Từ khi dự án Imperia Garden được bàn giao hồi đầu năm 2017 đến nay, liên tiếp xảy ra những bất đồng giữa cư dân và chủ đầu tư. Đỉnh điểm là việc Ban quản lý đã cắt toàn bộ nước sinh hoạt đối với 11 hộ dân không đóng phí dịch vụ từ tháng 11/2017.
Cư dân nói thiếu diện tích
Imperia Garden tọa lạc tại số 203 Nguyễn Huy Tưởng là tổ hợp căn hộ cao cấp, biệt thự song lập và khu phức hợp tiện ích khép kín mang thương hiệu Imperia. Dự án do Công ty cổ phần HBI làm chủ đầu tư và MIK Home là đơn vị phát triển dự án.
Ngay khi ra mắt thị trường, dự án đã được giới đầu tư quan tâm khi được giới thiệu ở vị trí tốt, sát trường học, đường lớn và tích hợp nhiều tiện ích nội khu sang trọng. Tuy nhiên, kể từ khi đi vào vận hành, dự án này đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, bất đồng diễn ra giữa cư dân và chủ đầu tư. Đỉnh điểm là vào ngày 25/2/2018, Ban quản lý đã cắt nước đối với 11 hộ dân không đóng phí dịch vụ kể từ tháng 11/2017.
Theo đó, đúng mùng 10 Tết (ngày 25/2), 11 hộ dân chung cư Imperia Garden (thuộc Công ty cổ phần HBI) bị ban quản lý cắt toàn bộ nước sinh hoạt. Ngay sau đó, các hộ dân nói trên đã mang xô, chậu xuống sảnh tòa nhà để giặt giũ, gội đầu nhằm phản đối hành động này.
Đồng thời, người dân cũng tập trung đông đảo trước sảnh dự án, căng băng rôn, phản đối chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt, yêu cầu tổ chức đo minh bạch diện tích căn hộ và nêu lên những bất cập của dự án…
|
Cư dân tập trung phản đối chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt và một số vấn đề bất cập. |
Trước đó, quan hệ giữa chủ đầu tư chung cư Imperia Garden và các hộ dân đã có những mẫu thuẫn nhất định, nguyên nhân bắt nguồn từ những bất cập về chất lượng dịch vụ của tòa nhà, chất lượng tiện ích nội khu, cách tính diện tích căn hộ…
Được biết, mức phí dịch vụ hiên các hộ dân đang đóng là 11.000đ/m2. Tuy nhiên, người dân cho rằng mức phí này là quá cao trong khi chất lượng dịch vụ không tương xứng. Vì vậy, hàng trăm hộ dân đã không đóng phí dịch vụ nhằm phản đối mức phí cũng như chất lượng dịch vụ của tòa nhà.
Anh Trần Quang Hải, chủ căn hộ A2701 cho biết: “Hiện tại phí dịch vụ chúng tôi đang phải đóng là 11 nghìn/1m2/tháng. Đây là là mức phí cao trong khi nhiều dịch vụ phục vụ chưa đúng tầm. Đặc biệt phải kể đến việc vệ sinh rất kém của tòa nhà, nhất là trong mấy ngày Tết vừa rồi, hầu như không có công nhân vệ sinh. Không chỉ vậy, nhiều hộ dân phát hiện chênh lệch diện tích căn hộ theo hợp đồng và diện tích đo thực tế, căn hộ tôi đang ở cũng bị thiếu 2,2m2 tương đương 2% diện tích”...
Chị Hương, một đại diện cư dân cũng bức xúc: “Việc chủ đầu tư áp dụng khoản 14 điều 13 phụ lục của hợp đồng để cắt nước của các căn hộ là sai. Điều khoản này chỉ áp dụng với các dịch vụ, tiện ích trong quản lý vận hành toà nhà, còn với điện nước thì chủ đầu tư chỉ có quyền đề nghị lên đơn vị cung cấp nếu khách hàng không thực hiện nghĩa vụ thanh toán . Cũng phải khẳng định rõ, Luật nhà ở 2014 và Thông tư số 02 của Bộ Xây dựng cũng quy định rõ chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà không có thẩm quyền cắt điện, nước sinh hoạt của người dân”.
Ngoài ra, chị Hương cũng nêu lên một số vấn đề bất cập: "Từ khi ra mắt, dự án đã được quảng cáo rầm rộ và được gọi là “Vườn trong phố” bởi tích hợp những tiện ích không tòa nhà nào có được. Thế nhưng, thực tế lại không được như kỳ vọng. Chủ đầu tư quảng cáo là chúng tôi sẽ được hưởng đầy đủ 83 tiện ích. Tuy nhiên, bể bơi, phòng tập, vườn nướng, phòng sinh hoạt cộng đồng… những tiện ích này đều rất nhiều bất cập, bất tiện hầu như chúng tôi không thể sử dụng”.
Chủ đầu tư muốn hòa giải
Người dân cũng cho biết, từ khi dự án được bàn giao hồi đầu năm 2017 đến nay, giữa cư dân và chủ đầu tư liên tiếp xảy ra những bất đồng kéo dài nhưng không được giải quyết.
|
Các hộ dân treo băng rôn phản đối. |
Trao đồi về vấn đề này, đại diện đơn vị quản lý chung cư cho biết: Đây là sự việc không mong muốn. Nhằm “hạ nhiệt” căng thẳng đại diện Ban quản lý và cư dân đã có những buổi đối thoại thẳng thắn.
Đến 20h ngày 27/2, chúng tôi đã hoàn tất việc cấp nước trở lại cho những hộ cuối cùng. Về các ý kiến của người dân liên quan đến cách đo đạc diện tích sử dụng và mức phí dịch vụ mà Ban quản lý dự án đang áp dụng.
Trên thực tế, trong cách đo diện tích có những điểm mà chủ căn hộ và chủ đầu tư chưa thống nhất được phương pháp đo và cách tính nên chưa đi đến thống nhất về kết quả.
Chúng tôi đã có công văn xin hướng dẫn của cơ quan chức năng nhưng giải pháp được cơ quan chức năng đề xuất vẫn là hai bên tự thỏa thuận. Về mức phí dịch vụ, hiện nay chúng tôi đang thu ở mức 11.000đ/m2/tháng. Chúng tôi sẽ lắng nghe tiếp thu ý kiến để chất lượng dịch vụ ngày một nâng cao.
Chúng tôi luôn luôn mong muốn cùng khách hàng xây dựng một cộng đồng cư dân gắn kết. Chính vì vậy chúng tôi sẽ sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp, sẵn sàng ngồi lại cùng những người đại diện do cộng đồng cư dân bầu lên, bình tĩnh bàn bạc đưa ra tiếng nói chung và đi đến giải pháp đúng đắn nhất”.
Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.