Chiều 11/2, đông đảo cư dân Home City Trung kính đã tập trung tại sảnh chính của tòa nhà, lên tiếng “tố” chủ đầu tư Văn Phú Trung Kính.
Tin nên đọc
Dự án Tràng An Complex: Chuột quậy phá từ đêm đến sáng, bể phốt bốc mùi hôi thối
Dự án Grand Riverside quận 4: Khối sắt "khủng" rơi xuống từ trên cao khi công trình thi công đêm
Dự án Tràng An Complex bị tố xây sai thiết kế: Chủ đầu tư “hứa” sẽ giải quyết triệt để
Bản tin Bất động sản Plus: Xuất hiện nhiều sai phạm tại dự án 283 Khương Trung
Dự án Home City 177 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) do Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Văn Phú - Trung Kính làm chủ đầu tư.
Được biết, công trình được khởi công xây dựng từ quý I/2014 với quy mô bao gồm 4 tòa nhà với 1.212 căn hộ. Hiện tại dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, từ thời điểm bàn giao cho cư dân vào ở (từ quý IV/2016), khu chung cư hứa hẹn sẽ đem lại “cuộc sống tươi đẹp” cho người dân lại khiến cư dân sinh sống tại đây bức xúc với nhiều vấn đề bất cập.
|
Cư dân Home City 177 Trung kính đã tập trung tại sảnh chính của tòa nhà, lên tiếng “tố” chủ đầu tư Văn Phú Trung Kính và nêu ra hàng loạt bất cập của dự án. |
Điển hình như sau khi người dân nhận bàn giao nhà, lối đi chính đã bị chủ đầu tư cho người chặn lại, buộc người dân phải đi bằng con đường tạm của dự án khác, phía mặt đường Nguyễn Chánh.
Không chỉ vậy, cư dân cho rằng chủ đầu tư tự ý thay đổi đơn vị quản lý vận hành của tòa nhà, chất lượng quản lý, vận hành không chuyên nghiệp, giá gửi xe “cắt cổ”… và hàng loạt vấn đề bất cập khác.
Người dân hoang mang vì lối đi bị chặn
Người dân cho biết, điều khiến cư dân bức xúc nhất là việc chủ đầu tư chặn lối ra vào tại số 177 Trung Kính ngay sau khi toàn bộ cư dân vừa nhận bàn giao nhà.
Cụ thể, ông Phạm Đình Tuân, đại diện cư dân Home City 177 Trung Kính cho biết: “Khi được chủ đầu tư Văn Phú bàn giao căn hộ, cư dân đã về ở từ đầu tháng 11/2016. Thế nhưng ngay sau đó chủ đầ tư đã bịt lối đi có địa chỉ 177 Trung Kính, ngăn cản cư dân đi lại lối đi này, mặc dù trên tất cả các văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước và hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư với cư dân đều thể hiện tại địa chỉ này.
Thay vì được đi lại lối 177 Trung Kính thì hiện nay cư dân chúng tôi lại phải đi lại bằng một lối phụ trên đường Nguyễn Chánh, không có địa chỉ rõ ràng, không có nhận diện chung cư trên cổng, cổng vào tạm bợ, khuất tầm nhìn. Hơn nữa, tôi được biết, con đường mà chúng tôi đang đi lại là đất đã quy hoạch của dự án khác, nghĩa là chúng tôi đang đi tạm, đi nhờ đường chứ đường này không dành cho cư dân Home City 177 Trung Kính đi lại”.
Mặt khác, xét về giá trị căn hộ chung cư, anh Cường một cư dân tại khu chung cư này cho rằng: “Nếu như biết dự án không được đi lối 177 Trung Kính mà đi vào bằng con đường ngoằn nghèo này thì chúng tôi đã không trả 35 triệu đồng/m2 để mua căn hộ tại đây. Bản thân tôi khi mua dự án này cũng không hề được chủ đầu tư cho biết biết lối đi 177 Trung Kính sau này sẽ bị rào lại”.
|
Dự án Home City đang phải đi tạm con đường thông ra Nguyễn Chánh. Ảnh: Anh Tuấn. |
Cùng chung ý kiến với anh Cường, nhiều người dân cũng cho rằng, chủ đầu tư không trung thực, khi quảng cáo dự án cho cư dân đều giới thiệu tại địa chỉ 177 Trung Kính, không công bố rộng rãi thông tin sau này cư dân sẽ sử dụng lối đi khác để người dân được biết. Sau khi dân về ở lại chặn lối đi này lại khiến cư dân vô cùng bức xúc.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về một số phản ứng của cư dân Home City trong thời gian gần đây, đặc biệt liên quan tới địa chỉ của Dự án là 177 Trung Kính, ông Lê Đăng Minh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính chia sẻ: Ngay khi bắt đầu mở bán căn hộ, trên bản vẽ tổng thể cũng như mô hình tại nhà mẫu, cư dân Home City đều có thể nhìn rõ lối vào theo địa chỉ 177 Trung Kính là dành cho trường học. Cũng theo như bản vẽ quy hoạch và mô hình này thể hiện rõ, cư dân sống tại căn hộ sẽ đi theo lối đường Nguyễn Chánh. Điều này để đảm bảo cho việc đi lại cũng như đưa đón học sinh và giảm tải áp lực giao thông ở phía mặt đường Trung Kính.
“Tôi cho rằng để xảy ra những lùm xùm không đáng có như vậy là điều đáng tiếc. Tôi khẳng định, chúng tôi đã làm đúng theo quy hoạch chung và luôn đặt lợi ích của cư dân lên trên hết”, ông Minh khẳng định.
|
Thông báo dán tại cổng 177 Trung Kính. |
Chủ đầu tư tự ý thay đổi đơn vị quản lý vận hành tòa nhà?
Không chỉ khiến cư dân bức xúc do mập mờ về thông tin lối vào dự án, người dân còn cho rằng chủ đầu tư tự ý thay đổi đơn vị quản lý vận hành tòa nhà mà không thông báo với cư dân.
Về vấn đề này, ông Phạm Đình Tuân, đại diện cư dân Home City cho hay: "Theo như hợp đồng đã ký, đơn vị quản lý tòa nhà sẽ là PMC - đơn vị quản lý chuyên nghiệp và uy tín và giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, sau khi cư dân về ở thì chủ đầu tư tự ý thay đổi sang Công ty SPS mới được thành lập và khá non kém".
Đông đảo người dân cũng đồng tình với quan điểm của ông Tuân và tỏ ra nghi ngờ về khả năng cung ứng dịch vụ của công ty quản lý non trẻ, không tương xứng với số tiền mà người mua nhà phải bỏ ra bởi đã có hàng loạt vấn đề phát sinh sau khi chung cư Home City 177 Trung Kính đi vào hoạt động.
Cụ thể, ông Tuân cho biết: “Chủ đầu tư bắt tay với bên ngoài tự ý vẽ vạch ngăn đường khai thác trái phép bãi đậu xe nằm ngay trên đường đi lại của cư dân và trước mặt sảnh lớn. Nếu cư dân hay bất cứ ai đậu xe tại khu vực này dù chỉ vài phút sẽ bị thu 30 nghìn đồng/giờ đầu tiên đối với ô tô, vé đậu xe máy là 10 nghìn đồng/lượt".
Hơn thế, người dân còn cho rằng mức phí gửi xe ô tô quá cao so với mặt bằng các chung cư cao cấp lân cận.
Ông Tuân cũng thông tin: “Mức phí gửi xe ô tô chủ đầu tư thu đối với mỗi hộ cư dân là 1,5 triệu đồng/tháng/ô tô đối với xe đầu tiên và 2 triệu đồng đối với xe thứ hai. Mức phí này cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của các chung cư cùng phân khúc trong khu vực mà không tương xứng với chất lượng dịch vụ và hạ tầng do xe đỗ cạnh nhau rất sát, lối lên xuống nhỏ, hẹp, tay lái non có thể dễ xảy ra va chạm”.
Cùng với đó là một loạt các vấn đề bất cập khác như tiện ích hạ tầng có dấu hiệu độc quyền, thu chênh phí dịch vụ.
|
Lối vào phía mặt đường Trung Kính, thời gian gần đây do cư dân quá bức xúc, đấu tranh về lối đi, chủ đầu tư mới mở để cư dân có thể đi bộ vào lối này, tuy nhiên nếu đi ô tô, xe máy vẫn phải đi đường Nguyễn Chánh. |
Điển hình, theo phản ánh của người dân, chủ đầu tư đã để Công ty cổ phần Tập đoàn Sơn Hà (nhà thầu hạ tầng đường cáp) độc quyền, “bắt tay” với VTVCab thu thêm khoản phí 400.000 đồng/lần lắp đặt truyền hình cáp. Trong khi đó, VNPT và Viettel, với cơ sở hạ tầng lắp đặt Internet tại tòa nhà này, hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ truyền hình cho cư dân mà không thu thêm khoản phí này.
Về vấn đề này, ông Dũng cư dân tòa nhà bức xúc: “Hiện tại, người dân ký dịch vụ truyền hình VTVCab thì mất phí gần 500.000 đồng và thông qua Công ty Sơn Hà. Còn nếu đăng ký dịch vụ truyền hình Viettel hay VNPT thì không mất thêm khoản phí nào, nhưng Công ty Sơn Hà không hỗ trợ cho cung cấp dịch vụ. Việc này chúng tôi hoài nghi có hay không sự bắt tay và độc quyền về dịch vụ truyền hình cáp. Chúng tôi được biết, Viettel cũng đã nhiều lần làm việc với Công ty Sơn Hà về việc này, nhưng vẫn chưa được”.
Bên cạnh đó, những vấn đề như công tác vệ sinh không được đảm bảo, hành lang, thang máy bẩn, không được vệ sinh một cách chuyên nghiệp. việc lấy rác từ tầng hầm hôi thối, vương vãi ra sàn, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.
Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.