Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Địa ốc 7AM: Thị trường bất động sản Thuận An nóng lên từng ngày, xây dựng trái phép 'băm nát' Phước Tân

Thương trường
12/03/2019 07:15
Tú Anh (TH)
aa
Thị trường bất động sản Thuận An nóng lên từng ngày, xây dựng trái phép 'băm nát' Phước Tân, khu du lịch tại suối Lương vẫn xây 'lụi' bất chấp lệnh cấm... là những tin chính trong Địa ốc 7AM hôm nay.


Bình Dương: Thị trường bất động sản Thuận An nóng lên từng ngày

Là đô thị đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương, Thuận An có tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao. Nhiều chuyên gia dự báo, việc TX Thuận An sắp lên thành phố trong năm 2019 đã làm cho thị trường BĐS nơi đây tiếp tục gia tăng giá trị từng ngày, tạo nên làn sóng đầu tư mạnh mẽ.

Đặc biệt, diễn biến này đang tạo nên cú hích cho phân khúc bất động sản (BĐS) liền thổ tại thị xã (TX) Thuận An trong năm Kỷ Hợi.

Ngày càng chuyển mình mạnh mẽ

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, Thuận An ngày càng chuyển mình mạnh mẽ, tạo nên sức bật mới xứng đáng là một trong những trung tâm của tỉnh Bình Dương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ TX Thuận An đã tập trung nhiều giải pháp cho phát triển đô thị nhằm phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đề ra.

Thị trường bất động sản thị xã Thuận An ngày càng có nhiều khởi sắc và tốc độ phát triển nhanh.
Thị trường bất động sản thị xã Thuận An ngày càng có nhiều khởi sắc và tốc độ phát triển nhanh.

Theo đó, bộ mặt đô thị TX Thuận An đã có nhiều khởi sắc, góp phần cùng với sự phát triển đô thị văn minh, hiện đại chung của tỉnh. Đầu tiên là công tác quy hoạch, chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị và rà soát, phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí đô thị loại II.

Đồng thời, lập kế hoạch cải tạo, khắc phục hạ tầng các khu phân lô tự phát; Đầu tư vỉa hè và trồng cây xanh, lắp đặt, cải tạo hệ thống chiếu sáng một số tuyến đường chính ; Rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Thuận An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch phân khu các xã, phường theo hướng đô thị xanh, bền vững có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Cùng với đó, Thuận An đang tập trung đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật - xã hội, nhất là các công trình trọng điểm và các khu tái định cư. Dự đoán khi lên khu đô thị loại II, Thuận An chắc chắn sẽ có sự thay đổi nhanh để bắt kịp xu hướng một thành phố năng động, thành phố hiện đại.

Xem thêm...

Liên tiếp tai nạn tại các chung cư: Bất cập từ quy chuẩn thiết kế công trình

Như Kinh tế & Đô thị đã phản ánh, thời gian qua, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn thương tâm dẫn đến tử vong ở các tòa nhà chung cư tại những TP lớn trên cả nước, đa phần là trẻ em. Đây không phải là vấn đề mới, song với thực tế đau lòng đang diễn ra, đã đến lúc cần phải quan tâm nhiều hơn trong việc đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ tai nạn tại các tòa nhà chung cư.

Nguy cơ mất an toàn từ hệ thống lan can chung cư đối với trẻ nhỏ. Ảnh: Ngọc Dương.
Nguy cơ mất an toàn từ hệ thống lan can chung cư đối với trẻ nhỏ. Ảnh: Ngọc Dương.

Quy định còn chung chung

Theo KTS Phạm Thanh Tùng – Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam, trong hệ thống văn bản quy chuẩn của Bộ Xây dựng về thiết kế, xây dựng chung cư, nhà cao tầng, vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ em rất được quan tâm, song thực tế thời gian gần đây liên tiếp các sự việc thương tâm xảy ra. Nếu xét theo nội dung của các văn bản Luật, các tòa nhà chung cư hiện nay cơ bản đảm bảo được những yêu cầu về thiết kế, lan can ban công cao từ 1,1 – 1,4m.

Theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam, nhà cao tầng từ tầng 6 trở lên không được làm ban công mà chỉ làm lô gia. Với lan can, chiều cao tối thiểu là 1,2m và không được để hở chân.

“Tuy nhiên, quy chuẩn này đang bộc lộ nhiều bất cập, vì mới quy định chung chung chứ chưa có quy định rõ ràng, cụ thể về các thông số kỹ thuật, an toàn cho các loại lan can, lô gia. Nhiều chung cư thiết kế lỗ lan can rộng nên trẻ nhỏ vẫn có thể chui lọt, nhiều chung cư lan can thiết kế có tay vịn nên trẻ em cũng dễ dàng bắc ghế để trèo lên... Tất cả những vấn đề này đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cư dân sinh sống tại các chung cư, đặc biệt là trẻ em” – KTS Phạm Thanh Tùng phân tích.

Xem thêm...

Phí bảo trì chung cư: Bỏ, hay giữ cách nào?

Việc đại diện Sở Xây dựng TP HCM đề xuất bỏ Quỹ bảo trì chung cư đang dấy lên nhiều tranh luận khác nhau trong bối cảnh việc quản lý và sử dụng Quỹ này là nguồn cơn lớn nhất gây nên tranh chấp trong các dự án nhà chung cư hiện nay.

Người dân tại một chung cư treo băng rôn kêu cứu trong một vụ tranh chấp với chủ đầu tư. (Ảnh minh họa).
Người dân tại một chung cư treo băng rôn kêu cứu trong một vụ tranh chấp với chủ đầu tư. (Ảnh minh họa).

Bỏ “2% phí bảo trì chung cư” ngay khi mua nhà?

Tại một hội thảo chuyên đề về quản lý nhà chung cư vừa diễn ra mới đây, ông Hà Quang Hưng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) - cho biết, cả nước có khoảng 3.000 tòa nhà chung cư, trong đó tập trung chủ yếu tại TP Hà Nội và TP HCM. Theo báo cáo của các địa phương gửi về Bộ Xây dựng tính đến hết quý II/2018, trên phạm vi cả nước có 108 dự án xảy ra tranh chấp, khiếu nại giữa cư dân với chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, một trong số những tranh chấp thường diễn ra tại nhiều chung cư liên quan tới khoản phí quản lý 2% kinh phí bảo trì nhà chung cư. Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành đều quy định chủ đầu tư có trách nhiệm nộp 2% kinh phí bảo trì (số tiền này thu từ người mua căn hộ và phần diện tích mà chủ đầu tư giữ lại, không bán). Số tiền này phải được gửi vào ngân hàng thương mại và chuyển giao lại cho Ban Quản trị nhà chung cư khi Ban Quản trị được thành lập. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chủ đầu tư không thực hiện nghiêm túc quy định này, không chuyển giao số kinh phí bảo trì này cho Ban Quản trị mà tự ý sử dụng vào các mục đích khác hoặc cũng có trường hợp khi chuyển giao số kinh phí này thì Ban Quản trị cũng tùy tiện sử dụng không đúng mục đích...

Xem thêm...

Xây dựng trái phép 'băm nát' Phước Tân

Ngoài vụ xây 'lụi' cụm công nghiệp rộng 72 ha, thì UBND xã Phước Tân (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) còn phát hiện trên hơn 200 công trình xây dựng trái phép.

Nhiều công trình “khủng” xây dựng không phép trước mặt chính quyền địa phương. ẢNH GIA KHÁNH.
Nhiều công trình “khủng” xây dựng không phép trước mặt chính quyền địa phương. ẢNH GIA KHÁNH.

Từ khi tuyến đường Võ Nguyên Giáp mở ra băng qua địa phận xã Phước Tân, cũng là lúc những căn biệt thự nguy nga, nhiều nhà xưởng trị giá hàng chục tỉ đồng xây dựng trái phép.

Trên 200 DN xây dựng nhà xưởng trái phép

Trong nhiều nhà xưởng trái phép tại ấp Tân Lập (xã Phước Tân) có Công ty TNHH SX- TM Đ.B xây dựng hàng ngàn m2 nhà xưởng sản xuất quy mô ngay trên diện tích đất hơn 14.000m2 được quy hoạch đất trồng cây hàng năm. Mới đây, doanh nghiệp (DN) này còn xây trái phép một khu nhà 2 tầng kiên cố với diện tích cả ngàn m2 sàn xây dựng. Còn tại ấp Tân Cang, Công ty TNHH N.V.L xây dựng hàng ngàn m2 nhà xưởng sản xuất trên khu vực gần 20.000 m2 đất quy hoạch lúa nước và đất trồng cây hàng năm. Xung quanh khu vực này, một số công trình xây dựng quy mô khác vẫn đang diễn ra. Cũng trên địa bàn này Công ty CP XD T.T xây dựng nhà xưởng, nhà ở kiên cố trên diện tích gần 20.000m2 đất quy hoạch đất rừng sản xuất…

Khi trả lời về những công trình nhà xưởng mọc lên không phép trên địa bàn, ông Huỳnh Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tân thừa nhận đó đều là những công trình xây dựng trái phép. Ông Phương cũng đưa ra danh sách trên 200 DN, cơ sở xây dựng nhà xưởng trái phép trên địa bàn đã được chính quyền đã lập biên bản xử lý.

Cụ thể, tại ấp Tân Cang có đến 74 DN xây dựng trái phép nhà máy, nhà xưởng trên đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất. Trong các quyết định xử lý vi phạm hành chính do UBND xã Phước Tân, TP.Biên Hòa và UBND tỉnh Đồng Nai ban hành, ngoài xử phạt từ 1,25 – 30 triệu đồng/trường hợp, cơ quan chức năng còn yêu cầu chủ các DN xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng phải khắc phục hậu quả (gồm bổ sung giấy phép xây dựng trong 60 ngày; tháo dỡ trong 10 ngày hoặc khôi phục lại nguyên trạng đất như trước khi vi phạm).

Xem thêm...

Khu du lịch tại suối Lương vẫn xây 'lụi' bất chấp lệnh cấm

Khu du lịch Thủy Lâm Viên tại suối Lương, Đà Nẵng vẫn xây “lụi” bất chấp lệnh giữ nguyên hiện trạng của chính quyền.

Ngày 11-3, lực lượng quy tắc đô thị phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, có mặt tại Khu du lịch Thủy Lâm Viên (do ông Nguyễn Văn Dũng, ngụ phường Hòa Hiệp Bắc làm chủ) để giám sát việc tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép.

Bên trong khu du lịch Thủy Lâm Viên. Ảnh: TẤN VIỆT.
Bên trong khu du lịch Thủy Lâm Viên. Ảnh: TẤN VIỆT.

Tại khu du lịch có diện tích hơn một hecta này, các công nhân đã xây dựng các hồ mới, nâng bờ hồ để chặn dòng nước suối Lương.

Đặc biệt, chủ nhân khu du lịch đã cho xây mới gần như hoàn toàn các chỗ nghỉ chân. Các sạp gỗ có diện tích hàng trăm m2 cũng được cơi nới, mở rộng trái phép. Ngay dưới chân suối Lương, công nhân còn rào lưới sắt, tôn… để tiếp tục xây dựng. Khu vực này nằm sát rừng phòng hộ Nam Hải Vân.

Theo ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, lực lượng quy tắc đô thị phường đang tiến hành vào cuộc, yêu cầu tháo dỡ các hạng mục được xây dựng, cơi nới trái phép nói trên.

Lực lượng quy tắc đô thị cùng công nhân tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép. Ảnh: TẤN VIỆT.
Lực lượng quy tắc đô thị cùng công nhân tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép. Ảnh: TẤN VIỆT.

Ông Hải cho hay, khu du lịch này đã hoạt động hơn 10 năm nay. Cách đây hai năm, chính quyền địa phương đã kiểm tra, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, không cho phép tiếp tục xây dựng.

“Việc chủ tiến hành xây dựng, cơi nới khu du lịch được chính quyền kịp thời phát hiện nên đã yêu cầu dừng việc xây dựng, cơi nới trái phép. Hiện các công nhân đang tiến hành tháo dỡ và đập các hạng mục được xây dựng trái phép”, ông Hải nói.

Xem thêm...

bài liên quan
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Lãnh đạo Thừa Thiên Huế đến hiện trường trong đêm, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn khiến 2 người chết

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế đến hiện trường trong đêm, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn khiến 2 người chết

Nhận tin vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đêm muộn 10/3, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đến hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, điều tra nguyên nhân...
Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Lãnh đạo UBND xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh thông tin liên quan đến vụ bé gái 5 tuổi bị tai nạn nghiêm trọng do pháo.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY