Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Chưa nghiêm túc trong việc xử lý các sai phạm về đất đai tại tỉnh Phú Yên

Thương trường
20/08/2020 09:55
Nhóm PV Miền trung
aa
Thời gian qua có nhiều ý kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Phú Yên gửi đến tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên phản ánh việc những khu “đất vàng” ngay giữa trung tâm TP Tuy Hòa được giao cho các nhà đầu tư trái pháp luật nhưng chậm được xử lý, gây bức xúc trong dư luận.


8_03-1597865995476

Khu đất rộng 16.000 m2 do UBND tỉnh Phú Yên giao cho Công ty Dũng Tiến thuê không qua đấu giá.

Thêm một dự án thất thoát tiền tỷ!

Tháng 7-2016, UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư dự án: Trung tâm thương mại dịch vụ Showroom ô-tô, khách sạn và văn phòng cho thuê Dũng Tiến do Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại ô-tô Dũng Tiến (Công ty Dũng Tiến) ở TP Tuy Hòa làm chủ đầu tư. Để thực hiện dự án này, tỉnh Phú Yên cho công ty thuê hơn 16.000 m2 đất ngay mặt đường Hùng Vương - Trần Phú. Thời hạn thuê là 50 năm, với giá gần 112.000 đồng/m2 đất/năm.

Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Showroom ô-tô, khách sạn và văn phòng cho thuê Dũng Tiến được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1626/QĐ-UBND ngày 18-7-2016; điều chỉnh bổ sung tại Quyết định số 824/QĐ-UBND ngày 26-4-2018. Tổng vốn đầu tư 261,9 tỷ đồng. Đến ngày 21-12-2016, UBND tỉnh Phú Yên có Quyết định số 3092/QĐ thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất và cho thuê đất để thực hiện dự án. Theo đó tỉnh Phú Yên cho Công ty Dũng Tiến thuê khu đất này trong 50 năm, với hình thức: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm không qua đấu giá.

Cần nói rõ hơn là trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản cho phép Công ty Dũng Tiến tự thỏa thuận (mua lại quyền sử dụng đất) của chín hộ dân với diện tích hơn 10.000 m2 lúa nước với giá 4,7 tỷ đồng; hơn 6.000 m2 đất công do UBND phường 5 quản lý cũng được tỉnh giao luôn cho công ty này không thông qua hình thức đấu giá. Chính việc làm tùy tiện này, đã khiến dư luận bất bình.

Thiếu tướng Nguyễn Tự Lực, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho rằng, việc UBND tỉnh Phú Yên cho phép Công ty Dũng Tiến tự thỏa thuận với dân nhận chuyển nhượng diện tích đất trồng lúa của chín hộ gia đình, cá nhân để làm dự án là trái với Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngày 18-7-2016, UBND tỉnh Phú Yên có quyết định chủ trương đầu tư, hơn hai tháng sau ngày 26-9-2016, UBND tỉnh mới ban hành quyết định phê duyệt bổ sung danh mục công trình, dự án vào kế hoạch sử dụng đất của TP Tuy Hòa; trong khi đó, quỹ đất đã giải phóng mặt bằng của TP Tuy Hòa phù hợp mục đích kinh doanh còn rất nhiều. Việc tỉnh cho phép công ty này thỏa thuận với dân để mua đất nông nghiệp, chuyển làm dự án thương mại dịch vụ là sai.

Riêng diện tích hơn 6.000 m2 do UBND phường 5 quản lý là đất công, phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 118 Luật Đất đai 2013. Qua phân tích nêu trên, có thể thấy việc UBND tỉnh Phú Yên giao hơn 16.000 m2 cho Công ty Dũng Tiến thuê mà không thông qua đấu giá là không tuân thủ quy định pháp luật về đất đai.

Điều bất thường hơn nữa là khi chưa được bàn giao đất ngoài thực địa và chưa ký hợp đồng thuê đất với nhà nước, thì ngày 30-12-2016, Công ty Dũng Tiến đã chuyển 20 tỷ đồng vào tài khoản Chi cục Thuế TP Tuy Hòa với nội dung là nộp tiền thuê đất dự án này. Bốn tháng sau, ngày 4-4-2017, UBND tỉnh Phú Yên (do Sở Tài nguyên và Môi trường đại diện) đã ký hợp đồng thuê đất với Công ty Dũng Tiến thời gian thuê là 50 năm, với giá quá rẻ là: 111,972 đồng/m2/năm ổn định trong thời gian 5 năm (21-12-2016 đến 21-12-2021).

Kỳ lạ hơn, sau khi có hợp đồng thuê đất một tháng, ngày 8-5-2017 Công ty Dũng Tiến làm giấy đề nghị hoàn trả lại 20 tỷ đồng tiền thuê đất đã nộp. Với lý do được nêu ra là gặp khó khăn về tài chính, công ty xin thay đổi phương án “Nộp tiền một lần cho cả thời gian được miễn thuê đất thành phương án trả tiền thuê đất theo định kỳ hằng năm...”. Ngày 12-5-2017, UBND thành phố

Tuy Hòa có Công văn 2017/UBNDchỉ đạo giao Chi cục Thuế TP Tuy Hòa làm thủ tục hoàn trả 20 tỷ đồng do Công ty Dũng Tiến đã nộp vào ngân sách Nhà nước. Đã vậy, ngày 10-9-2018, tỉnh Phú Yên có công văn cho phép miễn tiền thuê đất trong thời gian Công ty Dũng Tiến xây dựng cơ bản và Cục Thuế tỉnh Phú Yên ra quyết định miễn ba năm tiền thuê cho Công ty Dũng Tiến, tính từ tháng 1-2017 đến hết tháng 12-2019 với tổng số tiền được miễn gần 5,4 tỷ đồng.

Có thể nói từ những ưu đãi đầu tư thiếu căn cứ nêu trên, Công ty Dũng Tiến đã sở hữu một khu đất vàng trị giá hàng trăm tỷ đồng để đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong khi nhà nước mất hàng chục tỷ đồng từ dự án này.

Theo Quyết định chủ trương đầu tư 1626/QĐ-UBND ngày 18-7-2016 của UBND tỉnh, dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Showroom ô-tô, khách sạn và văn phòng cho thuê Dũng Tiến gồm hai khu: khu A: (7.438 m2) là khu khách sạn, nhà hàng; khu B (7.291 m2) là khu thương mại dịch vụ - Showroom ô-tô. Tiến độ thực hiện dự án khu A hoàn thành công trình đưa vào sử dụng cuối năm 2018 và khu B là đến quý IV năm 2019; nhưng tại Quyết định điều chỉnh bổ sung 824/QĐ-UBND ngày 26-4-2018 của UBND tỉnh Phú Yên thì ngược lại: Đầu tư khởi công xây dựng khu A dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 9-2020; khu B tháng 12-2019. Tuy nhiên, cho đến nay khu B chưa xây xong và khu A chưa thấy động tĩnh gì. Sự dễ dãi trong thủ tục giao đất, cho thuê đất, cũng như các chính sách ưu đãi về tài chính, yêu cầu tiến độ đầu tư của tỉnh Phú Yên đối với dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Showroom ô-tô, khách sạn và văn phòng cho thuê Dũng Tiến là có dấu hiệu trái với các quy định của pháp luật, cần được xem xét, làm rõ.

Chưa nghiêm túc xử lý các sai phạm trong lĩnh vực đất đai

Báo Nhân Dân đã có nhiều bài viết đề cập đến những sai phạm của tỉnh Phú Yên trong việc giao đất, cho thuê đất, bán đấu giá quyền sử dụng đất tại TP Tuy Hòa. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành thanh tra, kiểm tra 11 dự án, đã kết luận có 9 trong tổng số 11 dự án đều có sai phạm và hướng xử lý cụ thể. Qua tìm hiểu của phóng viên, việc tiến hành xử lý chưa nghiêm túc, chưa có vụ việc nào dứt điểm và việc kiểm điểm, khắc phục các sai phạm của tập thể, cá nhân liên quan vẫn chưa được làm rõ. Do vậy dư luận tại Phú Yên đang rất bức xúc, nhất là các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên cho biết:

Chiều 25-4-2019, ông Chín và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên mời gặp mặt, nghe đoàn kiểm tra liên ngành báo cáo kết quả kiểm tra những vụ việc nổi cộm được báo chí nêu. Nhưng mãi đến nay vẫn chưa thấy thông báo kết quả xử lý mà không hiểu lý do vì sao. Ông Chín thấy có quá nhiều sai phạm nghiêm trọng trong giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá cho doanh nghiệp bán đất, bán sỉ đất ở... trái quy định. Xin một vài dẫn chứng mà Báo Nhân Dân đã nêu:

Thứ nhất: Việc UBND tỉnh Phú Yên chỉ định cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phú Khánh Việt thuê lô đất 5.315,7 m2 số 80 đường Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa.

Thứ hai: Việc UBND tỉnh giao chỉ định có thu tiền lô đất 1.183 m2 tại Khu phố A2 đại lộ Hùng Vương cho Công ty Dược và Vật tư Y tế Phú Yên làm dự án, sau nhiều năm công ty này không làm dự án mà sử dụng đất không đúng mục đích.

Thứ ba: Năm 2017, UBND tỉnh lập ra “Hội đồng đấu giá đặc biệt” để tổ chức đấu giá bán sỉ 262 lô đất ở nhà phố tại khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa mà trong phương án không nêu yêu cầu, điều kiện đối với nhà đầu tư tham gia đấu giá là trái quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Văn Chín “Sai phạm về quản lý và sử dụng đất công không chỉ vài ba dẫn chứng nêu trên, mà còn nhiều vụ, việc nữa. Đến khi Thanh tra Tổng cục Lâm nghiệp, Thanh tra Chính phủ kết luận và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo phải kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm minh thì UBND tỉnh mới tổ chức kiểm điểm, nhưng không nghiêm túc; có thi hành kỷ luật nhưng chỉ một số đảng viên là cán bộ thừa hành. Còn các đảng viên là cán bộ lãnh đạo tỉnh có liên quan; các tổ chức đảng như Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có vai trò chủ trương lãnh đạo, kiểm tra cũng chẳng rõ ràng gì về trách nhiệm; sai phạm thì có rồi, nội dung cụ thể, tính chất, mức độ thế nào đến nay cũng không ai biết.

Đề nghị lãnh đạo tỉnh Phú Yên tích cực giải quyết, xử lý dứt điểm những vụ việc đã rõ là có vi phạm, không né tránh.

bài liên quan
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Cây phượng trong sân trường bất ngờ gãy gốc, 4 học sinh bị thương

Cây phượng trong sân trường bất ngờ gãy gốc, 4 học sinh bị thương

Trong khi các em học sinh đang tập thể dục buổi sáng ở Sân trường thì 1 cây phượng bị gãy gốc ngã ra sân làm 4 em bị thương
(Ngũ Hiệp – Thanh Trì)- Bài 1: Nhiều “bất thường” trong bố trí tái định cư cần được làm rõ

(Ngũ Hiệp – Thanh Trì)- Bài 1: Nhiều “bất thường” trong bố trí tái định cư cần được làm rõ

Có nhiều "bất thường" trong việc xác định nguồn gốc đất, bố trí tái định cư ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội).
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phát hiện nhiều cơ sở vận chuyển cấp cứu tư nhân vi phạm

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phát hiện nhiều cơ sở vận chuyển cấp cứu tư nhân vi phạm

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển người bệnh cấp cứu nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đúng theo các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về y tế.
UEFA: “Trọng tài đã sai ở trận Barcelona thắng PSG 6-1”

UEFA: “Trọng tài đã sai ở trận Barcelona thắng PSG 6-1”

Ngày hôm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác nhận trọng tài đã sai lầm ở trận đấu Barcelona đánh bại PSG 6-1 ở vòng 1/8 Champions League mùa giải 2016-17.
Ronaldinho được ra tù sau 32 ngày bị giam giữ

Ronaldinho được ra tù sau 32 ngày bị giam giữ

Cựu cầu thủ Barca - Ronaldinho được ra tù sau 32 ngày bị giam giữ tại Paraguay vì dùng hộ chiếu giả.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY