Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Công trình trọng điểm liên cơ quan của Hà Nội lãng phí hàng chục tỷ đồng

Thương trường
20/06/2018 09:13
Đỗ Hưng/VOV.VN
aa
Lãnh đạo Ban quản lý dự án khẳng định quá trình làm dự án đã để xảy ra sơ suất từ đơn vị thiết kế, đơn vị thẩm tra...phải khắc phục sự cố, chậm tiến độ


Dự án Trung tâm giao dịch công nghệ thường xuyên Hà Nội- Khu liên cơ Võ Chí Công, vị trí tại khu X2, phường Xuân La, quận Tây Hồ là công trình trọng điểm của UBND TP Hà Nội được xây dựng bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Dự án Trung tâm giao dịch công nghệ thường xuyên Hà Nội- Khu liên cơ Võ Chí Công.
Dự án Trung tâm giao dịch công nghệ thường xuyên Hà Nội- Khu liên cơ Võ Chí Công.

Dự án là công trình trọng điểm của TP Hà Nội, phục vụ công tác nghiên cứu phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ đồng thời bố trí là nơi làm việc của 8 Sở, ngành. Tuy nhiên, việc thi công dự án đã có một số hạng mục không đạt tiêu chuẩn phải khắc phục sự cố gây lãng phí ngân sách hàng chục tỷ đồng.

Quy mô đầu tư xây dựng dự án gồm: 3 khối công trình cao 27, 16 và 7 tầng, tổng diện tích 7.270 m2. Tổng diện tích sàn xây dựng 48.569m2. Tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh là hơn 1.022 tỷ đồng xây dựng bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Dự kiến, tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh khối nhà 16 và 17 tầng trong quý III năm 2018 các sở ngành sẽ về đây làm việc. Khối nhà 7 tầng bổ sung và hoàn thiện dự án tháng 6/2019.

Liên quan việc hoàn thành tiến độ dự án chậm so với kế hoạch, ngày 5/6/2018, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chỉ đạo yêu cầu công trình buộc phải tạm dừng thi công để rà soát, kiểm tra toàn bộ quá trình thiết kế, thi công các hạng mục công trình, trong đó nhấn mạnh việc những hạng mục nào chưa làm đảm bảo phải làm lại.

Cụ thể, lãnh đạo Thành phố yêu cầu đặc biệt lưu ý gói thầu 19 thi công xây lắp công trình; gói thầu 22 thi công lắp đặt vách kính mặt ngoài nhà; gói thầu 23 về mua sắm và lắp đặt hệ thống PCCC, gói thầu 24 về mua sắm lắp đặt hệ thống điện nhẹ.

Hạng mục kính vách ngoài tòa nhà đảm bảo an toàn theo quy chuẩn 05:2008/BXD và theo yêu cầu của Cục Giám định; Kết cấu công trình kiểm tra đảm bảo các yêu cầu về an toàn tòa nhà theo quy định đối với mục đích sử dụng làm văn phòng.

UBND thành phố cũng giao Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra, rà soát toàn bộ các nội dung thực hiện tại giai đoạn là chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án’ xác định trách nhiệm của cá nhân liên quan, phối hợp xử lý đối với nội dung thiết kế, thi công các hạng mục vách kính ngoài nhà, kết cấu công trình.

Đối với trường hợp nhà thầu không đáp ứng yêu cầu thì thay đơn vị khác.

Không trình đang tạm dừng một số hạng mục để kiểm tra rà soát.
Không trình đang tạm dừng một số hạng mục để kiểm tra rà soát.

Ông Lương Minh Phong - Phó Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Thành phố Hà Nội thừa nhận, tiến độ hoàn thành Dự án Trung tâm giao dịch khu công nghiệp thường xuyên Hà Nội- Khu liên cơ Võ Chí Công đến thời điểm hiện tại bị chậm tiến độ. Do đơn vị mới tiếp nhận lại dự án tháng 2/2017 từ chủ đầu tư trước là Sở Khoa học- Công nghệ Hà Nội, khi tiếp nhận chưa định lượng được hết khối lượng công việc không lường hết được những khó khăn vướng mắc của dự án.

Khi bổ sung cho các Sở về đây thì gần như làm dự án mới, phải thỏa thuận các Sở về nguồn vốn, quy hoạch kiến trúc về mặt bằng, PCCC… Đến tháng 4/2018, UBND TP mới có Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án .

Quá trình hoàn thiện bổ sung hồ sơ điều chỉnh, khi đang xin ý kiến các cơ quan liên quan gửi sang Sở Xây dựng thẩm định thấy có nhiều thay đổi Sở yêu cầu cung cấp lại các hồ sơ PCCC, điều chỉnh mặt bằng quy hoạch kiến trúc… Xác định mức chịu tải kết cấu công trình

Hiện Ban QLDA đang đôn đốc hồ sơ của đơn vị thiết kế, bản vẽ thi công cùng dự toán để gửi đơn vị thẩm tra và hiện Sở Xây dựng đang tiến hành thẩm tra các hạng mục này. Hiện nay, 1 số hạng mục dừng lại để chờ tư vấn thiết kế nên chậm lại có trách nhiệm của Ban trong việc đôn đốc.

Trước đó, tại văn bản 368 Cục Giám định nhà Nhà nước về công trình xây dựng – Bộ Xây dựng đánh giá một số sàn tầng hầm, khối đế, kết cầu dầm của công trình có dấu hiệu xuống cấp khi chưa đưa vào sử dụng. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Lương Minh Phong cho biết, tại thời điểm 6/2016, chủ đầu tư là Sở KH- CN đã đưa giải pháp xử lý như: tăng chiều cao dầm và 1 số giải pháp khác xử lý khắc phục các nội dung Cục Giám định nêu, tuy nhiên nhiều nội dung khắc phục chưa triệt để.

Để giải quyết sự cố, sau khi tiếp nhận công trình 2/2017, Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội tiếp tục cho rà soát và báo cáo Cục Giám định đưa ra các biện pháp để xử lý tồn tại để xác định nguyên nhân kiểm tra, tính toán lại và đưa ra các giải pháp xử lý đối với kết cấu công trình 27 tầng cần bổ sung cột thép. Sau khi được TP đồng ý, cột C3 đã được Sở Xây dựng thẩm duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Theo tính toán sau khi cột C3 đưa vào thì khả năng chịu lực công trình được đảm bảo. Ban QLDA cũng chủ động thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập để giám sát lại đơn vị thẩm tra, tư vấn thiết kế. Coi như 1 bộ phận của BQL để đánh giá lại kết cấu. Đơn vị này đã lấy mẫu thí nghiệm để báo cáo với Cục Giám định. Sau khi lắp cột sẽ tiến hành chất tải, thử tải, mời các đơn vị kiểm tra.

Đối với hệ vách kính mặt ngoài công trình, Cục Giám định đánh giá không đủ tiêu chuẩn 05. 30/5, TP đã tổ chức cuộc họp đã chỉ đạo bằng văn bản.

Vách kính mặt ngoài tòa nhà không đạt quy chuẩn theo theo đánh giá của Cục Giám định.
Vách kính mặt ngoài tòa nhà không đạt quy chuẩn theo theo đánh giá của Cục Giám định.

Theo ông Phong, một số tồn tại TP đã cho chỉ đạo rõ nhưng chưa giải quyết dứt điểm được. “Ví dụ vách kính không đảm bảo tiêu chuẩn 05. Hệ kết cấu dầm, sàn vẫn phải tính toán theo dõi từng nội dung rất phức tạp. Ngoài ra, dự án cho 8 Sở ngành với 1.600 người làm việc. Việc kết nối hạ tầng bãi đỗ xe cũng rất khó khăn. Đầu tư văn phòng hạng A thì việc sử dụng nước uống tại vòi như thế nào, xử lý nước thải ra sao… Cùng đó, TP dự tính đưa cả tầng 4, tầng 5 làm Trung tâm điều hành của Ban chỉ đạo CNTT TP sau này trở thành Trung tâm điều hành thành phố thông minh…, do đó việc kết nối hạ tầng phức tạp. Vì thế, thế tiến độ TP chỉ đạo tháng 6/2018 tòa 27 tầng đưa vào sử dụng nhưng theo tính toán phải đến tháng 12/2018 cũng khó có thể xong, hồ sơ không có, công trình dừng thi công”.

Lãnh đạo Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp Thành phố Hà Nội khẳng định: “Trong quá trình làm dự án đã để xảy ra sơ suất từ đơn vị thiết kế, đơn vị thẩm tra đến chủ đầu tư cũ phải Ban QLDA ĐTXD cũng có phần trách nhiệm từ khi tiếp nhận dự án”, ông Phong nói./.

bài liên quan
TP.HCM đề nghị sửa chữa nhiều công trình mang tính biểu tượng của thành phố

TP.HCM đề nghị sửa chữa nhiều công trình mang tính biểu tượng của thành phố

Trong năm 2024, TP.HCM sẽ hoàn thiện việc sửa chữa, trùng tu, xây mới nhiều công trình bảo tàng, sân vận động mang tính biểu tượng của thành phố.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.