Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Địa ốc 8AM: Gian nan PVN “giải cứu” PVTEX, một số dự án “phí tiền ngân sách”ở Gia Lai

Thương trường
20/06/2019 07:48
Tú Anh (tổng hợp)
aa
Thi công Nhà máy không phép gây chết người, một số dự án “phí tiền ngân sách”ở Gia Lai... là những tin chính trong Địa ốc 8AM hôm nay.


Thi công Nhà máy nghìn tỷ không phép gây chết người: Mù mờ trách nhiệm

Sở Xây dựng đẩy trách nhiệm cho thị xã, thị xã nhận trách nhiệm nhưng chỉ ở góc độ quản lý Nhà nước, đặc biệt chưa thấy trách nhiệm của chủ đầu tư.

Nhà máy tinh luyện đường RE thuộc Nhà máy đường An Khê, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai có vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng nhưng chưa được cấp phép đã tiến hành thi công. Công trình đã bước vào giai đoạn cuối, nhưng chỉ được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý khi ở đây xảy ra tai nạn lao động chết người. Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng đã rõ nhưng trách nhiệm của các bên liên quan ra sao thì vẫn còn mù mờ.

Ông Trịnh Văn Sang, Phó giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai cho biết, ngay sau vụ tai nạn lao động khiến anh Phạm Tấn Đức (36 tuổi, trú ở thôn Hiệp Phú, xã Cư An, huyện Đăk Pơ) tử vong tại công trình thi công Nhà máy đường An Khê ngày 12/6, Sở đã phối hợp với các ngành chức năng thị xã An Khê kiểm tra hiện trường.

Công trình có quy mô vốn đến gần 1500 tỷ đồng nhưng chưa có phép đã thi công.

Theo đó, tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra khi thi công Dự án đầu tư dây truyền sản xuất đường tinh luyện RE công suất 1000 tấn/ngày. Công trình gồm các hạng mục: nhà nấu và hóa chế, nhà kho chứa đường, nhà tiếp nhận đường thô. Tại thời điểm kiểm tra, công trình đã xây dựng được gần 70% khối lượng thi công phần thô nhưng không có giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục xây dựng chưa được thẩm định và phê duyệt theo quy định. Việc tổ chức thi công công trình quy mô nghìn tỷ này đã vi phạm quy định nhưng trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước của Sở Xây dựng chưa rõ ràng, thậm chí “quả bóng” trách nhiệm còn bị đá đi.

Xem thêm...

Điểm danh một số dự án “phí tiền ngân sách”ở Gia Lai

Giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh Gia Lai có triển khai 84 dự án, đề tài ứng dụng khoa học công nghệ (KH-CN) trong nông nghiệp với chi phí hàng vài chục tỉ đồng. Thế nhưng, với gần trăm dự án, đề tài thì số thành công chưa được một nửa, còn lại là những dự án, đề tài không thành công hoặc chưa đánh giá được mức độ thành công.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kiểm tra thực tế dự án nuôi cá lăng đuôi đỏ tại Trung tâm Giống thủy sản Gia Lai.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kiểm tra thực tế dự án nuôi cá lăng đuôi đỏ tại Trung tâm Giống thủy sản Gia Lai.

Giúp ổn định cuộc sống cho người dân

Với mục đích giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm để vươn lên thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương, giai đoạn 2016-2018, UBND tỉnh Gia Lai và các địa phương đã triển khai 84 dự án, đề tài ứng dụng KH-CN trong nông nghiệp với kinh phí thực hiện hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 1 dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi do Bộ KHCN triển khai.

Trong số những dự án, đề tài đã có một số thành công, từng bước giúp cho người dân thoát nghèo, xây dựng cuộc sống mới ấm no. Điển hình như Dự án “Ứng dụng chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá lăng đuôi đỏ” tại Trung tâm Giống thủy sản Gia Lai. Dự án có kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ đồng.

Xem thêm...

Ông chủ của Sân Golf Kim Bảng rộng gần 200 ha là ai?

Theo đó ông Trần Văn Dĩnh - Giám đốc Công ty Cổ phần Golf Trường An cũng chính là Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Trường An.

Dự án sân Golf Kim Bảng có quy mô 186,46 ha tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần Golf Trường An do ông Trần Văn Dĩnh là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT).

Được biết, ông Trần Văn Dĩnh cũng chính là Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Trường An.

Theo thông tin mà Phóng viên có được thì ngày 25/10/2004, công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Trường An được cấp Giấy phép kinh doanh. Công ty có địa chỉ: Khu Phú Thọ, thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

Người đại diện là ông Nguyễn Qúy Phi/Trần Văn Dĩnh.

Sau khi thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Trường An hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực vận tải hàng hóa đường thủy nội địa, cho thuê máy móc, kinh doanh bất động sản, đóng tàu biển….

Đến năm 2012, ông Trần Văn Dĩnh, chính thức là Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Trường An.

