm sai phạm này của Công ty Cổ phần xăng dầu Hưng Yên. Tuy nhiên Sở cũng đã tạo điều kiện để công ty tự tháo dỡ. Nếu đến ngày 12/3/2020, mà công ty không tự tháo dỡ và hoàn trả nguyên trạng thì sẽ yêu cầu cơ quan chức năng ban hành quyết định cưỡng chế.
Có thể thấy rõ việc vi phạm của Công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên và Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư thương mại và Xây dựng Hải Phòng đã diễn ra từ tháng 1/2019, tuy nhiên các cơ quan chức năng của UBND huyện Tiên Lữ cũng như Sở Nông nghiệp tỉnh Hưng Yên cũng chỉ dừng lại ở việc lập biên bản. Công trình không phép đã ngang nhiên tồn tại 1 năm mà không bị xử lý triệt để cho thấy năng lực quản lý yếu kém của cơ quan chức năng sở tại.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Quyết liệt xử lý sai phạm
Ngày 25/2/2020, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành văn bản số 352/UBND-KT1. V/v xử lý vi phạm Luật đê điều tại kè Đồng Thiện, tương ứng với K2+264 đê tả Sông Luộc, tỉnh Hưng Yên.
Theo đó UBND tỉnh Hưng Yên giao UBND huyện Tiên Lữ: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều đối với Công ty cổ phần tư vấn đầu tư thương mại và xây dựng Hải Phòng do đã thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 24 Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của CHính phủ với mức xử phạt là 100.000.000. Yêu cầu Công ty cổ phần tư vấn đầu tư thương mại và xây dựng Hải Phòng tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm và hoàn trả lại công trình kè Đồng Thiện theo nguyên trạng ban đầu, hoàn thành xong trước ngày 12/3/2020.
Trường hợp đơn vị vi phạm không thực hiện như thời hạn nêu trên thì UBND huyện Tiên Lữ tổ chức cưỡng chế giải tỏa vi phạm theo quy định của pháp luật...
Đồng ý chủ trương cho bổ sung Bến thủy nội địa
Liên quan đến việc cấp phép Bến thủy nội địa cho Tổng kho xăng dầu Vinapetro Hưng Yên, phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Khải - Phó Giám đốc Sở giao thông vận tải Hưng Yên. Ông Khải cho biết: "Sau văn bản đề nghị của UBND huyện Tiên Lữ từ tháng 5/2019 đến ngày 28/6/2019 UBND tỉnh Hưng Yên đã đồng ý chủ trương cho bổ sung Bến thủy nội địa Tổng kho xăng dầu Vinapetro Hưng Yên trên sông Luộc. Đến ngày 12/8/2019 UBND tỉnh Hưng Yên đã có thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thế Cử về việc cấp phép hoạt động bến thủy nội địa Tổng kho xăng dầu Vinapetro Hưng Yên trên sông Luộc địa bàn xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ...".
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.