Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Dự án "ma" ở Hòa Bình xuất hiện tràn lan, cần xem xét trách nhiệm cơ quan quản lý

Thương trường
14/03/2022 13:42
Lê Hải
aa
Đã đến lúc cần giải pháp mạnh tay hơn, cũng như xem xét trách nhiệm quản lý đối với cơ quan quản lý khi để tồn tại tràn lan dự án “ma.


Tin nên đọc

Dự án “ma” – quảng cáo thật

Trong vài năm trở lại đây, tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là trên địa bàn các tỉnh Hòa Bình, Hà Nội, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Phước… đã xuất hiện rất nhiều dự án “ma” dưới nhiều hình thức, từ đất nền cho một quần thể nghỉ dưỡng quy mô lớn, nằm xen kẽ trong các khu dân cư….

Mới đây, mạng xã hội liên tiếp xôn xao trước clip ghi lại cảnh nhộn nhịp liên quan đến giao dịch đất nền, chốt cọc chỉ trong vòng vài phút tại một góc đồi thuộc xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Ngay sau khi clip được đăng tải, dư luận đã nghi vấn đây chỉ là cảnh diễn trò tạo sốt đất ảo.

Và thực tế, đây chỉ là dự án “ma,” bởi trên địa bàn này không có bất kỳ dự án khu dân cư nào được cấp phép

Sau đó, UBND huyện Lộc Ninh đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 100 triệu đồng đối với Công ty TNHH địa ốc Nam Khương (trụ sở tại Bình Dương) do có hành vi vi phạm tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Cảnh môi giới bán đất tại Bình Phước. Ảnh cắt từ clip

Cảnh môi giới bán đất tại Bình Phước. Ảnh cắt từ clip

Hay Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình mới đây cũng vừa cảnh báo 8 dự án “ma” do không có trên địa bàn, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sở pháp lý, không đủ điều kiện huy động vốn và kinh doanh bất động sản.

Các dự án bao gồm Green Oasis Hòa Bình, Beverly Hill, Vịt Cổ Xanh Ecologe Việt Pháp, Moutain Villa (huyện Lương Sơn), Sun Legend Villas – Đà Bắc Ecolodge (huyện Đà Bắc), Kai Village Resort, Ohara Villas & Resort, The Moon Village (TP Hòa Bình).

Trên thực tế, đa số các dự án “ma” tại Hòa Bình nói trên thường có chung công thức là nguồn gốc các khu đất ở vùng nông thôn được một số cá nhân mua gom, rồi biến thành các “khu quần thể biệt thự, nghỉ dưỡng”.

Các căn biệt thự nghỉ dưỡng sau đó được rao bán ra thị trường lại được gắn mác tên dự án hoành tráng, được quảng bá rầm rồ trên các phương tiện thông tin đại chúng, các website về bất động sản…

Vị trí Dự án có tên gọi

Vị trí Dự án có tên gọi "The Moon Village" nằm sát Quốc lộ 6 là một Dự án "ma".

Điển hình như tại Dự án "ma" The Moon Village (TP Hòa Bình) mọc lên với hứa hẹn có quy mô 57 căn biệt thự trên. Tất cả các căn biệt thự đều được quảng cáo được cấp “sổ đỏ” vĩnh viễn, cùng hàng loạt những lời chào mời hấp dẫn.

“The Moon Village nằm trên thửa đất rộng 6,7ha trong đó có 1,3ha đất ở sổ đỏ đất ở lâu dài chia làm 31 sổ đã được cấp từ 2011 được các hộ gia đình ở Hà Nội mua lại và cùng nhau quy hoạch đóng góp xây dựng hạ tầng chung để phục vụ nhu cầu nhà ở của mỗi cá nhân nhưng vẫn đảm bảo nét đẹp của sự thống nhất và chuyên nghiệp”, một nội dung quảng cáo về Dự án có tên gọi The Moon Village được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Những hình ảnh về buổi lễ ra mắt rầm rộ của Dự án Kai Village Resort từng được nhiều đơn vị truyền thông quảng bá.

Những hình ảnh về buổi lễ ra mắt rầm rộ của Dự án Kai Village Resort từng được nhiều đơn vị truyền thông quảng bá.

Hay như tại Dự án "ma" Kai Village Resort, Chủ đầu tư có quảng cáo cam kết ưu đãi hấp dẫn khi thanh toán, như được hỗ trợ vay vốn lên tới 70%, cam kết lợi nhuận cao, 15 ngày nghỉ miễn phí/năm, trao đổi kỳ nghỉ miễn phí. Ngoài ra giảm 15% dịch vụ khác, giảm 30% khi mua thực phẩm sạch…

“Chủ đầu tư cam kết lãi suất đến 12,5% một năm cho khách hàng. Dự án được ngân hàng TPBank bảo trợ với nhiều mức hỗ trợ. Người mua chỉ cần trả gần 800 triệu đồng có thể sở hữu ngay một căn biệt thự tại Kai Resort”, một đoạn giới thiệu từng được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng về Kai Village Resort.

Những căn biệt thự đang

Những căn biệt thự đang "thành hình" tại Dự án "ma" Ohara Villas & Resort

Hay ở Dự án "ma" Ohara Villas&Resort tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình), theo thông tin từ các website bất động sản như: Oharavilla.vn, oharavillas.com, ancu.me,… đều giới thiệu, Dự án Khu nghỉ dưỡng Ohara Villas & Resort do Công ty CP đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật đầu tư và khai thác. Các website này còn rao bán các căn biệt thự công khai, rầm rộ với giá từ 2 đến 5 tỷ đồng mỗi căn, tùy từng vị trí, diện tích…

Dự án “ma” phát hiện sớm, sai phạm không được chặn kịp thời?

Thực trạng trên một lần nữa đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng gom đất, phân lô làm dự án “ma” đã và đang xuất hiện tràn lan tại nhiều địa phương. Trong khi đó, việc ngăn chặn, xử lý các dự án vi phạm vẫn còn nhiều "độ trễ" đáng suy ngẫm.

Văn bản của huyện Kỳ Sơn gửi Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vào năm 2019. (Ảnh: Báo Xây dựng)

Văn bản của huyện Kỳ Sơn gửi Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vào năm 2019. (Ảnh: Báo Xây dựng)

Đơn cử như tại Hòa Bình, các dự án ma vừa được công bố hồi tháng 2/2022 không phải đến bây giờ mới "bất ngờ" xuất hiện và bị cơ quan chức năng công khai cảnh báo.

Ngay từ năm 2019, trong một báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn gửi lên Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cho thấy, trên địa bàn huyện này hiện nay có nhiều dự án không có thật, mà các dự án đó chủ yếu do cá nhân tự "dựng lên".

Theo đó, tại dự án The Moon Village, khu đất được đề cập là đất các hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã được UBND huyện Kỳ Sơn chấp thuận. Hiện, các hộ gia đình cá nhân đã tiến hành san gạt, tạo cảnh quan và xây dựng một số ngôi nhà.

Hình ảnh về Dự án The Moon Village từng bị nhiều phương tiện thông tin đại chúng, báo chí... phản ánh vào năm 2019.  (Ảnh: Đời sống Pháp luật)

Hình ảnh về Dự án The Moon Village từng bị nhiều phương tiện thông tin đại chúng, báo chí... phản ánh vào năm 2019. (Ảnh: Đời sống Pháp luật)

Hình ảnh về Dự án The Moon Village do phóng viên ghi nhận vào tháng 2/2022.

Hình ảnh về Dự án The Moon Village do phóng viên ghi nhận vào tháng 2/2022.

Tuy nhiên, trong quá trình đó, các hộ gia đình, các cá nhân tiến hành san gạt, cải tạo không đảm bảo vệ sinh môi trường… Do đó, UBND huyện Kỳ Sơn đã thu hồi giấy phép, không cho tiếp tục tiến hành san gạt, cải tạo mặt bằng.

Hay ở dự án được gọi là Kai Village Resort, tại vị trí Đông Bắc của hồ Cầu Mè, có một số hộ gia đình, cá nhân tiến hành xây dựng nhà ở trên đất của các hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc xây nhà ở, san gạt, tạo cảnh quan đã được các phòng chuyên môn của UBND huyện tiến hành kiểm tra, làm rõ.