Tuy nhiên, năm 2012 chiếc tàu Hoàng Thịnh 08 mang số hiệu NĐ 2222, trọng tải khoảng 2.722 tấn khi đến khu vực tọa độ 107028’N - 20036’E thuộc vùng biển Cát Hải - Hải Phòng bị sóng to gió mạnh đánh đắm. Chiếc tàu này thuộc quản lý của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Trường An.

cuu-nan1-f9493

Một trong số thuyền viên may mắn thoát chết trong vụ đắm tàu ĐN 2222.

Xem thêm...

Gian nan PVN “giải cứu” PVTEX

Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ (PVTEX) được đánh giá là một cơ sở sản xuất đơn độc, không gắn với chuỗi cung ứng đầu vào lẫn đầu ra. Vì thế, việc cứu nguy dự án này thêm bội phần khó khăn.

Tập đoàn An Phát đã hợp tác, đầu tư 100 tỷ vào PVTEX để nâng số dây chuyền hoạt động của dự án này từ 3 lên 12.

Tập đoàn An Phát đã hợp tác, đầu tư 100 tỷ vào PVTEX để nâng số dây chuyền hoạt động của dự án này từ 3 lên 12.

Máy chạy lúc thị trường đi xuống

Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), việc vận hành thương mại nhà máy đã phải đối mặt với các khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mệnh của PVTEX. PVN cho rằng, mặc dù đây là nhà máy sản xuất xơ sợi đầu tiên được đầu tư bởi Việt Nam, với công nghệ hiện đại, phức tạp, quy mô lớn, nhưng ngay từ khi PVTEX ra đời đã phải cạnh tranh khốc liệt mà thiếu sự hỗ trợ về cơ chế chính sách của Nhà nước như các nhà máy khác.

Nhà máy được đánh giá là đơn độc, không được gắn với chuỗi cung ứng đầu vào và đầu ra. Trong khi đó, thông thường việc đầu tư nhà máy xơ sợi phải gắn với việc đầu tư đầu vào là các nhà máy cung ứng nguyên liệu chính PTA, MEG và đầu ra là các nhà máy kéo sợi, dệt nhuộm và may. Như vậy, sẽ cân bằng được lợi ích tổng thể các khâu trong chuỗi; phần lớn sản phẩm tự cung cấp cho chuỗi cung ứng nên ít bị phụ thuộc bởi thị trường bên ngoài; giảm được chi phí vốn và chi phí vận chuyển đóng gói...

Xem thêm...

Sớm tháo gỡ vướng mắc tại Dinh thự họ Vương để bảo vệ di tích

Ông Vương Duy Bảo - cháu nội Vua Mèo Vương Chí Thành vừa đề nghị tỉnh Hà Giang thống nhất với đại diện gia tộc họ Vương các vấn đề như: trách nhiệm Nhà nước với dinh thự họ Vương vì đây là di tích quốc gia; trách nhiệm dòng họ Vương cùng Nhà nước bảo vệ và phát huy giá trị di tích; phân chia quyền lợi từ bán vé giữa Nhà nước và nhà họ Vương.

Anh20.

7 năm “tìm lại” sổ đỏ và lo ngại di tích xuống cấp

Năm 2012, Dinh thự họ Vương có tuổi đời gần trăm năm ở Đồng Văn, Hà Giang được cấp “sổ đỏ” cho Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Văn. Tuy nhiên, cháu nội Vua Mèo Vương Chí Thành là ông Vương Duy Bảo khẳng định, gia tộc họ Vương không hiến dinh thự cho Nhà nước và đòi lại quyền sở hữu.

Tháng 7/2018, ông Vương Duy Bảo có đơn đề nghị Thủ tướng chỉ đạo chính quyền địa phương trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự của họ Vương. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ VHTT&DL báo cáo quá trình giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo về các vấn đề liên quan đến tòa Dinh thự họ Vương, trong đó có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự này.

Ngày 22/5/2019, gia tộc họ Vương đã nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của khu dinh thự họ Vương. Sổ đỏ được cấp lâu dài cho 16 người là con cháu dòng họ Vương, những người thừa kế hợp pháp, đồng sở hữu khu dinh thự họ Vương diện tích 4.876,6m2, mục đích sử dụng đất là di tích lịch sử, văn hoá.

Xem thêm...

bài liên quan
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Di tích tiếp nhận "hiện vật lạ" có thể mang lại nhiều hệ luỵ nghiêm trọng

Di tích tiếp nhận "hiện vật lạ" có thể mang lại nhiều hệ luỵ nghiêm trọng

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, việc Ban Quản lý di tích tự ý tiếp nhận các hiện vật lạ vào Di tích mà không có sự đồng ý của cơ quan chức năng có thể mang lại nhiều hệ luỵ nghiêm trọng.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Đây là chương trình phẫu thuật nhân đạo, dự kiến phẫu thuật cho những bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, hàm ếch, thừa ngón tay, thừa ngón chân ở tỉnh Gia Lai và một số tỉnh lân cận.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Tại huyện Bắc Yên (Sơn La) có tổng số 22 chủ công trình với 47 hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt trái phép. Nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.
Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Khi bố mẹ qua đời mà không để lại di chúc thì người con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế hay không?
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.