Tại cuộc họp về việc xây dựng định mức đầu tư mới 1km đường bộ chiều 6/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho rằng, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản là trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Bộ Xây dựng không trốn tránh trách nhiệm nhưng nếu làm mẫu 1km đường để xác định định mức là không thể làm được, làm như thế chỉ lãng phí và mất thời gian.
|
Bộ Xây dựng cho rằng không thể làm mẫu 1km đường cao tốc để tính suất đầu tư - Ảnh minh hoa. |
Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ được giao với hình thức khoa học, tiên tiến và tiệm cận với thực tế nhất. Trong đó, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất lựa chọn một gói thầu của đường cao tốc đặc trưng và xin được chỉ định thầu, quản lý để làm mẫu thí điểm.
Ông Lê Văn Cư, Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng thẳng thắn cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về việc làm định mức cho 1 km đường là đề xuất không phù hợp.
"Đây là đề xuất của những người không có chuyên môn sâu về quản lý kinh tế - kỹ thuật", ông Cư nói và cho biết, định mức theo quy định hiện nay là công bố áp dụng trên phạm vi toàn quốc và được tính toán trong điều kiện có tính chất trung bình và phổ biến, nó không trúng với những điều kiện có tính chất đặc thù.
"Bây giờ, chúng ta xây dựng thí điểm 1km đường để ra định mức chung cho các dự án là không thể vì nó không phản ánh đúng khoa học về xây dựng định mức", ông Cư nói.
Ông Cư cũng cho biết, 2 năm qua, các cơ quan chức năng loay hoay chưa đưa ra phương án làm mẫu một km cao tốc, vì việc đầu tư mới sẽ tốn kém hàng trăm tỷ đồng và không có nhà thầu nào đồng ý ngắt ra một km tuyến đường đang làm để thí điểm.
"Trước mắt, chúng tôi sẽ rà soát, bổ sung các cơ chế hiện có và đưa thêm số liệu vốn đầu tư cho các dự án có địa hình khác nhau. Lâu dài sẽ kiến nghị Thủ tướng làm thí điểm các dự án tại 3-4 vùng khác nhau để làm chuẩn. Dự kiến chi phí cho việc này lên tới hàng nghìn tỷ đồng", ông Cư nói.