Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Kỳ 14 - "Nhờn luật" tại KĐT Xa La: Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu lại cho xây vượt tầng

Thương trường
14/05/2016 09:18
Lục Giang
aa
Các dự án của đại gia "điếu cày" tai Hà Nội hầu hết đều dính vào sai phạm, từ xây dựng vượt tầng cho đến phá vỡ quy hoạch. Khu đô thị Xa La cũng nằm trong số này.


Tin nên đọc

LTS: Sau khi Pháp Luật Plus khởi đăng 12 bài viết xung quanh những vi phạm nghiêm trọng về xây dựng tại dự án KĐT Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội), Phapluatplus.vn đã phát hiện thêm nhiều vi phạm khác của Chủ đầu tư tại nhiều khu đô thị khác trên địa bàn TP Hà Nội. Bắt đầu từ Kỳ 14, Ban biên tập Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục đăng tải những vi phạm có hệ thống của Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu tại KĐT Xa La (Hà Đông, Hà Nội) và tại nhiều khu đô thị khác.

KĐT Xa La (Hà Đông, Hà Nội) được đầu tư bởi Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu. Khu đô thị này có tổng diện tích đất quy hoạch 209.480m2, với mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của đông đảo khách hàng có mức độ thu nhập. Người đứng đầu Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu tên là Lê Thanh Thản, người đàn ông này được mệnh danh là đại gia "điếu cày" vì sở thích hút thuốc lào.

Chủ đầu tư cũng giới thiệu, theo cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, chủ đầu tư xây dựng 10 toà nhà chung cư từ 21 tầng đến 34 tầng và các công trình hạ tầng xã hội như: trường học, trường mầm non, nhà trẻ, trung tâm thương mại, khách sạn, khu sân vận động bóng đá thể thao, bãi đỗ xe, công viên cây xanh, nhà văn hóa, các cơ sở đầu mối kỹ thuật, đáp ứng quy mô dân số 5.560 người.

Dự án được xây dựng từ năm 2007 đến năm 2012 thì hoàn thiện.

Sau hàng loạt những phản ánh của cư dân, từ mật độ dân số cao, không có không gian sinh hoạt, công tác phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo.

Tháng 6/2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Kết luận Thanh tra số 164/KL-TTr về một số dự án của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu trên địa bàn TP Hà Nội. Kết luận do Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên ký.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, Pháp Luật Plus nắm được nhiều thông tin quan trọng trong Kết luận Thanh tra số 164/KL-TTr do Bộ Xây dựng ban hành ngày 29/6/2015.

Đặc biệt là những vi phạm tại KĐT Xa La do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư.

Kết luận nêu rõ: Tại tòa CT1 và Trung tâm thương mại. Theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt Nhà CT1 cao 25 tầng. Thự tế xây cao 25 tầng và thêm tầng áp mái; phần xây thêm đã được chia thành căn hộ.

Tòa CT2 và CT3 theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt nhà CT2 và CT3 cao 21 tầng. Thự tế xây cao 21 tầng và thêm tầng áp mái; phần xây thêm đã được chia thành căn hộ.

Nhà CT4 theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt nhà CT4 cao 33 tầng, thực tế xây cao 34 tầng và xây thêm tầng áp mái; phần xây thêm đã được chia thành căn hộ.

Dự án KĐT Xa La của
Dự án KĐT Xa La của "Đại gia điếu cày".

Theo ghi nhận thực tế của Phóng viên Phapluatplus.vn ngày 13/5, thì hầu hết những sai phạm của chủ đầu tư tại KĐT Xa La là rất rõ ràng. Nhưng đến nay vẫn chưa thể khắc phục.

Cụ thể, ở các tòa nhà CT4A, CT4B, và CT4C. Theo quy hoạch được duyệt, ba khối chung cư này được phép xây dựng 33 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án này đã tự ý xây lên 34, 35 tầng.

Tòa CT4A được phép xây dựng 33 tầng, tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý xây lên 34 tầng.
Tòa CT4A được phép xây dựng 33 tầng, tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý xây lên 34 tầng.
Số tầng tòa nhà thể hiện rõ trên thang máy.
Số tầng tòa nhà thể hiện rõ trên thang máy.

Hai tòa nhà CT4B và CT4C, chủ đầu tư đều xây dựng 35 tầng, vượt hai tầng so với quy hoạch được duyệt.

Tòa CT4A, chủ đầu tư tự ý xây dựng 34 tầng. Vượt 1 tầng so với quy hoạch được duyệt.

Hầu hết các căn hộ tại các tầng vi phạm tại tòa CT4, A,B,C đều đã đi vào hoạt động, cư dân đã dọn vào ở từ nhiều năm nay. Số lượng căn hộ xây dựng sai phép là hàng chục căn, thử hỏi Chủ đầu tư đã "bỏ túi" bao nhiêu tiền, Nhà nước đã thất thu tiền thuế ra sao? Liệu đối với ăn hộ xây dựng sai phép, người dân có được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà?

Những sai phạm của chủ đầu tư là rõ ràng, tại sao thời điểm phát hiện ra sai phạm, chính quyền quận Hà Đông không xử lý dứt điểm, yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ hạng mục sai phạm? Sau khi kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành, đến nay đã gần 1 năm, tại sao chủ đầu tư không khắc phục?

Hành lang tầng 34 tòa CT4A.
Hành lang tầng 34 tòa CT4A.
Tòa CT4B được phép xây dựng 33 tầng, chủ đầu tư tự ý xây lên 35 tầng.
Tòa CT4B được phép xây dựng 33 tầng, chủ đầu tư tự ý xây lên 35 tầng.
Các căn hộ Penthose trên tầng 35, CT4B.
Các căn hộ Penthose trên tầng 35, CT4B.

Không chỉ vậy, vào tháng 10/2015 đã xảy ra một vụ cháy lớn tại 3 khối chung cư của tòa nhà CT4 Khu đô thị Xa La. Dù không có thiệt hại về người nhưng đã để lại một nỗi ám ảnh cho hàng trăm cư dân tại đây nói riêng và những người đang sống tại các tòa nhà cao tầng nói chung.

Vụ cháy tại KĐT Xa La hồi tháng 10/2015, khiến hàn ngàn người dân đến nay vẫn không khỏi khiếp vía.
Vụ cháy tại KĐT Xa La hồi tháng 10/2015, khiến hàn ngàn người dân đến nay vẫn không khỏi khiếp vía.

Sau vụ cháy ở tòa nhà CT4, dư luận đã phanh phui những vi phạm của chủ đầu tư dự án này.

Ở thời điểm đó, Sở PCCC Hà Nội khẳng định tòa nhà CT4 KĐT Xa La đã có thẩm định nhưng chưa được nghiệm thu về phương án PCCC. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư đã đưa dự án vào sử dụng.

Chủ đầu tư buông nhẹ công tác PCCC ở các khu chung cư cao tầng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và đời sống của người dân.

Bên cạnh đó, vi phạm trật tự xây dựng, tự ý xây vượt tầng khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền đồng ý phê duyệt, cho thấy hành vi xem nhẹ sự an toàn của khách hàng và thái độ ngang nhiên coi thường pháp luật của chủ đầu tư dự án này.

Từng có 2 vụ cháy tại khu đô thị Xa La?

Theo thông tin đăng trên báo Kinh Tế Đô Thị và An Ninh Thủ Đô, đã từng có hai vụ cháy xảy ra tại khu đô thị Xa La.

Theo đó, trước tháng 8/2014, một trận hỏa hoạn đã gây náo loạn khu chung cư cao tầng CT-6 Xa La, Hà Đông, Hà Nội.

Ngày 28/8, Phòng Cảnh sát PC&CC Hà Đông đã cùng các ban ngành chức năng của quận tiến hành kiểm tra công tác PCCC tại khu đô thị Xa La. Qua giám sát thực tế 3 tòa Trung tâm thương mại, CT3 và CT4 đoàn công tác liên ngành đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác đảm bảo an toàn về PCCC.

Đầu tiên là việc hầu hết các hệ thống báo cháy, cửa thoát hiểm, đèn thoát hiểm đều đã không còn tác dụng. Một số của thoát hiểm đã bị... khóa, dùng để xe máy. Mặc dù tòa nhà đi vào hoạt động từ lâu, song đến thời điểm đó vẫn chưa được nghiệm thu.

Mới đây, khoảng 20h30 ngày 20/9/2015, một vụ cháy nữa tiếp tục xảy ra tại chung cư CT5 khu đô thị Xa La. Khói bốc ra từ tầng 9 của tòa nhà. Rất may, vụ cháy sau ít phút đã được dập tắt và không có thiệt hại về người.

T.Thiên

bài liên quan
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Một doanh nghiệp ở Thái Bình kinh doanh gần 6.000 lít xăng kém chất lượng

Một doanh nghiệp ở Thái Bình kinh doanh gần 6.000 lít xăng kém chất lượng

Doanh nghiệp này đã có hành vi vi phạm về buôn bán hàng hoá có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Hàng hóa vi phạm gồm gần 6.000 lít xăng RON 95-III
TP.HCM: Xử lý gần 16.000 người vi phạm nồng độ cồn trong tháng 2/2024

TP.HCM: Xử lý gần 16.000 người vi phạm nồng độ cồn trong tháng 2/2024

Trong tháng 2/2024, Công an TP.HCM đã xử lý 15.875 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 31,9%); 5.459 trường hợp vi phạm tốc độ…
Vũng Tàu: Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở cát trái phép

Vũng Tàu: Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở cát trái phép

Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 dẫn giải tàu có số hiệu NĐ2404 vận chuyển khoảng 180m3 cát không rõ nguồn gốc về cảng Hải đội 301.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Lâm Đồng: Tạm giữ gần 500 phương tiện, xử phạt hơn 3,6 tỷ đồng dịp nghỉ Tết

Lâm Đồng: Tạm giữ gần 500 phương tiện, xử phạt hơn 3,6 tỷ đồng dịp nghỉ Tết

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, giảm số vụ và số người tử vong. Đặc biệt, lực lượng CSGT toàn tỉnh tạm giữ 486 xe mô tô, xe máy, tước 346 giấy phép lái xe, thu phạt hơn 3,6 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY