Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

"Đất vàng" biến thành cao ốc không qua đấu giá, lỗ hổng lớn khiến ngân sách thất thoát

Thương trường
12/03/2020 08:00
Lê Hải - Chí Kiên
aa
Bài học nhãn tiền từ những vụ án "tham nhũng" đình đám trong thời gian qua đã khiến các tỉnh, thành phố đưa ra "liều thuốc" đặc trị như thế nào?


Nhiều trọng án làm gương

Trong thời gian qua, đã có rất nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng và khai thác đất công tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và rất nhiều địa phương khác trên cả nước đã và đang được đưa ra xét xử.

Vào cuối tháng 12/2019, TAND TP Hồ Chí Minh tuyên án vụ “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đối với cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - Nguyễn Hữu Tín và 4 đồng phạm, vì đã thực hiện các thủ tục bán nhà và cho thuê đất, sau đó cho chuyển mục đích sử dụng đất tại số 15 Thi Sách, nhưng không thông qua đấu giá; vi phạm quy định tại điều 118 luật Đất Đai năm 2013.

1

Hàng loạt những sai phạm liên quan đến đất công đã và đang được đưa ra ánh sáng.

Một vụ việc khác mới đây đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, cơ quan này đã chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội, với hàng loạt dự án do các đơn vị này đầu tư đều có chung một công thức “chỉ định đầu tư dự án BT - đổi đất lấy hạ tầng, qua đó dần sở hữu các khu đất ở đô thị và các khu đô thị có giá trị hàng ngàn tỉ đồng tại Hà Nội” mà không qua đấu giá.

Điểm chung dễ nhận thấy ở các vụ việc trên, đó chính là đất công với giá trị lớn nhưng được định giá thấp hơn giá trị thực, thậm chí không qua đấu giá, chuyển nhượng lòng vòng, cuối cùng đã bị tư nhân thâu tóm với giá rẻ mạt, gây thất thoát tài sản nhà nước lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Và trên thực tế, hiện vẫn còn tồn tại không ít vụ việc làm trái các quy định về quản lý, sử dụng và khai thác đất công để thâu tóm “đất vàng” không qua đấu giá cần phải làm rõ.

“Đất vàng” biến thành cao ốc nhưng chưa qua đấu giá

Tổng công ty Vận tải Hà Nội - Transerco là doanh nghiệp Nhà nước quản lý hệ thống xe buýt toàn TP Hà Nội, nằm trong danh mục sẽ thực hiện Cổ phần hóa đến hết năm 2020 theo Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg ngày 15/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Transerco đã và đang có lợi thế đang quản lý, sử dụng nhiều khu “đất vàng” rộng hàng nghìn mét vuông và có vị trí đắc địa. Đơn vị này hiện đang nắm giữ cổ phần tại một số đơn vị phát triển các tổ hợp khách sạn, văn phòng có vị trí đẹp như tại số 84 Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), số 69B Thụy Khuê (quận Tây Hồ), …

Transerco hiện sở hữu 5 công ty con và khoảng 10 đơn vị trực thuộc đều hoạt động trong lĩnh vực vận tải, khai thác bến xe và điểm đỗ nằm tại nhiều địa điểm đắc địa của thủ đô như tại số 1 Kim Mã (quận Ba Đình), Số 7 Đặng Thái Thân (quận Hoàn Kiếm)…

Ngoài ra, Transerco cũng từng sở hữu cổ phần trong Công ty CP Máy - Thiết bị Dầu khí (PVMachino). Transerco và PVMachino đã bắt tay khai thác dự án tại số 1, 3, 5 Đinh Tiên Hoàng (thường gọi là tòa nhà Hàm Cá Mập).

Sequence 60.00_02_20_16.Still018

Tòa nhà Hàm Cá Mập.

Tuy nhiên, dư luận đang đặc biệt quan tâm tới thông tin rất nhiều những “khu đất vàng” từng thuộc quyền quản lý, khai thác của Transerco khi mang hợp tác để triển khai các dự án bất động sản đã được đấu giá công khai hay chưa? Nhà nước thu được bao nhiêu tiền về ngân sách qua hoạt động này?.

Câu chuyện "đất vàng chưa qua đấu giá" cũng là thực trạng tại Khu đất số 90 Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, trước đây do một xí nghiệp xe buýt thuộc Transerco quản lý, khai thác. Khu đất số 90 Nguyễn Tuân từng được cho phép thực hiện, với mục đích là xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên của Transerco.

Ngày 27/2, Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra về thực hiện quy định quản lý đất đai tại một số dự án trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, dự án khu đô thị (KĐT) Phú Lộc ở TP Lạng Sơn có nhiều sai phạm.

Trong khi Thủ tướng chưa cho phép đầu tư, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chia tách ra thành các dự án thành phần gồm: KĐT Phú Lộc 1, 2, 3, 4 để lập báo cáo nghiên cứu khả thi như một dự án độc lập là vi phạm quy định pháp luật. Khi chia tách dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng không đấu giá đất, đấu thầu công trình là vi phạm các quy định về đấu thầu...

Theo tìm hiểu của PV, thông báo số 10089/UBND-QHXDGT ngày 17/12/2012 UBND TP. Hà Nội là “chìa khóa” quan trọng nhất cho phép chỉ định nhà đầu tư nghiên cứu và triển khai thực hiện dự án xây dựng nhà ở trên khu đất 90 Nguyễn Tuân. Vì bên cạnh việc chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng, thông báo này còn đồng ý cho phép chỉ định nhà đầu tư nghiên cứu và triển khai thực hiện dự án xây dựng nhà ở trên khu đất này.

Nhưng do Transerco là Tổng công ty vận tải, không có chức năng lập quy hoạch, triển khai dự án nhà ở, nên đương nhiên phần việc này sẽ giao lại cho một doanh nghiệp chuyên ngành khác. Đó là Công ty cổ phần Đầu tư Đô thị & Khu công nghiệp Sông Đà 7 (Công ty CP Sông Đà 7).

Đến ngày 31/12/2015, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội có Tờ trình số 14545/TTr/SXD gửi UBND TP Hà Nội về việc chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân. Tới ngày 20/01/2016, Sở Xây dựng Hà Nội lại tiếp tục có Văn bản số 575/SXD-QLDA với cùng một nội dung như trên.

Ngày 03/02/2016, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký Quyết định chủ trương đầu tư số 597/QĐ-UBND cho dự án 90 Nguyễn Tuân.

Tới ngày 22/06/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung - đã quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án 90 Nguyên Tuân - căn cứ theo đề nghị của Công ty CP Sông Đà 7 và ý kiến thẩm định của các ban ngành thành phố.

Ngày 07/7/2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4379-QĐ/UBND, thu hồi 37.062,2m2 đất tại số 90 đường Nguyễn Tuân giao cho Sông Đà 7 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Ngày 8/12/2017, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã cấp Giấy phép xây dựng số 151/GPXD cho dự án trên. Khi ấy, về cơ bản, Công ty CP Sông Đà 7 đã hoàn tất thủ tục để được Hà Nội giao đất phục vụ mục đích công cộng, công ích để làm dự án nhà ở, mà không cần qua đấu giá mua quyền sử dụng đất.

IMG_20200303_173947

Thông tin này khiến dư luận băn khoăn, với những lô “đất vàng” được giao cho Transerco quản lý, khai thác nêu trên, việc chưa được đấu giá theo quy định trước khi chuyển đổi, khai thác, sử dụng đất sang mục đích bất động sản liệu có trái các quy định của pháp luật?

Và dư luận cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của TP Hà Nội khi đã làm đúng quy định về định về quản lý và sử dụng đất công trong trường hợp nói trên hay không?

Tài sản công khi bán, chuyển nhượng phải đấu giá

Về vấn đề quản lý tài sản công, Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có quy định nhằm công khai việc xử lý tài sản công như sau:

Theo đó, tài sản công khi bán, chuyển nhượng phải được đấu giá, trừ những tài sản có giá trị nhỏ được bán theo hình thức niêm yết giá hoặc bán chỉ định. Trong đó, niêm yết giá vẫn phải thực hiện công khai như đấu giá; Hình thức bán chỉ định chỉ áp dụng những tài sản công dưới 10 triệu đồng. Việc bán đấu giá và niêm yết công khai đối với tài sản phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử về tài sản công.

PV Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia để làm rõ những vấn đề liên quan đến đấu giá tài sản công, mà đặc biệt là đất công.

Sequence 60.00_07_17_09.Still013

Bàn luận về nội dung này, ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết: “Với vấn đề đất công khi được biến thành những dự án bất động sản, rõ ràng phải thông qua công khai các thông tin về lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án trên những khu đất nói trên và chắc chắn là phải đấu giá, để đảm bảo công khai minh bạch, không làm thất thoát tài sản nhà nước".

Sequence 60.00_07_47_16.Still014

Ông Trần Ngọc Hùng – Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết: “Qua những vụ án liên quan sai phạm trong quản lý, sử dụng và khai thác đất công mà điển hình là vụ án “Vũ Nhôm”, hàng loạt lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp phải ra hầu tòa chỉ vì một lý do đó là thông đồng với nhau, không thực hiện đấu giá đất công. Mà theo quy định hiện hành của pháp luật thì bất kỳ mảnh đất công nào cũng đều phải thông qua đấu giá, kể cả dự án BT.

Trừ trường hợp khi không có ai tham gia mua những khu đất công nói trên thì mới phải chỉ định bán. Nhưng có hiện tượng một số tỉnh, thành phố bỏ qua chuyện đấu giá đất công khi cho rằng không có ai tham gia mua, để hợp thức hóa bằng chỉ định”, – ông Trần Ngọc Hùng chia sẻ.

Vậy giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng thất thoát ngân sách Nhà nước khi các dự án đất vàng của Nhà nước bị "tư nhân hoá" mà không qua đấu giá, hoặc đấu giá, định giá với giá trị thấp...Bài học nhãn tiền từ những vụ án "tham nhũng" đình đám trong thời gian qua đã khiến các tỉnh, thành phố đưa ra "liều thuốc" đặc trị như thế nào?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

bài liên quan
Hà Nội mở thêm 4 tuyến xe buýt mới ra khu vực ngoại thành từ ngày 1/2

Hà Nội mở thêm 4 tuyến xe buýt mới ra khu vực ngoại thành từ ngày 1/2

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, đầu tháng 2 Transerco sẽ đưa vào vận hành, khai thác 4 tuyến buýt mới.
Đình chỉ lái, phụ xe buýt cầm tuýp sắt đánh người dã man trên cầu Vĩnh Tuy

Đình chỉ lái, phụ xe buýt cầm tuýp sắt đánh người dã man trên cầu Vĩnh Tuy

Đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, hiện tại lái xe và phụ xe buýt tuyến 47B mang BKS: 29B-079.84 đã bị đình chỉ làm việc.
Hà Nội: Điều chỉnh lộ trình tuyến buýt số 33

Hà Nội: Điều chỉnh lộ trình tuyến buýt số 33

Từ ngày 5-6, Tổng công ty Vận tải Hà Nội thay đổi lộ trình tuyến buýt số 33 (Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Đỉnh).
Từ 1/4, Hà Nội khai thác 3 tuyến xe buýt mới

Từ 1/4, Hà Nội khai thác 3 tuyến xe buýt mới

Dự kiến ngày từ 1/4, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ tiến hành vận hành, khai thác 3 tuyến xe buýt mới gồm các xe 30 chỗ.
Hà Nội: Xe buýt 2 tầng sẽ chính thức khai trương vào cuối tháng 5

Hà Nội: Xe buýt 2 tầng sẽ chính thức khai trương vào cuối tháng 5

Dự kiến cuối tháng 5, 3 xe buýt 2 tầng (City tour) sẽ được đưa vào vận hành chính thức để phục vụ du khách tham quan Hà Nội.
Hà Nội: Thêm xe buýt chuẩn châu Âu vào hoạt động thử nghiệm

Hà Nội: Thêm xe buýt chuẩn châu Âu vào hoạt động thử nghiệm

15 xe buýt mới theo tiêu chuẩn châu Âu trên tuyến buýt 03; Bến xe Giáp Bát – Bến xe Gia Lâm được Transerco đưa vào vận hành thử nghiệm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.