Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Dấu hiệu cho thuê tài sản công trái phép tại quận Ba Đình: Đề nghị cơ quan Công an vào cuộc

Thương trường
13/04/2021 09:09
N. Trường
aa
Mới đây, ông Nguyễn Chí Chức đã gửi đơn tới cơ quan CSĐT, Công an quận Ba Đình đề nghị cơ quan này vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.


Tin nên đọc

Đề nghị cơ quan Công an vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ

Trước đó, Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam có bài viết: "Nhiều dấu hiệu cho thuê tài sản công trái phép tại nhà B khu 2,1ha quận Ba Đình" phản ánh việc cho thuê tài sản công là 3 căn hộ (P.202-402-501) nhà B khu 2,1ha Cống Vị suốt 13 năm và thu với số tiền rất lớn, có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của nhà nước theo đơn phản ánh của ông của Nguyễn Chí Chức (Địa chỉ nhà B khu 2,1ha, phường Cống vị, quận Ba Đình, Hà Nội).

Bàn luận về vấn đề này, trao đổi với Pháp luật Plus, Luật Sư luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết: "Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, tài sản Nhà nước được giao cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng. Quá trình quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước phải đảm bảo việc sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm.

Do đó, việc 03 căn hộ này thực tế thời gian dài có cho thuê nhưng không tuân thủ các quy định về mặt thẩm quyền là sai với các quy định. Số tiền cho thuê thời gian qua cần phải truy thu nộp lại cho ngân sách Nhà nước. Riêng những đơn vị, cá nhân có trách nhiệm nhưng để thất thoát thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật kể cả trách nhiệm hình sự".

Ở một diễn biến khác, không bằng lòng với cách xử lý vụ việc nghiêm trọng trên của cơ quan chức năng có thẩm quyền quận Ba Đình, và TP Hà Nội, hiện vụ việc trên đã được ông Nguyễn Chí Chức gửi đơn tới cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội và Công an quận Ba Đình đề nghị cơ quan Công an vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Cùng với đó, Pháp luật Plus cũng đề nghị Thành uỷ Hà Nội, Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ Hà Nội, UBND quận Ba Đình và các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc, xác minh vụ việc, trả lời đơn thư công dân, tránh khiếu nại kéo dài, xử lý nghiêm những cá nhân có trách nhiệm (nếu có) và phúc đáp bằng văn bản tới Pháp luật Plus.

Nhà B khu 2,1ha Cống Vị, nơi xảy ra sự việc theo đơn phản ánh.

Nhà B khu 2,1ha Cống Vị, nơi xảy ra sự việc theo đơn phản ánh.

Trước đó Pháp luật Plus nhận được đơn phản ánh của Nguyễn Chí Chức (Địa chỉ nhà B khu 2,1ha, phường Cống vị, quận Ba Đình, Hà Nội) về việc tố cáo ông Nguyễn Hữu Khiêm sinh sống tại P. 502 khu nhà trên cho thuê tài sản công là 3 căn hộ (P.202-402-501) nhà B khu 2,1ha suốt 13 năm và thu với số tiền rất lớn.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng 02 nhà ở chung cư 6 tầng tái định cư tại khu 2,1ha, phương Cống Vị được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội phê duyệt với quy mô đầu tư xây dựng mới 2 nhà chung cư 6 tầng (ký hiệu A-B), số lượng căn hộ là 70 căn (nhà A 30 căn, nhà B 40 căn, tầng 1 của 02 nhà làm khu dịch vụ công cộng và để xe) và xây dựng hệ thống kỹ thuật ngoài nhà: cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) quận Ba Đình làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu xây lắp nhà B là Công ty Cổ phần ĐTXD Dân dụng (ĐTXD) Hà Nội.

Dấu hiệu cho thuê tài sản công trái phép

Theo đơn phản ánh, ông Nguyễn Chí Chức cho biết: “Dự án trên được UBND TP Hà Nội chấp thuận để tái định cư cho các hộ dân do phải di chuyển giải phóng mặt bằng, tại khu nhà B là 40 căn hộ. Trong tổng số 40 căn hộ tại nhà B đến nay đã bàn giao 37 căn cho các hộ gia đình sử dụng (năm 2007), còn 03 căn hộ (P.202-402-501) do có khiếu nại về chính sách bồi thường, hộ trợ và tái định cư nên các hộ chưa nhận nhà tái định cư.

Tuy nhiên 03 căn hộ trên lại được một cá nhân là ông Nguyễn Hữu Khiêm sinh sống tại P.502 tòa nhà đứng ra cho thuê và thu tiền suốt 13 năm (năm 2007 người dân vào nhận nhà). Dự án trên vẫn do UBND quận Ba Đình, chủ đầu tư quản lý và đây là tài sản công chứ không phải tài sản cá nhân nên việc ông Khiêm cho thuê nhà và thu tiền như vậy là bất hợp pháp, ai là người đứng đằng sau để cho ông Khiêm cho thuê căn hộ? Ông Khiêm có vài trò gì đối với 03 căn hộ này, số tiền cho thuê nhà thu được sử dụng vào mục đích gì, được nộp vào đâu…?

Nếu tính sơ bộ tiền cho thuê mỗi căn khoảng 5-7 triệu đồng/tháng/căn thì với 03 căn hộ cho thuê, mỗi tháng ông Khiêm đã thu được 15 đến 20 triệu. Một năm ít nhất cũng được 200 triệu đồng. Trong suốt 13 năm từ năm 2007 đến nay, tính ra số tiền cho thuê 3 căn hộ này lên tới hơn 2 tỷ đồng”.

Trụ sở Ban QLDA ĐTXD quận Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở Ban QLDA ĐTXD quận Ba Đình, Hà Nội.

Trước sự việc, trả lời đơn của ông Nguyễn Chí Chức, Ban QLDA ĐTXD quận Ba Đình cho hay: "Dự án đầu tư xây dựng 02 nhà ở chung cư 6 tầng tái định cư tại khu 2,1ha, phường Cống Vị do Ban QLDA ĐTXD quận Ba Đình làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu là xây lắp nhà B là Công ty Cổ phần ĐTXD Dân dụng Hà Nội. Hiện nay, Công ty Cổ phần ĐTXD Dân dụng Hà Nội chịu trách nhiệm quản lý. Đối với 40 căn hộ tại nhà B đến nay đã bàn giao 37 căn hộ cho các hộ gia đình sử dựng còn 03 căn hộ (202-402-501) do có khiếu nại về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nên các hộ dân chưa nhận nhà. Trong thời gian Công ty cổ phần ĐTXD Dân dụng Hà Nội quản lý nếu có sai phạm thì Công ty Cổ phần ĐTXD Dân dụng Hà Nội hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Sau khi tiếp nhận thông tin của ông Nguyễn Chí Chức, Ban QLDA ĐTXD quận Ba Đình cũng đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần ĐTXD Dân dụng Hà Nội đề nghị niêm phong 03 căn hộ (202-402-501) nhà B khu 2,1ha, phường Cống Vị tuyệt đối không được cho thuê, sử dụng dưới bất cứ hình thức nào".

169999399_817579185520986_3785442902356646974_n

Trụ sở Công ty Cổ phần Dầu tư xây dựng Dân dụng Hà Nội là đơn vị thi công và hiện tại đang quản lý 03 căn hộ (202-402-501) tại khu 2,1ha Cống Vị.

Tuy nhiên, với việc trả lời trên của Ban QLDA ĐTXD quận Ba Đình, ông Nguyễn Chí Chức cho rằng, việc trả lời trên của Ban QLDA ĐTXD quận Ba Đình vẫn còn chung chung, chưa trả lời rõ nội dung đơn tố cáo như việc số tiền ông Nguyễn Hữu Khiêm thu bất hợp pháp kéo dài suốt 13 năm hiện giờ số tiền này đang ở đâu, sử dụng mục đích gì?; Hành vi tự ý đem tài sản của Nhà nước ra cho thuê và thu lợi bất chính, gây thất thoát như vậy có đúng quy định không, ai là người đứng đằng sau chỉ đạo ông Khiêm làm việc trên...?

Trước đó, Phóng viên Pháp luật Plus đã có buổi làm việc với ông Lý Quốc Khánh, cán bộ thuộc Ban QLDA ĐTXD quận Ba Đình, ông Khánh cho biết: "Ban QLDA ĐTXD quận Ba Đình có quản lý đối với dự án trên, tuy nhiên các căn hộ còn trống chưa có người vào ở thì vẫn thuộc quản lý của đơn vị thi công Công ty Cổ phần ĐTXD Dân dụng Hà Nội, đơn vị thi công phải có trách nhiệm đối với các căn hộ này.

Sau khi tiếp nhận sự việc theo nội dung đơn tố cáo Ban QLDA ĐTXD quận Ba Đình đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần ĐTXD Dân dụng Hà Nội niêm phong 03 căn hộ trên. Còn việc có cá nhân cho thuê hay đơn vị thi công cho thuê thì chúng tôi không biết. Nếu có thì đơn vị thi công chịu trách nhiệm".

Làm việc với Phóng viên, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Xí nghiệp 11 (thuộc Công ty Cổ phần ĐTXD Dân dụng Hà Nội thì lại trả lời rằng: "Dự án 2,1 ha phường Cống Vị được thi công từ năm 2003 đến năm 2006 đơn vị đã thi công xong và bàn giao cho Ban QLDA ĐTXD quận Ba Đình Quản lý, bên Công ty Cổ phần ĐTXD Dân dụng Hà Nội không còn quản lý nữa và không biết việc cho thuê tại các căn hộ này".

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

bài liên quan
Công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có đúng, có sai

Công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có đúng, có sai

Qua xác minh nội dung tố cáo, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã làm rõ nhiều nội dung mà công dân phản ánh.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY