Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Địa ốc 7AM: Hàng trăm dự án 'giậm chân' tại chỗ, dự án Cụm công trình đầu mối Liên Mạc còn khả thi?

Thương trường
15/08/2019 07:00
Tú Anh (tổng hợp)
aa
Hàng trăm dự án 'giậm chân' tại chỗ, dự án Cụm công trình đầu mối Liên Mạc còn khả thi?... là những tin chính trong Địa ốc 7AM hôm nay.


Tin nên đọc

Hàng trăm dự án 'giậm chân' tại chỗ

Hàng trăm dự án tại Hà Nội và các địa phương giậm chân tại chỗ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Công trình nghìn tỷ của nhà nước cũng lâm vào cảnh ì ạch, vốn doanh nghiệp tư nhân đi vay cũng đành nằm chờ chưa biết đến khi nào…mới được xử lý.

Dự án nhà ở cho cán bộ, nhân viên kết hợp bãi đỗ xe tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm chưa triển khai được vì vướng GPMB nhiều năm. Ảnh: Như Ý.

Dự án nhà ở cho cán bộ, nhân viên kết hợp bãi đỗ xe tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm chưa triển khai được vì vướng GPMB nhiều năm. Ảnh: Như Ý.

Dự án nhà ở kết hợp bãi đỗ xe tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm mặc dù triển khai thủ tục từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ” do đủ kiểu vướng mặc về quy hoạch, thủ tục thu hồi đất. Được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận từ tháng 4/2009, Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận Quy hoạch tổng thể mặt bằng khu đất với tổng diện tích lập nghiên cứu quy hoạch khoảng hơn 13.540 m2. Quận Bắc Từ Liêm cũng đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với 315 hộ và 13 tổ chức.

Để phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác GPMB dự án, chủ đầu tư đã nghiên cứu, cân đối với các dự án thực hiện theo hình thức thỏa thuận và đã báo cáo UBND quận Bắc Từ Liêm để thực hiện hỗ trợ bổ sung thêm trên 500 nghìn đồng/m2 đất cho các hộ gia đình, nâng giá trị đền bù hỗ trợ 1m2 đất GPMB tương đương 2 triệu đồng/m2 cao hơn rất nhiều so với phương án GPMB.

Xem thêm...

Dự án Cụm công trình đầu mối Liên Mạc còn khả thi?

UBND Thành phố sẽ xem xét quyết định phê duyệt Báo cáo cáo nghiên cứu khả thi Dự án làm cơ sở triển khai thực hiện.

Khu vực dự kiến xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc. (Ảnh: Tiền Phong).

Khu vực dự kiến xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc. (Ảnh: Tiền Phong).

Trong văn bản trả lời ý kiến cử tri quận Bắc Từ Liêm về vấn đề: Dự án Cụm công trình đầu mối Liên Mạc đã được Thành phố phê duyệt để đầu tư xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện ngoài việc đánh giá tác động môi trường của dự án.

Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội cho biết:

Cống Liên Mạc là cống đầu mối lấy nước từ sông Hồng vào sông Nhuệ của hệ thống thủy lợi sông Nhuệ, cống có nhiệm vụ lấy nước từ sông Hồng vào sông Nhuệ để cấp nước tưới cho 40.483ha diện tích canh tác và các nhu cầu dùng nước khác. Cống nằm dưới đê hữu sông Hồng thuộc phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, được xây dựng năm 1937 và đưa vào sử dụng từ năm 1941; qua gần 80 năm khai thác sử dụng, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Mặt khác, Khu vực phía Tây Hà Nội, giới hạn phía Tây sông Tô Lịch và thượng lưu cống Hà Đông, thuộc lưu vực sông Nhuệ bao gồm diện tích của các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện Đan Phượng, Hoài Đức có diện tích lưu vực khoảng 18.652ha được tiêu tự chảy ra sông Nhuệ, do đó khi có mưa lớn mực nước trên sông Nhuệ lên nhanh, việc tiêu tự chảy của khu vực này gặp nhiều khó khăn, gây ra tình trạng úng ngập khi có mưa úng lớn.

Xem thêm...

Đất nền ven biển, kênh đầu tư “vua” của thị trường bất động sản

Sau cơn sốt đất nền tại nhiều đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn như TP HCM và Hà Nội, thị trường bất động sản (BĐS) đang chứng kiến làn sóng ngầm về săn đất nền ven biển. Sự khan hiếm nguồn cung cùng với giá trị gia tăng cao là những yếu tố quan trọng để phân khúc này tạo nên sức hút đặc biệt cho thị trường.

Dù ít được công bố rộng rãi, cũng không có sự quảng cáo rầm rộ, song thị trường đất nền ven biển tại nhiều khu vực, đặc biệt là các khu vực dọc ven biển miền Trung thời gian qua luôn chứng kiến cuộc săn tìm của các nhà đầu tư. Nhu cầu tăng cao, trong khi nguồn cung không nhiều, đã dẫn đến thực tế khá nhiều dự án ven biển được bán trong thời gian qua.

Vài năm trở lại đây, giá đất nền ven biển Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã không ngừng “nhảy múa”, trong đó có những dự án tính từ lúc mở bán đầu tiên đến nay đã tăng từ 5 – 10 lần. Đơn cử như dự án Khu đô thị Golden Bay (nằm dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành), thời điểm sản phẩm lần 1 của dự án này bán ra thị trường có giá trung bình khoảng 3,6 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá đã tăng lên mức 18 – 25 triệu đồng/m2, riêng đất mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành, giá đất giao dịch “nhảy” lên mức 40 triệu đồng/m2.

BĐS ven biển ngày càng có sức hút lớn.

BĐS ven biển ngày càng có sức hút lớn.

Tương tự tại tỉnh Bình Thuận, cơn sốt BĐS liền thổ thời gian qua không ngừng dâng cao. Tại Dự án Novaworld Phan Thiết do Tập đoàn Novaland đầu tư với dòng sản phẩm được công bố ra thị trường là nhà phố và biệt thự biển. Theo tìm hiểu, chỉ trong khoảng thời gian 3 tuần công bố, dự án này đã có hơn 2.000 sản phẩm được nhà đầu tư đón nhận.

Xem thêm...

Kiểm kê đất đai toàn quốc: Lộ sai phạm xử lý thế nào?

Từ tháng 8/2019, cả nước thực hiện kiểm kê đất đai để đánh giá thực trạng sử dụng đất, nhằm phát hiện bất cập, chồng chéo, sai phạm trong sử dụng đất những năm qua, đồng thời số hóa toàn bộ dữ liệu đất đai để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận.

Việc kiểm kê lần này sẽ làm rõ thực trạng sử dụng đất, cấp sổ đỏ của các dự án nhà ở thương mại trên cả nước. Ảnh: Như Ý.

Việc kiểm kê lần này sẽ làm rõ thực trạng sử dụng đất, cấp sổ đỏ của các dự án nhà ở thương mại trên cả nước. Ảnh: Như Ý.

PV có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Hải, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất, Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) về vấn đề này.

Thưa ông, tại sao đợt kiểm kê lần này lại tập trung vào các dự án nhà ở thương mại, doanh nghiệp cổ phần hóa và đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất nông lâm trường?

Đây là nhóm đối tượng thời gian qua có nhiều vấn đề trong quá trình sử dụng đất, cần tập trung xử lý quyết liệt, để tránh thất thoát cho Nhà nước.

Nhóm đối tượng này sẽ được kiểm kê rất sâu. Với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa sẽ kiểm kê diện tích đất đang sử dụng, chưa sử dụng; đất sử dụng đúng mục đích, sử dụng vào mục đích khác; đất đang có tranh chấp, diện tích đất bị lấn chiếm, tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai (gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất), tình hình cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất.

Xem thêm...

Rà soát vi phạm từng tổ chức, cá nhân vụ 'biệt khu, biệt phủ' ở vịnh Bái Tử Long

Với hàng loạt công trình vi phạm của các "đại gia" tự ý chiếm đảo trên vịnh Bái Tử Long, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), phía chính quyền đã nhiều lần tiến hành xử phạt, cưỡng chế nhưng bất thành. Ngày 13/8, trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh nói sẽ rà soát vi phạm của từng tổ chức, cá nhân; có hướng xử lý triệt để.

Ông Tô Văn Chương xây dựng hàng loạt công trình trái phép tại đảo Thẻ Vàng khi chưa được phê duyệt dự án. Ảnh: H.D.

Ông Tô Văn Chương xây dựng hàng loạt công trình trái phép tại đảo Thẻ Vàng khi chưa được phê duyệt dự án. Ảnh: H.D.

Hàng loạt hòn đảo nằm ở những vị trí đắc địa trên vịnh Bái Tử Long lần lượt bị các “đại gia” máu mặt chiếm làm “vương quốc” riêng gần chục năm nay. Họ ngang nhiên xây dựng những công trình sai phạm trên đất rừng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Thanh tra, xử phạt, thậm chí ra cả quyết định cưỡng chế nhưng đến nay, phía chính quyền vẫn loay hoay chưa thể xử lý triệt để.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 12/8, Tiền Phong đã có buổi làm việc với ông Châu Thành Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, người nhiều lần chứng kiến sự chây ỳ của các cá nhân, doanh nghiệp dính sai phạm và cũng là người thường xuyên bị đội ngũ luật sư bảo vệ các "đại gia" gây khó.

“Bản chất của hàng loạt vi phạm trên các đảo là do thời gian vi phạm kéo dài, các cá nhân, doanh nghiệp liên tục âm thầm cơi nới, xây dựng các công trình trái phép. Đặc biệt các thủ tục giao đất, giao rừng của các cá nhân có sự chồng chéo qua các thời kỳ nên để hoàn thiện được hồ sơ thủ tục và xác định ranh giới vi phạm khá khó khăn” - ông Hưng cho biết.

Xem thêm...

bài liên quan
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong tuần qua đơn vị này đã tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng và phát hiện vẫn còn vi phạm.
TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

Chiều 11/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh (phạt nguội).
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.