Giá trị quan trọng của sông Cổ Cò với Đô thị Điện Bàn
Theo Quyết định số 518/QĐ-UBND ngày 07/02/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Điện Bàn, Khu đô thị ven biển dựa trên nền tảng của đô thị Điện Nam – Điện Ngọc, với sông Cổ Cò là tuyến phân vùng phát triển. Không gian du lịch biển bờ biển đến sông Cổ Cò và lan toả trong các không gian về phía Tây, khi tuyến Cổ Cò là sông cấp 4, dài khoảng 27,5km chạy dọc theo sông Cổ Cò, từ ngã ba sông Hàn đến Cửa Đại...
Trong Quy hoạch chung Đô thị Điện Bàn cho thấy giá trị to lớn về kinh tế - văn hóa - du lịch của sông Cổ Cò trong việc phát triển theo định hướng xây dựng Điện Bàn trở thành đô thị trung tâm động lực phía bắc Quảng Nam và là chuỗi động lực vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Từ mục tiêu này, TX Điện Bàn nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung đã tập trung lập, quản lý quy hoạch, tạo cơ chế đầu tư thông thoáng cho các hạng mục hạ tầng đô thị và các dự án đầu tư đang và sẽ triển khai tại khu vực.
Nằm trong cụm động lực số 1 với Hội An, TX Điện Bàn được định hướng là vùng phát triển công nghiệp với chức năng công nghiệp nhẹ, hàng tiêu dùng gắn liền với dịch vụ, kho trung chuyển hàng hóa; đồng thời phát triển du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử.
Không chỉ biến vùng ven biển trở thành trung tâm du lịch lớn đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, địa phương kỳ vọng sẽ phát triển tuyến du lịch ven sông Cổ Cò kết nối du lịch đường thủy với Đà Nẵng và tuyến ven sông Thu Bồn, sông Trường Giang cùng các làng nghề, di tích lịch sử - văn hóa nằm dọc hai bên bờ sông.
“Với vị trí địa lý thuận lợi nêu trên, định hướng quy hoạch vùng và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định xây dựng Điện Bàn trở thành đô thị trung tâm động lực phía bắc Quảng Nam và chuỗi động lực vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Đồng thời trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch quốc tế, công nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp sinh thái và công nghệ cao, là đô thị sinh thái hiện đại gắn kết với Đà Nẵng và Hội An” - ông Trần Úc - Chủ tịch UBND TX Điện Bàn nhận định.
Các dự án đô thị và nhà ở tại các vị trí chiến lược như dọc tuyến sông Cổ Cò, tuyến đường biển được tỉnh chú trọng, hỗ trợ và bám sát công tác triển để đảm bảo đúng với định hướng quy hoạch chung. Đồng thời đây cũng là khu vực điểm nhấn cảnh quan, động lực phát triển của kinh tế du lịch tại địa phương.
Lâu nay, sản phẩm du lịch duy nhất gắn với đường sông được Điện Bàn khai thác trên tuyến Thu Bồn cũng chưa tạo được dấu ấn rõ rệt do chưa xây dựng được các điểm dừng chân hấp dẫn cho du khách.
Trong khi đó, nhiều dòng sông có cảnh quan hữu tình, đặc biệt gắn với các câu chuyện, điển tích lịch sử hấp dẫn ở Điện Bàn vẫn còn bị bỏ ngỏ. Đó là con sông Cổ Cò huyền thoại, suốt mấy thế kỷ liền là con đường thông thương đắc địa của Hội An với thương thuyền thế giới.
Cuộc chuyển mình ngoạn mục bên hai bờ sông Cổ Cò
Được biết, dự án nạo vét sông Cổ Cò đã chính thức khởi công trong Quý III/2020. Trước đó, trong các buổi làm việc về việc nạo vét dòng sông này, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã có những chỉ đạo về việc thiết kế tĩnh không các cây cầu bắc qua sông hợp lý để phục vụ tàu du lịch, ngoài ra khi thông dòng cũng sẽ tính toán mật độ tàu thuyền di chuyển trên sông phù hợp để sông Cổ Cò thực sự mang dáng dấp của một dòng sông du lịch.
Bên cạnh du lịch đường sông, TX Điện Bàn cũng xác định cần phải “xốc lại” du lịch biển. Điện Bàn chỉ sở hữu khoảng 8km bờ biển; nhưng nằm trên vị trí “đắc địa” nên phần lớn khu vực ven biển Điện Bàn đã lấp đầy các dự án đầu tư. Dẫu vậy, ngành du lịch địa phương cần nhiều hơn các sản phẩm du lịch biển thực sự độc đáo thay vì chỉ là điểm lưu trú cho khách tại một số ít resort như hiện nay.
Chia sẻ về phương hướng phát triển du lịch, ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND TX Điện Bàn cho biết thêm, ngành du lịch thị xã cũng đang tính toán phương án xây dựng cầu tàu, điểm “check-in” ở biển Hà My, xây dựng tuyến đường ven biển từ Điện Ngọc đến ngã tư Thống Nhất (phường Điện Dương, TX Điện Bàn) để hình thành tuyến phố thương mại”.
Hai bãi biển còn lai là bãi biển Viêm Đông và bãi biển Thống Nhất vẫn còn giữ được nét đẹp hoang sơ nên sở hữu nhiều tiềm năng phát triển và khai thác dịch vụ du lịch biển.
Đi cùng với định hướng về phát triển hạ tầng đô thị và kinh tế du lịch kể trên, hiện nay tại khu vực ven sông Cổ Cò đang như một công trường hối hả, các dự án đô thị tại khu vực này đang được tập trung đầu tư quyết liệt khiến vùng đất ven sông đang từng ngày “thay da, đổi thịt” trở thành một chuỗi thành phố mới hiện đại và đẳng cấp. Có thể kể đến các dự án ven sông của chủ đầu tư An Dương Group, như: dự án Rosa Riverside Complex, dự án Mallorca River City...
Chia sẻ về việc triển khai các dự án, ông Phan Quốc Nhân – đại diện An Dương Group nói: “Hiện nay, chúng tôi đang tập trung tất cả nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các dự án đang triển khai. Đối với Rosa Riverside Complex các trục đường chính đã thảm nhựa, hoàn thiện công viên cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng và đang trong những bước cuối cùng nghiệm thu hạ tầng, xác định giá thuế để hoàn thiện các thủ tục pháp lý ra sổ cho khách hàng".
Tại dự án Malloca River City, những ngày gần đây công nhân đều triển khai thi công mạnh mẽ 3 ca/ ngày để đẩy nhanh tiến độ hạ tầng, công viên cây xanh, trục đường 27m huyết mạch của dự án và trục đường ven sông Cổ Cò sẽ hoàn thiện trong cuối tháng 9 này.
Đây là nỗ lực của các đơn vị phát triển dự án trong thời điểm khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19, khiến các hoạt động kinh tế - xã hội - du lịch... bị ngưng trệ kể từ đầu năm 2020; đồng thời tiếp tục phát triển các dự án trọng điểm ven sông Cổ Cò đúng như mục tiêu đã đề ra ban đầu.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định.
Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.