Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Địa ốc 7AM: Nhà văn hóa phường Mai Dịch bị lấn chiếm, “rút ruột” Dự án nút giao An Dương-đường Thanh Niên?

Thương trường
04/02/2019 08:13
Tú Anh (TH)
aa
Nhà văn hóa phường Mai Dịch bị lấn chiếm, “rút ruột” Dự án nút giao An Dương- đường Thanh Niên?, Ai phải chịu trách nhiệm về vi phạm của VEC trong chỉ định thầu loạt trạm dừng nghỉ cao tốc?... là những tin chính trong Địa ốc 7AM hôm nay.


Vụ nghi án “rút ruột” tại Dự án nút giao An Dương- đường Thanh Niên: Chủ đầu tư, nhà thầu có thoái thác trách nhiệm?

Nhiều cầu hỏi mà PV báo Pháp luật Việt Nam đặt ra cho chủ đầu tư và Công ty Thuận An nhưng không được các đơn vị này trả lời thẳng thắn.

Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương- đường Thanh Niên bao gồm nhiều gói thầu trong đó Gói thầu số 12 thi công xây dựng đê bê tông cốt thép, hè, đường, thoát nước, cây xanh và tổ chức giao thông với tổng giá trị gói thầu là 102.155.566.000 đồng theo hợp đồng ký kết giữa Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (BQLDA) và công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An “theo hợp đồng thi công xây dựng công trình số 760/2017/HĐXD/BQLDA CTGT ký ngày 21/12/2017”. (Gói thầu 12 chính thức thi công bắt đầu từ ngày 15/11/2017).

Đơn kêu cứu và các hồ sơ liên quan đến dự án, người lao động gửi đến Tòa soạn Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam.
Đơn kêu cứu và các hồ sơ liên quan đến dự án, người lao động gửi đến Tòa soạn Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam.

Theo phản ánh của những người lao động trực tiếp tại Dự án, Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An ( Viết tắt là công ty Thuận An) trực tiếp điều hành và thi công phần đê bê tông cốt thép còn lại phần xây dựng hè, đường, cây xanh, thoát nước, và tổ chức giao thông giao lại cho “nhà thầu phụ” là Công ty CP Hoàng Chi Việt Nam thi công theo thỏa thuận thi công số 01/2017/TTTC/TA-HC ký ngày 25/10/2017 giữa Công ty Thuận An và công ty Hoàng Chi với tổng giá trị theo dự toán được duyệt là: 57.977.245.000 đồng.

Tại Điều 5 của thỏa thuận có ghi rõ gồm:“Toàn bộ khối lượng xây lắp hạng mục nền móng, mặt đường, hè thoát nước, tổ chức giao thông...(Trừ hạng mục tường chắn) thuộc dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên...”

Giá trị hợp đồng: trị giá hợp đồng được xác định trên cơ sở hợp đồng chính thức giữa bên A và Chủ đầu tư”

Bên A thu phí quản lý 22,5% giá trị hợp đồng sau thuế (trước tiết kiệm). Bên B chịu trách nhiệm tất cả các thuế phí liên quan đến khoản thu nhập này”.

Xem thêm...

Hà Nội: Nhà văn hóa phường Mai Dịch bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích?

Nhà văn hóa (NVH) từ trước tới nay luôn là nơi sinh hoạt cộng đồng, văn hóa phục vụ nhân dân. Thế nhưng, Nhà văn hóa phường Mai Dịch lại đang bị "phù phép" để phục vụ cho những mục đích kinh doanh.Nhận được phản ánh từ một số hộ dân, phóng viên (PV) Pháp luật Plus đã có mặt tại nhà văn hóa phường Mai Dịch để tìm hiểu về vụ việc.

Theo ghi nhận của PV, tại địa chỉ số 9 đường Trần Bình, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội (đối diện UBND phường Mai Dịch) là NVH của Phường với khuôn viên rộng rãi, khang trang cùng nhiều trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, tại phần góc trái của NVH xuất hiện 1 nhà hàng mang tên Phở An kèm theo nhiều biển quảng cáo bia hơi, cơm văn phòng, bar, cafe và các món nhậu...

Nhà hàng Phở An.
Nhà hàng Phở An.

Trong vai khách hàng, PV đã tới để tìm hiểu chi tiết về hoạt động nhà hàng Phở An. Tại đây, một nữ nhân viên của nhà hàng giới thiệu chi tiết về "những thứ mà nhà hàng mình có" như kinh doanh đồ ăn sáng, cafe và tổ chức sự kiện.

Khi được hỏi đến việc phương tiện của khách gửi tại đâu khi tới nhà hàng (vì đường Trần Bình nhỏ, thường xuyên tắc nghẽn tại giờ cao điểm) thì được nhân viên nhà hàng chỉ sang phần sân NVH kèm theo lời khẳng định chắc chắn "cứ bảo khách của quán là được". Theo như chỉ dẫn, PV đã qua cửa bảo vệ NVH một cách dễ dàng.

Xem thêm...

Giá đất bồi thường không sát thị trường: Dân thiệt thòi, chủ đầu tư cũng mang tiếng

Nhà văn hóa (NVH) từ trước tới nay luôn là nơi sinh hoạt cộng đồng, văn hóa phục vụ nhân dân. Thế nhưng, Nhà văn hóa phường Mai Dịch lại đang bị "phù phép" để phục vụ cho những mục đích kinh doanh.Nhận được phản ánh từ một số hộ dân, phóng viên (PV) Pháp luật Plus đã có mặt tại nhà văn hóa phường Mai Dịch để tìm hiểu về vụ việc.

Luật sư Vũ Đặng Hải Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH SMiC, chỉ ra rằng trên thực tế, rất nhiều chủ đầu tư đã phải “bỏ tiền túi” để hỗ trợ “thêm” cho người dân, thậm chí thực hiện chi trả cho cả những trường hợp không đủ điều kiện được nhận tiền bồi thường từ nhà nước, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Giá đất bồi thường quá thấp, dân khổ, chủ đầu tư “mang tiếng”. 
Giá đất bồi thường quá thấp, dân khổ, chủ đầu tư “mang tiếng”.

Điều tiết và cân bằng lợi ích giữa các bên trong dự án đầu tư bất động sản là nguyên tắc tối ưu cần được thừa nhận và đảm bảo để phát huy tối đa hiệu quả của các dự án bất động sản đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực, việc điều tiết, cân bằng lợi ích trong dự án đầu tư bất động sản trong nhiều trường hợp vẫn chưa được đảm bảo.

Pháp luật hiện hành vẫn còn tồn tại những quy định và/hoặc thiếu những quy định để góp phần điều tiết, cân bằng lợi ích giữa các chủ thể trong dự án đầu tư bất động sản, gián tiếp làm giảm “động lực” cho sự phát triển của thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Giá đất bồi thường quá thấp, dân khổ, chủ đầu tư “mang tiếng”

Theo bà Vũ Đặng Hải Yến, Luật Đất đai 2013 có ghi nhận rằng người dân thuộc diện nhà nước thu hồi đất được quyền tham gia ý kiến đối với phương án đền bù giải phóng mặt bằng.

Xem thêm...

Công ty Hưng Thịnh và Thiên Phúc bị yêu cầu chấm dứt rao bán đất nền

UBND huyện Đức Hòa vừa yêu cầu chấm dứt rao bán đất nền khi xong các thủ tục theo quy định đối với dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường, xã Đức Lập Thượng và dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc Hoàng Gia.

Theo đó, văn bản nêu rõ, cả 2 dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường, xã Đức Lập Thượng và dự án Khu dân cư nhà ở công nhân Home Land Gold (trước đây gọi là Thiên Phúc – Hoàng Gia) xã Mỹ Hạnh Nam đều được UBND phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2209/QĐ-UBND ngày 15/6/2017 và Quyết định số 3493/QĐ-UBND ngày 27/9/2017 (điều chỉnh tại Quyết định số 1987/QĐ-UBND ngày 13/6/2018).

Theo chủ trương tiến độ thực hiện thì dự án Hưng Thịnh Cát Tường như sau: Năm 2017 – 2018 tiến hành đo đạc, kê biên đền bù đất đai và tài sản gắn liền với đất cho người dân.

Năm 2018 -2019: Quy hoạch và thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục công trình the quy hoạch đã được phê duyệt. Thi công các hạng mục công trình theo quy hoạch được duyệt. Năm 2019-2020: kinh doanh quỹ đất.

Đối với dự án HomeLand Gold có chủ trương tiến độ thực hiện như sau: Tháng 9/2017 – tháng 3/2018: Hoàn thành các thủ tục đất đai, kê biên bồi thường, chuyển mục đích sử dụng đất, môi trường, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Tháng 3/2018 – tháng 9/2018 san lấp mặt bằng, thi công xây dựng hạ tầng, PCCC. Tháng 10/2018: đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, UBND huyện Đức Hòa nhận được một số phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH đầu tư và xây dựng BĐS Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) và Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Thiên Phúc (Công ty Thiên Phúc) rao bán đất nền và đã có ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất lo nền và hợp đồng góp vốn thực hiện dự án khi chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, chưa đầu tư hạ tầng, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép tổ chức chuyển nhượng, kinh doanh lô đất nền theo quy định, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Dự án khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc – Hoàng Gia bị cấm rao bán vì sai quy định.
Dự án khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc – Hoàng Gia bị cấm rao bán vì sai quy định.

Xem thêm...

Ai phải chịu trách nhiệm về vi phạm của VEC trong chỉ định thầu loạt trạm dừng nghỉ cao tốc?

Bộ GTVT vừa có thông báo kết luận về những nội dung tố cáo đối với ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch Hội đồng thành viên, tổ chức, cá nhân Tổng công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC).

Bộ GTVT đã có kết luận về việc VEC chỉ định thầu 8 trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc (Ảnh: Internet). 
Bộ GTVT đã có kết luận về việc VEC chỉ định thầu 8 trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc (Ảnh: Internet).

Kết luận này do ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT ký.
Theo đó, sai sót được xác định như sau: Việc Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ký hợp đồng với các Nhà đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không thông qua đấu thầu là không đúng khoản 3, điều 1, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013: "Lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dự án có sử dụng đất", chưa đúng khoản 3, điều 34, Nghị định số 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ quy định: "Quy trình đấu thầu lựa chọn đối tác đầu tư để thực hiện dự án theo quy địĐièu Điều 54 của Luật Đầu tư được hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư".

Điều 54 Luật Đầu tư ngày 28/11/2005 quy định: "Đối với dự án quan trọng được xác định trong quy hoạch ngành có từ hai nhà đầu tư trở lên quan tâm thì việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu".

Nguyên nhân để xảy ra sai sót, đoàn xác minh của Bộ khẳng định, do lỗi chủ quan của HĐTV, trách nhiệm chính là Chủ tịch HĐTV VEC, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, cá nhân tổ chức tham mưu ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc không thông qua đấu thầu.

Tổng cộng có 8 trạm dừng nghỉ ở 3 tuyến cao tốc trên được thực hiện không thông qua đấu thầu. Trong đó, một trạm dừng nghỉ trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được chỉ định do Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng thực hiện.

Xem thêm...

bài liên quan
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đong đầy cảm xúc cùng Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Đong đầy cảm xúc cùng Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối 24/3, tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1), Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 đã chính thức khép lại bằng bữa tiệc âm nhạc sôi động với thật nhiều cảm xúc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.