Mới đây, một doanh nghiệp đã đề xuất với Bộ GT-VT xin được di dời ga Nha Trang ở trung tâm thành phố ra ngoại thành phía Tây. Nhiều năm qua, việc di dời ga Nha Trang cũng được chính quyền địa phương và người dân kiến nghị liên tục nhưng chưa được giải quyết.
Doanh nghiệp đề xuất với Bộ GT-VT di dời ga Nha Trang là Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung, có trụ sở tại Hà Nội. Theo đó, với hình thức đầu tư xây dựng- chuyển giao, doanh nghiệp sẽ đầu tư đoạn đường sắt Bắc- Nam thay vì rẽ vào ga Nha Trang như hiện nay sẽ rẽ lên xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang- nơi dự kiến xây dựng nhà ga mới. Đổi lại, doanh nghiệp được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại, ngoại trừ công trình nhà ga Nha Trang được giữ lại làm bảo tàng đường sắt.
Hiện, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đồng ý về mặt chủ trương để Công ty Tuấn Dung nghiên cứu tiền khả thi dự án bằng vốn doanh nghiệp. Hồ sơ báo cáo tiền khả thi sẽ được Bộ GT-VT thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét cho ý kiến.
Nhiều đoạn đường sắt nằm giữa trung tâm thành phố gây ùn tắc.
Được biết, ga Nha Trang được xây dựng từ gần 100 năm trước tại phường Phước Tân. Phía sau nhà ga là đoạn đường sắt chạy theo hình bóng đèn tròn, toàn bộ khu vực khoảng 15 héc ta, chiếm khoảng 1/3 diện tích của phường này. Đến nay, vòng cung đường sắt lớn ở giữa trung tâm thành phố luôn gây kẹt xe mỗi lần có tàu ra- vào, thêm nữa là ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự. Hàng chục năm nay, cán bộ và nhân dân phường Phước Tân nhiều lần đề nghị di dời hệ thống đường sắt chạy vòng qua địa bàn phường.
Ông Vũ Văn Nở, Chủ tịch UBND phường Phước Tân cho biết, trên địa bàn có đến 15 ngàn dân nên nhu cầu di dời ga Nha Trang trở nên bức thiết: “Người dân phải mở những lối băng dân sinh rất nguy hiểm, có những tai nạn đã xảy ra. Khu tập kết hàng hóa, vệ sinh môi trường, cỏ cây um tùm. Người dân đổ xà bần ở đây rất là nhiều. Tội phạm ma túy, xì ke, hút chích, tập trung dựng lều, địa phương đẩy đuổi rồi người ta cũng tái lấn chiếm lại”.
Ga Nha Trang nằm giữa trung tâm thành phố, thường xuyên gây ùn tắc.
Hiện nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương quy hoạch hơn 40 héc ta đất tại thôn Xuân Sơn, xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang để làm ga mới. Đây là khu vực cách vị trí ga hiện tại khoảng 6km, dân cư thưa, đa phần là đất nông nghiệp, lại nằm gần các trục giao thông chính kết nối Bắc- Nam.
Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang cho biết: “Khoảng 100 hộ dân bị ảnh hưởng. Đổi ga Nha Trang sẽ thuận lợi hơn, sẽ giúp tăng phát triển kinh tế của Nha Trang và xã Vĩnh Trung nói riêng vì nó nằm trên trục sát với đường ray hiện nay. Dĩ nhiên cũng sẽ khó khăn vì thu hồi quỹ đất cũng quá lớn đối với nhân dân hiện nay, mong rằng, khó khăn này sẽ có chế độ chính sách của Nhà nước sẽ bù đắp lại cho nhân dân thỏa đáng”.
Có nhiều đoạn đường sắt chạy trong khu dân cư.
5 năm trước, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Bộ GT-VT xem xét đầu tư đưa ga Nha Trang ra khỏi phạm vi nội thành khi điều kiện về nguồn vốn cho phép. Sau đó, tỉnh Khánh Hòa lại tiếp tục kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc việc dời ga, vì lượng tàu ra vào ga với tần suất lớn, thường xuyên gây ùn tắc, mất an toàn giao thông trước ga và khu vực xung quanh. Mới đây, Bộ GTVT đã đề nghị tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu, đánh giá tổng thể sự cấp thiết, mục tiêu, phương án thu hồi đất, sử dụng quỹ đất sau khi triển khai dự án Cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang để bỏ đường vòng.
Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, ga Nha Trang là một công trình có nhiều dấu ấn về kiến trúc, cảnh quan, lịch sử. Đã có nhiều ý kiến cho tồn tại để làm ga hành khách, chuyển ga hàng hóa đến xã Vĩnh Trung. Vì vậy tỉnh Khánh Hòa đang rà soát để tìm hướng giải quyết phù hợp: “Muốn đưa ga Nha Trang ra bên ngoài, vì tần suất tàu đi vào khu trung tâm thành phố rất dày đặc, dẫn đến kẹt xe. Quy hoạch có đề cập như vậy, sắp đến, chúng tôi có rà soát, đánh giá lại mức độ như thế nào để chúng ta có di dời hoặc ở lại với mức độ nào phù hợp. Để đảm bảo thành phố chúng ta phát triển được tốt nhưng các công trình nếu cần để lại thì phù hợp với xu thế chung”.
Xây dựng mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình là hai nội dung quan trọng vừa được giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành liên quan cung cấp tài liệu để điều tra sai phạm liên quan đến 'khu đất vàng' rơi vào tay cá nhân sau cổ phần hóa của Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1-CTCP (Cienco 1-CTCP).
Đó là khu đất được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty Nguyễn Kim thuê thực hiện dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim vào năm 2015, với quy mô 10 tầng, 1 sàn lửng, tổng mức đầu tư 900,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn nằm bất động suốt 7 năm qua...
Trước hiện trạng khai thác trái phép cát nền nằm trong khu vực rừng phòng hộ ven biển ở địa phương, UBND 2 huyện Triệu Phong và Hải Lăng của tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND các xã trên địa bàn yêu cầu thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Song, thực tế vẫn diễn ra ồ ạt, ngang nhiên như chốn... không người.
Bộ Xây dựng cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco phải thực hiện đúng quy định.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.