Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ vừa có văn bản số 9656/BGTVT-KCHT yêu cầu Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) tháo dỡ Nhà hàng 68 trên hành lang an toàn đường bộ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Yêu cầu xử lý dứt điểm nhà hàng 68 xây dựng trên đất hành lang đường cao tốc
Ngày 14/10/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã ký công văn số 9656/BGTVT-KCHT, V/v tháo dỡ nhà hàng 68 trên đất hành lang an toàn đường bộ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo đó nội dung công văn nêu rõ:
“Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), hiện nay, Nhà hàng 68 xây dựng trái phép trên đất hành lang an toàn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại khu vực nút giao Liêm Tuyền thuộc địa phận tỉnh Hà Nam, vi phạm về phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường cao tốc theo quy định của pháp luật”.
Trước các sai phạm trên, “Để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh phối hợp với Tổng cục ĐBVN, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) khẩn trương tổ chức giải tỏa, tháo dỡ ngay nhà hàng 68 nằm trong hành lang an toàn đường bộ thuộc nút giao Liêm Tuyền trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Xử lý các công trình lấn chiếm theo quy định của pháp luật để thu hồi và hoàn trả mặt bằng nguyên trạng cho đơn vị quản lý”.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo VEC, Sở Giao thông vận tải Hà Nam phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh Hà Nam trong việc giải tỏa công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, tăng cường công tác quản lý nhà nước về hành lang an toàn đường bộ.
5 năm vi phạm nhưng công trình vẫn đứng vững
Được biết công trình nhà hàng 68 đã vi phạm trong thời gian dài. Nhiều cơ quan của tỉnh Hà Nam đã vào cuộc yêu cầu xử lý từ năm 2015. Tuy nhiên đến nay công trình vẫn chưa bị tháo dỡ. Cụ thể như sau:
Ngày 14/4/2015, Sở xây dựng tỉnh Hà Nam đã ban hành văn bản số 318/SXD – GĐ gửi VEC và Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M). Nội dung nêu: “Vị trí đất xung quanh trạm số 4, theo quy định là đất giải phóng mặt bằng phục vụ giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc và quy hoạch xây dựng đường sắt trên cao. Tuy nhiên, hiện nay, VEC O&M đã cho xây dựng nhà ăn ca và mở 2 lối ra vào với các tuyến đường tại nút giao”.
Cũng tại văn bản này Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam đã khẳng định: “việc xây dựng một số hạng mục khu vực đất xung quanh trạm số 04 là không phù hợp, không đảm bảo khi thực hiện giai đoạn 2 cao tốc, nguy hiểm nhất là vấn đề an toàn giao thông (khi Công ty tự ý mở 2 cổng kết nối ra tuyến đường nút giao)”.
Tiếp đó đến ngày 27/4/2015, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành văn bản số 784/UBND-GTXD. Yêu cầu VEC chỉ đạo VEC O&M hoàn trả lại nguyên trạng theo đúng tổng mặt bằng Trạm thu phí Liên Tuyền.
UBND tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu VEC O&M có trách nhiệm khẩn trương xác định mốc giới đã giải phóng mặt bằng; phối hợp với chính quyền địa phương xử lý các hộ tái lấn chiếm để thu hồi, quản lý quỹ đất theo đúng mục tiêu của dự án….
Trên bảo dưới không nghe
Mặc dù nhà hàng 68 đã được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2015. Nhiều văn bản của Sở Xây dựng cũng như UBND tỉnh Hà Nam ban hành yêu cầu xử lý. Tuy nhiên đến năm 2018 VEC mới ban hành văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc.
Cụ thể ngày 18/1/2018 VEC đã ban hành văn bản số văn bản số 173/VEC-QLKT. Trong văn bản nêu rõ :
“Việc hợp tác kinh doanh xây dựng trái phép Nhà hàng 68 tại nút giao Liêm Tuyền làm mất mỹ quan khu vực. Vi phạm hành lang an toàn đường bộ, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh VEC và gây bức xúc xã hội”.
Mặc dù “UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản số 784/UBND-GTXD ngày 27/4/2015 đề nghị VEC yêu cầu VEC O&M trả lại nguyên trạng mặt bằng khu vực nút giao Liêm Tuyền. Tuy nhiên, cho đến nay. VEC O&M vẫn cố tình không chấp hành thực hiện theo chỉ đạo của VEC”.
Đồng thời VEC cũng yêu cầu VEC O&M kiểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan, trong đó, phải làm rõ giá trị gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất không đúng mục đích. Đề xuất xử lý theo đúng quy định pháp luật và báo cáo về VEC trước ngày 25/1/2018.
Mặc dù Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Nam, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam và ngay cả VEC đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm công trình vi phạm nhà hàng 68. Tuy nhiên không hiểu sao, đến thời điểm này Nhà hàng 68 vẫn tồn tại trái phép, thách thức pháp luật.
Được biết ông Trịnh Văn Tấn (hiện là chủ nhà hàng 68) năm 2014 đã có đề nghị: “Hiện tại, VEC O&M đang có nhu cầu xây dựng nhà tạm cấp 4, sân thể thao và một số công trình trên khu đất để phục vụ sinh hoạt của cán bộ công nhân viên. Tôi có nguyện vọng cũng như khả năng thực tế thực hiện xây dựng công trình nói trên và tiến hành kinh doanh trên khu đất... Đề nghị ban giám đốc VEC O&M xem xét chấp thuận”.
Chỉ sau một thời gian ngắn VEC O&M đã đồng ý và khu nhà tạm phục vụ sinh hoạt biến thành Nhà hàng 68.
Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.