Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Đà Nẵng: Dân bị bít lối xuống biển, bò dạo chơi trước dự án “ngâm”!

Dự án
15/01/2018 18:25
HẢI CHÂU
aa
Dự án dựng hàng rào trông rất hoành tráng song thực chất bên trong không có động tĩnh gì. Thế là những đàn bò của các hộ dân ở gần đó thả rông cứ thản nhiên đến gặm cỏ, trong khi người dân Ngũ Hành Sơn thì bị bít lối xuống biển!


Như tin đã đưa, ngày 11/1, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì cuộc họp báo cuối năm 2017 của TP Đà Nẵng với các cơ quan báo chí trên địa bàn. Tại đây, nhiều phóng viên tiếp tục phản ánh những bức xúc của người dân khi họ sinh sống ngay khu vực ven biển nhưng lại không thể xuống biển vì bị các dự án du lịch nối tiếp nhau chặn lại.

Đàn bò thản nhiên đến gặm cỏ trước các dự án
Đàn bò thản nhiên đến gặm cỏ trước các dự án "ngâm" trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng)...

Đáng nói là, các dự án dựng hàng rào bít lối xuống biển của người dân trong đó có không ít dự án lại kéo dài nhiều năm không triển khai. Hình ảnh do PV Báo điện tử Infonet ghi nhận trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn cách đây hai hôm đã cho thấy rõ điều đó: Dự án dựng hàng rào trông rất hoành tráng song thực chất bên trong không có động tĩnh gì. Thế là những đàn bò của các hộ dân ở gần đó thả rông cứ thản nhiên đến trước dự án gặm cỏ ngay trên tuyến đường du lịch trọng điểm!

Trước tình hình đó, trong buổi làm việc vào sáng 10/1 với lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn và các sở, ngành hữu quan của Thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cũng đã yêu cầu rà soát các dự án chậm triển khai ở khu vực ven biển nhằm điều chỉnh quy hoạch theo hướng mở rộng không gian công cộng ven biển cho người dân.

Tại cuộc họp báo ngày 11/1, nhà báo Diệu Quỳnh (Kênh truyền hình VTV8 Đài Truyền hình Việt Nam) và một số nhà báo khác đã đặt vấn đề: “UBND TP Đà Nẵng có hướng triển khai ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa về việc rà soát các dự án chậm triển khai ở khu vực ven biển như thế nào? Liệu một số dự án resort chậm tiến độ ở ven biển quận Ngũ Hành Sơn có bị thu hồi hay không?”.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho hay, việc rà soát các dự án chậm triển khai để thu hồi được lãnh đạo Thành phố giao cho hai Sở, gồm Sở KH&ĐT (đối với các dự án đã có giấy phép đầu tư) và Sở TN&MT (đối với các dự án chưa được cấp giấy phép đầu tư).

Đối với việc rà soát các dự án chậm triển khai ở ven biển quận Ngũ Hành Sơn, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa có chỉ đạo nghiên cứu lại Công viên Văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn theo hướng mở rộng thêm diện tích ra biển càng nhiều càng tốt.

“Vấn đề này, Sở Xây dựng đã tiếp thu và chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng, và ngày 23/1 tới đây sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, sau đó sẽ trả lời cho báo chí rõ hơn. Vì Bí thư Thành ủy mới chỉ đạo nên chúng tôi phải có thời gian đo đạc và nghiên cứu. Ngoài ra, trong 33 dự án hiện có trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn thì sẽ tiếp tục rà soát mở thêm các lối xuống biển. Còn với các dự án chậm triển khai thì các Sở liên quan sẽ tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư để thu hồi theo quy định!” – ông Vũ Quang Hùng nói.

còn người dân lại bị chính các dự án này bịt lối xuống biển! (Ảnh: HC)
còn người dân lại bị chính các dự án này bịt lối xuống biển! (Ảnh: HC)

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm, hiện nay TP Đà Nẵng đang “cố gắng" tìm một số lối thông xuống biển. “Chúng tôi đang thương lượng với một số nhà đầu tư. Trước đây Thành phố đã giao đất hết rồi, bây giờ mình phải thương lượng với một số nhà đầu tư để mở các lối xuống biển. Ví dụ như chúng tôi làm việc với chỗ khách sạn của Công ty Shiver Shores, dự án Hòn Ngọc Á Châu, dự án The Song…, động viên họ giao lại một ít đất để mở hai lối xuống biển” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo đó, các nhà đầu tư giao lại cho Thành phố được khoảng 17m ở phía Nam khách sạn Shiver Shores để thông lối xuống biển. Tiếp giáp giữa The Song và Hòn Ngọc Á Châu cũng được khoảng chục mét; dự án Nam Khang được 4m… Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, khi TP Đà Nẵng thương lượng lấy lại một số diện tích đất nhằm tạo hướng tiếp cận cho người đi bộ hay khu vực dân cư quanh đó có lối xuống biến thì có một số nhà đầu tư rất thiện chí, rất sẵn sàng. Tuy nhiên cũng có một số nhà đầu tư cho rằng dự án của họ đã thiết kế rồi nên họ không chịu!

Ông Huỳnh Đức Thơ còn cho biết thêm, TP Đà Nẵng đang nghiên cứu khu vực các bãi cát trước đây nằm trong ranh giới của các dự án, nhưng bây giờ theo quy định mới của Thủ tướng Chính phủ thì đó là các khu vực công cộng. Do đó Thành phố sẽ đưa các bãi cát này ra ngoài ranh giới của các dự án và nơi đó đương nhiên trở thành khu vực công cộng. Đồng thời nghiên cứu bằng cách nào đó tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận được khu vực này.

Riêng với Công viên Văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn, ông Huỳnh Đức Thơ bày tỏ: “Trước đây chúng tôi cũng nghĩ có cách gì đó để nối thông ra với biển. Bởi vì các dự án du lịch đã che kín Công viên nối ra với biển, điều này rất là tiếc. Năm 2015 - 2016, chúng tôi cũng định bỏ tiền ra mua lại dự án của Hoàng Anh Gia Lai nhưng họ đưa ra mức giá 170 – 180 tỉ đồng là cao quá. Anh em Ủy ban bàn nhưng không có tiền mua lại dự án đó để thông ra biển. Sau đó thì người ta bán dự án này rồi!

Bây giờ chúng tôi đang nghiên cứu, có thể thương lượng với các dự án cận kề đó, mình có thể chấp nhận mua lại để cho khu vực Công viên Văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn, đặc biệt là núi Thủy Sơn trong danh thắng Ngũ Hành Sơn được dịp nhìn ra biển. Nối được công viên đó ra biển là đẹp nhất, sẽ tăng giá trị công viên này lên rất nhiều, cũng như tăng giá trị cho các khu dân cư phía trong. Đó là hướng chúng tôi đang bàn trong lãnh đạo để làm. Sắp tới sẽ tiếp tục rà soát!”.

bài liên quan
Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Nhóm học sinh tại một trường Trung học cơ sở ở huyện miền núi Hoàng Su Phì (Hà Giang) vừa được cơ quan chức năng mời làm việc do có hành vi ném đá xe qua đường.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
TP HCM: Nguyên nhân nào khiến chậm trễ đấu giá gỗ thu hồi sau giải toả

TP HCM: Nguyên nhân nào khiến chậm trễ đấu giá gỗ thu hồi sau giải toả

Ít đơn vị tham gia thẩm định, chưa có quy định cụ thể… là nguyên nhân khiến gỗ được thu hồi từ công tác đốn đốn hạ, giải tỏa cây xanh chậm trễ thanh lý, đấu giá.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

UBND tỉnh Hưng Yên đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ.
Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Báo cáo của UBND xã An Thọ thì hiện khu du lịch Sky Panorama Phú Yên vẫn chưa được cấp phép xây dựng, xây dựng trên đất rừng trồng sản xuất.
Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành liên quan cung cấp tài liệu để điều tra sai phạm liên quan đến 'khu đất vàng' rơi vào tay cá nhân sau cổ phần hóa của Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1-CTCP (Cienco 1-CTCP).
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Nội dung này được thể hiện trong Báo cáo kết quả kiểm toán Nhà nước năm 2021.
Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Đó là khu đất được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty Nguyễn Kim thuê thực hiện dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim vào năm 2015, với quy mô 10 tầng, 1 sàn lửng, tổng mức đầu tư 900,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn nằm bất động suốt 7 năm qua...
Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Trước hiện trạng khai thác trái phép cát nền nằm trong khu vực rừng phòng hộ ven biển ở địa phương, UBND 2 huyện Triệu Phong và Hải Lăng của tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND các xã trên địa bàn yêu cầu thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Song, thực tế vẫn diễn ra ồ ạt, ngang nhiên như chốn... không người.
Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống nêu rõ sẽ từng bước thực hiện di dời một số khu dân cư ở khu vực lòng sông co hẹp...
Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Bộ Xây dựng cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco phải thực hiện đúng quy định.
KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

83ha đất trồng lúa được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án KĐT mới xã Nội Hoàng (Bắc Giang).
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY