Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Địa ốc 7AM: Hà Nội cảnh báo cháy nổ chung cư dịp Tết, dự án Charmington Iris có cơ hội khởi động trở lại

Thương trường
07/02/2019 07:00
Tú Anh (TH)
aa
Hà Nội cảnh báo cháy nổ chung cư dịp Tết, dự án Charmington Iris có cơ hội khởi động trở lại, giá nhà đất đã tăng tới đâu thời gian qua?... là những tin chính trong Địa ốc 7AM hôm nay.


Giá nhà đất đã tăng tới đâu thời gian qua?

Trong thời gian gần đây, Nhà phố thương mại xây sẵn có mức tăng đến 2,2 lần so với năm trước đó.

Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản của CBRE Việt Nam cho thấy năm 2018 thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn tại TP.HCM có biến động mạnh cả về nguồn cung, giá bán và loại hình sản phẩm.

Biệt thự, nhà phố lên ngôi

Đáng chú ý trong năm 2018 là sự sụt giảm đáng kể của nguồn cung mới trong bối cảnh diễn ra các cơn sốt đất cục bộ đã đẩy mức giá của loại hình sản phẩm bất động sản (BĐS) gắn liền với đất tăng cao. Cạnh đó, nhà phố thương mại vẫn chưa mất đi sức hút với đa số người dân mang tâm lý chuộng nhà riêng có đất. Khu vực đang là điểm nóng của loại hình này vẫn là khu Đông với chủ lực là quận 2 và quận 9.

Chính vì nguồn cung giảm nên dù giá thành bị đẩy cao thì mức tiêu thụ của thị trường này vẫn rất cao, đạt đến 91,1%. Theo CBRE, giá thương mại ở thị trường thứ cấp và sơ cấp của các sản phẩm này có xu hướng gia tăng nhanh. Trong khi giá bán biệt thự xây sẵn trung bình đạt 4.153 USD/m2 đất, tăng 47% so với năm 2017 thì mức tăng giá của nhà phố là khoảng 65% so với cùng kỳ. Ấn tượng hơn là nhà phố thương mại xây sẵn đã tăng từ 2.400 USD/m2 đất lên 5.264 USD/m2 đất, tức 2,2 lần so với năm 2017.

CBRE cho rằng khu vực phát triển mạnh loại hình BĐS trên là vùng ven và ráp gianh giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Xu thế này sẽ tiếp tục được củng cố trong các năm tới.

Chung cư hạng sang đội nóc

Phối cảnh một chung cư hạng sang.
Phối cảnh một chung cư hạng sang.

Xem thêm...

Hà Nội: Cảnh báo hiểm họa cháy nổ chung cư dịp Tết

Vào thời điểm cận Tết, nguy cơ cháy nổ ở các khu chung cư tăng cao khi hoạt động cúng lễ và hội họp của người dân được diễn ra thường xuyên.

Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội năm 2018, chỉ riêng trên địa bàn thành phố đã xảy ra hơn 730 vụ cháy, khiến 10 người chết, 20 người bị thương và thiệt hại tài sản ước tính lên tới 300 tỷ đồng. Bên cạnh đó thì rất nhiều vụ cháy nổ tại chung cư với diễn biến phức tạp trong những năm gần đây đã đưa ra một hồi chuông đáng báo động về hiểm họa này.

Hầu hết các vụ cháy lớn gây nhiều thiệt hại về người và của đều có một điểm chung đó là do cơ sở không đảm bảo về điều kiện phòng cháy chữa cháy, không trang bị hoặc không có đầy đủ các phương tiện chữa cháy và thiết bị cứu hộ. Ngoài ra, việc thường xuyên kiểm tra và giám sát định kỳ các thiết bị điện cũng chưa được thực hiện tốt.

Vụ hỏa hoạn thương tâm tại chung cư Carina, thành phố Hồ Chí Minh hồi tháng 3 năm 2018 khiến 13 người chết và 14 người khác bị thương.
Vụ hỏa hoạn thương tâm tại chung cư Carina, thành phố Hồ Chí Minh hồi tháng 3 năm 2018 khiến 13 người chết và 14 người khác bị thương.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố khách quan ấy thì cũng còn những nguyên nhân bắt nguồn từ chính người dân khi đã quá chủ quan với cháy nổ. Nhận thức của người dân về phòng cháy chữa cháy, xử lý tình huống và thoát nạn còn rất hạn chế và chủ quan. Đặc biệt, trong dịp tết nguyên đán, các hoạt động sinh hoạt của người dân như thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã và nấu nướng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hỏa hoạn.

Mặc dù công tác phòng cháy chữa cháy trong những năm gần đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cháy nổ vẫn diễn ra vô cùng phức tạp và nguy hiểm. Đặc biệt ở những khu chung cư, cao ốc tích hợp nhà ở, kinh doanh, dịch vụ với diện tích nhỏ và mặt đường hẹp, gây khó khăn cho công tác chữa cháy và hỗ trợ thoát nạn. Chính vì vậy, ban quản lý tòa nhà cần thông báo và lưu ý cư dân, hộ kinh doanh về việc ngắt các thiết bị điện, nhiệt và lửa khi đi vắng dài ngày. Đặc biệt là tuyên truyền nâng cao cảnh giác về phòng và chữa cháy trong những ngày nghỉ Tết nguyên đán.

Xem thêm...

Dự án nghìn tỷ Charmington Iris bị thu hồi có cơ hội khởi động trở lại

TheLEADERLãnh đạo TP.HCM đã đề nghị xem xét, rà soát lại chủ trương đầu tư tại dự án Charmington Iris, quận 4 có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng để cho phép khởi động trở lại khi đảm bảo điều kiện.

Thu hồi quyết định chủ trương đầu tư vì báo cáo không chính xác

Dự án Charmington Iris do Tổng công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc (Công ty Hiệp Phúc) ký kết hợp tác liên doanh với tên pháp nhân là Công ty TNHH đầu tư Sabeco HP (Sabeco HP).

Dự án Charmington Iris bị thu hồi quyết định chủ trương đầu tư do báo cáo không chính xác.
Dự án Charmington Iris bị thu hồi quyết định chủ trương đầu tư do báo cáo không chính xác.

Trong dự án này, Công ty Hiệp Phúc chiếm 74% vốn điều lệ và Sabeco 26% vốn còn lại. TP.HCM chấp thuận cho Sabeco HP sử dụng hơn 16.000m2 để đầu tư Dự án Charmington Iris với quy mô 2 block cao 35 tầng, gồm 1.438 căn hộ, với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, do công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, Mã SCR) và Công ty Cổ phần Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) là đơn vị phát triển dự án.

Theo UBND TP.HCM, Sabeco đã báo cáo không chính xác về tài sản sử dụng trên đất của khu đất và ý kiến của UBND Quận 4 là đất trống, trong khi thực tế vẫn còn 14 hộ dân đang cư ngụ và cần rà soát làm rõ.

Cuối tháng 12/2018, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định thu hồi quyết định chủ trương đầu tư dự án trung tâm thương mại dịch vụ căn hộ tại 76 Tôn Thất Thuyết (quận 4) của UBND thành phố ngày 12/8/2016. Qua đó, UBND thành phố yêu cầu rà soát nguồn gốc, cơ sở pháp lý của việc bố trí nhà cho 14 cá nhân còn cư ngụ trong khu đất 76 Tôn Thất Thuyết.

Xem thêm...

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá nhà ở cao gấp chục lần thu nhập

GS Đặng Hùng Võ chỉ ra rằng, chính sách thuế thấp là một trong số lý do khiến giá nhà ở tại Việt Nam cao.

Giá nhà ở tại Việt Nam được đánh giá cao gấp nhiều lần thu nhập.
Giá nhà ở tại Việt Nam được đánh giá cao gấp nhiều lần thu nhập.

Nói về giá nhà ở tại Việt Nam, không ít chuyên gia từng chỉ ra rằng, giá nhà ở quá cao khiến nhiều người dân đặc biệt là người thu nhập thấp khó tiếp cận. Thậm chí, có những dự án nhà ở phù hợp chứ chưa nói tới trung cấp hay cao cấp nhưng giá vẫn cao gấp 8-10 lần tổng thu nhập của 1 hộ gia đình/năm.

Lý giải về nguyên nhân giá nhà ở cao, GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, Việt Nam đang áp dụng cơ chế thuế rất thấp thì giá cao, trong khi ngược lại ở các nước như Mỹ sẽ áp mức thuế rất cao nhưng giá thấp.

"Đấy là quy luật của thị trường bất động sản. Ban đầu vì là sở hữu đất đai toàn dân nên Nhà nước không đánh thuế, nhưng đã không đánh thì sau phải nhích lên một chút, đến bây giờ Bộ Tài chính cuống lên tính đánh thuế cao và trở thành áp lực cho người dân, dân không đồng ý. Nếu trưng cầu thì 90% dân sẽ không chịu đánh thuế cao", ông nói.

Ông Võ cho rằng, chính vì nguyên nhân đó nên giá nhà đất tại Việt Nam luôn luôn cao, chi phí cho nhà ở luôn cao.

"Chúng ta đã sai trong việc thiết lập chính sách đất đai, tạo ra chi phí nhà ở cao. Chỉ đến khi đưa thuế đất dần dần lên cao thì giá đất mới xuống thấp, sẽ có cơ hội chi phí đât đai thấp hơn rất nhiều so với trước đây", ông nói.

Vị chuyên gia cũng đề cập tới vấn đề chi phí tài chính là một trong những nguyên nhân đẩy giá nhà đất lên cao.

Xem thêm...

Phụ nữ độc thân sở hữu nhiều nhà cửa hơn cánh mày râu

Theo một nghiên cứu của Lending Tree, phụ nữ độc thân sở hữu nhiều nhà cửa hơn đàn ông độc thân trong các thị trường nhà ở lớn trên khắp nước Mỹ.

Báo cáo này cho biết, khoảng cách giới tính trong sở hữu nhà ở trên cả nước rất thú vị khi phụ nữ trung bình chỉ kiếm được khoảng 80% so với thu nhập của nam giới. Tuy nhiên, phụ nữ độc thân vẫn vượt xa đàn ông trong quyền sở hữu nhà cửa. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phụ nữ độc thân đang sở hữu nhiều hơn cánh mày râu khoảng 70,000 ngôi nhà.

Theo số liệu cuộc khảo sát cộng đồng Mỹ năm 2017 thì ở Atlanta, có khoảng 1.322.990 ngôi nhà thuộc quyền sở hữu cá nhân thì đàn ông độc thân sở hữu 157.159 căn, tức 11,87%. Trong khi đó thì phụ nữ độc thân Atlanta thì sở hữu tới 296.286 chiếm 22,4% và khoảng cách giữa hai giới là 139.227 căn hộ, tương đương 10,52%.

Phụ nữ độc thân vượt xa nam giới về sở hữu nhà cửa tại khu vực đô thị.
Phụ nữ độc thân vượt xa nam giới về sở hữu nhà cửa tại khu vực đô thị.

Xem thêm...

bài liên quan
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Công an Hà Nội cảnh báo người dân tránh bẫy lừa đảo cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an Hà Nội cảnh báo người dân tránh bẫy lừa đảo cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cảnh báo người dân việc bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Hơn 1.443 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng

Hơn 1.443 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 226/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY