Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Địa ốc 7AM: Loạn XD trái phép ở huyện Bình Chánh, sai phạm trên đất nông nghiệp tại phường Vĩnh Hưng

Thương trường
27/04/2019 07:42
Tú Anh (TH)
aa
Loạn XD trái phép ở huyện Bình Chánh, sai phạm trên đất nông nghiệp tại phường Vĩnh Hưng, người dân có hưởng lợi khi giá đất tại Phan Thiết bị đẩy lên cao? ... là những tin chính trong Địa ốc 7AM hôm nay.


Loạt công trình sai phạm trên đất nông nghiệp tại phường Vĩnh Hưng

Tại tổ 13, phường Vĩnh Hưng hiện nay đang xuất hiện hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng không bị chính quyền xử lý.

Gần đây thị trường bất động sản khu vực Hoàng Mai (Hà Nội) đang hoạt động sôi nổi ngay sau khi 4 huyện tại Hà Nội nâng cấp đô thị lên cấp quận. Chính vì vậy giá đất tại phường Vĩnh Hưng nơi có những thửa đất nông nghiệp càng trở nên sôi động. Đặc biệt là các giao dịch mua bán đất nông nghiệp có giá trị từ 800 đến trên 1 tỷ đồng.

Trong vai một người có nhu cầu mua đất ở trong một số con ngõ trên địa bàn phường Vĩnh Hưng, PV liên hệ tới số điện thoại 096xxxxx trên một trang tin mua bán bất động sản.

Sau khi gặp gỡ và đề cập tới nhu cầu việc mua bán, người tên S. cho biết: "Đất ở đây chủ yếu là đất xanh nên mua bán thoải mái, nhà ở đây nếu muốn xây nhà chú phải chạy lên trên".

Cũng trong thời gian này, tòa soạn Pháp luật Plus liên tục nhận được nhiều thông tin phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại tại tổ dân phố số 13 phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Công trình này chủ đầu tư âm thầm xây dựng bên trong, bên ngoài thì dùng tôn che kín.
Công trình này chủ đầu tư âm thầm xây dựng bên trong, bên ngoài thì dùng tôn che kín.

Xem thêm...

Giá đất tại Phan Thiết bị đẩy lên cao, người dân có hưởng lợi?

Theo ông Trần Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, cơn sốt đất vừa qua chủ yếu là do các đối tượng đã đầu cơ mua đất tự giao dịch với nhau.

Giá đất tại Phan Thiết bị đẩy lên cao, người dân có hưởng lợi? Đó là câu hỏi được ông Dương Tự, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Thuận đặt ra trong cuộc họp giao ban báo chí tỉnh Bình Thuận vào chiều 25/4 trước vấn đề giá đất ảo tại khu vực quanh dự án sân bay Phan Thiết, xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết.

Theo lãnh đạo Thành phố Phan Thiết, đợt sốt ảo này người dân không hưởng lợi gì, vì đất của họ đã được các nhóm đầu cơ thu gom trước đó.

Ông Trần Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết khẳng định có các nhóm đầu cơ (đã gom đất trước đó) dùng thủ đoạn tung thông tin ảo để bán đất với giá cao.
Ông Trần Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết khẳng định có các nhóm đầu cơ (đã gom đất trước đó) dùng thủ đoạn tung thông tin ảo để bán đất với giá cao.

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, ông Trần Hoàng Khôi, cho biết, thành ủy Phan Thiết rất quan tâm vấn đề này và đã mời Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp lên làm việc.

Ông Khôi cũng đã trực tiếp dẫn đoàn kiểm tra ra đến xã Thiện Nghiệp. Ban đầu ai cũng nghĩ giá đất tăng cao thì người dân có thể trở nên giàu có. Lúc đầu đất nông nghiệp có giá khoảng 200 - 300 triệu đồng/1 sào (1.000m2), giờ đẩy lên 2-3 tỷ đồng, thậm chí có chỗ lên tới 4 tỷ đồng 1 sào, cao hơn gấp 10 lần. Nhưng trên thực tế, trước đó người dân đã bán hết cho những người trong và ngoài tỉnh đến thu gom, đầu cơ.

Xem thêm...

Kỳ 2 - Loạt công trình xây trên đất nông nghiệp tại phường Vĩnh Hưng: “Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND”

Đó là khẳng định của Luật sư Vi Văn Diện khi trao đổi với Phóng viên Pháp luật Plus về vụ việc hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại phường Vĩnh Hưng quận Hoàng Mai.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp luật Luật sư Vi Văn Diện cho rằng: "Việc để tồn tại những công trình xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích là vi phạm pháp luật.

Về nguyên tắc các loại đất nông nghiệp thì sẽ không được xây dựng nhà ở, công trình kiên cố. Việc làm này có thể bị xử lý theo điểm a khoản 7 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP. Cụ thể là sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng".

Luật sư Vi Văn Diện.
Luật sư Vi Văn Diện.

"Nếu như vẫn muốn tiếp tục xây dựng nhà ở trên diện tích đất nông nghiệp này thì phải thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất.

Điều 208 Luật Đất đai 2013 quy định: Trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai. Riêng đối với Chủ tịch UBND cấp xã (phường) có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm", Luật sư Vi Văn Diện cho biết thêm.

Xem thêm...

Đình chỉ thi công nếu chủ đầu tư dự án Lancaster Eden không trả lại vỉa hè chiếm dụng

Chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Lancaster Eden chiếm dụng một phía vỉa hè đường Trần Lựu, quận 2, TP.HCM để thi công công trình. Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả lại vỉa hè, nếu không sẽ đình chỉ thi công.

Mới đây, theo phản ánh của người dân tại khu đô thị An Phú – An Khánh, phường An Phú, quận 2, TP.HCM và nhất là phụ huynh học sinh tại 2 trường tiểu học Nguyễn Hiền và trường THCS Trần Quốc Toản, chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Lancaster Eden đã chiếm dụng một phần vỉa hè đường Trần Lưu để thi công công trình. Điều này đã khiến cho việc đi lại của người dân không an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đây là dự án do Công ty TNHH Hush Creative, doanh nghiệp có liên quan của Tập đoàn Trung Thuỷ (TTG Holding), làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư dự án Lancaster Eden bị người dân phản ánh vì lấn chiếm vỉa hè trong khi thi công dự án.
Chủ đầu tư dự án Lancaster Eden bị người dân phản ánh vì lấn chiếm vỉa hè trong khi thi công dự án.

Theo phản ánh, chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Lancaster Eden chiếm vỉa hè, nhiều người dân, nhất là các em học sinh, không có lối đi bộ. Trong khi dưới lòng đường các xe tải nặng, xe ben chở vật liệu ra vào công trình thường xuyên.

Xem thêm...

TP HCM: Loạn xây dựng trái phép ở huyện Bình Chánh

Thời gian qua, tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh đang xảy ra ở mức báo động. Điều đáng nói là tình trạng này diễn ra vô cùng tinh vi, có hệ thống.

Ngang nhiên xây dựng trên đất cấm

Thời gian qua, xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B là điểm đen về sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, khi hàng trăm ha đất rừng phòng hộ, đất quy hoạch làm công viên, đất nông nghiệp… đang bị dân đầu cơ đất ngang nhiên san lấp, phân lô bán nền, xây dựng trái phép tràn lan.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, vào đầu tháng 4/2019, tại khu vực tổ 11 (ấp 1B), tổ 12 (ấp 1A) và ấp 2 xã Vĩnh Lộc A có đến hàng trăm căn nhà xây “chui” mọc lên. Nhiều khu đất trống, xung quanh cỏ dại mọc um tùm cũng đã được phân lô, xây móng ngay ngắn chờ khách đến ngã giá.

Địa ốc 7AM: Loạn XD trái phép ở huyện Bình Chánh, sai phạm trên đất nông nghiệp tại phường Vĩnh Hưng

Nhằm qua mặt chính quyền và cơ quan chức năng, những ngôi nhà xây chui trên đất nông nghiệp thường được “ngụy trang” bằng cách quây tôn cũ xung quanh, mặc dù, bên trong các hạng mục đã hoàn thiện. Thoạt nhìn trông sẽ rất tạm bợ, nhếch nhác như một khu ổ chuột, tuy nhiên bên trong thì lại khang trang.

Do xây dựng trên đất nông nghiệp đã được quy hoạch nên những khu nhà ở này cơ sở hạ tầng rất sơ sài, hệ thống nước thải, rác thải không có, đường giao thông chỉ là đường đổ đá dăm tạm bợ, do đó nguy cơ ô nhiễm môi trường xảy ra rất cao.

Xem thêm...

bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
TP.HCM đề nghị sửa chữa nhiều công trình mang tính biểu tượng của thành phố

TP.HCM đề nghị sửa chữa nhiều công trình mang tính biểu tượng của thành phố

Trong năm 2024, TP.HCM sẽ hoàn thiện việc sửa chữa, trùng tu, xây mới nhiều công trình bảo tàng, sân vận động mang tính biểu tượng của thành phố.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Đồng Nai triển khai quy định mới về giá đất

Đồng Nai triển khai quy định mới về giá đất

Ngày 7/3, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị nhằm triển khai các Nghị định của Chính phủ liên quan đến việc sửa đổi và bổ sung hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2024) nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và nội thất Việt Nam.
Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi sẽ hoạt động trong năm 2024

Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi sẽ hoạt động trong năm 2024

Ba dự án bệnh viện cửa ngõ nghìn tỉ tại TP.HCM đang gấp rút 'cán đích', dự kiến cuối năm 2024, toàn bộ 3 bệnh viện sẽ đưa vào hoạt động chính thức.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.