Nhưng đã 3 năm kể từ sau những phản ánh bằng văn bản trên của UBND huyện Kỳ Sơn thì đến nay, những công trình tại dự án ma nói trên vẫn đang tồn tại, chưa bị tháo dỡ, thậm chí không ít trong số đó đã được hoàn thiện.

Những căn biệt thự nghỉ dưỡng tại Dự án

Những căn biệt thự nghỉ dưỡng tại Dự án "ma" Kai Village Resort.

Cụ thể, ở Dự án “ma” Kai Village Resort, Phóng viên đã trực tiếp đến lô đất được giới thiệu dự án, hiện có một số căn biệt thự nghỉ dưỡng kiên cố mọc lên và hoàn thiện để có thể sử dụng. Cùng với đó là hệ thống đường đi được san ủi để người dân có thể đi lại. Tuy nhiên, có khá nhiều hạng mục công trình đang thi công dang dở, khá nham nhở.

Tại Dự án “ma” The Moon Village, có thể dễ dàng quan sát thấy những căn biệt thự có kiến trúc khác biệt nằm “trơ trọi” trên một quả đồi, xung quanh có nhiều rừng cây nằm sát gần Quốc lộ số 6 (TP Hòa Bình). Nhìn vào phía trong dự án, hiện có một số căn biệt thự đã được xây dựng hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, một con đường chạy từ dưới chân đồi vào dự án cũng được thi công khá bằng phẳng.

Ohara Villas & Resort tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) là một trong những dự án vừa bị Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cảnh báo. (Ảnh: Báo Dân Trí)

Ohara Villas & Resort tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) là một trong những dự án vừa bị Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cảnh báo. (Ảnh: Báo Dân Trí)

Hay tại Dự án "ma" Ohara Villas & Resort, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình trong năm 2020 cũng từng tổ chức kiểm tra và khẳng định trên địa bàn xã Mông Hóa không có dự án nào tên là Ohara Villas & Resort được phép triển khai thực hiện. Do đó, việc một số website quảng bá giới thiệu dự án là không đúng sự thật.

Tại thời điểm kiểm tra trên, hiện trạng khu đất có 37 ngôi nhà xây 1 tầng, diện tích mỗi ngôi nhà khoảng 50 m2, được xây dựng bằng bê tông, cốt thép, trong đó có 8 căn nhà đã hoàn thiện, 29 nhà đang xây dựng.

Có thể thấy, dự án kể trên đã được chính các cơ quan chức năng cảnh báo nhưng hoạt động xây dựng biệt thự, công trình hay quảng cáo vẫn diễn ra trong suốt nhiều năm nay mà chưa được ngăn chặn kịp thời.

Dự án ma tồn tại, cần xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus, Luật sư Quách Thành Lực – Đoàn Luật sư TP Hà Nội chia sẻ: Hiện nay, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng có hiệu lực ngày từ ngày 28/1/2022, chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản huy động vốn không đúng quy định bị phạt đến 1 tỷ đồng.

Mức xử phạt hành chính Nghị định số 16/2022/NĐ-CP mới có hiệu lực, số tiền phạt lên tới 1 tỷ đồng. Thế nhưng, có thể nói mức phạt trên chưa đủ sức răn đe và không đáng kể gì với nhiều doanh nghiệp bất động sản.

Số tiền phạt này chưa bằng giá trị một lô đất hay một căn nhà nếu bán thành công, do đó các doanh nghiệp làm ăn bất chính sẵn sàng “hy sinh” nộp phạt để kiếm lợi từ người mua nhà.

Việc “dự án ma” hoành hành, một phần còn nằm ở trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng. Trên thực tế, từ xã, phường đến quận, huyện và thành phố đều có lực lượng thanh tra nhưng công tác giám sát, xử lý không phải ở đâu cũng phát huy hiệu quả.

Vì thế, tồn tại của các dự án “ma” là trái pháp luật và cần được xử lý mạnh tay với bản thân các dự án cũng như cần truy cứu, xử lý triệt để trách nhiệm của cơ quản quản lý các cấp tại các địa phương trong việc để dự án “ma” lan rộng.

