Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền

Thương trường
27/10/2020 14:30
Mai Vân
aa
Trong khi phân khúc căn hộ, nhà ở tiếp tục diễn biến theo chiều hướng giảm sút về nguồn cung, đất nền lại có nhiều giao dịch tốt.


Theo dự báo, đất nền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn và là phân khúc giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động giao dịch bất động sản (BĐS) giai đoạn cuối năm 2020 cũng như trung hạn 2021 – 2022. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo cần phải cần trọng khi đầu tư.

Chuyển dịch đầu tư

Khảo sát thực tế về hoạt động giao dịch BĐS tại một số khu vực trên địa bàn TP Hà Nội thường xuyên xảy ra “sốt đất” trong thời gian qua, như Thạch Hòa, Phú Cát (huyện Thạch Thất), thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh)... cho thấy, phân khúc đất nền trong khu dân cư và dự án tương đối sôi động, giá bán ghi nhận tăng so với đầu năm.

Anh201.

Một khu đất nền tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh. Ảnh: Chiến Công

Đơn cử tại khu tái định cư Bắc Phú Cát thuộc địa bàn xã Thạch Hòa, thời điểm đầu năm chào bán ở mức 20 – 22 triệu đồng/m2, đến nay ghi nhận đã tăng lên 23 – 25 triệu đồng/m2. “Từ thời điểm giữa tháng 5 vừa qua, khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 705/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, TP Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000, là căn cứ để kiện toàn hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho khu vực, thì BĐS nơi đây tiếp tục tăng giá” – đại diện UBND xã Thạch Hòa thông tin.

Số liệu thống kê từ Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, từ đầu năm đến nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng phân khúc đất nền vẫn nhận được nhiều sự quan tâm. Tại Hà Nội, hiện tượng xuất hiện nhiều nhà đầu tư đến tìm đất nền ở các khu vực nông thôn đã khiến giá bán được đẩy lên ngưỡng vài chục triệu đồng mỗi mét vuông. Từ đó xuất hiện nghịch lý, đất nền dự án đã được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh giá từ 30 – 40 triệu đồng/m2 nhưng đất nền trong khu dân cư chưa có hạ tầng tương xứng cũng được chào bán với giá 20 – 30 triệu đồng/m2.

Tại TP Hồ Chí Minh, do khan hiếm nguồn hàng dự án nên nhiều nhà đầu tư phải tìm đến đất nền ven đô, tạo ra sự tăng giá mạnh cho đất đai tại một số huyện như Bình Chánh, Gò Vấp, Củ Chi… dao động từ 30 - 50 triệu đồng/m2 (tăng từ 10 - 15%). Tương tự ở những khu vực khác như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ, Long An... nhu cầu đất nền cũng được duy trì tốt trong thời gian gần đây. “Hiện tượng nhà đầu tư xuất hiện tại những dự án đất nền các huyện ven đô, ngoại thành là do nguồn cung mới sản phẩm tại khu vực trung tâm đô thị khan hiếm, giảm sút mạnh. Đây được xem là sự chuyển dịch khu vực đầu tư trong quý III/2020” – Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính nhìn nhận.

Cần tỉnh táo hơn

Theo số liệu tổng hợp từ trang tin batdongsan.com.vn, trong quý III/2020 đất nền vẫn là phân khúc thu hút được nhiều sự quan tâm từ nhà đầu tư. Cụ thể, tỷ lệ mức độ quan tâm tìm kiếm đất nền chiếm 23% đứng thứ hai (sau phân khúc căn hộ - 29%).

Trong khi đó, nhà đất vẫn là kênh đầu tư chiếm số lượng áp đảo với 29% người quan tâm, kênh gửi tiết kiệm chiếm 24%, vàng là 17%, chứng khoán chiếm 12%. “Qua khảo sát, có 81% khách hàng cho rằng thị trường sẽ khởi sắc vào năm 2021 hoặc 2022.Điều này cho thấy xu hướng tâm lý chờ đợi giảm giá ngày càng nhiều của nhà đầu tư. Họ đang chờ đợi thị trường giảm giá vào cuối năm và khởi sắc vào năm sau” - Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường batdongsan.com.vn Nguyễn Ngọc Hiếu cho hay.

Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết, do khan hiếm nguồn hàng chính thống, giá căn hộ các phân khúc đều đang ở ngưỡng trần nên nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đi tìm, khai phá những thị trường mới thuộc vùng nông thôn. Việc này khiến cho giá đất bị đẩy lên cao, làm chùn bước sự quan tâm của nhà phát triển BĐS. Bởi lẽ, giá đất quá cao khiến chi phí đền bù, GPMB gặp nhiều khó khăn. Đã có hiện tượng DN lớn rút lui, sau khi vừa mới đăng ký tham gia nghiên cứu đầu tư. “Giá đất nền tại những khu vực ven đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay Bắc Ninh, Bắc Giang... ghi nhận có sự gia tăng.

Tuy nhiên, giao dịch chủ yếu là hoạt động mua đi bán lại, lượng sản phẩm mới rất hạn chế. Có hiện tượng môi giới và một số nhà đầu tư thổi giá, lướt sóng nên thị trường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, khó lường. Vì vậy, nhà đầu tư mới khi tham gia vào thị trường cần hết sức thận trọng” – ông Nguyễn Văn Đính khuyến cáo.Đồng quan điểm, luật sư Trần Cao Ngãi – Hội Luật gia Việt Nam cho rằng, việc chạy đua lướt sóng kiếm lời khiến cho sản phẩm BĐS vượt quá ngưỡng giá trị thật, cùng vấn đề liên quan đến chính sách đã làm cho những điểm yếu trên thị trường lộ diện. “Hệ thống văn bản pháp luật thì nhiều nhưng không quản lý chặt chẽ tạo điều kiện cho dự án "ma" xuất hiện.

Môi giới lũng đoạn thị trường làm cho tình trạng mua bán trở nên hỗn loạn đến mức có địa phương phải cấm hoạt động giao dịch BĐS. Vì vậy, cần sớm hoàn thiện về cơ chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính mới giúp cho thị trường BĐS được mở rộng, nguồn cung dồi dào hơn mới hạn chế được tình trạng tăng giá đột biến” – luật sư Trần Cao Ngãi nhìn nhận.

"Nguồn cung thị trường BĐS về cơ bản phụ thuộc khá nhiều vào sự phê duyệt, cho phép triển khai xây dựng và hoàn thiện các dự án mới. Đang có nhiều chủ đầu tư sẵn sàng thực hiện dự án và mở bán ngay sau khi có giấy phép. Do đó, thị trường có thể đặt kỳ vọng về sự cải thiện nguồn cung trong vòng 2 năm tới." - Giám đốc điều hành Savills Việt Nam Neil MacGregor

"3 tháng cuối năm luôn là thời điểm bán hàng sôi động nhất của thị trường BĐS. Do đó, có thể sẽ xuất hiện tình trạng tăng giá nhẹ ở một số phân khúc nhưng bình diện chung sẽ khó xảy ra biến động giá lớn, khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn vẫn diễn ra. Nguồn hàng đưa ra thị trường chủ yếu nằm ở dự án đã triển khai trước đó. Đối với đất nền, sản phẩm giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm nhiều nhất, khu vực miền Bắc và Hà Nội sẽ có lượng quan tâm tăng trưởng tốt hơn thị trường miền Nam, TP Hồ Chí Minh." - Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh

"Quan điểm của người Việt là muốn có “tấc đất cắm dùi” nên không khó hiểu khi đất nền vẫn là một sản phẩm ưa thích và nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Mặc dù thị trường đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng dự báo một số phân khúc như BĐS công nghiệp, nhà ở giá rẻ, đất nền, chung cư cao cấp, shophouse có thể sôi động ngay sau khi kinh tế phục hồi. Còn các phân khúc khác như văn phòng, BĐS nghỉ dưỡng có thể phục hồi chậm hơn." - Chuyên gia tài chính, TS Lê Xuân Nghĩa

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Cảnh giác lừa đảo mới: Bưu phẩm có phiếu cào trúng thưởng yêu cầu quét mã QR

Cảnh giác lừa đảo mới: Bưu phẩm có phiếu cào trúng thưởng yêu cầu quét mã QR

Công an TP Thủ Đức cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới bằng hình thức gửi bưu phẩm tới nhà dân, bên trong có thông báo trúng thưởng chứa mã QR.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Khó khăn ngày càng chồng chất khi Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức nhận quyết định cưỡng chế từ Cục thuế TP Hồ Chí Minh.
Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, lực lượng chức năng Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 1.030 vụ buôn lậu, hàng giá, gian lận thương mại.
Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Hiện nay, những đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước mua thẻ BHYT, hỗ trợ 100%.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.