Dự án cầu Tứ Liên – một trong những cây cầu mới sắp xây dựng nối bờ Đông và bờ Tây sông Hồng, hứa hẹn sẽ là cú hích mới không chỉ với khu vực Tây Hồ - Đông Anh mà còn tạo động lực cho sự phát triển hạ tầng đô thị của Thủ đô Hà Nội.
Cùng với sự phát triển về kinh tế và dân số, thời gian gần đây hạ tầng đô thị tại Hà Nội đã có bước tiến vượt bậc. Các quận huyện như Long Biên, Gia Lâm, Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân... đã thay lớp áo mới với những khu đô thị hiện đại và hệ thống giao thông đồng bộ.
Làn sóng đô thị hóa cũng đang lan dần tới khu vực Đông Bắc Hà Nội khi Đông Anh thu hút được nhiều dự án nổi bật. Cụ thể, hồi giữa tháng 6 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã thông qua đồ án quy hoạch khu đô thị GN(A) tỷ lệ 1/5.000 tại Đông Anh (các xã Cổ Loa, Đông Hội, Mai Lâm và Xuân Canh). Trước đó, tháng 10/2019, dự án Thành phố Thông minh có vốn đầu tư 4,138 tỷ USD cũng đã chính thức khởi công trên diện tích 272 ha tại các xã: Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh, với điểm nhấn là tòa tháp tài chính cao 108 tầng.
Với kế hoạch nâng cấp lên quận trong vài năm tới, Đông Anh đang là điểm sáng hút đầu tư của thành phố, trở thành “tổ” mới hút nhiều “đại bàng” là các chủ đầu tư lớn. Trong đó phải kể đến 2 dự án trọng điểm là Công viên giải trí Kim Quy do tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư và Trung tâm triển lãm quốc gia do Vingroup phát triển.
Theo các chuyên gia, bên cạnh việc quỹ đất tại Đông Anh nói riêng và khu vực Đông Bắc Hà Nội nói chung còn dồi dào, phù hợp để phát triển các dự án tầm cỡ, hiện đại và đồng bộ, lại nằm ở vị trí cửa ngõ chiến lược, chỉ cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 10km, thì các chính sách, quy hoạch của địa phương cũng là nguyên nhân khiến khu vực này vào "tầm ngắm" của các nhà đầu tư lớn, từ đó đưa Đông Bắc dần trở thành khu vực phát triển mới của Hà Nội.
Tuy nhiên điểm nghẽn của khu vực này chính là việc kết nối vào trung tâm Thủ đô qua sông Hồng còn khó khăn. Bên cạnh các cây cầu đã được xây dựng như cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù, dự án cầu Tứ Liên sắp tới sẽ trở thành “át chủ bài” quan trọng kết nối khu vực Đông Anh thẳng tới hồ Tây và trung tâm chính trị Ba Đình theo tuyến đường ngắn nhất.
Dự án cầu Tứ Liên, cây cầu dài bậc nhất bắc qua sông Hồng, được kỳ vọng sẽ tạo nên trục phát triển mới kết nối từ trung tâm Thủ đô tới Đông Anh và sân bay quốc tế Nội Bài, mở ra cơ hội phát triển về hạ tầng đô thị, bất động sản, thương mại không chỉ cho khu vực Tây Hồ - Đông Anh mà cả khu vực các tỉnh phía Bắc Thủ đô.
"Cú hích" cầu Tứ Liên
Theo đề án của thành phố Hà Nội, Đông Anh là một trong 4 huyện được định hướng lên quận đến năm 2025. Để làm được việc này, Đông Anh không chỉ cần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa mà còn phải phát triển đồng bộ cả về hạ tầng giao thông.
Bởi vậy, việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời và Công ty TNHH quốc tế T.Y.Lin Việt Nam tổ chức công bố công khai hồ sơ phương án kiến trúc cầu Tứ Liên - dự án nổi bật nhất trong 4 dự án xây dựng cầu mới bắc qua sông Hồng, sông Đuống vừa qua được coi là một cú hích cho tiến trình phát triển đô thị của Đông Anh và khu vực Đông Bắc Hà Nội.
Theo phương án thiết kế, cầu Tứ Liên có nhịp chính bắc qua sông Hồng, nối liền bờ phía Tây sông Hồng dọc tuyến đường Âu Cơ – Nghi Tàm thuộc địa phận các phường Yên Phụ, Tứ Liên, quận Tây Hồ với bờ Đông sông Hồng thuộc địa phận huyện Đông Anh. Trong đó, bờ phía Tây hiện là tuyến đường có lưu lượng giao thông rất cao do đang là đường vành đai chính kết nối đầu cầu Nhật Tân với cầu Long Biên, Chương Dương.
Việc hình thành cầu Tứ Liên sẽ giúp giải tỏa tình trạng ách tắc giao thông cho tuyến đê Âu Cơ – Nghi Tàm và các tuyến đường từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc; đồng thời, người dân và nhà đầu tư cũng có thêm lựa chọn, kết nối dễ dàng với sân bay quốc tế Nội Bài từ trung tâm Hà Nội, bên cạnh 2 tuyến đường cũ là cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân.
Cầu Tứ Liên khi hình thành sẽ góp phần hoàn thiện bức tranh giao thông Thủ đô, đặc biệt là mạng lưới cầu bắc qua sông Hồng, phục vụ trực tiếp cho việc phát triển đô thị Hà Nội sang phía Đông Bắc, góp phần thu hút và đẩy nhanh quá trình đầu tư, xây dựng các dự án lớn tại khu vực nhiều tiềm năng này.
Đáng chú ý, kiến trúc độc đáo của cây cầu hứa hẹn sẽ đưa nơi đây trở thành 1 trong những biểu tượng mới của Thủ đô năng động. Cụ thể, cầu được thiết kế là cầu dây văng, 2 hệ cột trụ được tạo dựng như hình ảnh của 4 con rồng đang từ mặt nước bay vút lên trời cao, kết hợp với hệ thống dây văng như những tia nước bám trên thân rồng đang bắn tung ra. Ý tưởng này gắn chặt với tên gọi Thăng Long – Hà Nội, với ý nghĩa mảnh đất rồng bay lên.
Ở một góc nhìn khác, 2 trụ cầu chính của cầu Cầu Tứ Liên hiện lên mềm mại như 2 chú chim bồ cầu nhỏ đang chao liệng trên dòng sông Hồng – dòng sông Mẹ gắn liền với lịch sử thăng trầm của Thủ đô.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.