"Dù biện pháp nào đi chăng nữa thì một trong những giải pháp quan trọng là nhà đầu tư, khách hàng phải tự nhận thức, nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình khi tham gia vào thị trường, đầu tư bất động sản. Vì vậy, để ngăn chặn rủi ro từ các dự án “ma”, cơ quan chức năng cần công khai minh bạch thông tin dự án bất động sản rộng rãi là hết sức cần thiết, để khách mua nắm bắt thông tin, tránh sập bẫy những “dự án ma", - Luật sư Quách Thành Lực chia sẻ.

Mới đây, đăng tải trên báo Dân Trí, liên quan đến loạt dự án “ma” ở Hòa Bình, hôm 24/2/2022, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Lương Sơn đã tiến hành kiểm tra thực tế địa điểm xây dựng có "dự án ma" Beverly Hill.

Những công trình biệt thự sang chảnh nằm trong khuôn viên

Những công trình biệt thự sang chảnh nằm trong khuôn viên "dự án ma" Beverly Hill (Ảnh: Quân Đỗ).

Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Lương Sơn do ông Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì.

Qua buổi kiểm tra đối với "dự án ma" Beverly Hill, bước đầu đã xác định trong khoảng thời gian 12 năm trước đây ông Đào Anh Tuấn là người trung gian đứng ra mua đất ở, đất vườn của nhiều hộ dân và định hướng cho họ xây dựng các căn nhà ở riêng lẻ theo mẫu thiết kế giống nhau trong khu dân cư nông thôn xóm Gừa và xóm Gò Đẻ, xã Cư Yên.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện giao UBND xã Cư Yên tiến hành rà soát, kiểm tra thực trạng tất cả các thửa đất, việc xây dựng theo hạn mức đất ở và các vấn đề khác có liên quan, báo cáo UBND huyện. Đồng thời, giao các ngành chức năng cùng phối hợp với UBND xã tiến hành rà soát hồ sơ pháp lý về đất đai và xây dựng nhà ở trên các thửa đất, tổng hợp tham mưu cho UBND huyện báo cáo Tỉnh.

Đoàn kiểm tra yêu cầu ông Đào Anh Tuấn tháo dỡ các biển chỉ dẫn vào “khu dự án ma Beverly Hill” trên các tuyến đường vào khu dân cư; tháo dỡ biển quảng cáo dự án tự đặt tên “Beverly Hill” và không quảng cáo về dự án không có thật trên các trang mạng Internet.

Tại xã Cư Yên, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu tạm dừng tất cả hoạt động xây dựng tại khu vực đang để tên "dự án ma" Beverly Hill 2 để kiểm tra và làm rõ các thông tin liên quan tới việc xây dựng và thửa đất.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin

bài liên quan
Ông Bùi Ngọc Đại giữ chức Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Ngọc Đại giữ chức Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Ngọc Đại, Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nội vụ.
Hoà Bình: Khởi tố nam thanh niên cho bạn uống rượu mượn xe gây tai nạn chết người

Hoà Bình: Khởi tố nam thanh niên cho bạn uống rượu mượn xe gây tai nạn chết người

Ngồi uống rượu với nhau, Tuyến cho anh T. mượn xe đi đón bạn gái. Trên đường đi, xe anh T. va chạm với mô tô khác khiến 2 người tử vong.
Tết chia sẻ - Tết yêu thương

Tết chia sẻ - Tết yêu thương

Đoàn công tác của Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phía Bắc đã cùng các mạnh thường quân trao tặng quà Tết cho các hộ gia đình chính sách, người khuyết tật và các hộ nghèo trong địa bàn xã Quang Tiến, TP Hòa Bình.
Hoà Bình: Hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt trong lĩnh vực khoáng sản

Hoà Bình: Hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt trong lĩnh vực khoáng sản

UBND tỉnh Hoà Bình ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn trong lĩnh vực khoáng sản.
Hòa Bình: Tổ chức tiêu hủy hơn 4.000 súng, đạn, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Hòa Bình: Tổ chức tiêu hủy hơn 4.000 súng, đạn, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Công an thành phố Hòa Bình tiêu huỷ số vũ khí, vật liệu nổ... trong đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm.
Hòa Bình: Giám đốc một doanh nghiệp bị Công an bắt giữ

Hòa Bình: Giám đốc một doanh nghiệp bị Công an bắt giữ

Lực lượng chức năng Công an Hòa Bình đã bắt giữ ông Nguyễn Hữu Thắng để điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY