Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội: Giải pháp nào “hút” các doanh nghiệp đầu tư?

Thương trường
28/06/2016 00:31
Huy Thảo
aa
Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa công bố danh mục 10 dự án kêu gọi nhà đầu tư lập quy hoạch, xây dựng, cải tạo đồng bộ các khu chung cư cũ với số vốn kêu gọi dự kiến lên đến 316.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, để thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực cải tạo chung cư cũ và đẩy nhanh tiến độ cải tạo các chung cư cũ, xuống cấp có hiệu quả hay không là câu chuyện đang nhận được sự quan tâm lớn của người dân, cơ quan quản lý, các nhà quy hoạch, doanh nghiệp thời điểm này.


TP Hà Nội công bố 10 dự án kêu gọi nhà đầu tư lập quy hoạch, xây dựng, cải tạo đồng bộ.
TP Hà Nội công bố 10 dự án kêu gọi nhà đầu tư lập quy hoạch, xây dựng, cải tạo đồng bộ.

Kêu gọi đầu tư với số vốn khổng lồ

10 khu chung cư, tập thể cũ đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng mà chính quyền TP Hà Nội đang kêu gọi đầu tư cải tạo xây mới gồm các chung cư nằm tại các khu vực các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Hoàng Mai.

Cụ thể, tại quận Đống Đa có 4 khu gồm: khu chung cư Khương Thượng có diện tích 3,2ha và vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng; khu chung cư Vĩnh Hồ diện tích 5,3ha và vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng; chung cư Kim Liên diện tích hơn 41ha có vốn đầu tư 42.600 tỷ đồng; chung cư Trung Tự và khu vực lân cận với tổng diện tích gần 20ha và vốn đầu tư dự kiến 32.400 tỷ đồng.

Tại quận Ba Đình có 3 khu chung cư cũ gồm: khu chung cư Ngọc Khánh có diện tích 24ha và vốn đầu tư 47.000 tỷ đồng; khu chung cư Giảng Võ có diện tích hơn 28ha và vốn đầu tư 30.000 tỷ đồng; và khu chung cư Thành Công có diện tích 23ha với vốn đầu tư 44.000 tỷ đồng.

Tại quận Hai Bà Trưng có khu chung cư Quỳnh Mai quy mô 17,4ha với mức đầu tư dự kiến 29.000 tỷ đồng. Quận Hoàng Mai có khu chung cư Tân Mai diện tích 18,7ha và mức đầu tư 32.000 tỷ đồng. Quận Cầu Giấy có chung cư Nghĩa Tân diện tích gần 32ha và tổng đầu tư dự kiến 42.800 tỷ đồng.

Được biết, trong danh mục kêu gọi đầu tư mới chỉ có 10/42 dự án chung cư cũ được kêu gọi xây dựng.

Với chủ trương kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS nhận định đây sẽ là luồng gió mới thúc đẩy thu hút các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến quan ngại, nếu không có giải pháp, kế hoạch cụ thể, chủ trương kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này sẽ khó triển khai và lại có nguy cơ nằm trên giấy.

Liệu có gỡ được “nút thắt” cải tạo chung cư cũ?

Được biết, sau hơn 10 năm triển khai xây dựng các chung cư cũ, đến nay, TP Hà Nội đã và đang xây dựng lại được khoảng 12 chung cư cũ là B4, B14 Kim Liên, I1, I2, I3 Thái Hà, 187 Tây Sơn, D2, C7 Giảng Võ, C1 Thành Công, B6 Giảng Võ, 97 Láng Hạ (mới chỉ đạt khoảng 1%).

Thêm nữa, từ những con số trong báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội thời gian gần đây cũng cho thấy, TP Hà Nội hiện có 1.516 chung cư cũ có quy mô từ 2 đến 5 tầng, các chung cư cũ này chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1980. Và tính đến năm 2015, Hà Nội mới tiến hành kiểm định 42 chung cư cũ, đây là những chung cư bị lún, lún lệch ở mức độ lớn hoặc đã được xây dựng từ lâu.

Từ số liệu trên cho thấy, tiến độ xây dựng, cải tạo lại các khu tập thể, chung cư cũ, xuống cấp vẫn còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của người dân cũng như cơ quan quản lý.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho việc cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội hiện nay còn ì ạch, chậm trễ như mâu thuẫn về lợi ích giữa chủ đầu tư và người dân; doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực cải tạo chung cư cũ chưa thấy lợi nhuận nên không mặn mà đầu tư….

Bàn về vấn đề cải tạo chung cư cũ cũng như những “nút thắt” về tiến độ cải tạo chung cư cũ dưới góc nhìn của doanh nghiệp, người dân, cơ quan quản lý cũng có những ý kiến khác nhau. Đa phần đều cho rằng nên tạo cơ chế thuận lợi để “hút” các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực này nhiều hơn. Đồng thời cũng cần có chính sách phù hợp dành cho người dân khi di dời cải tạo chung cư cũ mà họ đang sinh sống.

Để “hút” được các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực cải tạo chung cư cũ rất cần sự cụ thể hóa bằng những cơ chế, chính sách thiết thực.
Để “hút” được các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực cải tạo chung cư cũ rất cần sự cụ thể hóa bằng những cơ chế, chính sách thiết thực.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Sỹ, nguyên Giám đốc Cty Đầu tư xây dựng số 2 bày tỏ, nhiều dự án còn triển khai chậm với những lí do khác nhau. Nhà nước cần có những chính sách khuyến khích và tạo điều kiện hơn nữa để các doanh nghiệp khác có nhu cầu có thể tham gia đảm nhận cải tạo chung cư cũ. Các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía nhà nước đối với doanh nghiệp cũng cần chú trọng hơn nữa.

“Không phải dự án cải tạo chung cư cũ nào doanh nghiệp cũng có thể kiếm lời, nhiều khi lên phương án thực hiện đã thấy khó vì vướng cơ chế nên nhiều dự án cải tạo chung cư cũ vẫn giậm chân tại chỗ vài năm là điều hiển nhiên. Nếu nhà nước chưa thực sự tạo điều kiện cho doanh nghiệp về mặt cơ chế, chính sách, quy hoạch tái định cư thì doanh nghiệp sẽ rất khó chung tay cùng xã hội để cải tạo chung cư cũ” – ông Sỹ nhận định.

Ở một góc nhìn khác, là doanh nghiệp trực tiếp thực hiện đảm nhận cải tạo một số chung cư cũ ở Hà Nội hiện nay, Giám đốc Cty CP Tư vấn Handic, ông Trịnh Xuân Quang cho rằng, cái khó của việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội hiện nay chưa đạt được hiệu quả nằm ở một số vấn đề liên quan đến quy hoạch, cơ chế chính sách để huy động nguồn lực còn nhiều vấn đề cần cụ thể hóa bằng các quy định đặc thù của TP. Đồng thời, làm sao phải cân bằng được lợi ích ba bên: chính quyền - doanh nghiệp – người dân mới là vấn đề quan trọng.

“Cái khó cho các doanh nghiệp tham gia là vấn đề không tăng dân số cơ học, không chất tải hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật thì đương nhiên không thể đảm bảo khả năng cân đối đầu tư của các nhà đầu tư chứ chưa nói đến lợi nhuận. Để giải bài toán này, vấn đề bản chất là ngoài huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư, phải có cơ chế để huy động thêm nguồn lực từ chính người dân và các tổ chức tài chính tài trợ hợp pháp, được nhà nước bảo hộ, đó là các ngân hàng” – ông Quang phân tích.

Dưới góc nhìn của cơ quan quản lý chuyên môn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Văn Tứ khi chia sẻ với báo chí về vấn đề cải tạo chung cư cũ cũng cho biết: Tới đây Hà Nội sẽ có các cuộc đối thoại trực tiếp với các chủ đầu tư có khả năng và mong muốn thực hiện dự án cải tạo chung cư cũ, đồng thời TP Hà Nội cũng đang đề xuất những cơ chế đặc biệt dành cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Rõ ràng, cánh cửa thu hút đầu tư vào lĩnh vực cải tạo chung cư cũ của Hà Nội đã dần mở nhưng để “hút” được các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này ngày một nhiều hơn rất cần sự cụ thể hóa bằng những cơ chế, chính sách thiết thực nhất từ phía các cơ quan chức năng của Hà Nội.

bài liên quan
Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY