Sáng 17/1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ có buổi làm việc với UBND Đồng Nai về dự án CHK Quốc tế Long Thành.
|
Dự án tái định cư, bồi thường hỗ trợ GPMB phục vụ dự án CHK Quốc tế Long Thành sắp được trình Chính phủ quyết định |
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay tỉnh đã qua rà soát một số nội dung chính sách cần phải được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế như: Quy định về bố trí tái định cư cho các hộ dân có diện tích đất ở lớn, quy định suất tái định cư tối thiểu. Quy định về việc bồi thường, hỗ trợ cho các trường hợp nhận ủy quyền sử dụng đất hỗ trợ cho trường hợp diện tích đo đạc nhỏ hơn diện tích cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan xem xét, tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm tra trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Về hạng mục rà phá bom mìn, vật nổ dự kiến kinh phí thực hiện hạng mục này khoảng 300 tỷ đồng (bao gồm phạm vi 5.000 ha và và các khu tái định cư. Tuy nhiên, hạng mục này không nằm trong tổng mức đầu tư dự án tái định cư, hỗ trợ bồi thường (gói 22.938 tỷ đồng) do vậy UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện.
|
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết phải có đường công vụ riêng phục vụ thi công |
Tại cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng cần quy hoạch và bổ sung vào báo cáo hệ thống đường công vụ tránh tình trạng khi khởi công dự án “kẹt” do không có đường công vụ. Chính vì thế từ nay đến giữa năm 2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) phải rà soát và đề xuất các tuyến đường công vụ để vận chuyển vật liệu, thiết bị…. để tỉnh xem xét sớm xây dựng các phương án nâng cấp cầu, đường thi công tránh đi vào khu dân cư ảnh hưởng cuộc sống người dân.
ACV cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh thực hiện lập quy hoạch hệ thống giao thông kết nối, hệ thống thoát nước thuộc phạm vi dự án. ACV cần triển khai ngay công tác khảo sát sơ bộ đề xuất đường thi công công vụ giữa năm 2018 để tỉnh đồng Nai đưa vào bổ sung quy hoạch đất vào năm 2019.
“Những nội dung của Bộ GTVT đề ra, chúng tôi đồng ý và sẵn sàng phối hợp cùng nhau để triển khai đồng bộ. Về quy hoạch hệ thống giao thông kết nối đang lựa chọn tư vấn triển khai dự kiến trước tháng 10/2018 sẽ hoàn thành xong việc lập quy hoạch. Cần quan tâm, tính toán đến quỹ đất việc kết nối giao thông làm đường công vụ để triển khai thi công dự án sân bay Long Thành”, ông Vĩnh nói.
|
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương giải quyết các vướng mắc |
Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng của địa phương và đi thẳng vào vấn đề chậm nhất tháng 2/2018 sẽ hoàn thành hồ sơ dự án trình Chính phủ để tháng 10/2019 thông qua được dự án và đến năm 2025 sân bay Long Thành được đưa vào hoạt động.
Để đạt được mục đích trên cần có nhiệm vụ chi tiết cụ thể, Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai phải thống nhất kế hoạch chi tiết từng hạng mục và cần có quy chế phối hợp.
Do thời gian còn lại không nhiều nên phải thực hiện 2 vấn đề là GPMB và lập dự án, nếu tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng thì phía Bộ GTVT phải triển khai khởi công. Sau cuộc họp 2 bên cần rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết, song song để có tiến độ cho phù hợp.
“Hồ sơ hoàn thành dự án đang còn vướng hợp đồng, để có ký được hợp đồng phải có đề cương và dự toán thông qua UBND tỉnh Đồng Nai duyệt để trình ra hội đồng thẩm định vì vậy cần đốc thúc đẩy nhanh. Sau khi xong thủ tục xong sẽ tập hợp hồ sơ đưa ra gửi hội đồng thẩm định”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.