Sau gần 2 năm đội đơn cầu cứu khắp nơi nhưng vẫn vô vọng, ngày 16/8, hàng chục cư dân tòa nhà 8B Lê Trực đã đội mưa xuống đường đòi nhà.
Cư dân 8B Lê Trực: "Nhà chúng tôi đã mua, cho chúng tôi vào ở"
Sau gần 2 năm đội đơn cầu cứu khắp nơi nhưng vẫn vô vọng, ngày 16/8, hàng chục cư dân tòa nhà 8B Lê Trực đã đội mưa xuống đường đòi nhà.
Nội tình câu chuyện này có lẽ không cần phải nhắc lại, bởi suốt 2 năm qua, các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả mạng xã hội cũng đã đề cập quá nhiều.
Sau một thời gian tạm lắng, những tưởng vấn đề đã và đang dần được giải quyết, thì động thái lần này mới khiến dư luận vỡ lẽ ra rằng: những lùm xùm liên quan đến Dự án tòa nhà 8B Lê Trực vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.
|
Cư dân 8B Lê Trực đội mưa xuống đường đòi nhà. |
Theo Đơn kiến nghị khẩn cấp của cư dân: Những sai phạm đã được công bố rõ ràng, việc cưỡng chế phá dỡ phần sai phạm cũng đã được chính quyền và các ngành chức năng kiên quyết thực hiện.
Nhưng kể từ khi hoàn thành việc cưỡng phế phá dỡ giai đoạn 1 (Tháng 10/2016) đến nay đã gần 1 năm, tòa nhà vẫn giữ nguyên hiện trạng như vậy. Trong khi hàng nghìn cư dân đã dốc toàn bộ tài sản vào mua nhà thì phải vất vưởng sống cảnh ăn nhờ ở đậu, mong ngóng từng ngày để được dọn về ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của mình.
Bà Nguyễn Thị Hồng Xuân, đại diện cư dân ở đây buồn bã chia sẻ: “Cuộc sống của chúng tôi thực sự quá khó khăn và bế tắc. Gần 2 năm nay không một cơ quan ban ngành nào hỏi xem chúng tôi sinh sống thế nào. Tiền đã nộp đến 90% rồi, nhà cũ bán rồi, mỗi tháng chúng tôi phải bỏ ra hàng chục triệu thuê nhà để ở. Trong khi nhà đã mua thì cứ bỏ không như vậy. Chúng tôi khẩn thiết mong các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý Nhà nước xử lý dứt điểm để chúng tôi được về ở trong chính ngôi nhà của mình”.
Xem thêm...
Hà Nội: Quận Hà Đông trả lời về tình trạng ô nhiễm môi trường của hồ Văn Quán
UBND quận Hà Đông vừa đưa ra kết quả kiểm tra, xử lý nội dung Pháp luật plus phản ánh về ô nhiễm môi trường tại hồ Văn Quán.
Theo UBND quận Hà Đông, ngay khi nhận được phản ánh của Phapluatplus.vn và các cơ quan báo chí khác, UBND quận Hà Đông đã giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND phường Văn Quán kiểm tra thực trạng môi trường tại khu vực hồ.
Kết quả kiểm tra cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, theo cảm quan, nước hồ Văn Quán có dấu hiệu bị ô nhiễm. Nước hồ có màu xanh rêu, có nhiều váng màu vàng tạo thành mảng xen lẫn rác thải nổi trên mặt hồ dạt vào ven bờ và có mùi hôi, tanh. Có hiện tượng người dân tham gia vui chơi tại hồ Văn Quán đã vứt rác thải sinh hoạt quanh bờ hồ Văn Quán.
|
Văn bản báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ánh về ô nhiểm môi trường tại hồ Văn Quán. |
Để xử lý tình trạng này, ngày 20/7/2017, UBND Quận đã ban hành Văn bản số 1569/UBND-VP đề nghị Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vớt rác thải, lá cây, sinh vật chết..; có biện pháp xử lý hiện tượng bốc mùi hôi, tanh tại hồ, duy trì công tác vệ sinh môi trường; đồng thời UBND quận yêu cầu các phòng, ban, đơn vị quận, UBND phường Văn Quán đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xả rác thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường theo quy định. Kiểm tra và xử lí nghiêm các trường hợp xả thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường theo quy định.
Xem thêm...
Kỳ 1 - Công ty Pou Sung bị kiện đòi nợ 16,5 tỷ đồng: Kịch bản lật lọng được Pou Sung chuẩn bị trước?
Sau khi Công ty Quảng Phát ký kết hợp đồng xây dựng với Công ty Pou Sung. Quá trình triển khai, Công ty Quảng Phát còn thực hiện thêm 5 hạng mục phát sinh ngoài hợp đồng theo yêu cầu đề xuất của Pou Sung. Thế nhưng, sau khi hoàn thành dự án, Công ty Pou Sung có dấu hiệu lật lọng, xù số tiền tổng trị giá khoảng 16,5 tỷ đồng
Quỵt tiền, Pou Sung bị đối tác kiện ra tòa
Theo đó, năm 2014, Công ty Cổ Phần Đầu tư Xây dựng Quảng phát (Công ty Quảng Phát) có địa chỉ tại số 01 Đặng Đức Thuật, phường Tân Phong, Quận 7, TP HCM hoạt động trong lĩnh vực xây dựng do bà Văn Diệu Liên (Chủ tịch HĐQT) làm người đại diện và Công ty TNHH Pou Sung Việt Nam (Công ty Pou Sung) ký kết hợp đồng xây dựng số 003/2014/PSHD với tổng giá trị 50.360.000.000VNĐ (chưa VAT).
|
Hợp đồng thi công giữa Công ty Quảng Phát và Công ty Pou Sung. |
Sau đó, đến ngày 03/01/2015 hai bên tiếp tục ký phụ lục hợp đồng PL003/2014/PLHĐ-PS với tổng giá trị là 5.941.000.000VNĐ (chưa VAT). Trong đó thời hạn hợp đồng là 5 tháng, ngày khởi công 16/03/2016, ngày hoàn công 16/08/2016, bảo hành 12 tháng.
Trong quá trình thi công, theo yêu cầu của Công ty Pou Sung thì Công ty Quảng Phát đã thi công thêm 5 hạng mục ngoài hợp đồng và phụ lục đã ký kết đó là: Hạng mục lớp phụ liệu gia cố sàn bê tông; Hạng mục ép bê tông cốt thép; Hạng mục mái Tole dày 0.3mm; Hạng mục Lam Tole; Hạng mục bể J12. Tổng trị giá của 5 hạng mục phát sinh là khoảng hơn 6 tỷ đồng (đã gồm VAT).
Theo đại diện Công ty Quảng Phát thì sau khi hoàn thành việc thi công thì Công ty Pou Sung bất ngờ lờ đi việc thanh toán cho Công ty Quảng Phát, buộc lòng Công ty Quảng Phát đã khởi kiện yêu cầu tòa án buộc Công ty Pou Sung thanh toán số tiền còn lại, việc khởi kiện diễn ra vào tháng 12/2015.
Xem thêm...
Bộ Giao thông lý giải việc đặt trạm thu phí Cai Lậy
Liên quan đến vụ lùm xùm tại trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang), chiều 17/8, Bộ GTVT tổ chức họp báo trả lời các câu hỏi mà dư luận quan tâm.
Cuộc họp báo này được dư luận cũng như báo chí đặc biệt quan tâm.
Như các báo đã thông tin, những ngày qua nhiều tài xế đã có mặt tại trạm thu phí Cai Lậy dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm nhằm phản đối vị trí đặt trạm và mức phí cao.
Vụ việc đã khiến Quốc lộ 1 kẹt xe kéo dài hơn 3 km, ngay tại trạm BOT Cai Lậy cảnh náo loạn diễn ra. Ngay sau đó, chủ đầu tư buộc phải xả trạm để tránh ùn tắc giao thông.
Từ ngày 15/8 đến nay, trạm BOT Cai Lậy đã phải ngưng hoạt động để chờ quyết định của cấp có thẩm quyền, sau những phản ứng dữ dội của những lái xe đi qua tuyến đường này.
Tại cuộc họp vào chiều nay (17/8) Bộ GTVT cung cấp thông tin liên quan trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang). Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp báo.
|
Chiều 17/8, Bộ GTVT đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin liên quan trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang). |
Vấn đề được nhiều phóng viên quan tâm và đặt câu hỏi nhất đó chính là căn cứ vào cơ sở nào để Bộ GTVT đặt trạm Cai Lậy tại vị trí hiện nay?
Thứ trường Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Chúng tôi căn cứ vào phương án tài chính, quy định trong Nghị định 18 về Quỹ bảo trì đường bộ để đặt trạm Cai Lậy. Hơn nữa có lấy ý kiến của các cơ quan như Hội đồng nhân dân, Bộ Tài chính, Đoàn đại biểu Quốc Hội…"
Xem thêm...