Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

KĐT Linh Đàm: Quy hoạch bị "chia 5 xẻ 7", dân khổ vì tắc đường

Thương trường
18/12/2015 06:17
Như Trường
aa
Trong những năm gần đây, khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) đã không còn được coi là “kiểu mẫu” mà người dân Thủ đô vẫn tự hào, vì do hàng loạt các công trình “chọc trời” đua nhau mọc lên “băm nát” quy hoạch trong khi hạ tầng giao thông không được đầu tư, mở rộng.


Video: Khó khăn khi tham gia giao thông ở nút thắt cổ chai Nguyễn Hữu Thọ ( Thực hiện Hữu Phương - Phú Đô).

Quy hoạch bị "chia 5 xẻ 7"

Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) được đầu tư bởi Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà và đô thị (HUD), khu đô thị này được coi là niềm tự hào của người dân Thủ đô cách đây nhiều năm. Bởi, hạ tầng ở đây được thiết kế đồng bộ, diện tích cây xanh và mặt nước hài hòa, đường đi lối lại thông thoáng.

Khu đô thị Linh Đàm đang bị
Khu đô thị Linh Đàm đang bị "băm nát" bởi các nhà cao tầng.

Nhưng đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Còn khu đô thị "kiểu mẫu" ngày nay thì ngược lại, bụi bặm, tắc đường và lộn xộn là những gì đang diễn ra. Có một thực trạng đang khiến khu đô thị Linh Đàm trở nên xấu xí hơn bao giờ hết, là những tòa chung cư cao "chọc trời" phá vỡ quy hoạch, cảnh quan, không gian nơi đây.

Sự gia tăng xây dựng các công trình cao tầng, có chiều cao từ 35-40 tầng đã vượt quá quy hoạch được phê duyệt ban đầu. Trong khi hạ tầng giao thông không “chạy kịp” theo các dự án nhà ở. Chính điều này làm gia tăng áp lực dân số, hạ tầng giao thông sẽ quá tải, khiến tình trạng mất an toàn giao thông gia tăng, tắc đường sẽ liên tục tái diễn.

Hiện nay, dân số tại khu đô thị đang tăng lên từng ngày. Chỉ tính riêng các dự án cao ốc đang xây dựng thì Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm dự kiến sẽ đón nhận thêm vài chục nghìn cư dân mới.

Một trong những những dự án khiến khu đô thị Linh Đàm trở nên “xấu xí” là Tổ hợp dự án nhà thương mại giá rẻ mang tên HH của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản (Công ty xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên) tại ô đất CC6, khu đô thị Linh Đàm.

Theo giới thiệu của công ty này, tổ hợp chung cư HH gồm 4 khối HH1, HH2, HH3, HH4, mỗi khối gồm 3 tòa nhà ký hiệu A, B, C cao từ 36 - 41 tầng.

Cảnh tắc đường ngày nào cũng diễn ra trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ.
Cảnh tắc đường ngày nào cũng diễn ra trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ.

“Chung cư tổ kiến” là tên gọi được cư dân ở đây đặt cho 12 tòa nhà của đại gia Lê Thanh Thản. Trong số 12 tòa đã có nhiều đơn nguyên đi vào hoạt động, người dân đã di chuyển tới sinh sống tại các tòa nhà này.

Được biết, ngày 14/7/2014 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký quyết định số 3758/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị Nam hồ Linh Đàm, tỷ lệ 1/500, trên địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), xã Tam Hiệp, Thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì).

Quyết định này nêu rõ: “Các công trình tạo điểm nhấn kiến trúc trong khu đô thị tập trung hai bên trục đường đi bộ trung tâm nối từ hồ Linh Đàm đến khu dân cư làng xóm. Công trình cao tầng nhất khoảng 35 tầng bố trí tại trung tâm khu đô thị, chiều cao công trình thấp dẫn về phía hồ Linh Đàm. Qua đó, tạo không gian chuyển tiếp về phía Nam và phía Tây, tạo không gian hài hoà với làng xóm hiện hữu. Các công trình cao tầng bảo đảm khoảng lùi theo quy chuẩn xây dựng, đồng thời khoảng đệm cần thiết để làm quảng trường, khu vực tập kết và giải phóng phương tiện bảo đảm an toàn giao thông, tránh ùn tắc”.

Thực tế thì xung quanh khu vực công viên Bắc Linh Đàm đang có nhiều tòa chung cư mọc lên với mật độ dày đặc. Rõ ràng chiếu theo các quyết định trên, bán đảo Linh Đàm hiện nay đang phát triển với tốc độ chóng mặt, phá vỡ cảnh quan, không gian.

“Tắc đường” nỗi đau mới của người dân khu đô thị Linh Đàm

Được biết, khu đô thị Linh Đàm với quy mô 200 ha (bao gồm 4 ha hồ điều hòa). Rộng là vậy, nhưng theo quan sát của PV thì tại đây chỉ có một tuyến đường giao thông chính là đường Nguyễn Hữu Thọ.

Đường Nguyễn Hữu Thọ là trục giao thông trọng điểm, giúp các phương tiện từ quận Thanh Xuân , Hà Đông, vành đai 3 đi qua khu đô thị Linh Đàm tới đường Giải Phóng và đi vào nội thành, cùng như tới đường quốc lộ 1A.

Tuy là tuyến đường trọng điểm, nhưng con đường này rất hẹp và bị “thắt nút cổ chai”, chỗ nhỏ nhất của con đường tiếp giáp và thông ra đường Giải Phóng khoảng 2km thì lòng đường rộng chưa đầy 3m.

Trên tuyến đường này vào mỗi giờ cao điểm thì ùn tắc kinh hoàng nhất là mỗi khi có tàu hỏa chạy qua thì các phương tiện “dậm chân tại chỗ” không thể nhúc nhích nổi.

Cảnh tắc đường đoạn Giải Phóng giao với đường Nguyễn Hữu Thọ.
Cảnh tắc đường đoạn Giải Phóng giao với đường Nguyễn Hữu Thọ.

Một chiến sĩ cảnh sát giao thông Đội CSGT 14 đang làm nhiệm vụ ở đây chia sẻ: Việc tắc đường ở đây thì hôm nào cũng có, anh em chúng tôi phải huy động thêm cả lực lượng dân phòng, công an phường ra hỗ trợ mới đủ người để điều tiết giao thông.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Bí thư UBND phường Hoàng Liệt cho biết: “Trước khi lên phường, Hoàng Liệt là xã thuần nông với khoảng 2.000 hộ (gần 7.000 người). Nhưng trong 5 năm qua, do chung cư mọc lên rầm rộ nên dân số của phường Hoàng Liệt tăng đột biến với khoảng 8.500 hộ, tổng dân số tăng gần gấp 5 lần (32.000 người)".

"Đáng chú ý là tốc độ tăng dân số sẽ không có dấu hiệu dừng lại. Đến hết 2017, Hoàng Liệt sẽ nhận thêm 12.000 căn hộ và hàng ngàn lô thấp tầng. Dự báo, dân số của phường này sẽ tăng 200% (với khoảng 20.000 hộ, tương ứng 80.000 dân)”, lãnh đạo phường Hoàng Liệt cho biết thêm.

Việc dân số tăng “không phanh” như vậy rồi các cao ốc mọc lên với hàng nghìn căn hộ chờ người dân đến ở thì dân cư sẽ tăng chóng mặt trong tương lai là điều có thể nhìn thấy được.

Được biết, cuối năm 2016 có khoảng 3 vạn dân trong khu HH của Tập đoàn Mường Thanh vào ở thì dân số ở đây tăng khủng khiếp như thế nào? Trong khi hạ tầng mà không được đầu tư, trong đó chủ yếu là đường giao thông luôn là vấn đề nhức nhối đối với người dân khi cảnh tắc đường càng ngày càng trầm trọng.

Phapluatplus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

Chiều 11/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh (phạt nguội).
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Ba tháng đầu năm, ngành Hải quan xử lý gần 4 nghìn trường hợp vi phạm

Ba tháng đầu năm, ngành Hải quan xử lý gần 4 nghìn trường hợp vi phạm

Kết quả bắt giữ và xử lý vi phạm: Trong Quý I/2024, ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý: 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2024.
Đồng Tháp: Xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Đồng Tháp: Xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Sáng ngày 2/4, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?

Thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?

Khởi tố vụ án hình sự là thủ tục không thể thiếu trong quá trình điều tra. Vậy thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về các dự án có hoạt động lấn biển.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.