Nhiều đơn vị thi công và tư vấn đầu tư tại tỉnh Hà Tĩnh vừa bị UBND tỉnh này buộc phải trả lại hàng chục tỷ đồng tiền ngân sách do đã ứng thừa tại Dự án Nâng cấp Đê La Giang (huyện Đức Thọ và Thị xã Hồng Lĩnh).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn vừa ký quyết định số 4413/QĐ-UBND ngày 24/12/2020 về việc phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành Dự án Nâng cấp Đê La Giang, tỉnh Hà Tĩnh.
Theo đó, dự án được đầu tư với tổng kinh phí được duyệt là 658 tỷ đồng. Dự án khởi công ngày 29/12/2009 và hoàn thành ngày 16/6/2018 tại huyện Đức Thọ và thị xã Hồng Lĩnh do BQL dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.
Dự án hoàn thành được phê duyệt quyết toán với giá trị hơn 621,9 tỷ đồng. Trong đó bao gồm, chi phí xây dựng 533,696 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án 6,566 tỷ đồng; Chi phí tư vấn hơn 25,494 tỷ đồng; Chi phí khác 9,933 tỷ đồng; Chi phí bồi thường GPMB 46,429 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến nay số tiền đã thanh toán cho các doanh nghiệp, đơn vị để thực hiện thi công công trình trước đó là hơn 648,5 tỷ đồng. Chính vì vậy, tổng các khoản công nợ tính đến ngày khóa sổ lập báo cáo quyết toán gồm nợ phải trả 1,287 tỷ, nợ phải thu 27,918 tỷ đồng (trong đó, nộp ngân sách nhà nước hơn 26,335, ngân sách tỉnh 1,582 tỷ đồng).
rong đó, 3 nhà thầu bao gồm: Công ty CP đầu tư và phát triển Xuân Thành (có địa chỉ tại số nhà 139, đường Cù Chính Lan, phố Tân Quý, phường Tân Thành, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình); Công ty CP Xuân Thành Group (địa chỉ tại phường Đông Thành, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình); Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Khánh Môn và công ty TNHH Vĩnh Phúc (đều có địa chỉ tại Hà Tĩnh) phải nộp lại tổng số tiền ngân sách hơn 18,937 tỷ đồng; Các đơn vị tư vấn đầu tư gồm: Liên danh công ty CPTV xây dựng HANOCO, công ty CPTV Thăng Long và công ty CPTV xây dựng VINACO; Công ty CPTV 808 Nghệ An, Công ty CPTV giao thông Nghệ An, công ty CPTV xây dựng HANOCO, Công ty CPTV xây dựng dân dụng và công nghiệp Ninh Bình với số tiền nộp lại 7,298 tỷ đồng; Phải thu hồi lại hơn 1,781 tỷ đồng từ các chi phí khác.
Liên quan vụ việc, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan tổ chức liên quan thanh toán số tiền còn thiếu, đồng thời thu hồi số vốn đã cấp quá của các đơn vị liên quan theo quyết toán đã duyệt. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện dự án nói trên.
Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Đê La Giang được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 18/3/2009 với số vốn ban đầu hơn 967 tỷ đồng. Đây được xem là công trình phòng lũ trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh, với chiều dài 19,2 km, có nhiệm vụ bảo vệ an toàn tính mạng gần 30 vạn dân cư với 35.000 ha đất canh tác.
Sau nhiều lần điều chỉnh, ngày 19/9/2017, dự án được phê duyệt điều chỉnh, bổ sung với tổng mức đầu tư giảm xuống còn 658 tỷ đồng, trong đó chi phí cho xây dựng hơn 559 tỷ đồng, bồi thường GPMB gần 50 tỷ đồng, chi phí tư vấn và chi phí khác gần 28 tỷ đồng, rà phá bom mìn gần 4,1 tỷ đồng, nguồn dự phòng hơn 19,6 tỷ đồng.
Tại dự án này, Công ty CP đầu tư và phát triển Xuân Thành thi công gói thầu 01.LG có trị giá hơn 192 tỷ đồng; Công ty CP Xuân Thành Group thi công gói thầu 03.LG trị giá hơn 303 tỷ đồng; Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Khánh Môn và Công ty TNHH Vĩnh Phúc thi công gói thầu 06.XL trị giá hơn 19 tỷ đồng.
Sau nhiều năm ì ạch thi công chưa hoàn thành nhưng đến cuối năm 2014, các nhà thầu này đã được bố trí 558,4 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư sau điều chỉnh 658 tỷ đồng. Và mãi đến tháng 6/2018 dự án mới được hoàn thành (theo QĐ 4413 ngày 24/12/2020) thì đến nay công trình mới chính thức “chốt” lại số tiền cho doanh nghiệp ứng thừa để thu hồi nộp về Ngân sách nhà nước.
Lực lượng chức năng phát hiện 117 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông với các lỗi: chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện; điều khiển xe máy điện không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm...
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.